logo-fda
clockThời gian làm việc: Từ 8h00 - 17h00 (Cả T7, CN & Lễ) tu-vanChuyên gia tư vấn: 1800.1030 (miễn cước) / 0984.191.112

16 tuổi còn tăng chiều cao không?

Đăng bởi: Nguyễn Hoàng
-
2.023 đ

16 tuổi là độ tuổi đã có thể dần chậm tăng chiều cao do đó rất nhiều bạn trẻ 16 tuổi lo lắng rằng mình không còn cơ hội để cải thiện chiều cao. Liệu rằng 16 tuổi còn khả năng tăng trưởng tự nhiên hay không? Nếu có thì làm cách nào để tăng tốc chiều cao an toàn, nhanh chóng và hiệu quả nhất? Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp các câu hỏi này qua bài viết dưới đây.

Sau 16 tuổi chiều cao còn phát triển không?

Thông thường, sau khi dậy thì kết thúc, chúng ta có thêm 2 - 3 năm tiếp tục tăng thêm chiều cao rồi ngừng hẳn. Nữ giới dậy thì ở khoảng 10 - 11 tuổi và kết thúc vào khoảng 15 - 16 tuổi. Trong khi đó, nam giới dậy thì muộn hơn 11 - 12 tuổi và kết thúc khi 16 - 18 tuổi. Như vậy, 16 tuổi được xem là thời điểm cuối dậy thì ở cả nam và nữ. Bạn vẫn có thể tăng trưởng tự nhiên ở độ tuổi này, tất nhiên tốc độ không còn mạnh mẽ như trước. Hãy tận dụng thời gian này để áp dụng các phương pháp chăm sóc sức khỏe đúng cách để có cơ hội phát triển hết tiềm năng nhé.

thieu-nien-16-tuoi-van-co-the-tang-chieu-cao-neu-cham-soc-dung-cach

Thiếu niên 16 tuổi vẫn có thể tăng chiều cao nếu chăm sóc đúng cách

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nam và nữ 16 tuổi

Theo bảng chiều cao, cân nặng chuẩn ở từng độ tuổi, nam và nữ 16 tuổi cũng có những chỉ số đạt chuẩn riêng. Nữ giới 16 tuổi đạt chuẩn chiều cao ở mức 162,5cm và cân nặng 53,5kg. Con số này ở nam giới cùng tuổi có sự khác biệt, chiều cao chuẩn là 173,4cm và cân nặng chuẩn 60,8kg. Đây là kết quả của một quá trình chăm sóc khoa học về dinh dưỡng, tập luyện, nghỉ ngơi và sinh hoạt hằng ngày. Nếu bạn 16 tuổi nhưng chưa đạt chuẩn chiều cao, cân nặng, hãy thay đổi thói quen hằng ngày với các bí quyết dưới đây.

Cách tăng chiều cao ở tuổi 16 nhanh chóng và hiệu quả nhất

Ăn uống đủ chất

Chế độ dinh dưỡng quyết định 32% khả năng tăng chiều cao của mỗi người. Khi tốc độ tăng trưởng ở tuổi 16 đã chậm lại, nhu cầu dưỡng chất lại càng quan trọng và cần được đầu tư chính xác. Xương muốn kéo dài và khỏe mạnh cần các chất như: Canxi, collagen, protein, vitamin K, vitamin D, magie, phốt pho, kẽm, sắt, kali… Bạn hoàn toàn có thể bổ sung các chất này bằng: Cá và các loại hải sản, rau có màu xanh đậm (bông cải xanh, bina, cải xoăn), trứng, sữa, sữa chua, phô mai, thịt gà, đậu nành, hạnh nhân…

Bữa ăn hằng ngày nên chia thành 3 bữa chính và 2 bữa phụ giúp việc hấp thụ dinh dưỡng trở nên dễ dàng hơn và đảm bảo các chất bổ sung liên tục vào cơ thể. Ngoài ăn uống đủ chất thì bạn cũng cần tập thói quen ăn uống khoa học. Các loại thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, nước ngọt có ga, đồ ăn nhiều dầu mỡ… nên hạn chế tối đa vì chúng có thể gây ra những biến đổi chất không mong muốn.

an-uong-du-chat-va-can-bang-giup-xuong-duoc-nuoi-duong

Ăn uống đủ chất và cân bằng giúp xương được nuôi dưỡng

Vận động thường xuyên

20% khả năng phát triển chiều cao của bạn phụ thuộc vào bạn có thường xuyên vận động hay không. Việc tập luyện mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, trong đó có thúc đẩy sự phát triển về bề dày và chiều dài xương, đồng nghĩa tăng chiều cao. Một số hình thức vận động điển hình mang đến hiệu quả phát triển chiều cao như: Bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông, đạp xe, nhảy dây, yoga, chạy bộ, xà đơn…

