Ăn khoai lang có giúp tăng chiều cao không?

Mục lục

    Chia sẻ

    Khoai lang là loại củ quả quen thuộc của người Việt với nhiều món ăn hấp dẫn và giàu dinh dưỡng. Không chỉ vậy, nhiều người còn cho rằng việc ăn khoai lang nhiều còn có tác dụng hiệu quả đối với sự phát triển chiều cao, vậy điều này có thực sự đúng hay không? Hãy cùng tìm câu trả lời về việc ăn khoai lang có giúp tăng chiều cao hay không thông qua bài viết sau đây của NuBest Tall nhé!

    Thành phần dinh dưỡng của khoai lang

    Khoai lang là một loại rau củ giàu tinh bột, có vị ngọt. Khoai lang được trồng ở vùng có khí hậu ấm áp và là thực phẩm chính ở nhiều nơi trên thế giới. Khoai lang có lượng calo tương đối thấp, khiến chúng trở thành lựa chọn tốt cho những ai muốn kiểm soát cân nặng. Ngoài ra, chúng cung cấp carbohydrate phức hợp tốt, cung cấp năng lượng bền vững. Carbohydrate trong khoai lang bao gồm chất xơ, rất cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa. Chất xơ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và góp phần mang lại cảm giác no. 

    Khoai lang cung cấp một lượng vi khoáng thiết yếu như:

    • Beta-carotene, một loại tiền chất của vitamin A tốt cho thị lực, chức năng miễn dịch và làn da.

    • Vitamin C hỗ trợ tổng hợp collagen, chống oxy hóa, cải thiện hệ thống miễn dịch.

    • Vitamin B6 hỗ trợ hình thành các tế bào hồng cầu và cải thiện não bộ.

    • Lượng kali dồi dào cần thiết cho sức khỏe tim mạch, cân bằng điện giải, điều hòa huyết áp.

    • Mangan trong khoai lang rất quan trọng đối với sức khỏe của xương và các quá trình trao đổi chất khác nhau. 

    • Đồng và sắt tuy chỉ bổ sung một lượng nhỏ trong khoai lang nhưng cũng góp phần vào sức khỏe tổng thể.

    Khoai lang rất giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa và viêm nhiễm. Đặc biệt loại củ này có hàm lượng chất béo thấp tự nhiên cùng một lượng protein lý tưởng nên được tin chọn để bổ sung năng lượng mà không ảnh hưởng đến cân nặng.

    Ăn khoai lang có thực sự giúp tăng chiều cao không?

    Mặc dù khoai lang chứa nhiều dinh dưỡng, thế nhưng khoai lang chỉ là một phần trong nhóm thực phẩm tốt cho chiều cao. Thông thường, mọi người chọn ăn khoai lang để bổ sung một lượng tinh bột từ thực vật, đặc biệt phù hợp với trẻ ăn chay. Bạn cần làm rõ quan điểm để tránh hiểu lầm rằng khoai lang có tác dụng quyết định chiều cao của trẻ em và thanh thiếu niên. Các dưỡng chất trong khoai lang có tác dụng bù đắp một lượng nhỏ vào tổng năng lượng hằng ngày.

    an-khoai-lang-dung-cach-giup-bo-sung-cac-chat-lanh-manh
    Ăn khoai lang đúng cách giúp bổ sung các chất lành mạnh

    Beta-carotene đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe các mô khác nhau, bao gồm cả mô xương. Vitamin C hỗ trợ tổng hợp collagen cung cấp cấu trúc cho xương, sụn, các mô liên kết. Mangan và kali tham gia khoáng hóa xương, duy trì tính toàn vẹn cấu trúc của xương, từ đó kích thích tăng chiều cao. Đặc tính chống oxy hóa có thể bảo vệ sức khỏe xương, cùng với vitamin B6 chuyển đổi axit amin thành protein cần thiết cho mô xương. 

