logo-fda
clockThời gian làm việc: Từ 8h00 - 17h00 (Cả T7, CN & Lễ) tu-vanChuyên gia tư vấn: 1800.1030 (miễn cước) / 0984.191.112

Uống Canxi như thế nào để cơ thể hấp thụ tốt nhất?

Đăng bởi: Vũ Hường
-
29/02/2024

Khi nói đến việc tối ưu hóa quá trình hấp thụ Canxi trong cơ thể, không ít người nghĩ rằng việc chỉ đơn giản là bổ sung thêm Canxi vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày là đủ. Tuy nhiên, sự thật không phải lúc nào cũng đơn giản như vậy. Việc cung cấp đúng lượng Canxi không chỉ là điều quan trọng mà còn phải đi kèm với cách thức phù hợp để cải thiện quá trình hấp thụ Canxi trong cơ thể một cách hiệu quả. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người có yếu tố cơ địa khiến cho quá trình hấp thụ Canxi gặp khó khăn. Vậy làm thế nào để tối ưu hóa quá trình này? Đó chính là câu hỏi mà nhiều người quan tâm và cần có câu trả lời.

Canxi là khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, dù chỉ chiếm 1,5 – 2% trọng lượng cơ thể nhưng khoáng chất này lại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động của hệ miễn dịch, hệ thần kinh, hệ cơ bắp…  Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhu cầu Canxi cần bổ sung vào cơ thể tuỳ thuộc vào độ tuổi từng giai đoạn như sau:

Nhóm tuổi/tình trạng sinh lý

Nhu cầu Canxi (mg/ngày)

Trẻ nhỏ (tuổi)

4 - 6

600

7 – 9

700

Nam vị thành niên (tuổi)

10 - 18

1000

Nữ vị thành niên (tuổi)

Nam giới trưởng thành (tuổi)

19 - 25

700

Nữ giới trưởng thành (tuổi)

Bảng nhu cầu Canxi theo từng độ tuổi – Viện dinh dưỡng Quốc gia

Nếu cung cấp đủ canxi sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và phát triển chiều cao tối ưu, người trưởng thành, người cao tuổi sẽ tránh được các bệnh lý về xương khớp.

Ngược lại khi cơ thể trẻ thiếu Canxi hoặc hấp thụ Canxi kém sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe như: Thể lực kém, biếng ăn, đau mỏi chân, chuột rút. Tình trạng này kéo dài sẽ không chỉ khiến trẻ bị còi xương, thấp lùn hơn so với các bạn đồng trang lứa mà còn là nguyên nhân dẫn đến xương dễ bị biến dạng, bị gù, cong vẹo cột sống…

Người trưởng thành, đặc biệt là người cao tuổi, phụ nữ tiền mãn kinh hoặc đã mãn kinh, khi mắc chứng thiếu hụt Canxi sẽ khiến thần kinh dễ bị suy nhược, nói trước quên sau, tính tình thay đổi thất thường, quá trình tiêu xương bị đẩy nhanh. Tình trạng này kéo dài có thể gây ra hàng loạt bệnh lý như: Xốp xương, loãng xương, tăng huyết áp ở người già và hội chứng hạ Canxi huyết, có thể gặp ở mọi lứa tuổi.

Nguyên nhân chính khiến cơ thể kém hấp thụ Canxi

Tình trạng Canxi kém hấp thu được hiểu đơn giản là cơ thể không thể hấp thụ được lượng Canxi từ các loại thức ăn vào trong máu. Theo các nghiên cứu, đây không phải là một bệnh lý riêng biệt mà là hệ quả từ nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể là:

Do cơ thể thiếu hụt vitamin D: Yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của cả hệ xương nói chung và chiều cao nói riêng phải nhắc đến vitamin D. Đây là vi chất nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng, là chất dẫn truyền giúp cơ thể hấp thụ hết lượng Canxi ở ruột. Do đó, khi cơ thể thiếu hụt vitamin D sẽ kéo theo quá trình hấp thụ Canxi bị giảm đi đáng kể.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy, những người gặp phải tình trạng trên thường tập trung ở các đối tượng: Người ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, người có làn da tự nhiên sẫm màu, người béo phì… và chiếm tỉ lệ cao nhất là những người ít ăn các thực phẩm chứa vitamin D.

