logo-fda
clockThời gian làm việc: Từ 7h00 - 21h00 (Cả T7, CN & Lễ) tu-vanChuyên gia tư vấn: 1800.1030 (miễn cước) / 0984.191.112

[HƯỚNG DẪN] Tư thế ngủ giúp tăng chiều cao

Đăng bởi: Trần Tín
-
17/08/2016

Giấc ngủ ngon và tư thế ngủ đúng đóng góp không nhỏ trong quá trình cải thiện chiều cao. Vậy, đâu là tư thế ngủ giúp tăng chiều cao hiệu quả? Khám phá nội dung này trong bài viết sau đây của Nubesttall.com nhé.

Lợi ích của giấc ngủ đối với sự tăng trưởng chiều cao

Sự tăng trưởng chiều cao tự nhiên chịu sự chi phối của nhiều yếu tố: Di truyền 23%, dinh dưỡng 32%, vận động 20%, giấc ngủ và môi trường sống 25%.

Thỉnh thoảng thiếu ngủ không tác động đến chiều cao. Nhưng nếu việc này diễn ra liên tục trong thời gian dài, nhất là trong thời kỳ tiền dậy thì, dậy thì có thể cản trở chiều cao phát triển.

Ngủ là thời gian để cơ thể nghỉ ngơi và thúc đẩy quá trình sản sinh nội tiết tố tăng trưởng chiều cao. Tài liệu chuyên ngành cho thấy, nội tiết tố này tuy được tiết ra liên tục cả ngày nhưng vào ban đêm, từ 23h – 01h sáng, nếu chúng ta ngủ sâu giấc, tuyến yên tiết ra lượng nội tiết tố nhiều hơn ban ngày. Càng có nhiều nội tiết tố tăng trưởng thì chiều cao càng tăng trưởng thuận lợi.

giac-ngu-ngon-giup-tang-chieu-cao-hieu-qua

Giấc ngủ ngon mỗi ngày vừa tốt cho sức khỏe vừa tốt cho tăng trưởng chiều cao

Ngoài ra, xương chủ yếu phát triển vào ban đêm, khi chúng ta nghỉ ngơi, thư giãn, hệ xương không còn chịu áp lực của trọng lực. Do đó, việc nghỉ ngơi mỗi đêm còn là điều kiện cần để xương tăng trưởng thuận lợi, cải thiện chiều cao.

Cùng với việc ngủ đủ giấc, tư thế ngủ cũng quyết định sự phát triển chiều cao. Vậy, tư thế ngủ nào có lợi cho sự tăng trưởng chiều cao?

Tư thế ngủ tăng chiều cao đúng cách

Tư thế ngủ của con người tương đối đa dạng: Nằm nghiêng, nằm sấp, nằm ngửa, tư thế bào thai. Thực tế, ít khi chúng ta chú ý đến tư thế ngủ này mà thường nhiều lần trở mình để có được cảm giác thoải mái nhất, sau đó chìm vào giấc ngủ. Khi ngủ sâu, chúng ta vẫn có thể chuyển tư thế ngủ trong vô thức, không kiểm soát được.

Tư thế nằm nghiêng

Đây là tư thế ngủ quen thuộc của nhiều người. Nhìn chung, ngủ nghiêng, đặc biệt là nghiêng về bên trái mang đến những lợi ích sức khỏe nhất định. Trong các cơ quan nội tạng, dạ dày nằm ở phía bên trái.

Khi ngủ nghiêng về bên trái, dịch vị dạ dày không bị trượt xuống thực quản, cổ họng, miệng, hạn chế tình trạng trào ngược axit dạ dày, ợ nóng. Với người hay ngáy khi ngủ (chứng ngưng thở khi ngủ) nằm nghiêng giúp việc thở dễ dàng, giảm chứng ngáy.

Khi ngủ nghiêng, nếu giữ lưng thẳng, duỗi thẳng tay, chân có thể giúp cột sống được duỗi thẳng, có lợi cho sự phát triển chiều cao.

