logo-fda
clockThời gian làm việc: Từ 7h00 - 21h00 (Cả T7, CN & Lễ) tu-vanChuyên gia tư vấn: 1800.1030 (miễn cước) / 0984.191.112

Làm sao để tăng chiều cao thêm 20cm

Đăng bởi: Nguyễn Hoàng
-
30/09/2020

Chiều cao không chỉ là yếu tố thẩm mỹ ngoại hình mà còn quyết định khá lớn đến cuộc sống, tương lai của mỗi người. Do đó, làm sao để tăng chiều cao thêm 20cm là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm hiện nay. Điều này có thể diễn ra hay không và cách thực hiện như thế nào? Cùng khám phá kỹ hơn trong bài viết sau đây của NuBest Tall nhé.

Giai đoạn “vàng” phát triển chiều cao

Con người có 3 giai đoạn phát triển chiều cao: Thai kỳ, 1000 ngày đầu đời, tuổi dậy thì. Trong đó, tốc độ tăng trưởng ở giai đoạn dậy thì diễn ra nhanh và mạnh mẽ nhất. Phần lớn chiều cao tăng đều mỗi năm, tốc độ đạt đỉnh ở tuổi dậy thì có thể tăng tới 10 - 15cm/năm.

Dậy thì cũng là giai đoạn đặc trưng phát triển cơ bắp, khung xương, cần được bổ sung dưỡng chất để đạt được kết quả chiều cao tích cực. Khối lượng xương, mật độ xương, chất lượng xương tăng khoảng 4%/năm kể từ khi trẻ 8 tuổi đến khi ở tuổi vị thành niên. Việc tích lũy xương từ sớm giúp trẻ có thêm điều kiện để đạt được chiều cao lý tưởng khi trưởng thành. 

Cai-thien-chieu-cao-them-20cm

Áp dụng đúng cách để thúc đẩy chiều cao tăng trưởng tối ưu nhất

Hết tuổi dậy thì còn cao được không? 

Bạn có thể cao lên là do sự phân bào ở sụn tăng trưởng, lúc này các lớp sụn mới hình thành, kích thích xương dài ra. Sụn tăng trưởng thường đóng lại (cốt hóa) ở tuổi 16 đối với nữ và khoảng 18 tuổi với nam, đây cũng là giai đoạn cuối của tuổi dậy thì. Sụn tăng trưởng đóng lại đồng nghĩa với việc chấm dứt thời kỳ dài ra của xương.

Thời điểm đóng sụn tăng trưởng có thể có sự khác biệt tùy vào môi trường sống, thói quen sinh hoạt. Ví dụ, ở những khu vực có điều kiện sống không cao, thời điểm ngừng phát triển của sụn có thể kéo dài thêm 1 - 2 năm. Tuy nhiên, thời gian tăng trưởng chỉ kéo dài đến năm 20 tuổi, sau đó, con người hầu như không cao lên.

Như vậy, dậy thì cũng là “cơ hội cuối cùng” để tăng chiều cao bởi sau đó, chiều cao tăng trưởng khá chậm, chỉ dừng lại khoảng 2 - 3cm/ năm. Khi đã hết tuổi dậy thì, cơ hội cao lên 20cm gần như là không thể vì chỉ sau khoảng 2 - 3 năm dậy thì, chiều cao sẽ ngừng phát triển.

day-thi-la-giai-doan-cuoi-de-tang-chieu-cao-nhanh

Dậy thì được xem là giai đoạn cuối của hành trình phát triển chiều cao

Để tăng chiều cao thêm 20cm mất bao lâu?

Tốc độ tăng trưởng chiều cao tại mỗi thời điểm là hoàn toàn khác biệt. Có thời kỳ chiều cao tăng rất nhanh nhưng cũng có những giai đoạn chiều cao tăng chậm và dừng hẳn vào khoảng năm 20 tuổi. 

Do đó, nếu bạn đã bước qua tuổi 20, hãy học cách chấp nhận chiều cao thực tế của mình và áp dụng các cách lựa chọn trang phục để trông cao ráo hơn. Còn nếu bạn đang trong thời kỳ phát triển chiều cao nhanh (giai đoạn dậy thì) cần nhanh chóng áp dụng các biện pháp cải thiện chiều cao hiệu quả.

Ở giai đoạn dậy thì, nếu được chăm sóc tốt, đáp ứng đủ điều kiện về dinh dưỡng, rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên, nghỉ ngơi hợp lý, tốc độ tăng trưởng chiều cao có thể đạt khoảng 8 - 12cm/ năm trong 1 - 2 năm. Để tăng thêm 20cm, thông thường bạn cần khoảng 2 – 2,5 năm.

