logo-fda
clockThời gian làm việc: Từ 8h00 - 17h00 (Cả T7, CN & Lễ) tu-vanChuyên gia tư vấn: 1800.1030 (miễn cước) / 0984.191.112

Vì sao vận động ảnh hưởng đến chiều cao?

Đăng bởi: Minh Hiệp
-
04/07/2018

Vận động không chỉ giúp trẻ tăng cường sức khỏe mà còn kích thích quá trình tiết hormone tăng trưởng, thúc đẩy chiều cao phát triển một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

Vận động giúp chiều cao phát triển tối đa

Nghiên cứu cho thấy, vận động quyết định đến 20% quá trình phát triển chiều cao của con người. Do vậy, để giúp con có được chiều cao tối ưu trong tương lai, bố mẹ cần xây dựng cho trẻ một chế độ vận động đều đặn, khoa học.

Theo các chuyên gia, vận động, luyện tập thể dục thể thao không chỉ giúp cơ thể trẻ phát triển chiều cao tối đa, mà còn kích thích các hệ cơ, xương phát triển đồng bộ và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lí về tiêu hóa, hô hấp….

Nghiên cứu cho thấy, vận động có sức ảnh hưởng to lớn tới quá trình khôi phục và tái tạo các mô xương, sụn. Theo đó, hầu hết các hoạt động thể chất tạo ra lực tác động lên cơ và xương đều có tác dụng thúc đẩy quá trình khoáng hóa và mô hình hóa.

Vận động hợp lý giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, điều hòa mọi hoạt động của hệ nội tiết. Nhờ được “xúc tác”, tuyến yên sẽ liên tục tiết ra hormone tăng trưởng, hỗ trợ các tế bào xương, sụn phát triển, đồng thời kích thích xương không ngừng gia tăng về độ dài lẫn bề dày. Theo các nghiên cứu đã được công bố, nếu trẻ vận động ít nhất 1 giờ mỗi ngày, lượng hormone tăng trưởng được tiết ra sẽ lớn hơn gấp 3 lần so với những trẻ không vận động.

Vận động kích thích xương không ngừng gia tăng vệ độ dài lẫn bề dày

Vận động kích thích xương không ngừng gia tăng về độ dài lẫn bề dày

Bên cạnh đó, thói quen vận động thể thao đều đặn còn làm gia tăng mật độ Canxi trong xương, giúp xương chắc khỏe, cải thiện sức mạnh cơ bắp, tăng khả năng linh hoạt của các chi, giác quan, làm giảm nguy cơ loãng xương hay gãy xương do chấn thương.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy, có đến 26% hàm lượng khoáng chất trong xương được tích luỹ trong 2 năm tiền dậy thì. Đây được xem là thời điểm vô cùng quan trọng để xương hoàn thiện cốt hóa. Do đó, quá trình vận động ở giai đoạn này sẽ đóng góp tích cực trong việc gia tăng lượng khoáng chất tích tụ trên bề mặt và quanh xương, giúp xương phát triển tối ưu và “bứt phá” chiều cao ngoạn mục.

Vận động như thế nào để cải thiện chiều cao hiệu quả?

Sụn xương có đóng góp tích cực trong việc phát triển chiều cao ở mỗi người. Trên thực tế, những trẻ vận động thường xuyên thì khung xương sẽ “giãn nở” hiệu quả, chắc khỏe và phát triển tốt hơn những trẻ khác. Tuy nhiên, tùy vào thể trạng và độ tuổi mà phụ huynh sẽ chọn cho con mình những hình thức vận động phù hợp.

Đối với những trẻ còn nhỏ, bố mẹ có thể “khuyến khích” con vận động bằng cách nhún nhảy, co duỗi chân, đứng lên, ngồi xuống… Những tư thế tưởng chừng rất đơn giản này có thể mang đến hiệu quả to lớn, kích thích khung xương của trẻ co giãn, đàn hồi, phát triển khỏe mạnh.

Ngoài giúp tăng chiều cao, vận động giúp trẻ khỏe mạnh, ổn định tâm lí

Ngoài giúp tăng chiều cao, vận động giúp trẻ khỏe mạnh, ổn định tâm lí

Để chiều cao của con phát triển hiệu quả, bố mẹ nên ưu tiên lựa chọn các bộ môn thể thao có lợi cho chiều cao như: Bơi lội, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, đạp xe... phù hợp với độ tuổi, thể trạng của trẻ. Thể thao tuy tốt cho sức khoẻ nhưng không phải bộ môn nào cũng thúc đẩy chiều cao phát triển tốt. Chạy marathon, tập tạ quá sức trong độ tuổi dậy thì có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của hệ xương khớp, tác động tiêu cực đến quá trình tăng trưởng của chiều cao. Do đó, không nên cho trẻ luyện tập các bộ môn này. Ngoài ra, vận động quá sức, liên tục, mang vác vật nặng trong thời gian dài cũng có thể trở thành nguyên nhân khiến trẻ bị lùn.

Vận động phải "đủ lượng và chất" thì chiều cao mới phát triển thuận lợi được. Những hoạt động nhẹ nhàng như đi lại, dọn dẹp nhà cửa không đủ để kích thích hệ xương khớp phát triển. Kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu đã chứng minh, những người ít vận động, mức độ vận động không đáng kể thì hormone tăng trưởng chỉ tiết ra với tốc độ bình thường, tương đương những người không vận động.

Một điểm quan trọng mà các bạn cần chú ý là nên rèn luyện thể dục thể thao ngoài trời trước 9h sáng và sau 16h chiều để vừa kết hợp vận động vừa để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp tổng hợp Vitamin D. Đây là yếu tố không thể thiếu được trong quá trình "vận chuyển" khoáng chất vào xương, giúp xương chắc khoẻ hơn và hạn chế nguy cơ tích tụ Canxi tại thành ruột, gan, thận.

Hi vọng rằng những thông tin trong bài viết này đã một phần nào đó giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về vai trò của vận động với quá trình phát triển chiều cao của trẻ, lựa chọn được những hình thức vận động, rèn luyện phù hợp nhằm tăng cơ hội sở hữu một chiều cao lý tưởng trong tương lai cho con.

@ Copyright 2011-2019. Design by nubesttall.vn
All rights reserved.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
chiec-la