logo-fda
clockThời gian làm việc: Từ 7h00 - 21h00 (Cả T7, CN & Lễ) tu-vanChuyên gia tư vấn: 1800.1030 (miễn cước) / 0984.191.112

Phương pháp tăng chiều cao cho người sau tuổi dậy thì

Đăng bởi: Trần Tín
-
16/12/2020

Dù đã bước qua tuổi dậy thì, nếu áp dụng các phương pháp tăng chiều cao cho người sau tuổi dậy thì dưới đây, các bạn vẫn có thể cải thiện chiều cao và sở hữu tầm vóc vượt trội như mơ ước.

Khoa học chứng minh chiều cao vẫn tăng sau tuổi dậy thì

Chiều cao con người phát triển liên tục ngay từ trong bụng mẹ đến khi lớp sụn tăng trưởng cốt hóa hoàn toàn. Trong đó, có 3 thời điểm chiều cao tăng trưởng mạnh mẽ nhất là: Giai đoạn bào thai, 3 năm đầu đời và thời kỳ dậy thì.

Thực tế, ở hai giai đoạn đầu, sự chênh lệch chiều cao không quá rõ ràng và phần lớn phụ huynh cũng khá chủ quan, cho rằng dậy thì mới là thời điểm cốt lõi. Tuy nhiên, nên làm gì khi dù đã trải qua giai đoạn dậy thì, chiều cao vẫn hạn chế hơn các bạn cùng trang lứa?

Tuổi dậy thì (thường bắt đầu từ 10 - 16 tuổi với nữ và 12 - 18 tuổi với nam) là thời điểm chiều cao tăng trưởng nhanh nhất và nhiều nhất trong các giai đoạn phát triển cơ thể. Lúc này, dưới tác động của nội tiết tố sinh dục và nội tiết tố tăng trưởng, xương được kích thích phát triển mạnh mẽ hơn. Tốc độ có thể đạt 8 – 12cm trong 1-2 năm bất kỳ.

Sau khi các hệ cơ quan sinh sản, sinh dục hoàn thiện xong, lượng nội tiết tố sinh dục suy giảm, nội tiết tố tăng trưởng cũng không còn nhiều như trước, tốc độ tăng trưởng chiều cao bắt đầu giảm dần và dừng hẳn vào khoảng năm 20 tuổi. Từ khi dậy thì xong đến 20 tuổi, chúng ta vẫn còn khoảng vài năm để phát triển chiều cao.

sau-tuoi-day-thi-van-co-the-tang-chieu-cao

Sau tuổi dậy thì vẫn còn hi vọng cải thiện chiều cao cho cơ thể

 

Cơ hội và cách tăng chiều cao cho người sau tuổi dậy thì vẫn còn song không thể kỳ vọng được như giai đoạn trước đó. Tốc độ tăng trưởng cơ thể, cũng như mức độ tăng chiều cao trong giai đoạn sau dậy thì đã giảm 4 -5 lần so với giai đoạn dậy thì, theo một số nghiên cứu về cơ chế tăng trưởng chiều cao ở người.

Các báo cáo khoa học cũng chỉ ra rằng: Sau tuổi dậy thì, “các mảng phát triển” - thành phần chính cấu tạo trong khớp-sụn, giúp xương dài ra đã giảm “tái tạo” và ổn định dần ở giai đoạn trưởng thành. Tuy nhiên, ở giai đoạn sau tuổi dậy thì, lượng nội tiết tố tiết ra đã giảm tới 5 lần so với giai đoạn dậy thì và không còn “đủ lực” kích thích, thúc đẩy xương-sụn phát triển.

Xương tăng chiều dài do các mảng phát triển trong xương được gọi là biểu sinh. Đến tuổi dậy thì, các mảng tăng trưởng trưởng thành và bị cốt hóa, hợp nhất và ngừng phát triển vào cuối tuổi dậy thì. Toàn bộ bộ xương không ngừng phát triển cùng một lúc; tay và chân dừng lại đầu tiên, sau đó đến cánh tay và chân, với vùng phát triển cuối cùng là cột sống.

Chỉ duy nhất, độ dài xương cột sống vẫn còn tăng trưởng trong suốt các giai đoạn từ trước dậy thì đến trung niên. Song, độ dài của xương cột sống có giới hạn dài tối đa là 71cm ở nam và 61cm ở nữ.

Nếu bạn đã tận dụng tối đa mức độ dài xương cột sống trong giai đoạn dậy thì, cũng đồng nghĩa bạn không còn hy vọng gì thêm về tăng chiều cao từ xương cột sống. Ngược lại, nếu chưa có chiến lược kéo dài xương cột sống trước đó, bạn vẫn còn cơ hội tăng chiều cao sau tuổi dậy thì. 

Như vậy, phương pháp tăng chiều cao cho người sau tuổi dậy thì là tập trung vào tận dụng tất cả những chức năng “tiềm ẩn” tăng trưởng còn sót lại từ các “mảng phát triển” có trong khớp-sụn và độ dài xương cột sống chưa “sử dụng” trong giai đoạn dậy thì và sau dậy thì.

Bí quyết tăng chiều cao sau tuổi dậy thì

Cũng như giai đoạn dậy thì, bí quyết tăng chiều cao cho người sau tuổi dậy thì nên tập trung vào yếu tố bên ngoài như: Các bài tập tăng chiều cao sau tuổi dậy thì, chế độ nghỉ ngơi và dinh dưỡng khoa học.

Nghỉ ngơi khoa học

Chế độ nghỉ ngơi tác động đến sự tăng trưởng chiều cao tự nhiên của bạn. Một nghiên cứu cho thấy, trong lúc ngủ sâu cơ thể sản sinh ra lượng lớn nội tiết tố, thúc đẩy quá trình kéo dài khớp - sụn. Lượng nội tiết tố tiết ra nhiều nhất vào thời điểm 23h – 1h sáng.