20cm là một sự thay đổi lớn, do đó bạn cần có sự chuẩn bị, tính toán kỹ lưỡng cho kế hoạch phát triển và đặc biệt lưu ý những điều sau:

  • Độ tuổi, tình trạng cơ thể hiện tại
  • Chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt hằng ngày
  • Những sự bổ sung kịp thời, liên tục

Những mẹo đơn giản giúp bạn cải thiện chiều cao thêm 20cm

Để nhanh chóng tăng thêm 20cm chiều cao, bạn đừng quên áp dụng các mẹo đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả sau đây nhé:

Cải thiện chế độ dinh dưỡng hằng ngày

Dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sự phát triển chiều cao. Yếu tố này quyết định đến 32% cơ hội cao lớn của bạn. Để chiều cao tăng nhanh, cần chú ý bổ sung dinh dưỡng đa dạng, đảm bảo đủ các nhóm chất: Đạm, đường bột, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Đây chính là nguồn nguyên liệu để cơ thể kiến tạo xương mới, giúp chiều cao gia tăng. Ăn uống khoa học, lành mạnh cũng giúp duy trì sức khỏe tốt nhất, nâng cao khả năng miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tật.

cai-thien-che-do-dinh-duong-de-cai-thien-chieu-cao

Cung cấp đủ dưỡng chất góp phần giúp chiều cao tăng trưởng nhanh chóng

Mỗi ngày, bạn cần ăn đủ 3 bữa chính, ngoài ra nên có thêm từ 1 - 2 bữa phụ với trái cây tươi, nước ép hay các món ăn nhẹ để cung cấp đủ dưỡng chất cho xương phát triển tối đa.

Các thực phẩm có lợi cho chiều cao phải kể đến như: Tôm, cua, cá ngừ, cá hồi, thịt gà, cải xoăn, bí ngô, sữa tươi, sữa chua… Nên linh động thay đổi thực đơn dinh dưỡng hằng ngày để vừa bổ sung đa dạng dinh dưỡng vừa kích thích vị giác, ăn ngon miệng hơn.

Tập luyện ít nhất 45 phút mỗi ngày

Vận động thể dục thể thao thường xuyên giúp cơ thể dẻo dai, hệ xương khớp chắc khỏe, thúc đẩy quá trình khoáng hóa xương (tạo xương), từ đó cải thiện chiều cao nhanh chóng. Sau khi vận động với cường độ phù hợp, lượng hormone tăng trưởng tiết ra cũng lớn hơn gấp nhiều lần so với bình thường, điều này rất có ý nghĩa đối với sự tăng trưởng chiều cao tự nhiên.

Các bạn có thể dành ra khoảng 45 - 60 phút mỗi ngày để tham gia các bộ môn vận động có lợi cho chiều cao như: Bơi lội, bóng chuyền, cầu lông, bóng rổ, xà đơn, chạy bộ, nhảy dây, đạp xe… Lưu ý chỉ nên chọn 1 - 2 bộ môn để tập luyện thôi nhé. 

Thời điểm vận động phù hợp là trước 8h sáng và sau 16h chiều. Bạn nên ưu tiên các hoạt động rèn luyện ngoài trời để vừa hít thở không khí trong lành, tắm nắng giúp da tổng hợp đủ vitamin D, có lợi cho sự phát triển của xương và chiều cao. Trước khi tập luyện không nên ăn quá no sẽ khiến hiệu quả tập luyện bị giảm sút. Ngoài ra, bạn cũng cần cung cấp đủ nước cho cơ thể trong và sau khi luyện tập.

van-dong-giup-tang-chieu-cao-nhanh-chong

Các bài tập giãn cơ cũng giúp kích thích xương khớp phát triển 

Cải thiện giấc ngủ

Sau một ngày dài làm việc, học tập và vận động mệt mỏi, cơ thể cần có thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, sửa chữa các tổn thương. Giấc ngủ có vai trò quan trọng với sức khỏe, hiệu quả học tập, công việc cũng như quá trình phát triển chiều cao tự nhiên. Vào ban đêm, đặc biệt từ 23h – 1h sáng, nếu chúng ta ngủ sâu giấc thì tuyến yên sẽ tiết ra hàm lượng hormone tăng trưởng lớn nhất.

Tận dụng được lượng hormone này, hệ xương khớp cũng như các cơ quan khác trong cơ thể sẽ phát triển tốt hơn, chiều cao tăng nhanh hơn. Nếu thức quá khuya, giấc ngủ chập chờn, ngủ không ngon giấc, hiệu suất sản xuất hormone tăng trưởng cũng giảm đi đáng kể, chiều cao tăng trưởng chậm.

21 – 22h là khung giờ lý tưởng để đi ngủ bởi cơ thể cần khoảng 1 tiếng để bước vào trạng thái ngủ sâu giấc. Nếu đi ngủ muộn, cơ thể không đạt trạng thái sâu giấc ở khoảng thời gian 23h - 1h sáng thì hormone tăng trưởng sẽ tiết ra ít, chiều cao tăng chậm hơn. 

