logo-fda
clockThời gian làm việc: Từ 8h00 - 17h00 (Cả T7, CN & Lễ) tu-vanChuyên gia tư vấn: 1800.1030 (miễn cước) / 0984.191.112

Cha mẹ hoàn toàn có thể quyết định chiều cao của trẻ

Đăng bởi: Minh Hiệp
-
03/01/2018

Chiều cao của trẻ được quyết định bởi rất nhiều yếu tố. Bên cạnh di truyền, dinh dưỡng, giấc ngủ, vận động… chiều cao ấy vẫn có "thể thay" đổi từ chính những hiểu biết và góp sức của cha mẹ.

Hầu hết các ông bố, bà mẹ đều mong muốn con của mình cao lớn khi trưởng thành. Tuy nhiên, để mong muốn này trở thành hiện thực, phụ huynh cần phải chú trọng nhiều hơn trong việc bổ sung dinh dưỡng cho con - ngay từ giai đoạn bào thai và nuôi dưỡng con đúng cách cho đến khi trưởng thành. Những kiến thức dưới đây của NuBest Tall sẽ giúp cha mẹ hiểu thêm những yếu tố liên quan đến chiều cao, đồng thời có những cách thức giúp trẻ có được chiều cao tối ưu trong tương lai.

Gene di truyền không phải là tất cả

Các nhà khoa học nghiên cứu và kết luận rằng chiều cao lúc trưởng thành của mỗi trẻ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chính: Gene di truyền, giới tính, chế độ dinh dưỡng, tình trạng sức khỏe, vận động và giấc ngủ... Theo đó, chiều cao của trẻ chỉ phụ thuộc khoảng 23% vào gen di truyền.

Thực tế cho thấy, những trẻ mang gene thấp (từ cha mẹ, dòng họ) nếu được tạo mọi điều kiện phát triển thì vẫn có khả năng phát huy chiều cao nổi bật. Bên cạnh đó, đối với những trẻ vốn có nền tảng gene cao (từ cha mẹ, dòng họ) nhưng không có môi trường tốt để phát huy gene trội thì trẻ vẫn có khả năng thấp lùn, thậm chí là lùn hơn so với ba mẹ và những người khác trong gia đình.

Tạo mọi điều kiện để bào thai phát triển tốt

Khi mang thai, mọi chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và sinh hoạt của thai phụ phải luôn được coi trọng. Khi sức khỏe của bà mẹ được đảm bảo thì bào thai bên trong mới thật sự khỏe và phát triển tốt. Thông thường, cân nặng của những bà mẹ trong giai đoạn này sẽ tăng từ 10 - 12kg. Nếu không đạt trọng lượng trên, có khả năng rất cao, bà mẹ và thai nhi đang gặp phải những vấn đề về thiếu hụt dinh dưỡng.

Thế nên, để đảm bảo sức khỏe của thai nhi, ngoài việc ăn uống khoa học, thai phụ cần được bổ sung thêm sữa, vitamin và các khoáng chất cần thiết như Canxi, sắt, kẽm, vitamin A (liều thấp dưới 5.000 UI một ngày). Ngoài ra, trong suốt 9 tháng thai kỳ, bà bầu cũng cần đến bác sĩ thăm khám định kì để luôn được theo dõi và rà soát kĩ lưỡng.

Bào thai là bước khởi đầu để cha mẹ “đầu tư” thể trạng cho con

Bào thai là bước khởi đầu để cha mẹ “đầu tư” thể trạng cho con

Trẻ cần đảm bảo sữa mẹ và ăn dặm trong 1 năm đầu đời

Trong 6 tháng đầu đời, sữa mẹ được xem là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển thể chất và chiều cao ở mỗi trẻ. Nghiên cứu cho thấy, những trẻ được bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu thường có sức đề kháng rất cao, trí não phát triển hài hòa và khung xương cứng cáp hơn nhiều so với những trẻ khác. Chính vì vậy, mẹ cần ăn uống đủ chất để không chỉ nâng cao sức khỏe bản thân mà đảm bảo cung cấp đủ lượng sữa cho bé.

Ngoài ra, kể từ tháng thứ 6 trở đi, trong bữa ăn hàng ngày, nên cho trẻ ăn đủ 4 nhóm chất, bao gồm bột đường, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Bên cạnh sữa mẹ, bữa ăn dặm, trẻ còn cần được bổ sung thêm sữa mỗi ngày. Sự kết hợp giữa các thành phần trên, không chỉ giúp trí não của trẻ phát triển ổn định mà còn thúc đẩy quá trình tăng trưởng chiều cao diễn ra tối ưu hơn.