Tuy nhiên, ngủ nghiêng khiến toàn bộ sức nặng của cơ thể dồn lên một bên vai, khiến chúng ta có nguy cơ bị đau vai theo thời gian. Ngoài ra, nằm lâu ở tư thế nghiêng cũng gây tê bì vai, chân tay do chúng ta thường có thói quen để tay dưới đầu.

Ngủ nghiêng cũng thúc đẩy sự hình thành nếp nhăn, đặc biệt là vết chân chim ở người trưởng thành.

Tư thế bào thai

Tư thế này khá giống với tư thế nằm nghiêng nhưng co hai chân và khom lưng. Tư thế này chỉ thực sự phù hợp với người đang mang thai vì giúp tăng cường lưu thông máu từ cơ thể mẹ sang cho thai nhi và giúp tử cung không tì đè lên gan.

Tuy nhiên, tư thế ngủ này sẽ gây căng thẳng cho cơ ở lưng và cột sống, khiến nó bị cong. Xương tay, chân co gập cũng làm giảm đáng kể khả năng tăng trưởng, gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển chiều cao. Đây chắc chắn không phải là tư thế ngủ giúp tăng chiều cao hiệu quả.

tu-the-ngu-anh-huong-den-chieu-cao

Một số tư thế ngủ

Nằm sấp

Nếu các bạn có thói quen nằm sấp khi ngủ thì nên nhanh chóng thay đổi. Cột sống không thể nằm trên một đường thẳng nếu các bạn nằm sấp khi ngủ. Nếu nằm sấp để ngủ cả đêm, các bạn có thể thức dậy với cảm giác đau nhức ở khắp cơ thể. Không những thể, nằm sấp khi ngủ còn gây áp lực lên cơ và khớp, gây đau nhức. Phần cổ và cột sống cũng phải chịu áp lực lớn, cổ sẽ bị cong trong suốt đêm.

Nằm ngửa

Đây là tư thế ngủ tốt cho cột sống cũng như hầu hết các cơ quan trong cơ thể. Trong tư thế này, cột sống ở vị trí trung lập, không phải bị áp lực hay uốn cong. Do đó, chúng ta có thể thức dậy mà không bị đau nhức gì.

Khi nằm ngửa và duỗi thẳng tay chân, cột sống trong trạng thái thoải mái, các khớp xương tay, chân không bị co gập chính là điều kiện lý tưởng cho xương phát triển. Nhờ đó, hỗ trợ chiều cao phát triển tốt.

Đây là tư thế ngủ tốt nhất để phát triển chiều cao mà các bạn nên thực hiện mỗi đêm.

Có nên sử dụng gối khi ngủ không?

  • Ngủ với gối là thói quen của đa số người Việt. Nhiều người còn kê cao gối, hoặc thậm chí sử dụng gối được làm bằng các chất liệu cứng như gối gỗ, gối mây... Đây là thói quen mà bạn cần từ bỏ để tạo điều kiện cho sự phát triển chiều cao tự nhiên.
  • Khi ngủ với gối cao sẽ tác động trực tiếp đến phần xương cổ, bị cong về phía trước. Đồng thời, lưng cũng bị ảnh hưởng, gây nên hiện tượng gù lưng.

su-dung-goi-khi-ngu-co-nen-hay-khong

Sử dụng loại gối thấp khi ngủ tốt cho chiều cao

  • Đây chính là nguyên nhân không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe vai, gáy, gây đau nhức, ê mỏi mà còn khiến giấc ngủ không sâu, gây nên ức chế sự phát triển tối đa của cơ xương trong giai đoạn trưởng thành.
  • Do đó, tư thế ngủ tăng chiều cao tự nhiên tốt nhất là không cần dùng gối. Nhưng nếu bạn không quen với việc ngủ không gối thì có thể thay chiếc gối cao bằng chiếc mỏng hơn, thấp hơn để hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển chiều cao.

Tiêu chuẩn chọn nệm ngủ để tốt cho sự tăng chiều cao

Nệm ngủ có độ lún nhiều cũng là nguyên nhân hạn chế chiều cao. Nếu nệm quá mềm hoặc quá lún sẽ làm cho toàn bộ cột sống bị cong, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển chiều cao trong khi ngủ.

