Cao 1m50 nặng bao nhiêu kg là đạt chuẩn vóc dáng?

Mục lục

    Chia sẻ

    Chiều cao và cân nặng là hai yếu tố quan trọng để đánh giá tình trạng sức khỏe và thể trạng của mỗi người. Với những người có chiều cao 1m50, nắm rõ mức cân nặng lý tưởng giúp bạn duy trì cơ thể khỏe mạnh và cân đối. Vậy cao 1m50 thì nặng bao nhiêu kg là đạt chuẩn? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về cách xác định cân nặng lý tưởng và những yếu tố ảnh hưởng để có thể đạt được một vóc dáng khỏe mạnh và tự tin hơn.

    Cân nặng chuẩn cho người 1m50 là bao nhiêu?

    Cân nặng chuẩn cho chiều cao 1m50 cũng có sự khác nhau tùy vào giới tính. Trong đó, nam giới cao 1m50 nên giữ cân nặng 40 - 50kg, nữ giới cùng chiều cao nên đảm bảo cân nặng ở mức 39 - 47kg. Cân nặng cao hơn mức chuẩn có thể khiến bạn sở hữu vóc dáng đầy đặn, nếu tình trạng thừa cân nặng hơn có thể kéo theo nhiều vấn đề về sức khỏe. Ngược lại, cân nặng ít hơn mức tối thiểu khiến vóc dáng nhỏ nhắn, cơ thể thiếu chất sẽ dẫn đến suy giảm sức khỏe, khó phát triển hết tiềm năng.

    Nam nữ cao 1m50 có đạt chuẩn chưa?

    Việc xác định liệu cao 1m50 có đạt chuẩn hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả giới tính, độ tuổi, tình trạng sức khỏe... 1m50 là chiều cao chuẩn ở khoảng độ tuổi 12 với cả nam và nữ, do đó đây không phải mức tiêu chuẩn cho tuổi trưởng thành. Nếu bạn đang sở hữu chiều cao 1m50 nhưng vẫn còn ở giai đoạn phát triển tự nhiên (dưới 20 tuổi), hãy điều chỉnh ngay chế độ chăm sóc sức khỏe hiện tại để cải thiện tình hình. Bật mí mẹo tăng chiều cao nhanh chóng bên dưới, hãy lưu lại nhé.

    Bí quyết giúp tăng chiều cao cho người 1m50 hiệu quả

    Xây dựng thực đơn ăn uống đủ chất

    Một chế độ ăn uống cân đối, khoa học giúp trẻ em và thanh thiếu niên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết để phát triển thể chất, bao gồm cả chiều cao. Bữa ăn hằng ngày nên cung cấp đủ đạm, tinh bột, chất xơ, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất. Trong đó, các chất trực tiếp tham gia xây dựng và phát triển xương như Canxi, Vitamin D, Vitamin K, Protein, cùng các khoáng chất như Magie, Phốt pho, Kẽm, Sắt... Các chất này có nhiều trong cá, trứng, thịt gà, các loại thịt nạc, các loại hạt, đậu, ngũ cốc, sữa, sữa chua, phô mai, rau xanh, hải sản... 

    thuc-pham-giau-dinh-duong-tot-cho-xuong-khop-va-co-bap
    Thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho xương khớp và cơ bắp

    Ngoài việc lựa chọn các thực phẩm giàu dinh dưỡng kể trên thì còn một số lưu ý trong xây dựng thực đơn và chế biến món ăn mà bạn cần ghi nhớ như sau:

    • Đảm bảo phương pháp bảo quản thực phẩm đúng cách để bảo toàn giá trị dinh dưỡng vốn có của thực phẩm.

    • Phương pháp chế biến cũng cần phù hợp với loại thực phẩm, hạn chế dầu mỡ, gia vị, đặc biệt không nên ăn quá mặn hoặc quá ngọt sẽ ảnh hưởng đến tình trạng xương và cân nặng.

    • Chia các bữa ăn trong ngày thành 3 bữa chính và 2 bữa phụ để đảm bảo cơ thể luôn được bổ sung dinh dưỡng cần thiết.

    • Đa dạng các món ăn và các thực phẩm để tránh sự nhàm chán, tăng vị giác, giúp ăn uống ngon miệng hơn.