Do bệnh tật:  Đây cũng là lý do gây ra các rối loạn về sự hấp thụ Canxi, khiến lượng Canxi trong cơ thể bị sụt giảm. Theo đó, không chỉ các bệnh lý về thận, đường tiêu hóa mà còn có rất nhiều căn bệnh khác gây cản trở quá trình hấp thụ khoáng chất này như: Bệnh celiac, viêm ruột kết, viêm tụy, bệnh Crohn…

Bệnh tật gây ra các rối loạn về hấp thụ Canxi, từ đó ảnh hưởng đến chiều cao

Bệnh tật là nguyên nhân dẫn đến các rối loạn về hấp thụ Canxi, từ đó ảnh hưởng đến chiều cao

Do ăn nhiều thực phẩm có chứa Acid Phytic và Acid Oxalic: Nếu như Acid Phytic được tìm thấy nhiều trong các loại ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu thì Acid Oxalic lại có nhiều trong các loại rau như: Rau cải, hẹ, rau bina, củ cải đường... Các ion Canxi khi kết hợp với các loại acid như: Acid Phytic và Acid Oxalic sẽ tạo thành muối Canxi không hòa tan, đây cũng chính là lý do khiến cơ thể sẽ không thể hấp thụ được. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng, mặc dù mức độ ảnh hưởng của hai chất này đến khả năng hấp thụ Canxi không cố định, thế nhưng chúng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng hơn nếu dùng chung với sữa.

Do có thói quen ăn quá mặn: Theo Viện Y khoa Hoa Kỳ khuyến nghị, mỗi người chỉ nên sử dụng khoảng 1500 mg muối mỗi ngày. Vì ăn quá nhiều muối sẽ là nguyên nhân làm tăng huyết áp, thúc đẩy sự bài tiết các khoáng chất, đặc biệt là Canxi qua đường tiết niệu, từ đó khiến lượng Canxi trong cơ thể dần bị tiêu hao, dẫn đến tình trạng thiếu hụt Canxi.

Uống canxi có tăng chiều cao không?     

Như chúng ta đã biết, canxi là khoáng chất chính để tạo xương nhưng cơ thể lại không có khả năng tự tổng hợp canxi mà cần được cung cấp nhờ dinh dưỡng. Cung cấp canxi hàng ngày qua nguồn thực phẩm như: Sữa, hải sản, rau xanh đậm màu… là rất cần thiết nhằm đảm bảo nguồn vật liệu cho sự tổng hợp tế bào xương mới. Tuy nhiên, canxi dạng thường cho hiệu quả hấp thụ canxi không cao, chỉ khoảng 30% hàm lượng canxi cung cấp hàng ngày được cơ thể hấp thụ.

Uống canxi để tăng chiều cao trở thành một giải pháp được nhiều người tìm kiếm để bổ sung khoáng chất này. Dù vậy, việc dùng canxi dạng uống phần lớn cũng chỉ cung cấp canxi dưới dạng thông thường. Chưa kể đến bổ sung canxi không đúng cách dễ gây những tác dụng phụ như nóng trong, táo bón, sỏi thận, xơ vữa mạch máu… do dư thừa canxi mà cơ thể không thể hấp thụ hết.

Vậy làm cách nào để uống canxi tăng chiều cao an toàn và hiệu quả?

Làm thế nào để Canxi hấp thu vào cơ thể tốt nhất?

Như đã biết, Canxi trong thức ăn sẽ không hoàn toàn được hấp thu vào trong ruột. Theo đó, có khoảng 70 – 80% Canxi bị đào thải ra ngoài theo đường tiểu, từ đó dẫn đến tình trạng thiếu hụt Canxi, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ và chiều cao của con người.

