logo-fda
clockThời gian làm việc: Từ 8h00 - 17h00 (Cả T7, CN & Lễ) tu-vanChuyên gia tư vấn: 1800.1030 (miễn cước) / 0984.191.112

Uống sữa có giúp tăng chiều cao hay không?

Đăng bởi: Nguyễn Hồng
-
28/03/2024

Việc uống sữa thường xuyên không chỉ đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe mà còn có tác động rất lớn đến quá trình phát triển chiều cao. Vậy tại sao uống sữa lại giúp tăng chiều cao? Nên lựa chọn loại sữa nào để giúp cải thiện chiều cao hiệu quả? Hãy cùng NuBest Tall tìm hiểu thông tin chi tiết về vấn đề này trong bài viết sau đây nhé!

Chiều cao bị “chi phối” bởi nhiều yếu tố

Khoa học đã chứng minh, chiều cao của mỗi người phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: Di truyền, dinh dưỡng, vận động, tình trạng sức khỏe…

Di truyền: Luôn được xem là yếu tố nền tảng, giữ vai trò quan trọng trong việc quyết định chiều cao ở mỗi trẻ. Nghiên cứu cho thấy, bên cạnh việc tác động 23% vào quá trình phát triển chiều cao, yếu tố này còn “giải thích” khoảng 80% những khác biệt về chiều cao giữa các cá nhân người châu Âu, và 65% giữa những cá nhân người châu Á.

Dinh dưỡng: Giữ vai trò vô cùng quan trọng, không thể thay, yếu tố này chiếm đến 32% trong việc quyết định chiều cao mỗi trẻ. Do vậy, để chiều cao tăng trưởng thuận lợi, ở bất kì giai đoạn nào, cơ thể trẻ luôn cần nhận đủ lượng dưỡng chất thiết yếu như: Canxi, vitamin A, C, D, protein…

Vận động: Việc chơi những môn thể thao như: Bóng rổ, bơi lội, nhảy cao, chạy bộ… đều có công dụng tuyệt vời trong việc kích thích phát triển chiều cao. Bên cạnh đó, thường xuyên vận động thể dục - thể thao cũng như tập luyện các bài tập giúp tăng chiều cao còn giúp cơ thể trẻ duy trì thể lực, tích cực cải thiện các phản xạ nhanh nhẹn, bền bỉ, dẻo dai…

Những yếu tố khác: Bệnh tật, giấc ngủ, môi trường sống và đặc biệt là tâm lí… cũng có tác động không hề nhỏ tới lộ trình phát triển chiều cao. Thực tế cho thấy, đa số những trẻ được sinh ra và lớn lên trong môi trường tiện nghi, văn minh thường đạt chiều cao tối ưu hơn những trẻ khác. Ngoài ra, lối sống tích cực cũng có thể giúp trẻ nhanh hoàn thiện chiều cao và ngược lại.

Chiều cao của trẻ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố

Chiều cao của trẻ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố

Chỉ uống sữa thôi vẫn chưa đủ…

Có một điều phụ huynh cần biết, bên cạnh các yếu tố ảnh hưởng, để hoàn thiện chiều cao, hầu hết các trẻ phải trải qua 3 gia đoạn quan trọng như sau:

Giai đoạn bào thai: Bào thai được xem là giai đoạn khởi nguồn cho mọi sự hình thành, trong đó có chiều cao. Ở giai đoạn này, nếu mẹ “lơ là” chuyện dinh dưỡng, thì em bé sẽ rất dễ rơi vào tình trạng nhẹ cân, thiếu chiều dài khi chào đời. Đây được xem là một trong những nguyên nhân cơ bản khiến trẻ khó cao lớn trong những năm kế tiếp.

Giai đoạn dưới 2 tuổi: Nghiên cứu cho thấy, chiều cao lúc trẻ 2 tuổi sẽ bằng ½ chiều cao của chúng khi trưởng thành. Do vậy, để sớm đạt được “một nửa” chiều cao ấn tượng, giai đoạn này phụ huynh cần giúp trẻ xây dựng nền móng dinh dưỡng vững chắc, đồng thời tạo mọi điều kiện vui chơi, thư giãn để trẻ có nhiều cơ hội cao lớn.

Giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì: Trong khoảng từ 13 – 18 tuổi ở trẻ trai, 10 - 18 tuổi ở trẻ gái. Đây là giai đoạn hết sức quan trọng, bởi nhiều trẻ có thể tăng 10 - 15 cm/năm. Bố mẹ lưu ý, ngoài chú trọng bổ sung dinh dưỡng ra, thì thường xuyên vận động thể dục thể thao cũng được xem phương thức giúp trẻ cải thiện chiều cao vô cùng hiệu quả.

Từ những nghiên cứu và tình hình thực tế trên, có thể khẳng định rằng, chiều cao của mỗi người luôn bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Theo đó, nếu phụ huynh chỉ quan tâm đến việc cho trẻ uống nhiều sữa để phát triển chiều cao xem ra vẫn chưa đủ.

Tại sao uống sữa “công thức” mà vẫn không cao?

Sữa nói chung và sữa mẹ nói riêng vốn được xem là một dạng thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Ngoài sở hữu những dưỡng chất thiết yếu ra, sữa còn là nguồn cung cấp Canxi và vitamin D vô cùng dồi dào (2 khoáng chất có vai trò “chủ đạo” trong việc cải thiện và thúc đẩy chiều cao). Một nghiên cứu cho biết, ngay từ khi chào đời những trẻ được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ thường có nhiều cơ hội cao lớn, mạnh khỏe và thông minh hơn những trẻ còn lại. Nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt này là do Canxi trong sữa mẹ thường dễ hấp thu hơn Canxi trong sữa bò và các loại sữa công thức khác. Đây cũng được xem là lời đáp cho câu hỏi của nhiều ông bố bà mẹ: Tại sao cho con uống sữa “công thức” mà vẫn không cao?

Theo đó, nhằm “đầu tư” chiều cao cho con, nhiều phụ huynh đã chọn các loại sữa giàu thành phần Canxi và vitamin D cho trẻ sử dụng. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng, nhiều trẻ không những không cao mà có dấu hiệu không ngừng tăng cân. Thực tế phổ biến này đến từ những nguyên nhân sau:

Do cơ thể trẻ kém hấp thụ Canxi: Cơ thể trẻ vốn có khả năng hấp thụ các dưỡng chất. Tuy nhiên, quá trình hấp thụ ở mỗi trẻ thường diễn ra không giống nhau. Có trẻ hấp thụ rất tốt và ngược lại. Việc hấp thụ Canxi hay vitamin D từ việc uống sữa cũng không ngoại lệ. Với những trẻ có cơ địa kém hấp thụ Canxi, vitamin D, khi gặp các dưỡng chất này, cơ thể trẻ không những không hấp thụ được mà còn bị đào thải rất nhanh. Hơn nữa, nếu quá trình đào thải diễn ra lâu dài có thể gây ra những rối loạn về hấp thụ chất, làm suy giảm chức năng hấp thụ của cơ thể.

Trong sữa có chứa chất béo: Bên cạnh công thức dinh dưỡng vượt trội, chất béo được xem là 1 trong 5 thành phần quan trọng cấu thành nên sữa. Nếu tùy tiện bổ sung sữa, cơ thể trẻ sẽ phải “đều đặn” dung nạp một lượng chất béo “khổng lồ”, đây được xem “mầm mống” khiến trẻ dễ mắc phải chứng béo phì và nhiều bệnh lí liên quan khác.

Uống sữa tùy tiện có thể khiến trẻ mắc chứng béo phì

Bổ sung sữa tùy tiện, có thể khiến trẻ mắc chứng béo phì

Vì thế, khi bổ sung sữa cho trẻ, bố mẹ cần tránh những điều sai lầm dưới đây:

- Trẻ phải uống sữa hằng ngày vì sữa rất bổ dưỡng.

- Trẻ chỉ cần uống nhiều sữa là đủ dinh dưỡng.

- Uống sữa nhiều sẽ giúp trẻ tăng chiều cao.

Tin liên quan:

@ Copyright 2011-2019. Design by nubesttall.vn
All rights reserved.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
chiec-la