Đá bóng có giúp tăng chiều cao không?

Mục lục

    Chia sẻ

    Đá bóng thường xuyên đem đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Không chỉ vậy, nhiều thông tin còn cho rằng việc đá bóng còn có tác động hiệu quả đến sự phát triển chiều cao bởi khi vận động, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều hormone tăng trưởng thúc đẩy chiều cao tăng trưởng. Vậy điều này có thực sự đúng hay không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề này trong bài viết sau đây của NuBest Tall nhé!

    Đá bóng tác động như thế nào đến chiều cao?

    Khi đá bóng, bạn sẽ liên tục chạy trên sân, bao gồm cả chạy bền, chạy nhanh, chạy nước rút, đồng thời luồn lách qua đối thủ. Nhờ vậy, phần thân dưới sẽ hoạt động liên tục và kích thích tăng trưởng diễn ra. Các nhóm cơ lõi ở bắp chân, đùi, đầu gối căng hơn, từ đó kéo giãn cơ xương để xương nhanh chóng dài ra. 

    tre-em-va-thanh-thieu-nien-choi-da-bong-dung-cach-se-tang-chieu-cao-tot-hon

    Trẻ em và thanh thiếu niên chơi đá bóng đúng cách sẽ tăng chiều cao tốt hơn

    Chạy nước rút là kiểu chạy quan trọng và chủ yếu trong bóng đá, thậm chí người chơi có thể sẽ áp dụng các kỹ thuật chạy nước rút khác nhau để phù hợp với tình huống. Theo một số nghiên cứu khoa học, chạy nước rút có thể làm cho xương chân xuất hiện nhiều vết nứt nhỏ và không gây hại đến xương. Thông qua các bữa ăn dinh dưỡng, bạn lấp đầy những khoảng trống này bằng dưỡng chất để làm dài xương hơn.

    Chơi đá bóng giúp cơ thể sản xuất nội tiết tố tăng trưởng tốt hơn. Đây là các nội tiết tố giữ vai trò hỗ trợ tăng cường chiều cao, sửa chữa sụn tăng trưởng để chúng hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, chơi đá bóng giúp trẻ em và thanh thiếu niên tăng khả năng linh hoạt, kiểm soát cân nặng và nâng cao sức khỏe tổng thể. Đây là những lợi thế tuyệt vời giúp bạn sớm có chiều cao chuẩn.

    Thời điểm nào nên đá bóng để giúp tăng chiều cao?

    Chiều cao của chúng ta tăng lên liên tục trong khoảng 18 - 20 năm đầu đời. Nếu muốn tăng chiều cao, bạn nên áp dụng các phương pháp cải thiện trong thời gian này. Đối với bóng đá, độ tuổi thích hợp để bắt đầu học chơi là 4 - 5 tuổi. Ở độ tuổi này, trẻ đã có những hoàn thiện nhất định về cấu trúc xương, đủ để thực hiện các kỹ thuật đá bóng. Tất nhiên, tùy vào thể trạng mà trẻ có thể bắt đầu chơi đá bóng ở các độ tuổi khác nhau khi đã sẵn sàng.

    Chơi đá bóng dưới tuổi 20 tuổi giúp cơ thể được thúc đẩy tăng trưởng và tích lũy đủ các yếu tố thuận lợi để phát triển xương tốt hơn. Đá bóng trên 20 tuổi gần như không giúp bạn tăng thêm chiều cao mà sẽ chủ yếu cải thiện sức khỏe, tăng cường cơ bắp và sức mạnh xương khớp. Bạn có thể chơi đá bóng vào buổi sáng sớm hoặc xế chiều khi nắng không quá gay gắt.

    tre-tu-5-tuoi-tro-len-co-the-bat-dau-hoc-choi-bong-da-de-tang-chieu-cao

    Trẻ từ 5 tuổi trở lên có thể bắt đầu học chơi bóng đá để tăng chiều cao

    Cách đá bóng để giúp cải thiện chiều cao hiệu quả

    Kỹ thuật đá bóng

    Dù với mục đích cải thiện chiều cao hay nâng cao sức khỏe thì bạn cũng cần áp dụng đúng kỹ thuật khi đá bóng. Điều này không chỉ giúp tăng chiều cao tốt hơn mà còn hạn chế tối đa các chấn thương có thể xảy ra trong bóng đá. 

    • 5 kỹ thuật di chuyển cơ bản: Chạy, dừng đột ngột, bật nhảy, chuyển thân, đi bộ.

    • 3 kỹ thuật dẫn bóng cơ bản: Dẫn bóng bằng mu giữa bàn chân, bằng mu ngoài bàn chân và bằng mu trong bàn chân.

    • 3 kỹ thuật sút bóng: Đá bóng nằm tại chỗ, đá bóng lăn sệt, đá bóng nửa nảy.

