logo-fda
clockThời gian làm việc: Từ 8h00 - 17h00 (Cả T7, CN & Lễ) tu-vanChuyên gia tư vấn: 1800.1030 (miễn cước) / 0984.191.112

Giai đoạn phát triển chiều cao ở trẻ sơ sinh mà các mẹ cần biết

Đăng bởi: Vũ Hường
-
04/04/2024

Nhiều người cho rằng, giai đoạn sơ sinh là thời kỳ quan trọng trong cuộc đời của một đứa trẻ, đặc biệt là khi nói đến sự phát triển chiều cao. Vậy điều này có thự sự đúng không?. Có thực sự là chiều cao của mỗi người khi trưởng thành đều được quyết định bởi những giai đoạn tăng chiều cao này hay không? Để hiểu rõ hơn về điều này, các bạn hãy tham khảo bài viết sau đây của NuBest Tall VN nhé!

Trong thời kỳ sơ sinh, xương và cơ của trẻ còn đang phát triển mạnh mẽ, và chúng ta có thể tận dụng giai đoạn này để giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu. Bằng cách áp dụng những phương pháp đơn giản và hiệu quả, bố mẹ có thể giúp con cái của mình có cơ hội phát triển chiều cao tốt nhất.

Dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các giai đoạn quan trọng trong phát triển chiều cao của trẻ sơ sinh và những nguyên tắc cơ bản mà bố mẹ cần biết để tạo điều kiện tốt nhất cho sự tăng trưởng khỏe mạnh của con cái trong giai đoạn này.

Các giai đoạn phát triển chiều cao ở trẻ sơ sinh

Trong 4 giai đoạn phát triển chiểu cao của trẻ, ở độ tuổi 0 – 3 trẻ sơ sinh có tốc độ phát triển chiều cao nhanh nhất. Đây là một trong 3 giai đoạn vàng để phát triển chiều cao.
 
Nếu được chăm sóc tốt năm đầu tiên trẻ có thể tăng chiều cao thêm 25 cm, 2 năm tiếp theo mỗi năm tăng thêm 10 cm nữa. Tổng chiều cao trẻ tăng lên được trong độ tuổi này là 45 cm, chiếm khoảng 60% chiều cao trẻ đạt được trong tương lai.
 
Chính vì vậy, bí quyết tăng chiều cao cho trẻ sơ sinh tốt nhất là cha mẹ phải thường xuyên bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ, theo dõi chiều cao và cân nặng của con từng tháng để có phương án xử lý kịp thời khi sức khoẻ con gặp rắc rối.
 
Giai đoạn phát triển chiều cao cho trẻ sơ sinh 1
Phương pháp tăng chiều cao hiệu quả nhất là gì?

Các yếu tố ảnh hưởng đến tăng chiều cao ở trẻ sơ sinh

Dưỡng chất phát triển chiều cao cho bé hiệu quả gồm 3 nhóm chất chính: 

Protein: Thường được gọi là thực phẩm thể hình có tác dụng rất tốt đến quá trình phát triển chiều cao. Chúng bao gồm các axit amin kết hợp với các kích thích tố tăng trưởng và cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc duy trì phát triển của xương, nội tạng, da, răng và các mô khỏe mạnh. Protein có nhiều trong trứng, sữa, bột yến mạch…
 
Vitamin: Vitamin A, C, D rất cần thiết trong việc giúp sự hấp thu canxi và cùng với phốt pho trong xương, cần thiết cho sự tăng trưởng chiều cao ở trẻ.
 
Khoáng chất: Cơ thể trẻ sơ sinh đòi hỏi nhiều khoáng chất cho sự phát triển quan trọng của xương, tóc, móng, răng, và thần kinh. Chúng rất quan trọng trong việc tăng chiều cao của bạn. Những khoáng chất bao gồm: Kẽm và Canxi. Đặc biệt là canxi, được biết đến với vai trò quan trọng trong việc hình thành xương, răng và quan trọng hơn hết là thiếu Canxi sẽ dẫn đến bệnh còi xương ở trẻ.
 
