logo-fda
clockThời gian làm việc: Từ 8h00 - 17h00 (Cả T7, CN & Lễ) tu-vanChuyên gia tư vấn: 1800.1030 (miễn cước) / 0984.191.112

Đi tìm nguyên nhân khiến chiều cao bị “dậm chân tại chỗ”

Đăng bởi: Vũ Hường
-
04/12/2018
Ít tiếp xúc với ánh nắng mặt mặt trời, dùng máy tính quá nhiều hay uống nước ngọt có ga là những thói quen có thể khiến chiều cao "dậm chân tại chỗ" mà các bậc phụ huynh cần lưu ý.

8 “thủ phạm” gây thấp lùn ở trẻ

Theo các nghiên cứu trên thế giới thì chiều cao lúc trưởng thành là kết quả của sự kết hợp các yếu tố chính như: Gen di truyền, chế độ dinh dưỡng, sức khỏe, hoạt động thể chất, giấc ngủ… Trong đó, đóng góp của yếu tố gen di truyền trong việc quyết định chiều cao sau này chỉ chiếm khoảng 23%, còn lại là các yếu tố kể trên. Do đó, trẻ mang gen thấp không có nghĩa là chiều cao khi trưởng thành của trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Tương tự như vậy, nếu trẻ có gen cao mà không có các điều kiện chăm sóc tốt thì cũng sẽ không phát huy được ưu điểm bộ gen và dĩ nhiên trẻ đó vẫn có khả năng thấp dưới trung bình nhiều.

Trẻ thấp lùn có thể xuất phát từ nhiều thói quen không tốt hàng ngày

Trẻ thấp lùn có thể xuất phát từ nhiều thói quen không tốt hàng ngày

Chính vậy, dù con bạn thuộc gen thấp hay cao nhưng nếu mắc phải những thói quen dưới đây thì chiều cao sẽ bị hạn chế phát triển. Bố mẹ hãy cùng đi tìm xem “thủ phạm” gây ra điều này là gì qua bảng sau đây nhé!

Nguyên nhân

Mức độ ảnh hưởng tới chiều cao

Khắc phục

Xuất phát từ chế độ sinh hoạt

Lười vận động

Vận động không chỉ tốt cho sức khoẻ mà còn tác động không nhỏ đến quá trình sản sinh hormone tăng trưởng có lợi cho sự phát triển chiều cao. Cụ thể, khi vận động thì các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn, khả năng hấp thụ dưỡng chất cũng hiệu quả hơn, từ đó chiều cao phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thói quen tập luyện mỗi ngày và đó chính là một trong những nguyên nhân khiến chiều cao “dậm chân tại chỗ”.

Bố mẹ hãy tập cho trẻ thói quen vận động, đặc biệt nên ưu tiên các bộ môn có ích cho chiều cao như: Bóng rổ, bóng chuyền, bóng đá, bơi lội, kéo xà đơn, chạy bộ... để thúc đẩy chiều cao của trẻ phát triển tốt nhất.

 

Ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Theo Science Daily, thói quen ít ra ngoài tiếp xúc với ánh mặt trời cũng góp phần gây loãng xương. Đặc biệt, nếu lượng Vitamin D bị thiếu hụt, sẽ ảnh hưởng xấu đến việc hấp thụ canxi của cơ thể, từ đó sẽ dẫn đến việc tăng trưởng chiều cao bị ngưng trệ.

Hãy dành ra khoảng 15 phút vào buổi sáng sớm trước 8h cho trẻ tắm nắng mỗi ngày.

Dùng máy tính quá nhiều

Sử dụng chuột thường xuyên khiến phía bên phải dùng lực nhiều hơn gây mất cân bằng giữa hai bên đốt sống cổ, dễ dẫn đến co cơ. Nếu thời gian sử dụng máy tính kéo dài sẽ khiến cho đốt sống cổ luôn ở tư thế thẳng, không thoải mái, từ đó dễ gây ra thoái hóa đốt sống cổ, ảnh hưởng rất nhiều đến việc phát triển chiều cao.

 

Hạn chế cho trẻ dùng máy tính, thay vào đó hãy khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động ngoại khoá nhiều hơn.

Thức khuya

“Khung giờ vàng” từ 23h – 1, 2h sáng là thời điểm hormone tăng trưởng tiết ra nhiều nhất với điều kiện con người ở trong trạng thái ngủ sâu giấc. Do đó, việc thức quá khuya sẽ khiến hàm lượng hormone tăng trưởng bị sụt giảm, làm ảnh hưởng đáng kể đến sự tăng trưởng chiều cao.

Hãy đảm bảo cho trẻ đi ngủ trước 10h tối và ngủ đủ 8 tiếng/ngày.

Xuất phát từ bệnh tật

Bệnh thận, bệnh về nội tiết như cường giáp trạng, suy yếu tuyến sinh dục… là những bệnh  có thể làm ảnh hưởng đến xương, khiến xương kém khoẻ mạnh do cơ thể thiếu nhiều Canxi. Bên cạnh đó, việc hấp thu các chất cần thiết cho xương cũng bị ảnh hưởng, từ đó ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao.