Để khắc phục điều này, giải pháp cho bạn là nên lựa chọn Nano Canxi có trong thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao. Đây là một dạng Canxi hoàn toàn mới, được điều chế theo công nghệ nano tiên tiến nên không có ở những dạng thực phẩm thông thường. Với kích thước nhỏ gấp nhiều lần so với Canxi thường, chỉ vài chục nano met nên Nano Canxi có tính hoà tan tốt, giúp thẩm thấu nhanh qua màng ruột và hấp thu tối đa từ ruột vào máu nên rất thích hợp cho những người kém hấp thụ Canxi. Vì thế, để tránh tình trạng thiếu hụt vi chất quan trọng này, việc bố mẹ bổ sung cho trẻ Nano Canxi là sự lựa chọn đúng đắn để thúc đẩy chiều cao của trẻ phát triển tốt nhất.

Nên chọn Nano Canxi để tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất vào xương, giúp hệ xương chắc khoẻ

Nên chọn Nano Canxi để tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất vào xương, giúp hệ xương chắc khoẻ

Bên cạnh đó, một việc làm mà ít ai quan tâm, để ý nhưng nó cũng là một yếu tố quyết định rất lớn đến khả năng hấp thụ của Canxi, đó chính là cách uống như thế nào mới hợp lý. Theo đó, thời điểm mà trẻ có nhiều cơ hội tiếp xúc với những tia nắng mặt trời đầu tiên và cuối cùng cũng như việc cơ thể trẻ luôn được vận động sẽ là lúc uống Canxi tốt nhất để giúp lượng canxi đưa vào có thời gian kịp chuyển vào đích là khung xương. Tuy nhiên, cũng tuỳ vào kết cấu, hàm lượng, thành phần sản phẩm mà cơ chế hấp thụ Canxi ở mỗi loại khác nhau nên có thời điểm uống khác nhau. Đối với dạng Canxi Nano có trong thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao, người dùng nên uống với nước trước bữa ăn khoảng 30 phút, tuỳ theo độ tuổi mà lần uống nhiều hay ít, cụ thể:

- Đối với trẻ từ 5-10 tuổi: Ngày uống 2 lần (sáng - chiều), mỗi lần 1 viên.

- Đối với trẻ từ 11-20 tuổi: Ngày uống 3 lần (sáng - trưa - chiều), mỗi lần 1 viên.

Lưu ý khi lựa chọn TPBVSK bổ sung Nano Canxi cho trẻ

Để chọn được thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tốt và uy tín cho con, cha mẹ cần tìm hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ của từng sản phẩm. Nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ, bởi đây là quốc gia có công nghệ hàng đầu trong việc sản xuất TPBVSK. Hầu hết các sản phẩm TPBVSK được sản xuất ở Mỹ đều có chứng nhận của FDA Hoa Kỳ mới được cấp phép lưu hành. Quy trình này luôn được kiểm tra và rà soát nghiêm ngặt và vì thế bạn hoàn toàn có thể tin tưởng khi chọn những sản phẩm này.

Bổ sung TPBVSK hỗ trợ tăng chiều cao kết hợp với chế độ vận động hợp lý để thúc đẩy chiều cao phát triển nhanh chóng

Bổ sung TPBVSK hỗ trợ phát triển chiều cao kết hợp với chế độ vận động hợp lý để thúc đẩy chiều cao phát triển nhanh chóng

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần lưu ý, hầu hết các sản phẩm TPBVSK thường chỉ có tác dụng hỗ trợ chứ không thay thế các yếu tố dinh dưỡng, tập luyện cũng như ngủ nghỉ. Vì thế để kích thích khả năng hấp thụ Canxi và chiều cao, ngoài việc chọn lựa dòng TPBVSK uy tín, có ưu thế vượt trội, các bậc phụ huynh cũng nên duy trì cho trẻ một chế độ ăn uống hợp lý, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, chăm sóc giấc ngủ tốt và xây dựng lối sống lành mạnh để trẻ sớm bứt phá được chiều cao lý tưởng trong tương lai nhé!

Tổng hợp bởi Nubesttall.vn

@ Copyright 2011-2019. Design by nubesttall.vn
All rights reserved.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
chiec-la