Trẻ cần bao nhiêu Canxi để phát triển chiều cao?

Mục lục

    Chia sẻ

    Canxi là một khoáng chất có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hình thành, nuôi dưỡng xương và phát triển chiều cao của trẻ. Điều gì sẽ xảy ra nếu như ở một giai đoạn nào đó, cơ thể trẻ rơi vào tình trạng thừa hoặc thiếu hụt khoáng chất này?

    Theo các nghiên cứu khoa học, nếu cơ thể của trẻ được cung cấp đầy đủ lượng Canxi thì xương sẽ phát triển tối ưu và đạt được chiều cao vượt trội. Tuy nhiên, có nhiều phụ huynh đang hiểu nhầm rằng, việc cung cấp Canxi cho cơ thể ở mỗi người - vào mỗi giai đoạn bao giờ cũng giống nhau, điều này vô cùng sai lầm. Bởi nếu, liều lượng Canxi được cung cấp vào cơ thể không đúng cách sẽ rất dễ sinh ra thiếu hoặc thừa Canxi, điều này đồng nghĩa với việc sức khỏe của trẻ sẽ phải đối mặt với nhiều hệ lụy.

    Vai trò của canxi đối với sự phát triển chiều cao của trẻ

    Trong thời kỳ tăng trưởng, con bạn cần được dinh dưỡng đầy đủ và cân đối để có thể đảm bảo quá trình tăng trưởng và phát triển diễn ra tối ưu. Một trong những chất dinh dưỡng mà cơ thể thực sự cần trong quá trình tăng trưởng và phát triển là canxi. Canxi không chỉ cần thiết để xây dựng và duy trì cấu trúc của xương và răng mà còn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của cơ bắp, tế bào thần kinh, hệ thống đông máu và điều hòa nhịp tim cũng như giúp thúc đẩy chiều cao của trẻ tăng trưởng nhanh chóng và hiệu quả.

    Đối với những trẻ còn bú mẹ hoàn toàn, nhu cầu canxi của trẻ được đáp ứng bởi lượng canxi trong sữa mẹ. Mặc dù hàm lượng canxi trong sữa mẹ thấp hơn hàm lượng canxi trong sữa công thức, nhưng trẻ có thể khả năng hấp thụ đầy đủ canxi trong sữa mẹ hơn so với sữa công thức.

    Khi con bạn được 6 tháng tuổi, trẻ cần được làm quen với thức ăn bổ sung bởi sữa mẹ lúc này không còn có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của trẻ. Nhu cầu canxi của trẻ lúc này cũng sẽ cao hơn.

    Bổ sung vitamin D kèm canxi để giúp trẻ tăng chiều cao hiệu quả

    Cơ thể sẽ hấp thụ canxi tối ưu hơn khi được hỗ trợ bởi vitamin D. Điều này có nghĩa là bạn cũng phải đảm bảo rằng trẻ được cung cấp đủ vitamin D, khoảng 400-600 IU mỗi ngày. Vitamin D có thể được lấy từ các nguồn thực phẩm gần giống như canxi, chẳng hạn như sữa, pho mát, sữa chua, cá hồi, ngũ cốc, nước cam, bơ thực vật, thịt bò và lòng đỏ trứng.

    Ngoài thực phẩm, vitamin D có thể được hình thành bởi chính làn da của trẻ nếu nó được tiếp xúc đầy đủ với ánh sáng mặt trời. Điều này có nghĩa là các bậc phụ huynh cần khuyến khích trẻ hoạt động dưới ánh nắng mặt trời để quá trình hình thành vitamin D trong cơ thể diễn ra tốt nhất. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý thời điểm an toàn để thực hiện các hoạt động dưới ánh nắng mặt trời, cụ thể là buổi sáng đến 8 giờ và buổi chiều bắt đầu từ 4 giờ chiều.

    Những dấu hiệu nhận biết cơ thể trẻ đang thiếu Canxi

    Thể trạng thấp còi

    Bé chậm phát triển về hình thể, biết đi khá muộn, xương chân và tay thường phát triển không hài hòa và rất dễ bị tổn thương.

    Bị chuột rút

    Đây là một trong những triệu chứng ban đầu của thiếu Canxi. Trẻ thường hay đau cơ bắp, đặc biệt là đùi, cánh tay, nách trong khi di chuyển hay khi đi bộ, đấy có thể là một dấu hiệu của sự thiếu hụt Canxi.

