logo-fda
clockThời gian làm việc: Từ 8h00 - 17h00 (Cả T7, CN & Lễ) tu-vanChuyên gia tư vấn: 1800.1030 (miễn cước) / 0984.191.112

Cuộc cách mạng chinh phục chiều cao của người Nhật (Kỳ II)

Đăng bởi: Vũ Hường
-
29/04/2019

Bằng sự nỗ lực, kiên trì, người dân xứ sở Phù Tang đã có cú “lội ngược dòng” thành công về chiều cao trong vòng chưa đầy nửa thập kỷ khiến cả Thế Giới phải thán phục.

Theo các nghiên cứu gần đây, trong vòng 40 năm, chiều cao trung bình của người Nhật tăng thêm 10 cm, đạt mức 1.72m với nam và 1.57m với nữ, vượt qua một số nước như Trung Quốc, Thái Lan và chỉ thua một chút so với Hàn Quốc, Mỹ. Trong khi đó, cùng thời gian chiều cao của người Việt Nam chỉ tăng lên chưa đến 1cm, đạt mức 1.64m với nam và 1.53m với nữ. Bài viết của chúng tôi dưới đây sẽ cho các bạn thấy được hình trình cuộc cách mạng thần tốc về chiều cao của người Nhật.

Cuộc cách mạng chinh phục chiều cao “thần tốc” của người Nhật

Để “xoá bỏ” định kiến mác “Nhật lùn”, chính phủ Nhật đã thực hiện tuyên truyền chủ trương, chính sách đến với toàn thể người dân, giúp họ nhận ra rằng, chiều cao không còn là vấn đề cá nhân mà chính là sự tự tôn của cả một dân tộc, là bộ mặt của quốc gia.

Người Nhật đã có sự cải thiện chiều cao vượt bậc trong vòng 40 năm

Người Nhật đã có sự cải thiện chiều cao vượt bậc trong vòng 40 năm

Vì vậy, những chính sách cải thiện chiều cao của chính phủ Nhật Bản đề ra đều được cộng đồng xã hội tin tưởng và thực hiện nghiêm túc các phương thức tăng chiều cao từ lối sống sinh hoạt, tập luyện, nghỉ ngơi… theo đúng hướng dẫn của các chuyên gia sức khoẻ, dinh dưỡng nhằm mục đích cải thiện chiều cao cho thế hệ sau.

Cũng nhờ đó mà chỉ trong vòng 15 năm (1960 - 1975), chiều cao trung bình của thanh thiếu niên nước này đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục, tăng thêm 2,8 cm (đối với nam giới) và 2,5 cm đối với nữ giới. Cụ thể, để làm nên sự thay đổi đáng nể này, chính phủ Nhật đã lưu ý đến các vấn đề sau:

Áp dụng chế độ dinh dưỡng của phương Tây:

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố luôn được người Nhật xem trọng. Do đó, ngay từ những năm 1946, dù điều kiện vật chất thiếu thốn nghiêm trọng nhưng các trường học vẫn được chính phủ Nhật khích lệ phải cung cấp bữa trưa phù hợp tiêu chuẩn và được các chuyên gia về dinh dưỡng chế biến cho học sinh.

Qua các năm, tiêu chuẩn dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn của học sinh được thay đổi nhiều lần với thực đơn ngày càng đa dạng, phong phú. Theo đó, chế độ dinh dưỡng của phương Tây với kế hoạch “mỗi ngày một ly sữa” luôn là yêu cầu bắt buộc do Bộ Giáo dục và Khoa học Nhật Bản đưa ra. Vì vậy, dù ở nhà hay ở trường, các bữa ăn của trẻ thường không thể thiếu sữa tươi và dung lượng sữa sẽ có sự thay đổi theo từng độ tuổi để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Bên cạnh đó, các học sinh tại Nhật cũng luôn được thầy cô truyền đạt kiến thức về tầm quan trọng của một bữa ăn dinh dưỡng, cân đối và xây dựng thói quen tự ăn, tự chọn thức ăn cho mỗi học sinh.

Chế độ dinh dưỡng đa dạng của người Nhật

Chế độ dinh dưỡng đa dạng của người Nhật

Đặc biệt, trong ba bữa chính hàng ngày thì bữa sáng luôn được người Nhật chú trọng nhất, vì nó không chỉ cung cấp dưỡng chất mà còn đảm bảo năng lượng, sức khoẻ cho cả một ngày hoạt động, giúp thúc đẩy chiều cao phát triển tốt hơn. Vì vậy, để đảm bảo dinh dưỡng, bữa sáng của người Nhật thường rất đa dạng bao gồm: Một quả trứng, hai con tôm, một ít thịt lợn, rong biển, chén canh, hoa quả và một ít cơm trắng.

