logo-fda
clockThời gian làm việc: Từ 8h00 - 17h00 (Cả T7, CN & Lễ) tu-vanChuyên gia tư vấn: 1800.1030 (miễn cước) / 0984.191.112

25 tuổi còn tăng chiều cao được không?

Đăng bởi: Nguyễn Hoàng
-
05/02/2024

Khi bước sang tuổi 25, nhiều người có chiều cao ở mức trung bình cảm thấy lo lắng về khả năng cải thiện chiều cao để tự tin hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, có lẽ bạn đang tự hỏi liệu có cơ hội tăng chiều cao ở tuổi này khi giai đoạn dậy thì đã kết thúc từ lâu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn rõ hơn về vấn đề này.

Độ tuổi ngừng phát triển chiều cao là bao nhiêu?

Chiều cao phát triển ngay từ những tháng đầu tiên của thai kỳ và bứt phá mạnh mẽ trong giai đoạn dậy thì. Nhưng đến một thời điểm nhất định, có thể khác nhau ở mỗi người, xương không còn dài ra được nữa, chiều cao sẽ ngừng tăng trưởng.

Thời điểm ngừng cao thường không quá 20 tuổi ở cả nam và nữ. Thông thường nữ giới sẽ dậy thì trước nam giới khoảng 1-3 năm nên chiều cao cũng dừng phát triển. Mặt khác, yếu tố di truyền, cách chăm sóc sức khỏe hằng ngày cũng có thể tác động đến quá trình tăng trưởng chiều cao và độ tuổi ngừng cao.

chieu-cao-ngung-phat-trien-o-tuoi-bao-nhieu

Chiều cao ngừng phát triển ở khoảng 20 tuổi

Theo dõi sự phát triển chiều cao và nhận thấy chiều cao không tăng lên trong 1 năm gần nhất, rất có thể bạn đã ngừng phát triển chiều cao tự nhiên. Mọi nỗ lực tăng chiều cao tự nhiên sẽ không còn tác dụng.

Vì sao chiều cao ngừng phát triển ở tuổi 25?

Chiều cao tăng lên do sự dài ra của xương. Nhưng sau tuổi dậy thì, các yếu tố trực tiếp tác động đến chiều cao là hormone tăng trưởng và hormone sinh dục sụt giảm đáng kể. Lớp sụn tăng trưởng ở đầu xương dài cũng cốt hóa và hợp nhất với xương, không còn được sản sinh liên tục như trước nữa. Kết hợp các yếu tố này, chiều cao ngừng phát triển ở khoảng 20 tuổi.

Nếu sụn tăng trưởng đã hợp nhất thì xương không còn dài ra được nữa, chiều cao sẽ “dậm chân tại chỗ”. Cách nhanh nhất để kiểm tra tình trạng sụn tăng trưởng là chụp X-quang xương chân. Vì sụn không cản quang nên sẽ thể hiện bằng 1 đường mảnh. Nếu trên phim chụp không còn khe hở mảnh nào tức là sụn đã hoàn thành quá trình hợp nhất.

Ở độ tuổi 25, hầu hết mọi người đều không thể phát triển chiều cao được nữa. Học cách chấp nhận chiều cao hiện tại là điều bạn nên làm thay vì “cố đấm ăn xôi” tin vào những lời quảng cáo truyền miệng và thông tin không khoa học trên mạng internet.

chieu-cao-ngung-tang-sau-tuoi-20

Hầu hết mọi người đều không cao thêm sau 20 tuổi

Làm thế nào để cải thiện chiều cao ở tuổi 25?