Đi ngủ đúng giờ

Ở khoảng 23h - 1h, khi cơ thể đạt trạng thái sâu giấc, nội tiết tố tăng trưởng được sản xuất với hàm lượng nhiều nhất trong ngày. Đây là một trong những yếu tố hỗ trợ quá trình tăng chiều cao thuận lợi và nhanh chóng hơn. Hơn hết, có tới hơn 90% sự phát triển ở xương diễn ra vào giấc ngủ buổi tối. Ngủ ngon giúp cơ thể tăng trao đổi chất, chuyển hóa dinh dưỡng lành mạnh và tỉnh táo cho học tập, vận động đạt hiệu suất cao. Hãy tập cho mình thói quen đi ngủ sớm trước 22h và ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày nhé.

Phơi nắng

Vitamin D là một loại vitamin tham gia chuyển hóa canxi trong cơ thể, đảm bảo canxi không bị dư thừa hoặc bài tiết nhiều. Vitamin D ngoài bổ sung bằng thực phẩm thì còn có thể tổng hợp bằng cách phơi nắng. Cơ chế bức xạ tia cực tím của ánh nắng mặt trời giúp tổng hợp một lượng vitamin D đáng kể dưới da. Thời điểm phơi nắng lý tưởng nhất là trước 9h sáng và sau 3h chiều. Bạn lưu ý sử dụng thêm các sản phẩm chống nắng để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe da nhé.

phoi-nang-10-15-phut-moi-ngay-giup-tong-hop-vitamin-d

Phơi nắng 10 - 15 phút mỗi ngày giúp tổng hợp vitamin D 

Duy trì cân nặng ổn định

Cân nặng phù hợp với chiều cao hiện tại là điều kiện thuận lợi để tăng trưởng nhanh chóng. Thừa cân hay thiếu cân đều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe xương, từ đó xương bị cản trở phát triển. Để duy trì mức cân nặng ổn định, bạn nên ăn uống cân bằng, bổ sung nhiều chất xơ bên cạnh các chất chính. Đồng thời, bạn cần vận động mỗi ngày để cân đối lượng calo trong cơ thể.

Cải thiện tư thế

Xương khớp khỏe mạnh là điều kiện tiên quyết nếu muốn tăng chiều dài xương. Việc duy trì tư thế chuẩn khi đi, đứng, ngồi, nằm giúp bạn bảo vệ sức khỏe xương, đặc biệt là cột sống - cơ quan quan trọng nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Chưa bàn tới khả năng tăng chiều cao, việc bạn đứng thẳng lưng cũng giúp bạn trông cao hơn trong mắt người nhìn.

Tránh các yếu tố cản trở

Các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia… không những nguy hiểm cho cơ thể mà còn có khả năng làm biến đổi chất trong cơ thể. Các chất này làm biến đổi toàn bộ hoạt động cơ thể theo chiều hướng tiêu cực. Ở độ tuổi 16, các bạn trẻ rất dễ bị cuốn hút bởi các sản phẩm này. Điều bạn cần làm là tránh xa chúng để phát triển thể chất tối ưu.

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ

Tốc độ tăng chiều cao ở độ tuổi 16 không còn mạnh mẽ như trước. Thế nhưng bạn có thể tăng tốc phần nào khi sử dụng đúng cách các sản phẩm hỗ trợ chất lượng. Đây là các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng nhằm bù đắp lượng chất bị thiếu hụt có thể do chế biến hoặc bảo quản thức ăn. Hãy lựa chọn một sản phẩm của thương hiệu uy tín, nguồn gốc rõ ràng, thành phần có tác dụng nuôi dưỡng xương, ưu tiên loại có nguồn gốc thiên nhiên… để đảm bảo an toàn cho cơ thể.

su-dung-thuc-pham-bo-sung-giup-ban-tang-toc-chieu-cao

Sử dụng thực phẩm bổ sung giúp bạn tăng tốc chiều cao

Một số bài tập giúp tăng chiều cao hiệu quả ở tuổi 16

Đạp xe

Đạp xe tác động chủ yếu lên phần chân, kích thích sự phát triển của xương chân. Trong một vòng đạp xe hoàn chỉnh, chân trải qua 4 hoạt động: Kéo, đẩy, nâng, đạp. Các hoạt động này thực hiện liên tục giúp chân nhanh chóng được kéo dài, đồng nghĩa tăng chiều cao. Khi đạp xe, cơ thể cần giữ thăng bằng, điều này cũng giúp rèn luyện sức mạnh cột sống. Một mẹo nhỏ giúp bạn đạp xe tăng chiều cao chính là bạn điều chỉnh độ cao yên nhỉnh hơn 2 - 3cm so với mức cao yên chuẩn để tăng độ với của chân khi đạp.

