logo-fda
clockThời gian làm việc: Từ 8h00 - 17h00 (Cả T7, CN & Lễ) tu-vanChuyên gia tư vấn: 1800.1030 (miễn cước) / 0984.191.112

Tăng chiều cao cho con không khó nhưng cần tạo nền tảng ngay từ nhỏ

Đăng bởi: Kim Ngân
-
12/03/2018

Theo BS Trương Hồng Sơn - viện trưởng Viện Y học ứng dụng, tăng chiều cao cho con là không khó nếu biết cách và thực hiện ngay khi trẻ còn nhỏ. Tuy nhiên, việc can thiệp để giúp con cao lớn cần sự kiên trì, đầu tư và khoảng thời gian dài hơn nhiều so với việc can thiệp điều trị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân.

Chiều cao trung bình của người Việt dự đoán sẽ tăng dần trong năm 2020

Theo những số liệu đã được công bố vào năm 2016, chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam là 164cm với nam, 153cm với nữ. Xét về tổng thể trong  khu vực Đông Nam Á, thanh niên của nước ta chỉ cao nhỉnh hơn so với  hơn các bạn cùng lứa Indonesia; nam giới thấp hơn bạn cùng lứa tuổi Campuchia 0,4cm, nữ giới thấp hơn 0,2cm. So với chuẩn trung bình mà WHO đưa ra, thậm chí thanh niên người Việt Nam còn thấp hơn khoảng 10cm.

Chiều cao của người Việt sẽ dần tăng lên trong tương lai

Chiều cao của người Việt sẽ dần tăng lên trong tương lai

Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá, lần đo đạc tới đây là 2019 sẽ cho thấy những kết quả khả quan hơn vì trong những năm trở lại đây, các bậc phụ huynh đã dần ý thức được vai trò của chiều cao đối với tương lai của trẻ sau này nên đã chú trọng hơn đến chế độ dinh dưỡng, tập luyện, ngủ nghỉ cho con.

Theo các phân tích, việc cải thiện chiều cao (bắt đầu thực hiện từ năm 1994 tại một số xã và triển khai toàn quốc từ năm 1998) không thu lại hiệu quả dẫn đến chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam chỉ tăng thêm được 3cm trong vòng 25 năm xuất phát từ những lý do chính như: 1/3 dân số ít hoặc rất hiếm hoạt động thể lực; các bữa ăn thiếu vitamin, khoáng chất, nhất là Canxi và người Việt ăn muối nhiều gấp hai lần so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới.

Trong Kế hoạch Hành động Quốc gia về dinh dưỡng đến năm 2020, các cơ quan chức năng của nước ta đã đưa những mục tiêu cụ thể đó là đến năm 2020 chiều cao trung bình của nhóm trẻ 5 tuổi sẽ tăng hơn 1,5-2cm, chiều cao của người trưởng thành tăng 1-1,5cm so với 2010 và đến 2030, chiều cao người Việt sẽ tăng thêm 4cm so với 2010. Để những con số thống kê trên không chỉ là mơ ước, ngoài những nỗ lực từ ban, ngành, cơ quan đoàn thể trong việc triển khai công tác dinh dưỡng; tăng cường truyền thông thì bố mẹ chính là những “mắc xích quan trọng” nhất.

Muốn cao lớn, cần can thiệp và tạo nền tảng ngay khi trẻ còn nhỏ

Không ít người cho rằng gen tác động nhiều đến chiều cao nên rất khó thay đổi. Thế nhưng, quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Việc người Việt thường “thấp bé nhẹ cân" lý do chính không phải do di truyền, bằng chứng là khá nhiều trẻ có cha mẹ người Việt nhưng khi sinh ra ở nước ngoài thì lại cao lớn vượt trội không thua kém gì người dân ở nước sở tại. Một ví dụ rõ ràng khác đó là những thành công vừa qua của đội tuyển U19 và U23 Việt Nam. Nền tảng thể lực tốt chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp 2 đội bóng này giành được những chiến thắng vang dội trong khu vực châu Á. Theo các chuyên gia bóng đá, ngay từ lứa U.15, U.16 (giai đoạn phát triển dậy thì và tiền dậy thì), các cầu thủ tại học viện HAGL - Arsenal JMG đã được chăm sóc theo một chế độ dinh dưỡng đặc biệt và sinh hoạt khoa học. Chính sự tăng cường dinh dưỡng này, thể hình và thể lực các cầu thủ U.19 đã có những cải thiện khá bất ngờ. Chẳng hạn Tuấn Anh tăng thêm 1,2cm, Xuân Trường thêm 2cm…

Theo BS Trương Hồng Sơn - viện trưởng Viện Y học ứng dụng, chiều cao của trẻ hoàn toàn có thể phát triển và đạt mức tối ưu nếu bố mẹ biết cách và chịu đầu tư. Không phải “một sớm một chiều” việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn và cả một quá trình dài từ khi trẻ còn trong bào thai đến tuổi dậy thì, nếu qua những giai đoạn này thì việc cải thiện gần như là không thể.