    Để giúp trẻ tăng chiều cao dễ dàng và nhanh chóng, không chỉ thêm khoai lang vào thực đơn một cách hợp lý, bạn cần áp dụng lối sống khoa học như sau:

    • Ăn uống đủ chất bao gồm các loại thực phẩm giàu canxi, vitamin D, vitamin K, protein, magie, phốt pho, kẽm, kali, sắt… Các thực phẩm này có thể kể đến: Cá, thịt gà, trứng, các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc, hạnh nhân, rau lá xanh đậm, các loại trái cây… Phương pháp chế biến và bảo quản thực phẩm cũng cần chú ý để bảo toàn giá trị dinh dưỡng.

    • Thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao, nhất là vận động các bài tập tốt cho chiều cao như bơi lội, tập yoga, đu xà, chạy bộ, đạp xe, nhảy dây, bóng chuyền, bóng rổ… 45 - 60 phút tập luyện mỗi ngày giúp trẻ có xương khớp chắc khỏe và kích thích kéo dài xương, đồng thời nâng cao sức khỏe.

    • Đi ngủ sớm và ngủ đủ 7 - 9 giờ mỗi đêm bởi cơ thể sẽ sản xuất nhiều nội tiết tố tăng trưởng trong trạng thái ngủ sâu.

    • Duy trì cân nặng phù hợp với chiều cao bằng cách kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể, tốt nhất nên chia nhỏ bữa ăn (3 bữa chính và 2 bữa phụ). Ngoài ra, thói quen tập thể dục cũng sẽ giúp trẻ tiêu hao bớt lượng calo dư thừa để kiểm soát cân nặng tốt hơn.

    • Điều chỉnh tư thế đi, ngồi, đứng, nằm và trong mọi hoạt động thể chất để giữ gìn sức khỏe xương khớp, nên chú ý giữ thẳng lưng trong mọi tư thế.

    • Có thể sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao được chỉ định cho độ tuổi hiện tại nhằm đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng - yếu tố quan trọng nhất để phát triển chiều cao. Đây cũng là bí quyết cải thiện chiều cao cho trẻ được nhiều phụ huynh quan tâm và áp dụng đạt hiệu quả tối ưu.

    tap-luyen-thuong-xuyen-de-co-toc-do-tang-truong-vuot-troi
    Tập luyện thường xuyên để có tốc độ tăng trưởng vượt trội

    Nên ăn bao nhiêu khoai lang một ngày để tăng chiều cao hiệu quả

    Hàm lượng khoai lang ăn mỗi ngày cũng cần hợp lý để đảm bảo giá trị dinh dưỡng lành mạnh. Theo đó, mỗi ngày trẻ chỉ nên ăn 1 - 2 củ khoai lang cỡ vừa, tương đương khoảng 200 - 250g. Bạn tránh để trẻ ăn quá nhiều có thể nạp quá năng lượng cho phép và không tốt cho cân nặng. Khoai lang luộc hoặc nướng là món ăn phổ biến nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể chế biến khoai lang thành món soup, canh hầm xương, cà ri, salad, bánh, khoai lang nghiền, khoai lang ăn kèm các món nướng…

    Những lợi ích khác của khoai lang đối với sức khỏe

    Hỗ trợ sức khỏe mắt

    Beta-carotene trong khoai lang khi hấp thụ vào cơ thể được chuyển hóa thành vitamin A, thúc đẩy thị lực khỏe mạnh. Cung cấp đủ vitamin A là điều cần thiết để duy trì sức khỏe của giác mạc và ngăn ngừa các tình trạng như quáng gà. 

    Tăng cường sức khỏe đường ruột

    Khoai lang là nguồn cung cấp chất xơ tốt, hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa. Chất xơ hỗ trợ nhu động ruột thường xuyên, giúp ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh. Hệ tiêu hóa tốt là điều kiện để hấp thụ các chất vào cơ thể tốt hơn, giúp chăm sóc sức khỏe tốt hơn. 