    • Kỹ thuật đánh đầu.

    • Động tác giả trên sân.

    • Kỹ thuật bắt bóng trong các trường hợp: Bắt bóng xoáy, bắt bóng sát mặt đất, bay người bắt bóng, bắt bóng từ quả tạt bóng.

    Thời gian đá bóng

    Thời gian chơi bóng đá cũng góp phần tăng/giảm hiệu suất tập luyện tăng chiều cao. Tùy lịch trình mỗi ngày mà bạn có thể sắp xếp thời gian chơi phù hợp. Thời gian chơi đá bóng thường chia thành 2 hiệp đấu, mỗi hiệp đấu kéo dài khoảng 20 - 30 phút và nghỉ giải lao 10 - 15 phút giữa 2 hiệp. Duy trì thời gian này mỗi lần chơi, tối thiểu 3 - 5 ngày/tuần để có hiệu quả tăng chiều cao tốt hơn.

    Cường độ tập

    Bất kỳ hình thức tập luyện nào cũng cần áp dụng cường độ tập vừa phải, phù hợp với sức lực của mỗi người. Nếu bạn không phải cầu thủ chuyên nghiệp, các buổi đá bóng không nên kéo dài quá 90 phút để tránh gây hại cho xương khớp và sức khỏe của bạn. Ở những buổi đá bóng đầu tiên, bạn có thể chơi ít thời gian hơn và tăng dần lên ở những lần sau. Trẻ em và thanh thiếu niên không nên chơi đá bóng quá sức sẽ gây tổn hại cho xương khớp.

    Vị trí chơi trên sân

    Vị trí càng gần với cầu gôn càng cần lựa chọn những người chơi sở hữu chiều cao tốt. Do đó, khả năng rèn luyện và thúc đẩy kéo dài xương dành cho những người chơi ở vị trí này cũng sẽ tốt hơn. Ở vị trí phòng thủ, bạn sẽ bật nhảy nhiều hơn để cản bóng bằng đầu, hoặc thực hiện các động tác sải chân dài để ngăn bóng vào lưới nhà. Những động tác này sẽ kích thích sự kéo dài của xương chân và nâng cao sức mạnh cho cột sống.

    vi-tri-hau-ve-trong-bong-da-giup-ban-keo-dai-xuong-chan-tot-hon

    Vị trí hậu vệ trong bóng đá giúp bạn kéo dài xương chân tốt hơn

    Khởi động

    Vấn đề khởi động rất quan trọng trước bất kỳ hình thức tập luyện nào. Trong bóng đá, người chơi cần khởi động để làm nóng cơ thể (đặc biệt là đôi chân), hạn chế các chấn thương và vận động với hiệu suất cao. Một số động tác khởi động quen thuộc trước khi chơi đá bóng như:

    • Chạy tại chỗ hoặc nâng cao đùi.

    • Chạy bộ tốc độ chậm.

    • Xoay người.

    • Kéo giãn cơ.

    • Ép thẳng.

    Lựa chọn trang phục

    Trang phục đá bóng nên sử dụng loại có kích thước vừa vặn, chất liệu thấm hút mồ hôi tốt. Sở dĩ do đá bóng khiến bạn tiêu hao rất nhiều sức lực, việc đổ mồ hôi là điều khó tránh. Trang phục thấm hút mồ hôi tốt sẽ giúp bạn tiếp tục tập luyện và không gây cảm giác khó chịu. Ngoài ra, giày tập nên chọn loại dành riêng cho bộ môn bóng đá, độ mềm nhất định và vừa chân để tạo sự thoải mái, bảo vệ đôi chân - bộ phận hoạt động nhiều nhất khi đá bóng.

    Chế độ dinh dưỡng

    Ngoài các lưu ý liên quan trực tiếp đến hoạt động đá bóng, bạn cũng cần chú trọng cách sinh hoạt hằng ngày để đảm bảo hiệu suất tập luyện và tăng chiều cao tốt hơn. Chế độ dinh dưỡng khoa học giúp cơ thể có đầy đủ năng lượng để vận động hiệu quả cũng như nuôi dưỡng xương tốt hơn. Những dưỡng chất cần thiết giúp bạn đá bóng tăng chiều cao như: Protein, canxi, vitamin D, vitamin K, collagen, magie, phốt pho, kẽm, kali, sắt… Bạn có thể bổ sung các chất này bằng các thực phẩm trong ăn uống thường ngày hoặc thực phẩm bổ sung đều được.

