Khám phá bí quyết tăng chiều cao độc đáo ở các quốc gia khắp thế giới

Mục lục

    Chia sẻ

    Chiều cao không chỉ ảnh hưởng đến công việc, tình cảm… của mỗi cá nhân mà còn thể hiện bộ mặt của quốc gia. Chính vì vậy, Chính phủ và người dân ở mỗi nước luôn tìm mọi cách để cải thiện chiều cao cho thế hệ sau. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về bí quyết tăng chiều cao độc đáo ở nhiều quốc gia khác nhé!

    Nhật Bản quốc gia “phát triển thể chất một cách thần kỳ”

    Trong những năm 50 của thế kỷ trước, Nhật Bản đã từng là một trong những quốc gia có chiều cao trung bình thấp nhất châu Á, cũng như toàn thế giới. Tuy nhiên, ngày nay chiều cao của người Nhật đã được cải thiện đáng kể và vượt lên trên Việt Nam.

    Quá  trình tăng chiều cao của người Nhật được ví như hiện tượng “phát triển thể chất một cách thần kỳ”. Theo thống kê của Bộ Giáo dục Nhật Bản, từ năm 1960-1975, chiều cao của thanh thiếu niên Nhật Bản tăng lên được 2,8cm (đối với nam giới) và 2,5cm đối với nữ giới.

    Nhận thức được tầm quan trọng của chiều cao, chính Phủ Nhật đã áp dụng cuộc cách mạng dinh dưỡng trên quy mô toàn quốc trong vòng nửa thế kỷ. Người Nhật khá coi trọng các bữa ăn trong ngày, nhất là bữa sáng. Bữa sáng thông thường trong một gia đình thường khá phong phú về món để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất như: 1 quả trứng, 1 miếng cá tuyết, 2 miếng chân giò hun khói, 2 con tôm, 2 miếng rong biển, một ít dưa chua, 1 quả mận, 1 nửa bát canh và một ít cơm. 

    Bữa ăn sáng của người Nhật được chuẩn bị vô cùng chu đáo, giàu dinh dưỡng

    Bữa ăn sáng của người Nhật được chuẩn bị vô cùng chu đáo, giàu dinh dưỡng

    “Một ly sữa làm mạnh một dân tộc” cũng là chương trình dinh dưỡng khá hiệu quả được Nhật Bản áp dụng cho các lớp từ mầm non tới cấp hai. Vào 10h sáng hằng ngày, mỗi học sinh sẽ được uống 1 cốc sữa có số dung tích tùy theo độ tuổi. 

    Người Nhật cũng khá coi trọng việc tăng cường hoạt động thể chất cho trẻ. Ngoài các giờ học thể dục trong trường, quốc gia này còn tổ chức chương trình “Radio Taiso”. Đây là bài tập thể dục được đài quốc gia phát sóng trong khung giờ 6h30-6h40 hoặc từ khung giờ 8h40 đến 8h50 hàng ngày để người dân có thể lựa chọn và sắp xếp thời gian tập dựa trên nền nhạc piano.

    Người Hà Lan nâng cao tầm vóc bằng cách nào?

    Theo nghiên cứu của Giáo sư John M. Komlos tại Đại học Duke (Mỹ), trong Thế chiến II, chiều cao bình quân của người Mỹ là 1,77 m, cao nhất thế giới. Nhưng đến đến cuối thế kỷ 20 danh hiệu này đã được “nhượng” lại cho Hà Lan vì chiều cao của người dân nước này không ngừng tăng lên. Hiện nay, chiều cao trung bình của người dân “xứ sở cối xay gió” là 1,85m.

    Uống sữa mỗi ngày chính là bí quyết tăng chiều cao của người Hà Lan

    Uống sữa mỗi ngày chính là bí quyết tăng chiều cao của người Hà Lan

    Các số liệu công bố trước đây cũng cho thấy chiều cao của người Hà Lan tăng 15 cm so với 4 thập kỷ trước đây, đồng nghĩa với việc chiều cao trung bình của thế hệ sau luôn tăng lên một chút so với thế hệ trước.

