logo-fda
clockThời gian làm việc: Từ 8h00 - 17h00 (Cả T7, CN & Lễ) tu-vanChuyên gia tư vấn: 1800.1030 (miễn cước) / 0984.191.112

Ăn ngũ cốc có giúp tăng chiều cao không?

Đăng bởi: Nguyễn Hoàng
-
2.023 đ

Ngũ cốc là một loại thực phẩm lành mạnh giúp bổ sung hàng loạt dưỡng chất quan trọng cho trẻ em và thanh thiếu niên phát triển chiều cao tối ưu. Thế nhưng, không phải ai cũng biết cách ăn ngũ cốc như thế nào để phát huy tốt hiệu quả chăm sóc cơ thể. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá những tác động tích cực của các món ngũ cốc lên quá trình tăng trưởng nhé.

Giá trị dinh dưỡng của ngũ cốc

Ngũ cốc là một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Dưới đây là một số giá trị dinh dưỡng chính của ngũ cốc:

ngu-coc-la-mot-loai-thuc-pham-trong-che-do-an-lanh-manh

Ngũ cốc là một loại thực phẩm trong chế độ ăn lành mạnh

  • Carbohydrates: Ngũ cốc chứa carbohydrate phức tạp, bao gồm tinh bột và chất xơ, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Carbohydrate là nguồn năng lượng chính cho não bộ và các hoạt động thể chất.

  • Chất xơ: Ngũ cốc giàu chất xơ, giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh và giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Chất xơ còn giúp duy trì cảm giác no lâu hơn và ổn định đường huyết.

  • Protein: Một số ngũ cốc cung cấp một lượng nhỏ protein. Protein là thành phần quan trọng trong việc xây dựng và sửa chữa các tế bào trong cơ thể.

  • Vitamin và khoáng chất: Ngũ cốc chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin B, vitamin E, canxi, kali, magiê và sắt. Những chất này đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và chức năng của cơ thể.

  • Chất chống oxy hóa: Một số loại ngũ cốc như lúa mì nguyên hạt và yến mạch, chứa chất chống oxy hóa như polyphenol. Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương gây ra bởi các gốc tự do trong cơ thể.

  • Chất béo lành mạnh: Hầu hết ngũ cốc chứa chất béo lành mạnh như axit béo Omega-3. Chất béo này có lợi cho tim mạch và hệ thần kinh.

  • Chất chống vi khuẩn và chống viêm: Một số ngũ cốc, như yến mạch và lúa mạch, chứa các chất có khả năng chống vi khuẩn và chống viêm, giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Ngũ cốc tác động như thế nào đến chiều cao?

Trên thực tế, ngũ cốc không trực tiếp tác động đến khả năng tăng trưởng chiều cao của bất kỳ ai. Chiều cao của chúng ta phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó các yếu tố có thể thay đổi chính là chế độ dinh dưỡng, thói quen vận động, giấc ngủ, môi trường sống, tình trạng cân nặng… Tuy nhiên, một chế độ ăn uống lành mạnh, được bổ sung các nhóm thực phẩm tốt cho cơ thể như ngũ cốc sẽ đảm bảo phát triển chiều cao tối đa.

Ngũ cốc cung cấp carbohydrate, protein, vitamin và khoáng chất quan trọng hỗ trợ sự phát triển và tăng trưởng của cơ thể, bao gồm cả quá trình phát triển chiều cao. Nhưng để tối ưu tiềm năng tăng trưởng, bạn cần kết hợp ngũ cốc với chế độ ăn cân đối, bao gồm cả các nguồn protein (từ thịt, cá, đậu, sữa và sản phẩm từ sữa), rau quả, và các thực phẩm giàu canxi (như sữa, sữa chua, các loại hạt).

che-do-an-uong-khoa-hoc-giup-tre-em-va-thanh-thieu-nien-de-dang-tang-chieu-cao

Chế độ ăn uống khoa học giúp trẻ em và thanh thiếu niên dễ dàng tăng chiều cao

Nên ăn bao nhiêu ngũ cốc mỗi ngày để tăng chiều cao tốt nhất?

Hàm lượng ngũ cốc nên ăn mỗi ngày còn tùy thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng, mục đích chăm sóc sức khỏe, độ tuổi, mức độ hoạt động thể chất. Với một khẩu phần ngũ cốc 100g, bạn có thể bổ sung 2 - 3 phần mỗi ngày. Đây là lượng ăn tương đối đủ để kết hợp với các nguồn thực phẩm khác trong chế độ ăn hằng ngày. 