Tăng chiều cao tự nhiên ở tuổi 25 là điều không thể. Tuy nhiên, các bạn có thể trông cao lên một chút nếu áp dụng các bí quyết sau đây:

Chọn kiểu tóc phù hợp

Một kiểu tóc phù hợp có thể khiến chúng ta trông năng động, trẻ trung và cá tính hơn. Ngoài ra, tinh ý trong việc chọn kiểu tóc cũng giúp bạn cao ráo hơn. Đối với nữ giới, tóc ngắn hoặc buộc tóc lên cao là bí quyết ăn gian chiều cao cực đỉnh. Nam giới có thể làm tóc vuốt cao lên ở phần đỉnh đầu sẽ giúp bạn trông cao hơn. Có thể sử dụng gel vuốt tóc để tạo nên kiểu tóc vuốt dựng này.

Về màu tóc, nên chọn các màu trầm, cân đối với màu da, hạn chế các màu quá sáng có thể khiến tóc và gương mặt khác biệt, mất đi cảm giác hài hòa đồng thời làm lộ khuyết điểm chiều cao hạn chế.

Mặc giày độn, giày cao gót

Chiều cao của đôi giày chính là phần chiều cao được tăng lên của bạn. Giày càng cao thì tầm vóc sẽ có sự thay đổi rõ rệt. Tuy nhiên, giày quá cao khiến việc đi lại gặp khó khăn, nguy hiểm và khiến vóc dáng mất cân đối. Nữ giới 25 tuổi có thể chọn các mẫu giày cao gót mũi nhọn với độ cao từ 5-12cm vừa giúp đôi chân mảnh mai vừa tăng chiều cao hiệu quả. Các bạn nam có thể chọn các loại giày thể thao, giày da có lớp đế độn, lót giày tăng chiều cao từ 3-7cm để tự tin hơn trong giao tiếp, công việc. Tùy vào kiểu dáng – màu sắc trang phục và hoàn cảnh cụ thể để chọn loại giày độn và chiều cao giày phù hợp.

Kết hợp trang phục hợp lý

Vóc dáng cao – thấp, mập – gầy đều có thể được “hô biến” theo ý muốn nếu các bạn lựa chọn và kết hợp trang phục hợp lý. Đối với người đang muốn tăng chiều cao, nên chú ý các yếu tố quan trọng sau sẽ mang đến công dụng hack chiều cao đáng kể:

  • Trang phục vừa người, tránh các kiểu đồ quá rộng hoặc quá ôm sát người

  • Màu sắc có sự liên kết giữa trên và dưới

  • Các mẫu quần cạp cao, áo croptop giúp kéo dài chân hiệu quả

  • Họa tiết kẻ sọc dọc giúp tăng chiều cao hiệu quả

  • Mẫu áo cổ chữ V kéo dài phần cổ và giúp cơ thể cao ráo hơn

lua-chon-trang-phuc-phu-hop-de-tang-chieu-cao

Chọn trang phục phù hợp giúp hack chiều cao hiệu quả

Điều chỉnh cân nặng

Thừa cân, béo phì có thể khiến bạn trông thấp hơn so với chiều cao thực. Nếu vốn đã có tầm vóc khiêm tốn, các bạn nên theo dõi và điều chỉnh cân nặng ở ngưỡng hợp lý, đạt chuẩn so với chiều cao. Để có được cân nặng như ý không thể bỏ qua chế độ ăn uống khoa học, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và duy trì chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Với những bạn quá gầy, kết hợp với chiều cao khiêm tốn có thể khiến những người khác cảm thấy bạn yếu đuối. Hãy chú ý chăm sóc sức khỏe, điều chỉnh thói quen ăn uống để cải thiện cân nặng.

Phẫu thuật kéo dài xương

Phẫu thuật kéo dài xương là cách tăng chiều cao duy nhất sau 25 tuổi – khi chiều cao đã ngừng phát triển. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành tách đôi phần xương chày và xương mác, luồn vào ống tủy 1 thanh kim loại để cố định trong quá trình chờ xương mác và xương chày phát triển liền lại hoàn toàn. Về lý thuyết, các bạn có thể tăng chiều cao bao nhiêu cũng được. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo, chỉ nên tăng chiều cao dưới 16cm để cơ thể không bị mất cân đối và tối ưu thời gian phục hồi.