Bổ sung Canxi cho trẻ

Canxi được xem là khoáng chất có vai trò vô cùng quan trọng trong việc nuôi dưỡng hệ xương và phát triển chiều cao. Nhằm giúp con có được một chiều cao tối ưu trong tương lai, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên cha mẹ nên chú trọng bổ sung Canxi cho trẻ thông qua bữa ăn hàng ngày. Cụ thể, hải sản, trứng, rau sẫm màu, các họ nhà đậu… đều là những thực phẩm chứa lượng Canxi dồi dào, giúp cơ thể trẻ luôn khỏe mạnh mà còn kích thích chiều cao phát triển vượt trội.

Hải sản được xem là nguồn thực phẩm dồi dào Canxi

Hải sản được xem là nguồn thực phẩm dồi dào Canxi

Các chuyên gia còn lưu ý, riêng đối với những trẻ biếng ăn, để tránh thiếu hụt Canxi, các bậc cha mẹ nên cho con sử dụng thực phẩm chức năng có chứa khoáng chất này. Đồng thời, giúp trẻ “nói không” với thức ăn vặt, nước ngọt hay những thực phẩm quá mặn, bởi những món “khoái khẩu” này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình hấp thụ Canxi khiến cơ thể con bạn trở nên chậm cao.

Ngoài ra, đối với những trẻ ở giai đoạn dậy thì, dùng TPBVSK giúp hỗ trợ tăng chiều cao có chứa Canxi cũng giúp bé tận dụng tốt “thời điểm vàng” này để cao lớn hơn. Gợi ý, cha mẹ nên ưu tiên lựa chọn những dòng sản phẩm chứa Nano Canxi - một dạng Canxi mới có thể khắc phục được mọi hạn chế của Canxi thường. Do vậy, việc bổ sung Nano Canxi bằng cách sử dụng TPBVSK là cách duy trì Canxi, hỗ trợ hệ xương phát triển nhanh, giúp trẻ đạt được chiều cao tối đa khi trưởng thành.

Khuyến khích trẻ vận động và chơi thể thao

Hầu hết những trẻ nhỏ, khi vừa biết bò, biết đi, trẻ rất thích nghịch phá và chạy nhảy, đây được xem là tín hiệu vui nên cha mẹ đừng ngăn trẻ hoặc quá lo lắng. Bởi khi trẻ nghịch, hình thức vận động vô thức trên sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất và chuyển hóa, giúp cơ thể trẻ trở nên rắn chắc và phát triển đồng bộ.

Với những trẻ từ 6 tuổi trở lên, cha mẹ nên khuyến khích con tham gia làm việc nhà, chơi các môn thể thao ưa thích (nhất là những môn có động tác kích thích kéo giãn xương như bóng rổ, xà đơn, bơi, đạp xe đạp…). Mỗi ngày thời gian tập luyện có thể từ 20 - 60 phút tùy thể trạng của trẻ. Thông qua quá trình vận động này, cơ thể trẻ sẽ chủ động tăng tiết dịch ổ khớp, dẫn đến tăng hormone tăng trưởng và thúc đẩy phát triển chiều cao vượt bậc trong những năm tiếp theo.

Thường xuyên vận động thể thao giúp trẻ có một chiều cao tối ưu

Thường xuyên vận động thể thao giúp trẻ có một chiều cao tối ưu

Đảm bảo giấc ngủ của trẻ

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của trí tuệ và chiều cao. Nghiên cứu cho thấy, mỗi ngày, trẻ sơ sinh cần ngủ đủ 22 tiếng; trẻ 2 - 6 tháng cần ngủ 15 - 18 tiếng; trẻ 6 - 18 tháng ngủ đủ 13 - 15 tiếng; 18 tháng đến 3 tuổi nên ngủ 12 - 13 tiếng; trẻ từ 3 đến 7 tuổi nên ngủ 11 - 12 tiếng và trẻ trong giai đoạn dậy thì cần đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.

Ngoài ngủ đủ giấc ra, một giấc ngủ sâu cũng sẽ giúp cơ thể trẻ tiết kiệm nhiều năng lượng. Đặc biệt là trong khi ngủ, tuyến yên sẽ tiết ra hormone tăng trưởng GH, hormone này sẽ kích thích sự tăng trưởng giúp xương dài ra và phát triển chiều cao tối đa.

Nếu muốn tăng chiều cao nhanh chóng và hiệu quả, bạn có thể bổ sung thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe để đem đến kết quả tốt nhất trong việc cải thiện vóc dáng. Nhiều người quen gọi những sản phẩm này là thuốc tăng chiều cao, tuy nhiên, đây không phải là thuốc thực chất chúng chỉ có tác dụng giúp bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển chiều cao, vì vậy mà chúng hoàn toàn không gây ra tác dụng phụ cho người sử dụng.

@ Copyright 2011-2019. Design by nubesttall.vn
All rights reserved.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
chiec-la