Yoga

Các bài tập yoga không chỉ mang đến hiệu quả tăng chiều cao mà còn giúp cải thiện sự dẻo dai và cân đối của toàn bộ cơ thể. Yoga có thể thực hiện tại nhà và có rất nhiều tư thế yoga để bạn lựa chọn từ cơ bản đến nâng cao. Tập yoga thường xuyên giúp bạn sớm đạt chuẩn chiều cao và cải thiện đáng kể sức khỏe xương, hệ hô hấp, tim mạch, từ đó cơ thể khỏe mạnh hơn.

Xà đơn

Hít xà đơn giúp bạn giải phóng cơ thể khỏi trạng thái đè nén bình thường. Việc treo người lên cao giúp kéo xa các đầu xương, kích thích tái tạo xương và đặc biệt tăng cường cơ bắp. Xà đơn là bài tập cực kỳ phù hợp với nam giới muốn tăng chiều cao. Các bước tập xà đơn như sau:

  • 2 tay nắm chắc vào thanh xà, lòng bàn tay hướng ra hoặc hướng vào trong tùy từng người.

  • Dồn lực vào tay và vai để kéo người lên cao đến khi phần cằm vượt quá thanh xà.

  • Duỗi thẳng chân hoặc co chân tùy khả năng, giữ tư thế 3 - 5 giây rồi đẩy người lại vị trí ban đầu.

  • Lặp lại liên tục 10 - 15 lần ở mỗi buổi tập.

hit-xa-don-giup-tang-cuong-co-bap-va-keo-dai-xuong

Hít xà đơn giúp tăng cường cơ bắp và kéo dài xương

Chạy bộ

Chạy bộ là bài tập thể dục quen thuộc ở nhiều gia đình nhằm nâng cao sức khỏe. Với độ tuổi 16 đang cần tăng chiều cao, chạy bộ giúp thúc đẩy phát triển xương, đặc biệt là xương chân. Ở kiểu chạy nước rút, có nhiều vết nứt nhỏ sẽ xuất hiện trên xương, nhờ bổ sung dinh dưỡng mà bồi đắp vết nứt để tạo ra xương mới. Bạn có thể chạy bộ ngoài trời hoặc trên máy chạy trong nhà cũng đều có tác dụng tương tự.

Nhảy dây

Giống như hít xà đơn, hoạt động nhảy dây giúp giải phóng cơ và kéo xa các đầu xương. Nhảy dây còn là bài tập đốt cháy calo cực kỳ hiệu quả, giúp bạn tiêu hao lượng mỡ thừa để duy trì cân nặng ổn định. Đây là những điều kiện thuận lợi để tăng chiều cao nhanh chóng ở tuổi 16. Để đạt hiệu quả tốt, bạn nên chọn loại dây chất lượng, độ dài dây phù hợp với chiều cao hiện tại, khi nhảy có thể co đầu gối, duỗi thẳng chân, bắt chéo chân… để nâng cao độ khó.

Chơi thể thao

Ngoài các bài tập thể chất thì một số môn thể thao như bơi lội, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông… cũng được biết đến với tác dụng hỗ trợ phát triển chiều cao. Các bạn trẻ 16 tuổi nên chọn cho mình một môn thể thao phù hợp sở thích và khả năng hiện tại, chơi thường xuyên và kết hợp với các bài tập để có hiệu quả tăng trưởng tốt hơn. Các môn thể thao nên được duy trì đều đặn với khoảng 3 - 5 ngày/tuần.

bong-ro-la-mon-the-thao-doi-khang-giup-tang-chieu-cao-toi-nhanh-chong

Bóng rổ là môn thể thao đối kháng giúp tăng chiều cao tối nhanh chóng

Bạn hoàn toàn có thể tăng chiều cao tự nhiên ở độ tuổi 16, tuy nhiên cần nghiêm ngặt hơn nếu muốn nâng cao tốc độ. Đừng quên rằng, bạn chỉ còn khoảng 3 - 4 năm để phát triển chiều cao và khả năng cao lên bây giờ đã chậm hơn nhiều. Do đó, hãy kết hợp các phương pháp chăm sóc sức khỏe mà chúng tôi vừa chia sẻ để sớm cải thiện vóc dáng như ý muốn. 

@ Copyright 2011-2019. Design by nubesttall.vn
All rights reserved.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
chiec-la