 
Giai đoạn phát triển chiều cao cho trẻ sơ sinh 2
Canxi yếu tố chính giúp chiều cao tăng trưởng vượt bật

Phương pháp tăng chiều cao hiệu quả cho trẻ sơ sinh

Những phương pháp tăng chiều cao cho trẻ sơ sinh tốt nhất được các chuyên gia y tế đã nghiên cứu và chứng minh có thể giúp bé cải thiện chiều cao ngay từ giai đoạn sơ sinh:

+ Chế độ ăn giàu dinh dưỡng

Dinh dưỡng: Đối với trẻ sơ sinh, sữa là là thức ăn chính. Trong sữa mẹ chứa hàm lượng Canxi và chất béo cao, giúp xương chắc khoẻ và bé tăng cân đều. Mẹ hãy duy trì chế độ cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên, giảm số lượt những tiếp tục cho bé bú đến khoảng 2 tuổi rồi cai hoàn toàn.
 
Thực đơn tăng chiều cao cho trẻ sơ sinh: Theo Tạp chí Dinh dưỡng thì các chất dinh dưỡng khi vào cơ thể thường không làm việc một mình. Chúng thường phải kết hợp với protein để đem lại lợi ích tăng trưởng tối đa cho bé. Để phát triển chiều cao tối ưu, bạn hãy đảm bảo cho con ăn uống một lượng sắt, Canxi và Vitamin A thích hợp và lên thực đơn giúp bé tăng chiều cao trong dinh dưỡng hàng ngày của con.

+ Vận động thường xuyên

Massage: Đây là một hành động sẽ mang đến cho con cảm giác hạnh phúc, thư giản, dễ chịu. Các cơ, tế bào, xương khớp khi được massge sẽ giãn ra, cứng cáp và linh hoạt hơn. Trong quá trình xoa bóp sẽ kích thích các dây thần kinh phế vị, giúp bé ăn ngon miệng, tiêu hoá tốt, ít quấy khóc và ngủ ngon. Nhờ vậy bé sẽ lớn nhanh và tăng cân đều hơn. 
 
Khuyến khích trẻ vận động: Nghiên cứu khoa học cho thấy, mỗi người vận động liên tục 1giờ đồng hồ thì nội tiết tố tiết ra tăng gấp 300 lần lúc bình thường.
 
Ở trẻ cũng vậy, chỉ đơn giản là những cái quơ tay, đạp chân cũng sẽ giúp các tế bào cơ thể bé hoạt động tích cực hơn. Mẹ nên cho bé tập bơi, dắt bé tập đi, chơi đạp xe 3 bánh,… Tuỳ vào độ tuổi và sự phát triển của trẻ mà mẹ tìm kiếm những bài tập, những môn thể dục thể thao thích hợp cho con. 

+Tắm nắng 2 lần/ngày

Tắm nắng là phương pháp tăng chiều cao và chăm sóc sức khoẻ dành cho mọi lứa tuổi. Ánh nắng mặt trời lúc sáng sớm và chiều tối vô cùng giàu vitamin D – dưỡng chất quan trọng là cầu nối giúp cơ thể hấp thu Canxi vào xương. 
 
Giai đoạn phát triển chiều cao cho trẻ sơ sinh 3
Tắm nắng tăng cường Vitamin D hạn chế còi xương cho trẻ.
 
Giấc ngủ: Ngủ là thời gian cơ thể nghỉ ngơi, hồi phục. Một chế độ ăn ngủ hợp lý cả ngày và đêm, chắc chắn sẽ giúp hệ xương của bé dài thêm mỗi ngày.
 
Trên đây là một số cách tăng chiều cao cho trẻ sơ sinh nhanh chóng nhất. Nắm được những kiến thức căn bản này chắc chắn mẹ sẽ giúp con cải thiện được chiều cao tối ưu.