Vào năm 1952, Chính phủ Nhật Bản đã ban hành Luật Cải thiện chất lượng dinh dưỡng và đẩy mạnh chủ trương tuyên truyền về dinh dưỡng phong phú, đa dạng, chứa những vi chất thiết yếu như Canxi, vitamin D, sắt, kẽm … cho mỗi gia đình. Đồng thời kêu gọi toàn dân “xây dựng” chế độ dinh dưỡng bà bầu và khuyến cáo người dân nuôi con bằng sữa mẹ.

Nhờ thói quen này, chiều cao của người Nhật đã có bước nhảy vọt đáng kể, đặc biệt là trong giai đoạn 1960 – 1975. Đến năm 1985, chiều cao trung bình của nam, nữ sinh 17 tuổi đã đạt 170,2 cm và 157,6 cm.

Video: Phương pháp tăng chiều cao của người Nhật 

Đẩy mạnh phong trào thể thao học đường

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, phong trào thể thao, rèn luyện thể lực ở Nhật cũng rất phát triển. Cụ thể, ngay từ thời kì Minh Trị, Nhật Bản đã bắt đầu quan tâm đến việc rèn luyện thể chất cho trẻ em và thanh thiếu niên. Sau thế chiến thứ II, người Nhật đã đưa ra mục tiêu “rèn luyện suốt đời” bằng cách xây dựng hệ thống thể dục ngoại khoá với các hình thức chính là câu lạc bộ thể thao trường học, địa phương và đoàn thể thao thiếu niên.

Vào năm 1964, nội các Nhật Bản đã ban hành Sách lược tăng cường thể lực và sức khỏe quốc dân bằng cách đẩy mạnh xây dựng các công trình thể thao công cộng. Cho đến năm (1969 – 1985), các công trình thể thao công cộng ở Nhật Bản đã tăng số lượng gấp 6 lần, bình quân 2000 người/nhà thể chất.

Vì vậy, dễ dàng nhận thấy, hầu hết các trường học từ cấp tiểu học trở đi đều có các câu lạc bộ thể thao, đặc biệt là luôn có những môn rất tốt cho chiều cao như bơi lội, xà đơn… được đưa vào chương trình giảng dạy bắt buộc.

Ngay từ nhỏ, trẻ em Nhật đã được tiếp xúc với các bộ môn thể thao học đường

Ngay từ nhỏ, trẻ em Nhật đã được tiếp xúc với các bộ môn thể thao học đường

Sự nỗ lực, kiên trì bền bỉ với những phương pháp đó qua từng năm, không có gì khó hiểu khi người Nhật đã cải thiện chiều cao thành công, xứng tầm quốc tế. Đây cũng là minh chứng sắt đá cho thấy, chiều cao của con người chính là do con người quyết định và không phụ thuộc hoàn toàn vào di truyền.

Hiện nay, xã hội ngày càng phát triển, trẻ em Nhật cũng có quá nhiều điều kiện để phát triển chiều cao. Do đó, ngoài việc tích cực thực hiện các phương pháp trên, trẻ còn được được bổ sung thêm các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ (TPBVSK) hỗ trợ tăng chiều cao để hỗ trợ tối đa những dưỡng chất mà cơ thể đang thiếu hụt, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe cũng như thúc đẩy chiều cao phát triển tối ưu. Với bí quyết này, người Việt hoàn toàn có thể áp dụng để cải thiện chiều cao một cách nhanh chóng mà không phải đi một đoạn đường quá dài như người Nhật.

Lưu ý: Để đảm bảo an toàn và hỗ trợ chiều cao tăng trưởng thuận lợi, hãy trở thành người tiêu dùng thông thái chọn đúng sản phẩm chất lượng, uy tín, đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm định và người tiêu dùng đánh giá cao nhé.

Xem thêm bài viết liên quan:

Kì I: Tại sao lại có cái tên “Nhật Lùn”

Kì III: Việt Nam ở vị trí nào trong bản đồ chiều cao châu Á?

@ Copyright 2011-2019. Design by nubesttall.vn
All rights reserved.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
chiec-la