Khi lựa chọn ngũ cốc, hãy ưu tiên các các nguồn ngũ cốc nguyên hạt, bởi vì chúng cung cấp nhiều chất xơ hơn và giữ gìn giá trị các chất dinh dưỡng quan trọng. Bạn cân nhắc thay đổi các nguồn ngũ cốc để đảm bảo sự đa dạng dinh dưỡng, ví dụ như lúa mạch, yến mạch, hạt lanh, hạt chia, hoặc quinoa. Bạn có thể ăn ngũ cốc trong bữa sáng, bữa phụ hoặc ăn trước khi tập thể dục. Ngũ cốc ăn cùng sữa tươi, sữa chua ít/không đường, thêm trái cây hoặc các loại hạt.

Lợi ích của việc ăn ngũ cốc đối với sức khỏe

Cung cấp năng lượng

Ngũ cốc là nguồn cung cấp chính của carbohydrate, giúp bổ sung năng lượng đáng kể cho cơ thể. Carbohydrate là nguồn năng lượng cần thiết cho hoạt động hằng ngày, đặc biệt là cho hoạt động thể lực và chức năng não bộ. Ăn ngũ cốc trước khi tập luyện khoảng 30 - 45 phút giúp bạn có nhiều sức lực để vận động năng suất hơn, nhằm gia tăng hiệu quả bài tập.

Cải thiện tiêu hóa

Ngũ cốc giàu chất xơ, đặc biệt là trong ngũ cốc nguyên hạt. Chất xơ giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường chuyển động ruột, giảm nguy cơ táo bón và bệnh trực tràng. Chất xơ trong ngũ cốc có thể làm việc như một chất kích thích cho vi khuẩn có lợi trong ruột, tạo ra môi trường lành mạnh cho chúng. Điều này giúp duy trì hệ vi sinh đường ruột cân bằng và bảo vệ sức khỏe ruột.

Dinh dưỡng phong phú

Ngũ cốc chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin B, vitamin E, kali, magiê và sắt. Những chất này quan trọng cho chức năng của cơ thể, bao gồm chức năng thần kinh, chức năng cơ bắp, hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch

Giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Một số loại ngũ cốc, như yến mạch và lúa mạch, giàu chất chống oxy hóa, chất xơ hòa tan và chất béo không bão hòa. Các thành phần này có thể giúp giảm mức cholesterol xấu (LDL), giảm nguy cơ bệnh tim mạch và đồng thời tăng cường sức khỏe tim mạch.

ngu-coc-chua-nhieu-dinh-duong-lanh-manh-tot-cho-co-the

Ngũ cốc chứa nhiều dinh dưỡng lành mạnh tốt cho cơ thể

Hỗ trợ quản lý cân nặng

Do ngũ cốc giàu chất xơ và thường có lượng đường thấp nên ăn ngũ cốc giúp duy trì cảm giác no lâu hơn và kiểm soát mức đường huyết. Điều này có thể hỗ trợ bạn trong việc kiểm soát cân nặng và quản lý sự thèm ăn. Chất xơ cũng có khả năng làm tăng cảm giác no lâu hơn và điều chỉnh mức cân nặng ổn định.

Giảm nguy cơ bệnh lý

Các nghiên cứu cho thấy việc bổ sung ngũ cốc liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, bệnh ung thư và bệnh thận. Do đó, sức khỏe ổn định hơn, bạn khỏe mạnh hơn sẽ có cơ hội phát triển thể chất tối ưu.

Ăn quá nhiều ngũ cốc có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe không?

Mặc dù ngũ cốc có nhiều lợi ích về dinh dưỡng và có thể là một phần quan trọng của chế độ ăn uống cân đối, nhưng việc ăn quá nhiều ngũ cốc cũng không tốt cho sức khỏe. Đây là một số lý do tại sao bạn nên hạn chế việc bổ sung quá nhiều ngũ cốc:

  • Tăng cân: Ngũ cốc chứa nhiều carbohydrate, việc tiêu thụ quá nhiều carbohydrate có thể dẫn đến tăng cân. Nếu bạn ăn quá nhiều ngũ cốc mà không có hoạt động thể chất đủ để đốt cháy lượng calo đó thì dư thừa năng lượng sẽ được chuyển đổi thành mỡ.

  • Rối loạn tiêu hóa: Ăn quá nhiều ngũ cốc có thể gây rối loạn tiêu hóa, đặc biệt là nếu bạn có tiền sử các vấn đề về tiêu hóa như tăng acid dạ dày hoặc các chứng rối loạn tiêu hóa khác. Bên cạnh đó, ngũ cốc chứa phytate, một chất có thể gây khó tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng.