    Điều hòa lượng đường trong máu

    Khoai lang có vị ngọt nhưng lại có chỉ số đường huyết thấp hơn so với các loại củ tương tự như khoai tây. Điều này có nghĩa khoai lang ít có khả năng gây ra sự tăng đột biến lượng đường trong máu. Hàm lượng chất xơ còn góp phần điều chỉnh lượng đường trong máu tốt hơn. 

    Hỗ trợ điều chỉnh cân nặng

    Khoai lang có lượng calo tương đối thấp và nhiều chất xơ, do đó chúng trở thành lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng và phù hợp cho những ai muốn kiểm soát cân nặng của mình. Trong một số trường hợp, khoai lang có thể thay thế cho những món tinh bột nặng mà vẫn đảm bảo khả năng bù đắp năng lượng đáng kể. 

    khoai-lang-la-thuc-pham-ly-tuong-trong-che-do-an-dieu-chinh-can-nang
    Khoai lang là thực phẩm lý tưởng trong chế độ ăn điều chỉnh cân nặng

    Cải thiện sức khỏe tim mạch

    Hàm lượng kali trong khoai lang góp phần tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách giúp điều hòa huyết áp. Ngoài ra, chất xơ và chất chống oxy hóa trong khoai lang có thể có tác dụng bảo vệ tim mạch. Một số thành phần trong khoai lang như chất chống oxy hóa và chất phytochemical, có thể có tác dụng chống viêm - nguyên nhân gây các bệnh tim mạch. 

    Hỗ trợ chức năng miễn dịch

    Các vitamin và chất chống oxy hóa trong khoai lang góp phần tạo nên hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Cụ thể như beta-carotene chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể có tác dụng duy trì tính toàn vẹn của niêm mạc, tạo ra rào cản giúp ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập. Các chất chống oxy hóa giúp  trung hòa các gốc tự do có hại trong cơ thể, giảm tình trạng viêm nhiễm. Khoai lang cung cấp vitamin C, hỗ trợ sản xuất và chức năng của các tế bào bạch cầu, là thành phần thiết yếu của hệ thống miễn dịch. 

    Để đạt được các hiệu quả về tăng cường sức khỏe, hỗ trợ trẻ phát triển hết tiềm năng, bạn nên chọn loại khoai lang chất lượng. Một số bí quyết chọn khoai lang ngon có thể tham khảo như sau:

    • Thông qua hình dáng củ khoai: Nên chọn loại khoai thon dày ở giữa và thon ở hai đầu.

    • Thông qua vỏ khoai: Nên chọn khoai có phần vỏ màu tươi sáng, đều màu, không nên chọn củ có nhiều vết xước, đốm đen hoặc vỏ không đều màu.

    • Thông qua mùi khoai: Mùi khoai cũng phần nào thể hiện chất lượng của củ khoai. Nếu bạn thấy khoai có mùi cay nồng thì có thể do củ khoai này bị sâu đục khoét, cần tránh mua. Nếu khoai có mùi thơm nhẹ tự nhiên thì là khoai ngon nên mua.

    Khoai lang cũng nên được bảo quản đúng cách để phòng tránh biến đổi chất hoặc làm giảm giá trị dinh dưỡng vốn có. Theo đó, bạn nên đặt khoai lang ở nơi khô ráo, nhiệt độ 13 - 16 độ C là lý tưởng nhất, độ ẩm khoảng 83 - 90%. Không nên để khoai lang ở những nơi có ánh nắng chiếu trực tiếp, khu vực có nhiệt độ cao hoặc nhiệt độ quá thấp (như tủ lạnh, tủ đông).

    khoai-lang-co-the-lam-thanh-nhieu-mon-an-ngon-hap-dan-bo-duong
    Khoai lang có thể làm thành nhiều món ăn ngon hấp dẫn, bổ dưỡng

    Khoai lang là một trong những loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật nên có trong thực đơn ăn uống thường ngày để tăng giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, không một loại thực phẩm nào có thể cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết, điều quan trọng là bạn phải duy trì cho trẻ chế độ ăn uống đa dạng và đầy đủ, kết hợp sinh hoạt lành mạnh để có cơ hội cao hết tiềm năng.