Chiều cao lý tưởng của trẻ sơ sinh là bao nhiêu?

Ngay sau khi chào đời, cân nặng và chiều cao của bé sẽ được đo ngay để biết thể trạng của bé có trong mức bình thường hay không.

Đối với chiều cao hoặc chiều dài của riêng mình, trẻ sơ sinh thường có chiều dài cơ thể khác nhau. Tuy nhiên, chiều dài hoặc chiều cao lý tưởng cho trẻ sơ sinh là 45,4-53,7 cm (cm).

Cụ thể, thông thường bé trai sơ sinh có chiều cao từ 46,1-55,6 cm, còn bé gái là 45,4-54,7 cm.

Chiều cao chuẩn của trẻ sơ sinh từ 1-3 tháng tuổi

Khi bé được 1 tháng , chiều dài hoặc chiều cao của bé cũng sẽ tăng lên. Chiều dài hoặc chiều cao lý tưởng của bé trai nói chung là khoảng 50,8-60,6 cm và 49,8-59,5 cm đối với bé gái.

Khi được 2 tháng tuổi , chiều cao lý tưởng của bé vào khoảng 54,4-64,4 cm đối với bé trai và 53,0-63,2 cm đối với bé gái.

Cuối cùng, khi được 3 tháng tuổi , chiều dài hoặc chiều cao lý tưởng của một bé trai là khoảng 57,3-67,6 cm. Trong khi đó, chiều dài cơ thể bé lý tưởng của bé gái nằm trong khoảng 55,6-66,1 cm.

Chiều cao lý tưởng của trẻ sơ sinh từ 4-6 tháng

Khi tuổi của bé tăng lên 4 tháng , chiều dài hoặc chiều cao lý tưởng của bé cũng sẽ tăng lên. Chiều dài cơ thể nằm trong khoảng 59,7-70,1 cm đối với trẻ sơ sinh nam và 57,8-68,6 cm đối với trẻ sơ sinh nữ.

Ở giai đoạn 5 tháng tuổi , chiều dài hoặc chiều cao lý tưởng của bé là 61,7-72,2 cm đối với bé trai và 59,6-70,7 cm đối với bé gái.

Hơn nữa, ở giai đoạn 6 tháng tuổi , chiều cao lý tưởng của bé trai thường nằm trong khoảng 63,6-74,0 cm, và 61,2-72,5 cm đối với bé gái.

Chiều cao chuẩn của trẻ sơ sinh từ 7-9 tháng tuổi

Cho đến khi trẻ được 7 tháng , chiều dài hoặc chiều cao lý tưởng của một bé trai phải đạt từ 64,8-75,5 cm. Trong khi đó, chiều dài cơ thể bé gái nằm trong khoảng 62,7-74,2 cm.

Khi trẻ được 8 tháng , chiều dài cơ thể lý tưởng của bé trai là khoảng 66,2-77,2 cm, và 64,0-75,8 cm đối với bé gái.

Khi được 9 tháng tuổi , bé nhà bạn thường có chiều dài cơ thể khoảng 67,5-78,7 cm đối với bé trai và 65,3-77,4 cm đối với bé gái.

Chiều cao của trẻ sơ sinh 10-12 tháng tuổi

Khi 10 tháng tuổi , chiều dài hoặc chiều cao lý tưởng của bé trai nằm trong khoảng 68,7-80,1 cm. Với bé gái chiều dài khi 10 tháng tuổi là khoảng 66,5 - 78,9 cm

Khi được 11 tháng tuổi , bé trai thường có chiều dài cơ thể là 69,9-81,5 cm và bé gái là 67,7-80,3 cm.

Đối với trẻ 12 tháng tuổi, chiều dài cơ thể lý tưởng của trẻ trai phải là 71,0-82,9 cm và ở trẻ gái là 68,9-81,7 cm.

@ Copyright 2011-2019. Design by nubesttall.vn
All rights reserved.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
chiec-la