    Thường xuyên tập thể dục hoặc chơi thể thao

    Các hoạt động thể chất, đặc biệt là thể thao có tác động mạnh đến xương, giúp kích thích sự phát triển và tăng cường độ chắc khỏe của xương. Tập luyện thường xuyên cũng kích thích sản xuất nội tiết tố tăng trưởng, một yếu tố quan trọng hỗ trợ quá trình phát triển chiều cao thuận lợi. Duy trì vận động thể dục thể thao mỗi ngày, tối thiểu 30 phút/ngày cũng giúp tăng trao đổi chất, xương dễ dàng nhận được chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển mạnh mẽ.

    Một số môn thể thao và bài tập thể dục tốt cho chiều cao như:

    • Bơi lội: Giúp kéo dài cột sống, xương tay chân, tăng cường sức mạnh cơ bắp, giảm áp lực lên xương khớp khi vận động dưới nước.

    • Bóng rổ:  Chơi bóng rổ yêu cầu nhiều động tác bật nhảy, kéo dài và vươn người, kích thích sự phát triển của xương và tăng cường sức mạnh cơ bắp.

    • Nhảy dây: Bài tập đơn giản nhưng hiệu quả trong việc kéo dài xương chân và cải thiện độ linh hoạt của cơ thể, đồng thời đốt cháy calo lý tưởng để cải thiện cân nặng.

    • Đạp xe: Đạp xe tập trung tăng cường sự phát triển của cơ chân và xương, đồng thời cải thiện sức khỏe tim mạch.

    • Yoga: Yoga giúp kéo dài cột sống, cải thiện tư thế và tăng cường sức mạnh cơ bắp. Các động tác yoga còn giúp giảm căng thẳng, một yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

    choi-the-thao-thuong-xuyen-giup-thuc-day-toc-do-tang-truong-nhanh-chong
    Chơi thể thao thường xuyên giúp thúc đẩy tốc độ tăng trưởng nhanh chóng

    Phơi nắng

    Cơ thể cần có đủ vitamin D để hỗ trợ hấp thụ Canxi tốt hơn, tránh tình trạng lắng đọng Canxi hoặc bài tiết Canxi. Ngoài bổ sung Vitamin D thông qua bữa ăn khoa học hằng ngày thì phơi nắng cũng là một cách giúp tổng hợp một lượng Vitamin D đáng kể dưới da, đặc biệt là Vitamin D3. Phơi nắng bằng cách tập thể dục nhẹ nhàng hoặc đi dạo bộ, thời gian trước 9h sáng và sau 3h chiều, 20 - 30 phút tùy tình trạng sức khỏe mỗi người.

    Đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc

    Nội tiết tố tăng trưởng được sản xuất chủ yếu trong giấc ngủ sâu, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của giấc ngủ đêm (23h - 1h). Các nội tiết tố này kích thích sự phát triển của xương và sụn, giúp xương dài ra và tăng chiều cao. Trong giấc ngủ, cơ thể tập trung tái tạo và phục hồi các tế bào, bao gồm cả tế bào xương. Ngủ đủ và ngủ ngon giấc giúp xương và cơ bắp phục hồi sau một ngày hoạt động, hỗ trợ sự phát triển liên tục.

    Hãy cố gắng duy trì thói quen đi ngủ trước 11h tối mỗi ngày và ngủ đủ 7 - 9 giờ mỗi đêm. Bạn thử áp dụng các mẹo nhỏ sau giúp ngủ dễ và sâu giấc hơn:

    • Thống nhất giờ đi ngủ và thức dậy mỗi ngày giúp điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể.

    • Không uống các loại thức uống chứa caffeine sau 14h - 16h mỗi ngày.

    • Không ăn tối quá no, không ăn tối quá muộn hoặc ăn uống ngay trước giờ ngủ.

    • Giữ vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ, thoáng mát, không quá lạnh hoặc quá nóng, hạn chế ánh sáng và tiếng ồn.

    • Không tiếp xúc với ánh sáng xanh từ điện thoại hoặc máy tính tối thiểu 1 tiếng trước khi đi ngủ.

    • Thư giãn tinh thần, tránh căng thẳng, có thể tập 1 - 2 động tác giãn cơ hoặc yoga để giúp cơ thể thoải mái hơn, giấc ngủ bắt đầu cũng dễ dàng hơn.