Khắc phục những yếu tố còn lại và bổ sung thêm dinh dưỡng từ thực phẩm bảo vệ sức khoẻ để tăng cường sức đề kháng cho trẻ nhằm hạn chế bệnh tật.

Xuất phát từ thói quen ăn uống

Ăn nhiều món chứa dầu mỡ

Thức ăn nhiều dầu mỡ không chỉ khiến trẻ dễ bị béo phì, dễ mắc phải các bệnh về tim mạch mà còn khiến các vitamin, khoáng chất cần thiết cho quá trình phát triển chiều cao bị giảm đi, từ đó khiến chiều cao bị kìm hãm, gây thấp lùn.

Thay vì cho trẻ ăn nhiều thức ăn dầu mỡ, bố mẹ có thể bổ sung cho con những thực phẩm giàu protein, Canxi…như thịt, cá, trứng, sữa, nấm, các loại đậu để tiếp năng lượng, giúp xương phát triển, cơ thể cao lên.

Uống nhiều nước có ga

Các nghiên cứu đã chứng minh, 60% số người uống quá nhiều nước ngọt có ga sẽ khiến hệ xương khớp không phát triển được do thiếu canxi.

Lý giải điều này, các nhà nghiên cứu cho rằng, do trong các loại nước có ga có chứa axit photphoric nên không những làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể mà còn làm mất một lượng canxi cần thiết tối thiểu của cơ thể.

Hãy thay thế loại nước có ga bằng cách cho trẻ uống nhiều nước hay các loại nước ép trái cây để bổ sung các vitamin cần thiết giúp chiều cao phát triển tốt nhất.

Thức ăn chứa nhiều đường

Thức ăn chứa nhiều đường vừa có thể tăng nguy cơ béo phì lại vừa khiến lượng chất dinh dưỡng xấu trong cơ thể tăng lên, làm giảm khả năng hấp thu canxi và vitamin D. Bởi thế, việc tăng chiều cao sẽ trở nên khó khăn hơn và có nguy cơ mắc rất nhiều bệnh liên quan đến tiêu hóa.

Hạn chế thức ăn nhiều đường, thay vào đó cho trẻ ăn nhiều rau xanh, trái cây để bổ sung các dưỡng chất cần thiết giúp chiều cao phát triển vượt trội.

Giải pháp đẩy lùi “thủ phạm” chinh phục chiều cao nhanh chóng

Để tăng chiều cao nhanh, an toàn và hiệu quả, ngoài khắc phục những nguyên nhân trên, bố mẹ cũng nên quan tâm và coi trọng việc cho con sử dụng thêm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ (TPBVSK) hỗ trợ tăng chiều cao mỗi ngày. Bởi lẽ, trên thực tế, dù trẻ có ăn nhiều thực phẩm giàu dưỡng chất thì cũng chưa chắc đã đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho quá trình phát triển chiều cao. Do đó, sử dụng thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao được xem như là “trợ thủ” đắc lực để giúp bổ sung đúng và đủ các dưỡng chất thiết yếu, cho chiều cao phát triển tốt hơn, đồng thời tăng cường sức khoẻ tổng thể.

Để yên tâm hơn trong việc chọn đúng sản phẩm giúp con tăng chiều cao một cách an toàn trước tình hình thị trường tràn lan các sản phẩm đa dạng với nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Bố mẹ nên lưu ý, chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đầy đủ chứng nhận, nên chọn các sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao của Mỹ, được chứng nhận bởi FDA Hoa Kỳ, bởi trình độ khoa học kĩ thuật và quản lý chất lượng sản phẩm của quốc gia này được nhận định là uy tín nhất trên Thế Giới.

Hiện nay, chiều cao đang dần trở thành thước đo, quyết định đến nhiều vấn đề trong cuộc sống. Không ít người đã thực hiện được ước mơ, chinh phục đỉnh cao thành công nhờ sở hữu chiều cao ấn tượng. Do đó, việc bố mẹ chú ý chăm sóc và cải thiện chiều cao cho con có ý nghĩa quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của con sau này. Trên hành trình đó, bố mẹ không thể bỏ qua sự giúp sức của TPBVSK hỗ trợ tăng chiều cao - Nguồn bổ sung dinh dưỡng thiết yếu để con con cao lớn vượt trội. Đây là giải pháp cải thiện chiều cao đang rất được ưa chuộng trên toàn thế giới, góp phần thúc đẩy chiều cao phát triển tốt và nâng cao cơ hội thành công trong tương lai cho nhiều bạn trẻ.

NuBest Tall - Sự lựa chọn hoàn hảo để vươn cao nắm bắt tương lai

@ Copyright 2011-2019. Design by nubesttall.vn
All rights reserved.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
chiec-la