    Chế độ nghỉ ngơi

    Nghỉ ngơi đầy đủ giúp bạn tỉnh táo hơn, cơ thể nhanh phục hồi để sẵn sàng với các hiệp đấu bóng đá. Ngoài thời gian nghỉ giải lao giữa hiệp đấu và sau trận đấu, bạn cần sắp xếp thời gian ngủ trưa và ngủ buổi tối hợp lý. Giấc ngủ đủ cả về chất và lượng giúp cơ thể tăng trao đổi chất, chuyển hóa năng lượng, xương khớp khỏe mạnh để vận động dễ dàng.

    Thời gian ngủ cũng là thời điểm xương phát triển mạnh mẽ nhất, đồng thời cơ thể sản xuất nội tiết tố tăng trưởng nhiều nhất trong ngày. Hãy tập thói quen đi ngủ trước 22h và ngủ đủ 8 - 10 tiếng mỗi ngày, bao gồm cả giấc ngủ trưa để không chỉ chơi thể thao đạt hiệu suất cao mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển chiều cao.

    co-thoi-gian-nghi-ngoi-de-phuc-hoi-suc-luc-va-choi-da-bong-hieu-qua-hon

    Có thời gian nghỉ ngơi để phục hồi sức lực và chơi đá bóng hiệu quả hơn

    Những lợi ích khác của đá bóng đối với sức khỏe

    Cải thiện tim mạch

    Chạy và đi bộ liên tục khi chơi đá bóng giống như một bài tập cho tim mạch, giúp duy trì sức khỏe tim mạch. Vận động liên tục giúp cơ thể chống lại sự tích tụ mảng bám trong động mạch vành, đốt cháy calo dư thừa và giảm huyết áp.

    Giảm mỡ

    Đá bóng là hoạt động thể thao lý tưởng để cơ thể dễ dàng đốt cháy chất béo thông qua tác dụng làm co giật sợi cơ. Nhờ đó mà bạn có thể điều chỉnh lượng calo nạp vào sao cho phù hợp và cân bằng. Vận động thường xuyên giúp tiêu hao bớt lượng mỡ thừa trong cơ thể, góp phần giảm cân hiệu quả. 

    Tăng cường sức khỏe xương và cơ bắp

    Đá bóng đòi hỏi sự vận động chủ yếu ở phần thân dưới của cơ thể để đá bóng, bật nhảy, vặn, xoay người hay xoạc chân. Phần thân trên có nhiệm vụ chính là che chắn bóng, cản phá hoặc đôi khi ném biên. Các nhóm cơ chính được rèn luyện và xây dựng khối lượng cơ bắp nhiều hơn. Chơi đá bóng cũng giúp bạn duy trì hoặc nâng cao mật độ xương nhằm tăng sức mạnh khung xương.

    Rèn luyện tính linh hoạt

    Khi đá bóng, người chơi cần phối hợp nhịp nhàng giữa tay, chân, hông, vai, mắt… Các chuyển động phức tạp như xoay người, chuyền bóng, dẫn bóng... được thực hiện ở các hướng và tốc độ khác nhau. Sự kết hợp liên tục giúp bạn rèn luyện khả năng phản xạ và tính linh hoạt. Cơ thể linh hoạt sẽ hỗ trợ bạn dễ dàng tham gia các hoạt động thường ngày của cuộc sống.

    Tăng khả năng làm việc nhóm

    Bóng đá là môn thể thao đồng đội, bạn sẽ giao tiếp liên tục với các đồng đội khác để phối hợp tốt, ngăn đối thủ không có cơ hội tấn công. Khả năng làm việc nhóm cũng được rèn luyện bên cạnh các tác động đến xương khớp. Đây là kỹ năng sống cần thiết giúp bạn học tập, làm việc và giao tiếp tốt hơn trong các mối quan hệ khác.

    Thư giãn tinh thần

    Nội tiết tố endorphin được giải phóng trong quá trình chơi đá bóng, tạo nên cảm giác sảng khoái. Người chơi giảm bớt căng thẳng và lo lắng, trở nên vui vẻ và thoải mái hơn. Tập thể dục thể thao nói chung và chơi đá bóng nói riêng là một phương pháp điều trị cực kỳ hiệu quả cho những bạn đang trầm cảm hoặc lo lắng.

    tam-trang-thoai-mai-hon-sau-thoi-gian-choi-da-bong

    Tâm trạng thoải mái hơn sau thời gian chơi đá bóng

    Chơi thể thao giúp con người trở nên năng động hơn, sống lạc quan và khỏe mạnh hơn. Đối với lứa tuổi trẻ em và thanh thiếu niên đang trong quá trình phát triển chiều cao, chơi các môn thể thao như đá bóng giúp bạn có tốc độ tăng trưởng tối ưu. Nếu bạn có sở thích bóng đá, hãy học cách chơi và duy trì thời gian tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe, tạo điều kiện kéo dài xương nhanh chóng nhé.

    Tin liên quan: Cao 1m70 nặng bao nhiêu là đạt chuẩn?