    Bí mật lớn nhất đằng sau vóc dáng người Hà Lan chính là chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý. Chế độ ăn của họ rất giàu calorie với thịt và đặc biệt không thể thiếu sữa cùng các chế phẩm từ sữa. Các bữa sáng, bữa xế chiều và bữa tối của người dân nước này đều có một ly sữa, truyền thống lâu đời này vẫn được duy trì cho đến ngày nay. Sản lượng tiêu thụ sữa trung bình mỗi ngày tại Hà Lan đứng đầu các nước trong Liên minh châu Âu.

    Bên cạnh đó, Chính phủ Hà Lan cũng khá quan tâm đến việc nâng cao sức khỏe cộng đồng, ngoài chế độ bảo hiểm y tế bắt buộc, chính sách chăm sóc sức khỏe miễn phí cho trẻ dưới 18 tuổi... cũng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy tăng chiều cao cho các thế hệ tương lai.

    Lối sống tích cực, luôn vui vẻ lạc quan cũng giúp thể lực người Hà Lan tốt hơn và góp phần vào việc nâng cao sức khỏe, vóc dáng cho họ.

    Học hỏi phương pháp cải thiện chiều cao của người Singapore

    Người Singapore khá yêu thích vận động và các hoạt động thể thao. Dù thời gian học các môn tự nhiên và văn hóa khá dày đặc nhưng hệ thống các trường học ở nước này vẫn không hề cắt bỏ các tiết học thể dục. Từ khi tham gia các lớp học mỗi giáo, mỗi ngày trẻ sẽ có 2 tiếng vui chơi ngoài trời. Việc này, không chỉ giúp hình thành thói quen thích vận động mà còn thúc đẩy hệ xương phát triển, giúp trẻ tận dụng tối đa giai đoạn vàng 0 -3 tuổi để đạt được chiều cao tốt nhất về sau.

    Tất cả các trường tiểu học và trung học ở Singapore cũng đều có 3 tiết học thể dục mỗi tuần, mỗi tiết thường kéo dài khoảng 30 phút với nhiều môn học khác nhau để lựa chọn như: Bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, nhảy cao… Một số trường còn tổ chức các đội nhóm, câu lạc bộ thể thao theo sở thích của học sinh để các em có thể cùng nhau hoạt động, tham gia thi đấu vào những ngày cuối tuần hoặc thời gian rảnh.

    Bí quyết tăng chiều cao của người Hàn

    Ngoài Nhật Bản, Hàn Quốc cũng là một trong những quốc gia châu Á có sự thay đổi ngoạn mục về chiều cao trung bình so với trước đây. Các bà mẹ Hàn Quốc luôn cố gắng tạo những điều kiện tốt nhất để giúp con cải thiện chiều cao từ khi còn bé, với những việc nhỏ như: Chỉnh tư thế ngồi, tư thế đi đứng đúng cách, không cho trẻ mặc quần áo bó sát…

    Chiều cao của người Hàn Quốc đã được cải thiện đáng kể so với trước đây

    Chiều cao của người Hàn Quốc đã được cải thiện đáng kể so với trước đây

    Leo dốc là trò chơi khá quen thuộc với nhiều trẻ em tại Hàn. Các bậc phụ huynh thường chọn những ngọn đồi nhỏ, dốc khoảng 15 độ, quãng đường từ 20-30m để rủ trẻ chơi trò leo dốc. Leo dốc không chỉ giúp tăng thể lực, tạo sự dẻo dai, khi leo dốc toàn thân trẻ sẽ  từ từ thả lỏng và nhoài về phía trước. Đây chính là hình thức vận động vô cùng hiệu quả để kích thích chiều cao.

    Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh được rằng, những đứa trẻ hay cười, tinh thần thoải mái sẽ tiết ra lượng hormone tăng trưởng nhiều hơn khoảng 10% so với những đứa trẻ không vui vẻ. Do đó, cha mẹ tại “đất nước kim chi” cũng luôn tạo cho con một cuộc sống hạnh phúc, tránh để trẻ rơi vào tâm trạng tiêu cực, buồn bã.