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý bố trí phòng ngủ thông thoáng, gọn gàng sạch sẽ, ít tiếng ồn, không bị ảnh hưởng nhiều từ ánh sáng tự nhiên để khi ngủ thoải mái hơn. Trước khi ngủ, bạn không nên uống nhiều nước, tắm hoặc sử dụng thiết bị điện tử, việc này sẽ khiến chúng ta khó ngủ, ngủ không ngon, cản trở sự tăng trưởng của chiều cao.

Hạn chế căng thẳng

Căng thẳng, áp lực có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng trong đó có thấp lùn. Khi rơi vào trạng thái căng thẳng, chúng ta dễ bị mất ngủ, ngủ không ngon giấc. Lâu ngày sẽ tác động xấu đến sức khỏe và tốc độ tăng trưởng của chiều cao.

Do đó, bạn cần sắp xếp thời gian học tập, làm việc một cách hợp lý, dành đủ thời gian nghỉ ngơi, giải trí để giải tỏa mệt mỏi. Điều này không chỉ có lợi cho chiều cao mà còn giúp công việc, học tập đạt hiệu quả cao hơn.

han-che-cang-thang-de-tang-chieu-cao-them-20cm

Stress kéo dài ành hưởng xấu đến quá trình phát triển chiều cao

Uống đủ nước

Nước là dung môi hòa tan dinh dưỡng, trao đổi chất và bôi trơn các khớp xương. Khi thiếu nước, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, không có sức sống. Nước cũng giúp đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể, cải thiện hệ tiêu hóa. Mỗi ngày, bạn nên uống đủ từ 2 – 2,5 lít nước và uống nước ngay cả khi bạn không cảm thấy khát.

Hạn chế chất kích thích

Thuốc lá, bia, rượu, nước ngọt có ga, thực phẩm đóng hộp… đều có chứa các thành phần gây biến đổi chất, cản trở chiều cao tăng trưởng. Cần hạn chế hoặc loại bỏ các thực phẩm này ra khỏi chế độ ăn uống hằng ngày để nhanh chóng chinh phục được chiều cao như mong muốn.

Tiếp xúc với ánh nắng

anh-nang-ho-tro-tang-chieu-cao-hieu-qua

Ánh nắng mặt trời giúp tổng hợp vitamin D cho cơ thể

Vitamin D đóng vai trò duy trì hàm lượng Canxi trong máu, đồng thời thúc đẩy hấp thụ Canxi trong ruột, tạo điều kiện để quá trình khoáng hóa xương diễn ra thuận lợi. Thiếu vitamin D khiến Canxi không chuyển được đến xương để thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, xương phát triển kém, kìm hãm phát triển chiều cao.

Hiện nay, cách bổ sung vitamin D đơn giản và tiết kiệm nhất là tắm nắng mỗi ngày. Da sẽ tự tổng hợp được vitamin D sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Các bạn nên tắm nắng từ 20 – 30 phút mỗi ngày vào các khung giờ từ 6 - 8h sáng và sau 4h chiều.

Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Những người thừa cân có khả năng hấp thụ vitamin D thấp hơn bình thường khoảng 18%. Nghiên cứu khoa học cho thấy những người có lượng mỡ thừa cao hơn 3 lần sẽ có lượng nội tiết tố tăng trưởng thấp hơn ½ so với người bình thường.

Như vậy, trọng lượng cơ thể không những có thể chèn ép lên xương khớp, gây cản trở quá trình phát triển mà còn ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ dinh dưỡng. Bạn cần chú ý kiểm soát trọng lượng cơ thể, duy trì vóc dáng cơ thể theo chuẩn BMI để tạo điều kiện thuận lợi cho xương phát triển tối ưu.

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, tập luyện, nghỉ ngơi… khoa học, bạn có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ để thúc đẩy quá trình tăng trưởng. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe có công dụng hỗ trợ tăng chiều cao. 

Bạn có thể tham khảo về thành phần, nguồn gốc xuất xứ, đơn vị phân phối, các loại chứng nhận, kiểm định chất lượng để chọn sản phẩm phù hợp.

Đối với những người có nhu cầu tăng chiều cao thêm 20cm, việc sử dụng các sản phẩm bổ sung giúp quá trình tăng trưởng diễn ra mạnh mẽ hơn. Kết hợp với thói quen sinh hoạt lành mạnh, sản phẩm cung cấp thêm dưỡng chất quan trọng nuôi dưỡng xương khớp, kích thích phát triển toàn diện.

Di truyền chỉ có thể quyết định một phần nhỏ chiều cao của mỗi người. Dù bố mẹ có chiều cao khiêm tốn nhưng nếu biết cách chăm sóc dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi hợp lý thì bạn hoàn toàn có thể sở hữu chiều cao lý tưởng. Do đó, đừng bao giờ bỏ cuộc nếu bạn vẫn đang nằm trong độ tuổi phát triển chiều cao, hãy cố gắng chăm sóc sức khỏe thật tốt để có cơ hội cao thêm 20cm.

@ Copyright 2011-2019. Design by nubesttall.vn
All rights reserved.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
chiec-la
call
Tổng đài miễn cước
chuyên gia tư vấn