Dù có sự hứa hẹn đáng kể về cơ hội cải thiện chiều cao ở tuổi 25 nhưng phẫu thuật kéo dài xương vô cùng nguy hiểm, tỉ lệ biến chứng cao nếu không cẩn trọng trong quá trình phục hồi. Mặt khác, người phẫu thuật kéo dài xương phải có sức chịu đựng lớn mới có thể chịu được các cơn đau do phẫu thuật kéo dài xương gây ra.

phau-thuat-tang-chieu-cao

Phẫu thuật kéo dài xương vô cùng đau đớn và tốn kém chi phí

Thực tế, một số người kéo dài chân đã gặp phải tình trạng xương 2 chân phát triển không đều khiến chân dài chân ngắn sau khi hồi phục. Nhiều trường hợp bị nhiễm trùng tại vết mổ, tổn thương hệ thống dây thần kinh ở chân dẫn đến tàn phế. Các vết sẹo lớn ở hai chân là điều không thể tránh khỏi khi phẫu thuật kéo dài xương. Mức chi phí cho cách tăng chiều cao này lên đến cả trăm triệu đồng, vượt quá khả năng của nhiều người.

Các bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tăng chiều cao sau tuổi 25 bằng cách phẫu thuật kéo dài xương.

Uống thuốc tăng chiều cao ở tuổi 25 có hiệu quả không?

Thị trường sản phẩm bổ sung dinh dưỡng giúp tăng chiều cao (còn được gọi là thuốc tăng chiều cao) cho người trưởng thành tại Việt Nam hiện nay vô cùng sôi động. Những lời quảng cáo hấp dẫn: Tăng chiều cao cho mọi đối tượng, cao 3-5cm/tháng, tăng chiều cao cho người 30 tuổi… tràn lan khắp các nền tảng quảng cáo trực tuyến.

Tuy nhiên, trước khi mua và sử dụng các sản phẩm tăng chiều cao này, các bạn cần hiểu rằng chiều cao không thể tăng lên nếu sụn tăng trưởng đã hợp nhất với xương. Độ tuổi sụn và xương hợp nhất không quá 20 tuổi ở hầu hết mọi người. Trong khi đó, sản phẩm tăng chiều cao chứa Canxi và các khoáng chất cần thiết cho xương, chỉ có tác dụng giúp xương dài ra và chắc khỏe đối với những người còn phát triển chiều cao, hiệu quả tốt nhất trong giai đoạn dậy thì.

Nếu đã hết tuổi cao, dù sử dụng sản phẩm này hay duy trì chế độ sinh hoạt có lợi cho chiều cao thì việc cao lên 1-2cm cũng đã là điều không thể, tăng thêm 3-5cm/ tháng hay cao lên dù đã 30 tuổi đều là điều viển vông.

thuoc-tang-chieu-cao-cho-nguoi-truong-thanh

Không có thuốc tăng chiều cao nào hiệu quả với người 25 tuổi

Việc tùy tiện sử dụng sản phẩm tăng chiều cao quảng cáo phản khoa học này thậm chí còn gây hại cho sức khỏe. Các đơn vị sản xuất và kinh doanh thuốc tăng chiều cao uy tín không bao giờ quảng cáo gây hiểu lầm cho người tiêu dùng mà luôn mang đến cho khách hàng những thông tin khoa học, chính xác.

Tăng chiều cao tự nhiên ở tuổi 25 gần như là không thể, phẫu thuật kéo dài xương lại quá nguy hiểm. Do đó, nếu đang ở độ tuổi này, các bạn nên chấp nhận chiều cao của mình đồng thời áp dụng các bí quyết tăng chiều cao bằng cách ăn mặc, thay đổi kiểu tóc, điều chỉnh cân nặng để vừa tự tin hơn vừa đảm bảo sức khỏe.

@ Copyright 2011-2019. Design by nubesttall.vn
All rights reserved.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
chiec-la