    Tự điều chỉnh tư thế

    Các tư thế hằng ngày như khiêng vác đồ vật, đi lại, đứng, ngồi, nằm… đều ảnh hưởng đến tình trạng xương. Trong khi đó, xương chỉ có thể phát triển hết tiềm năng khi có sự chắc khỏe nhất định. Để tối ưu khả năng tăng chiều dài xương, trẻ em và thanh thiếu niên cần điều chỉnh tư thế hoạt động mỗi ngày. Quan trọng nhất là giữ thẳng lưng, hạn chế tư thế sai khi khiêng vác đồ cũng như tránh bê đồ nặng quá sức cho phép.

    dap-xe-co-the-giup-cai-thien-tu-the-dung-chuan
    Đạp xe có thể giúp cải thiện tư thế đúng chuẩn

    Uống đầy đủ nước

    Nước rất cần thiết cho nhiều chức năng sinh lý của cơ thể người, bao gồm duy trì sức khỏe của xương và cũng ảnh hưởng đến chiều cao. Nước chiếm khoảng 31% thành phần xương và giúp duy trì tính linh hoạt và sức mạnh của xương. Nước tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển các chất dinh dưỡng và khoáng chất thiết yếu, chẳng hạn như canxi và phốt pho, rất quan trọng cho sự hình thành và duy trì xương. 

    Đặc biệt, nước là thành phần chính của sụn, mô linh hoạt ở đầu xương trong khớp. Hydrat hóa đầy đủ giúp duy trì tác dụng đệm của sụn, giảm hao mòn xương, đồng thời hỗ trợ vận động năng suất, bù đắp năng lượng… 

    Đảm bảo cân nặng cân đối

    Cần giữ cân nặng phù hợp với chiều cao hiện tại để tránh tình trạng xương bị chèn ép do lượng mỡ thừa cao hay cơ thể gầy gò, thiếu chất khiến xương không đủ điều kiện tăng trưởng. Để duy trì được cân nặng cân đối, cách tốt nhất là kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày. Tùy vào giới tính, mức độ hoạt động thể chất mà nhu cầu về calo cũng khác nhau. Bí quyết sau đây sẽ giúp bạn có cân nặng hợp lý:

    • Luôn chú ý hàm lượng các chất trong bữa ăn hằng ngày, đảm bảo ít chất béo và ưu tiên chất béo lành mạnh, đủ chất xơ và vi khoáng…

    • Đa dạng thực phẩm tươi sống.

    • Tập thể dục thường xuyên để đốt cháy calo dư thừa, thúc đẩy trao đổi chất lành mạnh.

    • Ngủ đủ giấc và tránh thức khuya, tránh ăn đêm.

    • Kiểm soát căng thẳng bằng các phương pháp yoga, thiền, sắp xếp công việc hợp lý, chia sẻ với gia đình...

    Hạn chế các loại thực phẩm kém lành mạnh

    Một số loại thực phẩm kém lành mạnh như nước ngọt có ga, thực phẩm nhiều đường, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn… cần hạn chế tối đa. Bởi đây là các thực phẩm chứa hàm lượng lớn calo nhưng rất ít dinh dưỡng, khiến bạn dễ tăng cân nhanh. Đồng thời ăn nhiều các thực phẩm này còn khiến cơ thể bị ảnh hưởng do phải tiếp nhận các chất phụ gia, chất tạo ngọt, dầu mỡ… lâu ngày sẽ gây ức chế xương.

    Không sử dụng chất kích thích

    Các chất kích thích phổ biến như rượu, bia, thuốc lá… không tốt cho sức khỏe, có khả năng cản trở phát triển tự nhiên của xương. Điển hình như nicotin trong thuốc lá gây hại cho phổi, ức chế xương, giảm tái tạo xương, dễ gãy xương và tăng khả năng loãng xương. Nếu muốn cải thiện chiều cao 1m50 nhanh chóng, bạn cần loại bỏ ngay các loại chất kích thích này ra khỏi thói quen sinh hoạt hằng ngày.

    loai-bo-tac-nhan-gay-hai-cho-xuong-tu-cac-chat-kich-thich
    Loại bỏ tác nhân gây hại cho xương từ các chất kích thích

    Sử dụng thêm các giải pháp tăng cường dinh dưỡng

    Bữa ăn hằng ngày rất khó để đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng trong ngày, đặc biệt là các chất tham gia phát triển chiều cao như Canxi, Vitamin D, Protein, Vitamin K và các khoáng chất… Do đó, việc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ bù đắp dinh dưỡng giúp giải quyết vấn đề thiếu hụt, đảm bảo yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chiều cao là dinh dưỡng. 