Như vậy, ngủ đủ 8-10 tiếng và đi ngủ trước 11h đêm là điều kiện cần thiết để hỗ trợ cơ thể tăng trưởng chiều cao. Ngoài ra, ngủ sớm và đủ giấc còn đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe, thể lực, tinh thần. Ngủ sớm và đủ giấc giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần tỉnh táo, hiệu quả làm việc, học tập cũng sẽ được cải thiện.

giac-ngu-rat-quan-trong-doi-voi-chieu-cao

Cơ thể sản sinh nội tiết tố chiều cao trong lúc ngủ sâu

Bên cạnh đó, nếu muốn tăng chiều cao sau tuổi dậy thì thành công, bạn cũng nên dành thời gian tắm nắng vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn để cơ thể tổng hợp Vitamin D từ ánh nắng mặt trời, giúp hấp thụ Canxi tốt hơn.

Tập thể dục - thể thao

Tập thể dục - thể thao thường xuyên và phù hợp sẽ giúp cơ thể sản sinh nhiều nội tiết tố, có lợi cho tăng chiều cao. Các động tác thể dục - thể thao còn giúp kéo giãn khớp - xương, giải phóng phần sụn bị chèn ép. Nhờ đó, chiều cao cơ thể được cải thiện qua các bài tập và vận động.

Các bài tập và các môn thể thao giúp tăng chiều cao được nhiều người áp dụng hiện nay bao gồm:

  • Bơi lội

  • Bóng rổ

  • Bóng chuyền

  • Đu xà

  • Chạy bộ

  • Nhảy dây

  • Đạp xe

  • Yoga

  • Tập gym

tap-yoga-thuong-xuyen-giup-tang-chieu-cao-hieu-qua

Tập luyện yoga thường xuyên rất giúp tăng chiều cao sau tuổi dậy thì

Thường xuyên tập luyện các bộ môn thể thao này sẽ hỗ trợ tích cực cho chiều cao phát triển và cải thiện vóc dáng, nhất là các bạn đã bước qua tuổi dậy thì. Lựa chọn một bài tập thích hợp và kiên trì thực hiện 60-90 phút mỗi ngày là cơ hội để bạn cải thiện chiều cao “nấm lùn” thành công.

Các môn thể thao cho tới các bài tập yoga tăng chiều cao cho nam và nữ sẽ thật sự hiệu quả hơn trong giai đoạn dậy thì. Bởi trong thời điểm này, cơ thể đang tăng trưởng mạnh với sự “tái tạo” liên tục của các “mảng phát triển” có trong khớp - sụn, kết hợp với lượng nội tiết tố dồi dào tiết ra từ tuyến yên. 

Sau dậy thì, cơ chế trao đổi chất mạnh mẽ không còn nữa, các “mảng phát triển” đã giảm “tái tạo”, lượng nội tiết tố yếu ớt từ tuyến yên không đủ sức kích thích sự tăng trưởng cơ thể. Để các bài tập tăng chiều cao có tác dụng, cơ thể cần phải được trợ giúp. Vậy, làm thế nào để tăng chiều cao cho người sau tuổi dậy thì?

Chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và tác động trực tiếp đến tăng trưởng chiều cao của cơ thể. Các dưỡng chất như: Đạm, đường bột, chất béo, khoáng chất, các loại Vitamin.

Đặc biệt, khoáng chất Canxi là thành phần dinh dưỡng không thể thiếu trong thực đơn tăng chiều cao cho người sau dậy thì. Canxi là thành phần chính trong cấu trúc xương. Thiếu Canxi khiến xương chậm tăng trưởng, giòn và dễ gãy. Canxi và các dưỡng chất hỗ trợ phát triển chiều cao tốt có trong các thực phẩm: Thịt gà, cá, tôm, cua, rau xanh, trái cây, sữa và các chế phẩm từ sữa.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng thêm một trong những bí quyết tăng chiều cao sau tuổi dậy thì  đang được nhiều người tin chọn là sử dụng thực phẩm bổ sung dinh dưỡng hỗ trợ tăng chiều cao. Đây là cách giúp cơ thể có thêm nguồn dinh dưỡng để tăng trưởng hiệu quả.

su-dung-san-pham-ho-tro-de-tang-chieu-cao

Sử dụng thêm sản phẩm bổ sung dinh dưỡng là cách tăng chiều cao sau dậy thì

Sản phẩm sẽ không chỉ giúp cải thiện chiều cao cho trẻ, đặc biệt là thanh thiếu niên đang ở độ tuổi dậy thì mà còn có thể hỗ trợ cho độ tuổi sau dậy thì từ 18-20 tuổi.

Để tận dụng tối đa quãng thời gian ngắn ngủi chiều cao còn có thể tăng trưởng sau dậy thì, các bạn nên ưu tiên lựa chọn sản phẩm uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Nếu là hàng nhập khẩu, hàng Mỹ phải được FDA Hoa Kỳ cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ cũng như được các Cơ quan quản lý Cấp Nhà nước cấp giấy xác nhận lưu hành trên toàn quốc. 

Tăng chiều cao dù ở bất kỳ giai đoạn nào cũng chẳng hề dễ dàng nếu không có một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý. Chỉ cần hiểu được cơ thể mình đang cần gì và nên bổ sung thêm những yếu tố nào thì việc tăng chiều cao sau tuổi dậy thì sẽ không còn khó nữa.

@ Copyright 2011-2019. Design by nubesttall.vn
All rights reserved.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
chiec-la