    Trẻ chậm mọc răng hoặc bị vàng răng

    Răng và xương chịu tác động lớn khi trẻ thiếu Canxi. Do vậy khi nhận thấy dấu hiệu này phụ huynh cần rà soát lượng Canxi trong chế độ ăn của trẻ.

    Móng tay yếu và dễ gãy

    Móng tay rất cần có đủ lượng Canxi để mọc khỏe và không bị giòn. Khi thấy móng tay trẻ yếu và dễ gãy cũng là biểu hiện của sự thiếu Canxi trong cơ thể.

    Trẻ thiếu Canxi thường khó ngủ và ngủ không ngon giấc

    Trẻ thiếu Canxi thường khó ngủ và ngủ không ngon giấc

    Bổ sung Canxi như thế nào để trẻ tăng chiều cao tối ưu?

    Thay đổi thói quen ăn uống chính là phương cách đơn giản nhất để bổ sung lượng Canxi đang bị thiếu hụt trong cơ thể. Canxi có thể được nạp vào cơ thể trẻ bằng bữa ăn hàng ngày thông qua một số loại thực phẩm như: Các loại hải sản gồm tôm, cua, sò, cá…; các loại rau gồm rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây, các hạt họ đậu… giúp tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, nên bổ sung Canxi từ sữa, sữa chua, các chế phẩm của sữa để giúp phát triển xương, chiều cao. Vitamin K trong rau xanh là yếu tố hình thành của osteocalcin, giúp tích tụ Canxi vào xương.

    Các thực phẩm bổ sung Canxi cho trẻ

    Các thực phẩm bổ sung Canxi cho trẻ

    Tuy nhiên, việc bổ sung Canxi tùy tiện, thiếu khoa học quá lâu có thể dẫn đến sỏi thận, vôi hóa động mạch. Đối với, một vài trường hợp tự ý bổ sung Canxi mà không tuân theo hướng dẫn của thầy thuốc nên thường bị quá liều. Khi quá tải Canxi, người bệnh thường khát nước, đi tiểu nhiều, buồn nôn, rối loạn nhịp tim. Nếu gặp các biểu hiện như vậy, phụ huynh nên cho trẻ dừng uống Canxi và đi khám bác sĩ để được điều trị.

    Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lượng Canxi mà cơ thể cần mỗi ngày được chia theo độ tuổi: Dưới 6 tháng cần 300 mg/ngày; từ 7 - 12 tháng cần 400 mg/ngày; từ 1-3 tuổi cần 500 mg/ngày; từ 4 - 6 tuổi cần 600 mg/ngày; từ 7 - 9 tuổi cần 700 mg/ngày; từ 10 tuổi cần 1.000 mg/ngày; từ 11 - 24 tuổi cần 1.200 mg/ngày; từ 24 - 50 tuổi cần 800 - 1.000 mg/ngày. Riêng đối với phụ nữ có thai, người lớn tuổi cần 1.200 - 1.500 mg/ngày.

    Có một điều mà các bậc phụ huynh cần nhớ, một chế độ dinh dưỡng đầy đủ trong những năm đầu đời luôn là nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất lần tinh thần cho trẻ về sau. Trẻ cần được bổ sung Canxi khi:

    Giai đoạn sơ sinh: Nhiều trẻ bị thiếu hụt Canxi do chế độ dinh dưỡng nghèo nàn hay kiêng cữ quá mức của người mẹ ngay từ trong thời kì mang thai hay cho bú. Những biểu hiện thông thường dễ nhìn thấy là: đầu to, bú kém, hay trằn trọc, quấy khóc, gồng mình, giật mình, khó ngủ….

    Những năm đầu đời: Giai đoạn này là giai đoạn nền tảng để trẻ đạt được chiều cao tối đa về sau nhưng thông thường trẻ hay gặp các vấn đề về thiếu hụt vi chất, trong đó có Canxi, do hệ tiêu hóa kém, do chế độ ăn uống, vận động…Trẻ dễ bị gầy yếu, thấp còi, suy dinh dưỡng hay đe dọa suy dinh dưỡng. Vì không được bổ sung đầy đủ Canxi, khiến trẻ ăn uống kém, xương yếu, dễ bị “biến dạng” (gù lưng, chân vòng kiềng…), răng mọc chậm, dễ bị sâu…

    Trẻ trong độ tuổi phát triển: Giai đoạn trẻ bắt đầu dậy thì chính là “thời điểm vàng” để bố mẹ tăng cường bồi dưỡng, giúp trẻ bứt phá về cả chiều cao và thể lực. Vì vậy, bổ sung Canxi trong giai đoạn này là vô cùng cần thiết.