  • Mất cân đối dinh dưỡng: Duy trì một chế độ ăn chỉ tập trung vào ngũ cốc có thể khiến bạn thiếu các chất dinh dưỡng khác cần thiết cho sự phát triển và chức năng cơ thể. Để có một chế độ ăn cân đối, hãy bổ sung ngũ cốc với các nguồn thực phẩm khác như rau quả, protein từ thịt cá, chất béo lành mạnh và sản phẩm từ sữa.

  • Vấn đề sức khỏe khác: Ăn quá nhiều ngũ cốc cũng có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe khác như tăng mức đường trong máu, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và gây khó khăn trong việc kiểm soát cân nặng.

an-ngu-coc-dung-cach-de-dam-bao-cac-loi-ich-suc-khoe

Ăn ngũ cốc đúng cách để đảm bảo các lợi ích sức khỏe

Những câu hỏi thường gặp về việc ăn ngũ cốc tăng chiều cao

Các loại ngũ cốc nào tốt cho sự phát triển chiều cao?

Có một số loại ngũ cốc tốt cho phát triển xương nhờ chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, vitamin D, vitamin K và magiê. Dưới đây là một số loại ngũ cốc tốt cho sức khỏe xương và giúp tăng chiều cao tốt hơn:

  • Lúa mạch: Lúa mạch là một nguồn giàu canxi và magiê, có thể ăn lúa mạch thông qua các loại ngũ cốc chứa lúa mạch, bánh mì lúa mạch hoặc bột lúa mạch.

  • Yến mạch: Yến mạch chứa một lượng lớn canxi, magiê và vitamin K, tất cả đều cần thiết cho sức khỏe xương. Bạn có thể ăn yến mạch hạt, bột yến mạch hoặc các sản phẩm từ yến mạch như bánh yến mạch.

  • Các loại đậu: Lúa đậu là một nguồn giàu canxi, protein và magiê, có thể kể đến đậu xanh, đậu đen, đậu nành và đậu Hà Lan.

  • Gạo hạt lớn: Gạo hạt lớn chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, magiê và vitamin D. Bạn có thể sử dụng gạo hạt lớn trong các món ăn như cơm, cháo hoặc salad.

  • Khoai tây: Khoai tây chứa canxi, magiê và vitamin K, tất cả đều hỗ trợ sự phát triển và duy trì xương khỏe mạnh. Bạn có thể nấu khoai tây hấp, nướng hoặc chế biến thành món ăn khác nhau.

Có nên ăn ngũ cốc hằng ngày để tăng chiều cao không?

Ngũ cốc là thực phẩm có thể ăn hằng ngày nhằm bổ sung dinh dưỡng cần thiết. Điều quan trọng là bạn ăn đúng liều lượng cho phép, chọn loại ngũ cốc phù hợp với mục đích phát triển của bản thân, ăn đúng thời điểm. 

Cần ăn ngũ cốc vào thời điểm nào trong ngày để tăng chiều cao hiệu quả nhất?

Ngũ cốc có thể làm bữa sáng lành mạnh giúp bạn có năng lượng vừa đủ và đảm bảo dinh dưỡng. Bạn có thể thêm vào sữa tươi hoặc sữa chua ít đường hoặc không đường, một số loại hạt và trái cây như hạnh nhân, óc chó, hạt chia, quả bơ, kiwi, chuối, đu đủ… Ngoài ra, bạn có thể ăn ngũ cốc trước khi tập thể dục để bổ sung năng lượng vận động, hoặc cũng có thể là bữa phụ tăng cường dinh dưỡng.

Ngoài ăn ngũ cốc, còn cách nào khác để tăng chiều cao?

Ngoài ngũ cốc, bạn nên chú ý chế độ ăn uống hằng ngày đủ chất và đa dạng thực phẩm lành mạnh như: Cá, thịt gà, rau lá xanh, trứng, sữa, sữa chua, phô mai, các loại đậu và hạt… Đồng thời, thói quen sinh hoạt cũng cần điều chỉnh khoa học: Thường xuyên tập luyện, đi ngủ sớm, tránh xa các yếu tố cản trở, duy trì cân nặng hợp lý, sử dụng thêm thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao… để tăng tốc phát triển.

van-dong-thuong-xuyen-giup-phat-trien-xuong-tang-chieu-cao-thuan-loi

Vận động thường xuyên giúp phát triển xương, tăng chiều cao thuận lợi

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung các thực phẩm lành mạnh như ngũ cốc giúp các bạn trẻ chăm sóc sức khỏe xương và thúc đẩy phát triển xương hết tiềm năng. Bên cạnh đó, bạn đừng quên chăm chỉ vận động, chăm sóc giấc ngủ, cải thiện môi trường sống và thói quen sinh hoạt lành mạnh để tăng trưởng chiều cao tối ưu

 

@ Copyright 2011-2019. Design by nubesttall.vn
All rights reserved.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
chiec-la