Ăn xoài có giúp tăng chiều cao không?

Mục lục

    Chia sẻ

    Không chỉ mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, nhiều nguồn tin còn cho rằng việc ăn xoài thường xuyên còn tác động hiệu quả đến sự phát triển chiều cao. Vậy điều này có thực sự đúng hay không? Ăn xoài có thực sự giúp cho chiều cao tăng trưởng hiệu quả? Để có câu trả lời cho những thắc mắc này, hãy cùng tham khảo bài viết sau đây của NuBest Tall để hiểu rõ hơn nhé!

    Thành phần dinh dưỡng của xoài

    Xoài là loại trái cây nhiệt đới nổi tiếng với hương vị ngọt ngào và mọng nước. Xoài hiện được trồng ở nhiều vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới. Vỏ của xoài có thể có nhiều màu sắc khác nhau, từ xanh đến vàng, đỏ hoặc thậm chí là sự kết hợp của các màu này, tùy thuộc vào giống. Phần ruột xoài thường có màu vàng cam, mặc dù một số giống có màu xanh lá cây hoặc đỏ. 

    Điều đáng lưu ý là hàm lượng dinh dưỡng của xoài có thể thay đổi đôi chút tùy theo giống và độ chín cụ thể của quả. Xoài không chỉ ngon mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu góp phần vào sức khỏe tổng thể như

    • Vitamin: Xoài là nguồn cung cấp vitamin tuyệt vời, đặc biệt là vitamin C. Vitamin C rất cần thiết cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, hình thành collagen và sức khỏe của da. Xoài cũng chứa vitamin A, vitamin E và nhiều loại vitamin B khác nhau.

    • Khoáng chất: Xoài chứa các khoáng chất như kali, magie, một lượng nhỏ kẽm và đồng. Kali rất quan trọng để duy trì một trái tim khỏe mạnh và hỗ trợ chức năng cơ bắp.

    • Chất chống oxy hóa: Xoài rất giàu chất chống oxy hóa, bao gồm beta-carotene, quercetin và astragalin. Những chất chống oxy hóa này giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra.

    • Chất xơ: Xoài cung cấp một lượng chất xơ tốt, có lợi cho sức khỏe tiêu hóa. Chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón, tạo cảm giác no và có thể góp phần kiểm soát cân nặng.

    • Enzyme: Các enzyme như amylase, giúp tiêu hóa carbohydrate, có thể có lợi cho những trẻ có vấn đề về tiêu hóa nhất định.

    • Chất phytochemical: Xoài chứa nhiều chất phytochemical khác nhau, chẳng hạn như beta-carotene, cryptoxanthin và mangiferin. Các hợp chất này đã được nghiên cứu đặc tính chống viêm và chống ung thư.

    • Đường tự nhiên: Xoài chứa đường tự nhiên, chủ yếu là fructose. Đường tự nhiên trong xoài còn có thêm lợi ích là chất xơ, có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

    Ăn xoài có thực sự giúp tăng chiều cao không?

    Xoài có thể đóng góp cho sức khỏe tổng thể của xương và có khả năng tác động đến chiều cao của trẻ thông qua hàm lượng dinh dưỡng. Tuy nhiên, việc bổ sung xoài chỉ mang tính bù đắp dưỡng chất mà không hoàn toàn quyết định khả năng phát triển chiều cao của trẻ. Xoài có thể là một phần của chế độ ăn uống cân bằng và có nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến sức khỏe của xương cũng như chiều cao như:

    an-uong-khoa-hoc-la-cach-tot-nhat-de-tre-but-toc-chieu-cao
    Ăn uống khoa học là cách tốt nhất để trẻ bứt tốc chiều cao

    • Vitamin A trong xoài đóng vai trò góp phần sản xuất các nguyên bào xương - tế bào chịu trách nhiệm hình thành xương.

    • Xoài cung cấp lượng vitamin C dồi dào - một chất chống oxy hóa hỗ trợ hình thành collagen. Collagen là thành phần quan trọng của xương, sụn và các mô liên kết. Collagen đầy đủ rất quan trọng để duy trì sức mạnh và tính linh hoạt của xương, thúc đẩy chiều cao.