Muốn con cao lớn, cần quan tâm trẻ ngay từ nhỏ, nhất là vấn đề dinh dưỡng

Muốn con cao lớn, cần quan tâm trẻ ngay từ nhỏ, nhất là vấn đề dinh dưỡng

1000 ngày đầu đời (từ khi trẻ còn trong bào thai đến 24 tháng tuổi) là giai đoạn vàng để phát triển chiều cao và thể chất vượt trội. Khả năng tăng trưởng chiều cao của trẻ trong tương lai phụ thuộc khoảng 80% vào giai đoạn này. Chỉ cần mẹ bổ sung đủ dưỡng chất  trẻ có thể tăng 25cm trong năm đầu tiên và 10cm mỗi năm trong 2 năm tiếp theo.

Từ 8-17 tuổi là giai đoạn sẽ quyết định 23% chiều cao khi trẻ trưởng thành. Khối lượng xương, kích thước xương và mật độ chất khoáng ở mỗi xương tăng lên khoảng 4% mỗi năm tính từ giai đoạn trẻ 8 tuổi cho đến qua giai đoạn vị thành niên. Bé gái bắt đầu từ năm 10 tuổi và bé trai từ năm 12 tuổi có thể đạt đỉnh tăng trưởng chiều cao 10-15cm/năm.

Dinh dưỡng, giấc ngủ, tập luyện như thế nào để con cao lớn?

Dinh dưỡng, giấc ngủ, tập luyện là 3 tác nhân chính ảnh hưởng đến việc tăng chiều cao ở trẻ, đều này ai cũng biết. Nhưng tác động thế nào đến chúng để chiều cao của con em mình tăng với tốc độ nhanh chóng vẫn là câu hỏi khiến nhiều bậc phụ huynh loay hoay.

Có 2 khoảng thời gian, lượng hormone tăng trưởng trong cơ thể tiết ra nhiều nhất đó là 21 giờ đến 1 giờ sáng và từ 5-7 giờ sáng. Chính vì vậy, nên cho trẻ đi ngủ từ 20 giờ 30 vì trẻ cần ngủ 1 tiếng để có thể đạt tới giấc ngủ sâu, hơn nữa không nên đánh thức con dậy quá sớm vì đều này sẽ không tốt cho trẻ.

5+2 (5 ngày thể dục và 2 ngày thể thao mỗi tuần) là cách tập luyện được nhiều chuyên gia khuyến cáo nên áp dụng cho trẻ vì thời gian linh hoạt, phù hợp với lịch học tập dày đặc của trẻ em thành phố. Trong 5 ngày thể dục, mỗi ngày trẻ sẽ dành ra 30 phút để thực hiện các bài tập nhẹ nhàng, kết hợp với thực hiện các công việc đơn giản như: Lau dọn nhà, bưng bê các vật vừa sức, rửa chén bát… Hai ngày cuối tuần nên dành 30 phút/ngày để rèn luyện thể thao, đặc biệt các môn có thể kéo giãn cơ thể như bơi lội, bóng rổ, xà...  

Chăm luyện tập thể thao là cách để trẻ cao lớn vượt trội

Để con phát huy tối đa tiềm năng tăng chiều cao, cần tạo cho trẻ một chế độ ăn đủ năng lượng và vi chất đúng theo lứa tuổi, đặc biệt cần bổ sung đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của hệ xương như: Canxi, Collagen Thủy phân Type II… Chẳng hạn: Trẻ từ 9 -18 tuổi cần 1300 mg Canxi mỗi ngày.

Nếu các bữa ăn hằng ngày không cung cấp đủ nhu cầu cơ thể, sử dụng TPBVSK giúp hỗ trợ tăng chiều cao chính là giải pháp tốt nhất. Tuy nhiên, nên chọn các sản phẩm uy tín, được sản xuất từ các tập đoàn lớn trên thế giới. Trên nhãn mác bao bì sản phẩm có đầy đủ các thông tin về: Thành phần, định lượng, hướng dẫn sử dụng. Tốt nhất chỉ nên chọn mua các sản phẩm đã đạt những chứng nhận chất lượng của các cơ quan chức năng quốc tế. Nếu là hàng Mỹ thì phải đạt chứng nhận FDA, đạt các tiêu chuẩn chất lượng sản xuất quốc tế như: HACCP, cGMP, đồng thời được Cơ quan quản lý nhà nước tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc

@ Copyright 2011-2019. Design by nubesttall.vn
All rights reserved.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
chiec-la