    Hiện nay, có một số loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe và thực phẩm bổ sung dưới dạng viên uống, viên nhai hay sữa bột. Điều quan trọng là bạn chọn đúng sản phẩm chất lượng, hiệu quả vượt trội để cải thiện chiều cao nhanh chóng. Sản phẩm phù hợp với độ tuổi hiện tại, giá trị dinh dưỡng cao, đã được kiểm định chất lượng và an toàn từ các tổ chức đánh giá uy tín, phản hồi tích cực từ số đông người dùng…

    NuBest Tall là một trong những dòng sản phẩm hỗ trợ lý tưởng cho trẻ em và thanh thiếu niên cần phát triển xương hết tiềm năng. Điều đặc biệt là toàn bộ sản phẩm dòng NuBest Tall đều được sản xuất trên dây chuyền tiên tiến, đạt tiêu chuẩn cGMP và FDA Hoa Kỳ đã chứng nhận, cấp phép lưu hành. Các sản phẩm dòng NuBest Tall được sử dụng rộng rãi toàn cầu và được nhiều trẻ em, thanh thiếu niên và phụ huynh yêu thích như:

    • TPBVSK NuBest Tall: Dành cho độ tuổi 5 - 19 tuổi, dạng viên nang, cung cấp Canxi, Collagen, 5-HTP, Bạch Quả cùng 7 loại thảo dược.

    • NuBest Tall 10+: Dành cho trẻ em và thanh thiếu niên từ 10 tuổi trở lên, dạng viên nang, cung cấp Canxi, Collagen, Vitamin D3, Vitamin K2 cùng các dưỡng chất khác.

    • NuBest Tall Kids: Dành cho trẻ trong độ tuổi 2 - 9, dạng viên nhai hình thú ngộ nghĩnh, vị quả berry, cung cấp 16 loại vitamin và khoáng chất như Canxi, Vitamin D3, Vitamin K2, Magie, Kẽm, vitamin nhóm B…

    • Sữa bột NuBest Tall hương Vanilla: Dành cho trẻ em từ 4 tuổi và thanh thiếu niên, cung cấp đạm thực vật, Canxi và Magie chiết xuất Aquamin F, Vitamin D3, Vitamin K2, Omega 3-6-9, lợi khuẩn hàm lượng 1 tỷ CFU mỗi khẩu phần, cùng hơn 20 loại vi khoáng…

    • Sữa bột NuBest Tall hương Chocolate: Dành cho trẻ em từ 3 tuổi và thanh thiếu niên, hàm lượng và thành phần tương tự phiên bản hương Vanilla, khác biệt ở chỗ đạm trong sữa là loại đạm whey cô đặc từ sữa.

    cac-san-pham-dong-nubest-tall-duoc-tin-dung-rong-rai-de-tang-cuong-dinh-duong-cho-xuong
    Các sản phẩm dòng NuBest Tall được tin dùng rộng rãi để tăng cường dinh dưỡng cho xương

    Những điều cần lưu ý nếu muốn tăng chiều cao hiệu quả

    Ngoài các phương pháp tăng chiều cao vừa chia sẻ, trong hành trình chăm sóc sức khỏe, bạn cũng cần lưu ý thêm một số vấn đề quan trọng. Môi trường sống sẽ tác động trực tiếp lên tình trạng sức khỏe và hệ miễn dịch của trẻ. Hãy luôn cải thiện môi trường sống lành mạnh, đảm bảo nguồn nước sạch, không khí trong lành, không gian sống sạch sẽ, trẻ em và thanh thiếu niên được chăm sóc tốt về y tế, hạn chế tối đa các vấn đề căng thẳng…

    Ngoài ra, bạn cũng tạo thói quen khám sức khỏe định kỳ cũng như theo dõi các dấu hiệu của cơ thể. Điều này giúp phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển chiều cao. Tại đây, các bác sĩ hoặc chuyên gia y tế cũng có thể đưa ra tư vấn hoặc lời khuyên về chế độ chăm sóc phù hợp với tình trạng hiện tại, giúp bạn cải thiện chiều cao nhanh chóng.

     

    Như vậy, để xác định được cân nặng đạt chuẩn cho chiều cao 1m50, cần dựa trên nhiều yếu tố như giới tính, độ tuổi, thể trạng, thói quen sinh hoạt... Để sở hữu vóc dáng cân đối, khỏe mạnh, bên cạnh việc duy trì cân nặng hợp lý, bạn cũng nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên và xây dựng lối sống khoa học.

    NuBest Tall