    • Xoài chứa vitamin K, tham gia vào quá trình khoáng hóa xương và giúp điều hòa canxi trong xương. Vitamin K đầy đủ là điều cần thiết để duy trì mật độ xương, đảm bảo điều kiện kéo dài của xương.

    • Các khoáng chất như magie, kali trong xoài cũng là thành phần tham gia tăng trưởng xương, giúp duy trì mật độ khoáng xương.

    Những giá trị dinh dưỡng này giúp trẻ bù đắp một lượng chất nhất định để nuôi dưỡng xương chắc khỏe, hỗ trợ tăng trưởng tối ưu. Để đảm bảo hiệu quả tăng chiều cao nhanh chóng cho trẻ, cha mẹ cần chú ý thêm các vấn đề sau:

    Duy trì chế độ ăn uống khoa học: Các loại cá, trứng, thịt gà, ngũ cốc, hạnh nhân, rau bina, bông cải xanh, cải xoăn, đậu nành, sữa, sữa chua, phô mai… không thể thiếu trong thực đơn ăn uống tăng chiều cao. Nhóm thực phẩm này giúp trẻ được bổ sung canxi, vitamin D, vitamin K, protein, phốt pho, magie, kẽm, kali… Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm các sản phẩm bổ sung để đảm bảo đáp ứng đủ dưỡng chất, bởi cơ thể trẻ cũng khó đạt đủ chất dinh dưỡng chỉ bởi bữa ăn hằng ngày.

    Tham gia hoạt động thể chất thường xuyên: Các bài tập chịu trọng lượng giúp tăng cường sức mạnh của xương, đồng thời kích thích sự kéo dài của các xương. Bạn tham khảo các hình thức vận động sau cho trẻ tăng tốc chiều cao: Yoga, đạp xe, chạy bộ, nhảy dây, bơi lội, cầu lông, bóng rổ…

    Phơi nắng: Tham gia các hoạt động ngoài trời hoặc đơn giản là phơi nắng (trước 9h sáng và sau 3h chiều) giúp trẻ tổng hợp vitamin D dưới da. Vitamin D giúp cơ thể trẻ hấp thụ canxi tốt hơn và tăng cường miễn dịch tổng thể.

    Ngủ đủ giấc: Nội tiết tố tăng trưởng chủ yếu được giải phóng khi trẻ ngủ sâu giấc, cụ thể khoảng 23h - 1h.

    tap-luyen-the-duc-the-thao-giup-tre-tang-chieu-cao-nhanh-chong
    Tập luyện thể dục thể thao giúp trẻ tăng chiều cao nhanh chóng

    Nên ăn bao nhiêu xoài một ngày để tăng chiều cao hiệu quả?

    Lượng xoài hoặc bất kỳ loại trái cây nào mà trẻ ăn trong một ngày có thể khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như độ tuổi, cân nặng, chế độ ăn tổng thể và nhu cầu dinh dưỡng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ nên ăn 150 - 200g xoài chín mỗi ngày, hoặc có thể tăng thêm 50 - 100g nếu trẻ có chế độ hoạt động thể chất nặng. Để đảm bảo giá trị dinh dưỡng và tốt cho cơ thể trẻ, cha mẹ lưu ý cho trẻ ăn xoài như sau:

    • Không ăn khi bụng đói bất kể ăn xoài chín hay xoài xanh để tránh tăng dịch vị, kích thích dạ dày.

    • Không ăn xoài quá xanh hoặc quá chín, tỷ lệ vitamin C trong xoài giảm dần theo độ chín của xoài.

    • Xoài là trái cây có tính nóng, do đó trẻ nên đảm bảo uống nhiều nước những ngày ăn xoài, hoặc tránh ăn những ngày nóng trong người.

    • Những trẻ có cơ địa mẫn cảm, dễ dị ứng cũng không nên ăn nhiều xoài.

    • Chọn xoài tươi ngon, cuống có mùi thơm, còn tinh dầu, quả chín vàng và cầm chắc tay, không có dấu hiệu sần, thâm tím, mềm nhũn...

