logo-fda
clockThời gian làm việc: Từ 8h00 - 17h00 (Cả T7, CN & Lễ) tu-vanChuyên gia tư vấn: 1800.1030 (miễn cước) / 0984.191.112

Bổ sung Canxi có nhất thiết phải uống sữa?

Đăng bởi: Nguyễn Hồng
-
21/03/2024

Sữa là một trong những nguồn cung cấp Canxi được nhiều người lựa chọn. Vậy việc uống sữa có phải là cách hiệu quả nhất để bổ sung canxi hay không? Nên lựa chọn những loại sữa nào để bổ sung canxi hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết thông qua bài viết sau đây của NuBest Tall để hiểu rõ hơn về những thắc mắc này nhé!

 Canxi vô cùng quan trọng đối với cơ thể và chiều cao

Canxi chiếm khoảng 1,5-2% trọng lượng cơ thể nhưng chủ yếu chỉ tập trung ở xương và răng, chỉ một phần nhỏ nằm ở máu và các mô. Đây là một khoáng chất rất quan trọng đối với sự phát triển hệ xương ở người. Trẻ em nếu không được bổ sung Canxi đầy đủ sẽ chậm lớn, còi xương, thấp lùn khi trưởng thành. Người lớn thiếu Canxi có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh sỏi thận, thường hay bị chuột rút, khô da, mất xương, loãng xương, tăng triệu chứng tiền mãn kinh ở phụ nữ…

bổ sung canxi

Canxi là khoáng chất rất quan trọng đối với sự phát triển hệ xương ở người

Canxi được ví như “viên chỉ huy” trong quá trình phản ứng miễn dịch bằng cách phát hiện những tác nhân gây bệnh, sau đó thông tin đến tế bào bạch cầu để bao vây và tiêu diệt vi khuẩn. I-on Canxi cũng giữ vai trò khá cần thiết trong hoạt động co giãn của cơ bắp, tăng khả năng đàn hồi cho cơ tim, cơ trơn.

Một số tác dụng khác không thể bỏ qua của khoáng chất này đó là: Tham gia vào quá trình làm đông máu, giảm thiểu máu thấm ra ngoài mao mạch, tăng kết dính tế bào, truyền dẫn thần kinh, kích hoạt Enzym….

Bổ sung Canxi có nhất thiết phải uống sữa?

Nhu cầu Canxi của mỗi người là khác nhau tùy vào từng độ tuổi và giới tính. Ngoài các loại thức ăn hằng ngày, sữa và các chế phẩm từ sữa cũng là nguồn cung cấp Canxi quan trọng cho cơ thể, nhất là với trẻ em và người cao tuổi. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng thích uống sữa. Ngoài ra, còn có một số người không thể uống được sữa vì nhiều nguyên nhân như:

Mắc chứng bất dung nạp lactose: Không dung nạp lactose là tình trạng cơ thể không thể tiêu hóa được lactose, chất đường chính trong sữa. Theo các số liệu thống kê có đến 75% dân số thế giới ở tuổi trưởng thành mắc triệu chứng này. Nếu ăn hoặc uống quá nhiều chất lactose (trong sữa hoặc những món làm bằng sữa), mà cơ thể không tiêu hóa được, vi khuẩn trong ruột kết biến nó thành lactic acid và cacbon đioxyt, gây ra những triệu chứng như: phình bụng, tiêu chảy, viêm dạ dày ruột….

bổ sung canxi không nhất thiết phải uống sữa

Có nhiều người không thể uống được sữa do nhiều nguyên nhân khác nhau

Dị ứng protein từ sữa bò: Theo ước tính, có khoảng 2-3% trẻ em trên toàn cầu bị dị ứng sữa bò. Hiện vẫn chưa được kết luận chính xác nguyên nhân gây dị ứng sữa ở trẻ. Tuy nhiên, theo nghiên cứu từ các chuyên gia, các yếu tố di truyền kết hợp với việc cho trẻ bú sữa bò hay sữa đậu nành quá sớm có thể là tác nhân gây nên hiện tượng trên. Trẻ có cơ địa dị ứng thường xuất hiện tình trạng đau bụng, chóng mặt, đau đầu, tím tái… ngay sau khi uống sữa.

Bên cạnh đó, một số người mắc chứng viêm loét dạy dày khi uống sữa vào có thể khiến acid trung hòa làm tăng co thắt hoặc kích thích niêm mạc dạ dày dẫn đến đau bụng nhiều hơn. Những người mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa như: Viêm đại tràng mạn, hội chứng ruột kích thích sẽ khó tiêu hóa hấp thu chất béo hoặc thành phần casein có trong sữa.

Muốn bổ sung Canxi không nhất thiết phải uống sữa, thế nên nếu không thích uống sữa hoặc rơi vào những trường hợp như trên có thể thay thế bằng những phương pháp khác.

Những cách bổ sung Canxi khác ngoài sữa

Có rất nhiều cách khác để tăng cường hàm lượng Canxi trong chế độ ăn uống của bạn như:

Ăn nhiều rau có màu xanh đậm

Các loại rau có màu xanh đậm như: Cải xoăn, rau diếp, bông cải xanh, cải thìa… thường có hàm lượng Canxi khá cao. Một cốc rau cải củ nấu chín thậm chí chứa đến 200 mg canxi (20% nhu cầu canxi mỗi ngày). Chúng cũng chứa khá nhiều vitamin K giúp làm giảm nguy cơ loãng xương.

Cá hồi

Cá hồi rất giàu Canxi và Protein tốt cho sức khỏe

Cá hồi rất giàu Canxi và Protein tốt cho sức khỏe

Mọi loại hải sản và cá đều rất giàu Canxi, nhất là cá hồi. Một khẩu phần cá hồi 90g có thể cung cấp cho cơ thể chúng ta 180 mg Canxi, chưa kể thịt cá này cũng rất giàu omega 3 và protein tốt cho sức khỏe.

Đậu phụ

Chỉ cần nửa chén đậu phụ là đã có thể chứa đến 258 mg, tương đương với một cốc sữa chua. Do đó, đừng quên thêm món ăn này vào thực đơn hằng ngày để tăng cường Canxi cho cơ thể.

Sử dụng TPBVSK chứa Canxi

Bổ sung Canxi thông qua các loại TPBVSK hỗ trợ tăng chiều cao đang trở thành xu hướng được nhiều người chọn lựa vì khá tiện lợi, cách sử dụng dễ dàng. Tuy nhiên, thay vì Canxi thường nên ưu tiên các sản phẩm chứa Nano Canxi vì dạng Canxi này có kích thước cực nhỏ (chỉ vài chục nano mét) giúp cơ thể hấp thụ nhanh hơn, hơn nữa không còn tình trạng dư thừa gây nên các bệnh như sỏi thận, sỏi niệu quản…

Các sản phẩm có xuất xứ từ Mỹ sẽ có nhiều ưu điểm hơn vì quốc gia này vốn nổi tiếng với công nghệ chiết tách Nano Canxi tiên tiến, được kiểm định khắt khe, đảm bảo độ an toàn và chất lượng tốt nhất.

@ Copyright 2011-2019. Design by nubesttall.vn
All rights reserved.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
chiec-la