Để hạn chế được điều này, bạn nên chọn nệm ngủ có độ cứng vừa phải để nâng đỡ toàn bộ cơ thể khi ngủ. Một chiếc nệm cứng cáp sẽ giúp cho cột sống được giữ thẳng tối đa tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ xương phát triển, tăng chiều cao tối ưu.

Do đó, những bạn nào có sở thích ngủ võng thì cần phải thay đổi ngay. Bởi độ cong của võng còn tác hại hơn nhiều chiếc nệm lún, không chỉ làm hạn chế phát triển chiều cao mà đôi khi còn làm dáng không đẹp do bị gù lưng.

Những lưu ý khi ngủ giúp tăng chiều cao

Để có một giấc ngủ ngon và tốt cho sự phát triển chiều cao, các bạn cần chú ý một số yếu tố sau đây:

- Nếu có thói quen tập thể dục tăng chiều cao trước khi ngủ, các bạn nên chọn những bài tập giãn cơ nhẹ nhàng và tập trong khoảng 15-30 phút trước khi đi ngủ.

doc-sach-truoc-khi-ngu-giup-ban-de-ngu

Đọc một vài trang sách giúp chúng ta dễ ngủ và ngủ ngon hơn

- Thời điểm vàng cho giấc ngủ và sức khỏe của bạn là 21h - 22h. Đây là lúc cơ thể của bạn bắt đầu rơi vào trạng thái cần được nghỉ ngơi để hồi phục chức năng. Đồng thời, đi ngủ vào thời điểm này cũng giúp cơ thể bước vào trạng thái ngủ sâu trong khoảng 23h – 01h sáng, trùng khớp với “khung giờ vàng” tuyến yên sản sinh ra nhiều nội tiết tố tăng trưởng.

- Đọc sách, nghe nhạc nhẹ nhàng trước khi ngủ giúp chúng ta dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

- Uống một chút nước ấm trước khi đi ngủ không chỉ giúp thanh lọc cơ thể mà còn giúp thư giãn thần kinh, cho giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn.

- Không nên ăn thêm gì trước khi ngủ khoảng 2-3 giờ trước khi ngủ. Việc nạp thức ăn vào thời điểm này khiến dạ dày căng to, đẩy cơ hoành lên chèn ép cản trở hoạt động của tim. Ngoài ra, sau khi ăn xong, dạ dày thực hiện tiêu hóa thức ăn cũng khiến chúng ta khó ngủ, ngủ không ngon giấc.

- Không dùng cà phê, rượu, bia khi ngủ. Các sản phẩm này chứa chất kích thích gây khó ngủ, gián đoạn giấc ngủ vào ban đêm.

- Không ngủ chung với thú cưng, chúng có thể di chuyển và phá vỡ giấc ngủ của bạn. Các loài ký sinh trên thú cưng có thể di chuyển ra giường, chăn gối và xâm nhập vào cơ thể, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

- Không sử dụng thiết bị điện tử như tivi, máy tính, điện thoại trước khi ngủ. Ánh sáng xanh từ các thiết bị này có thể khiến chúng ta tỉnh táo, gây mất ngủ. Việc mải mê với các ứng dụng trò chơi, giải trí, chat cũng làm chúng ta khó kiểm soát thời gian đi ngủ.

- Các bạn cũng không nên uống nhiều nước vào buổi tối hay trước khi ngủ. Điều này làm chúng ta phải thức giấc vào ban đêm để đi vệ sinh, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Muốn chiều cao tăng nhanh, bên cạnh việc ngủ đúng tư thế, các bạn cũng cần chú ý ăn uống đủ và đúng bữa, ăn đa dạng thực phẩm, tập luyện thể thao thường xuyên và sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng. Chỉ khi làm tốt tất cả những việc này thì chiều cao mới có điều kiện thuận lợi để phát triển tối đa.

@ Copyright 2011-2019. Design by nubesttall.vn
All rights reserved.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
chiec-la