    Trẻ có thể ăn xoài trong bữa tráng miệng hoặc ăn nhẹ bằng cách cắt thành từng miếng nhỏ và ăn trực tiếp. Ngoài ra, bạn có thể biến tấu món ăn bằng cách thêm xoài vào món salad, sữa chua, ngũ cốc nguyên hạt. Sinh tố xoài cũng có thể tạo thêm vị ngọt tự nhiên và được các bé yêu thích.

    Những lợi ích khác của xoài đối với sức khỏe

    Hỗ trợ miễn dịch

    Xoài chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu, bao gồm vitamin C, vitamin A, vitamin E, kali và chất xơ. Những chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Hàm lượng vitamin C cao trong xoài có lợi cho hệ thống miễn dịch. Vitamin C được biết là có tác dụng kích thích sản xuất tế bào bạch cầu, rất cần thiết cho chức năng miễn dịch.

    Kiểm soát cân nặng

    Mặc dù có vị ngọt nhưng xoài có thể là một thực phẩm bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn kiêng, giảm cân bởi đường trong xoài là đường tự nhiên. Hàm lượng chất xơ giúp thúc đẩy cảm giác no, có khả năng làm giảm lượng calo tổng thể.

    xoai-co-the-lam-nhieu-mon-an-thuc-uong-ngon-bo-duong
    Xoài có thể làm nhiều món ăn, thức uống ngon bổ dưỡng

    Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

    Xoài là nguồn cung cấp chất xơ tốt, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh và có thể giúp ngăn ngừa táo bón. Chất xơ cũng góp phần mang lại cảm giác no, hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Xoài chứa các enzyme như amylase, giúp phân hủy carbohydrate trong quá trình tiêu hóa. Mặc dù lượng enzyme trong xoài tương đối nhỏ so với một số loại trái cây khác nhưng chúng vẫn có thể đóng góp vào quá trình tiêu hóa tổng thể.

    Hỗ trợ sức khỏe mắt và tim mạch

    Xoài chứa vitamin A và zeaxanthin, rất quan trọng cho sức khỏe của mắt. Những hợp chất này góp phần duy trì thị lực tốt và giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Ngoài ra, kali và chất xơ trong xoài góp phần tăng cường sức khỏe tim mạch. Kali giúp điều hòa huyết áp và chất xơ có thể giúp giảm mức cholesterol.

    Tốt cho da

    Hàm lượng vitamin C và vitamin A trong xoài có lợi cho sức khỏe làn da. Vitamin C tham gia vào quá trình hình thành collagen, trong khi vitamin A hỗ trợ tái tạo tế bào da. Tuy nhiên bạn chỉ nên ăn một lượng xoài vừa đủ vì xoài cũng chứa đường, nếu ăn nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt cho da. 

    Giảm nguy cơ mắc một số bệnh

    Xoài rất giàu chất chống oxy hóa như beta-carotene, quercetin và mangiferin. Chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể, bảo vệ tế bào khỏi stress oxy hóa và viêm nhiễm. Một số nghiên cứu cho thấy các hợp chất tìm thấy trong xoài có đặc tính chống viêm và chống ung thư, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh.

    Phục hồi sau tập luyện

    Xoài mặc dù có chứa axit nhưng lại có tác dụng kiềm hóa cơ thể. Điều này giúp cân bằng độ pH của cơ thể. Hàm lượng kali trong xoài khiến chúng trở thành lựa chọn tốt để phục hồi sau tập luyện, giúp bổ sung chất điện giải bị mất qua mồ hôi trong quá trình vận động.

    xoai-la-nguyen-lieu-cua-nhieu-mon-an-ngon
    Xoài là nguyên liệu của nhiều món ăn ngon

    Thêm xoài vào thực đơn hằng ngày, nhất là bữa ăn phụ giúp trẻ tăng cường năng lượng và dinh dưỡng cần thiết cho phát triển thể chất tối ưu. Đừng quên bổ sung các thực phẩm lành mạnh khác và sinh hoạt hợp lý để tăng tốc chiều cao, cải thiện vóc dáng lý tưởng cũng như nâng cao sức khỏe cho trẻ em và thanh thiếu niên nhé.