    Một số lợi ích của canxi đối với cơ thể của trẻ

    Giúp duy trì xương khỏe mạnh

    Một trong những lợi ích chính của canxi là duy trì sức khỏe và mật độ xương.

    Ở trẻ em, việc đáp ứng lượng canxi là rất quan trọng để giúp cho sự phát triển của xương trong cơ thể. Bổ sung canxi tốt có thể giúp cho chiều cao của trẻ tối ưu hơn.

    Khoáng chất này cũng ngăn ngừa bạn khỏi nguy cơ mắc các bệnh về xương như loãng xương . Loãng xương là tình trạng xương bắt đầu bị mất liên tục.

    Canxi sẽ giúp duy trì mật độ xương để xương trở nên chắc khỏe và ít giòn hơn.

    Giúp duy trì sức khỏe tim mạch

    Không chỉ đối với sức khỏe của xương, canxi còn đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của trái tim

    Canxi cần thiết trong quá trình đông máu , có khả năng giữ cho cơ tim hoạt động để nó đập đều đặn hơn và kiểm soát các cơn co thắt để bơm máu đi khắp cơ thể.

    Khoáng chất này cũng giúp giảm huyết áp cao bằng cách làm giãn cơ trơn bao quanh mạch máu.

    Tốt cho chức năng thần kinh

    Hệ thống thần kinh của cơ thể con người cần canxi để gửi tín hiệu từ não đến các bộ phận khác của cơ thể con người.

    Ngoài ra, canxi có thể hoạt động như một loại thuốc an thần tự nhiên giúp làm dịu hệ thần kinh và giảm đau.

    Các loại thực phẩm bổ sung canxi cho trẻ mà mẹ cần biết

    Sữa

    Tất nhiên các bà mẹ đều biết rằng sữa là nguồn cung cấp canxi cao rất tốt để cung cấp cho con bạn từ 1 tuổi. Bên cạnh khả năng đáp ứng nhu cầu canxi của bé, sữa còn rất giàu các chất dinh dưỡng khác như protein, carbohydrate, chất béo, vitamin, khoáng chất, omega 3 và 6, chất xơ inulin và kẽm

    Hải sản

    Đây là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời cho con bạn. Hải sản chứa nhiều canxi và protein nên sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sự tăng trưởng và phát triển chiều cao của trẻ. Trong số đó là tối ưu hóa sự tăng trưởng, sửa chữa các mô bị hư hỏng, sản xuất các chất mà cơ thể cần và như một nguồn năng lượng

    hai-san-giau-canxi-giup-tang-chieu-cao-cho-tre

    Rau xanh

    Rau xanh được biết đến như một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, vì vậy bạn nên cho bé ăn ngay từ khi còn nhỏ. Một số loại rau xanh, chẳng hạn như cải ngọt, bông cải xanh, rau bina, cải bẹ xanh và những loại khác, là nguồn cung cấp canxi và các chất dinh dưỡng khác tuyệt vời.

    Rau xanh cũng chứa nhiều vitamin A, B complex, C, E, K và folate. Điều này có nghĩa là những thực phẩm này sẽ cung cấp nhiều lợi ích cho cơ thể, từ duy trì sức khỏe của mắt, tăng cường sức bền, hỗ trợ sức khỏe của da, đông máu

    Phô mai

    Phô mai là một sản phẩm từ sữa, vì vậy chúng cũng đem đến cho trẻ rất nhiều canxi cũng các dưỡng chất cần thiết khác để thúc đẩy chiều cao của trẻ tăng trưởng nhanh chóng và hiệu quả. Không chỉ vậy, việc cho trẻ ăn nhiều phô mai còn giúp cải thiện sức khỏe của mắt, hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và tránh các loại bệnh tật.

    Sữa chua

    Ngoài pho mát, sữa chua cũng là một trong những sản phẩm được làm từ sữa giúp cung cấp vitamin D và canxi cho trẻ, giúp cho trẻ phát triển chiều cao tối ưu. Sự khác biệt với phô mai, sữa chua có vị chua trong khi phô mai có vị thơm ngon. Sự tồn tại của các thành phần dinh dưỡng khác trong sữa chua làm cho sữa chua rất được khuyến khích sử dụng cho con bạn. Chúng bao gồm protein, carbohydrate, chất béo, vitamin, khoáng chất và men vi sinh