Protein tác động như thế nào đến chiều cao?

Mục lục

    Chia sẻ

    Đảm bảo các nhóm chất đầy đủ giúp cơ thể được nuôi dưỡng và thúc đẩy phát triển, trong đó không thể không kể đến protein. Protein cũng tác động tích cực đến quá trình phát triển của xương để tăng tốc chiều cao. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu phương pháp bổ sung protein tốt nhất cho trẻ em và thanh thiếu niên để thúc đẩy tăng chiều cao hết tiềm năng nhé.

    Khái niệm protein

    Protein là một nhóm chất quan trọng được tìm thấy trong hầu hết các tế bào của cơ thể. Protein là nền tảng cơ bản của cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong phần lớn các quá trình sinh học và chức năng cơ bản của cơ thể. Cấu trúc protein bao gồm một chuỗi các đơn vị gọi là axit amin với khoảng 20 loại axit amin khác nhau. Sự kết hợp của các axit amin tạo nên cấu trúc và chức năng đa dạng của protein. 

    Protein có thể tham gia xây dựng cấu trúc tế bào, nuôi dưỡng tế bào, góp phần truyền tín hiệu và trao đổi chất trong cơ thể, tăng tốc phản ứng hóa học, cung cấp năng lượng, tham gia vào hệ thống miễn dịch… Nguồn cung cấp protein cho cơ thể chủ yếu đến từ thực phẩm trong ăn uống hằng ngày. Tùy vào đối tượng và mục đích phát triển thể chất mà nhu cầu bổ sung protein của mọi người cũng khác nhau.

    che-do-an-giau-protein-giup-co-the-co-du-nang-luong-van-dong-cho-tang-truong-chieu-cao

    Chế độ ăn giàu protein giúp cơ thể có đủ năng lượng vận động cho tăng trưởng chiều cao

    Protein có tác dụng gì cho cơ thể?

    Protein có nhiều tác dụng quan trọng cho cơ thể, có thể kể đến một số tác dụng chính của protein như:

    • Xây dựng và sửa chữa cơ bắp: Protein là thành phần chính của cơ bắp và các mô cơ khác trong cơ thể. Khi bạn tập thể dục hoặc tham gia các hoạt động thể chất, protein giúp xây dựng và sửa chữa các sợi cơ bắp bị tổn thương, thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển cơ bắp mới.

    • Tạo cấu trúc và hỗ trợ tế bào: Protein là thành phần cấu trúc quan trọng của tế bào da, tóc, móng, tế bào trong hệ tiêu hóa, thần kinh, xương khớp... Protein đảm bảo tính cấu trúc, độ bền và chức năng chính của các tế bào này.

    • Hỗ trợ hệ miễn dịch: Một số protein đóng vai trò như chất kháng thể, thụ thể miễn dịch, giúp nâng cao hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh. 

    • Tạo nội tiết tố và enzyme: Một số protein đóng vai trò điều chỉnh quá trình sinh lý trong cơ thể bao gồm quá trình trao đổi chất, vấn đề tăng trưởng, tiêu hóa, điều tiết hệ thần kinh... Có thể kể đến như nội tiết tố tăng trưởng, insulin, enzyme...

    • Cung cấp năng lượng: Protein sau khi hấp thụ được chuyển đổi thành năng lượng nhằm giúp cơ thể tham gia các hoạt động thể chất thuận lợi. Bổ sung protein là một cách giải quyết thiếu hụt năng lượng từ carbs và chất béo.

    protein-la-nhom-chat-can-co-de-tang-chieu-cao-thuan-loi

    Protein là nhóm chất cần có để tăng chiều cao thuận lợi

    Ảnh hưởng của protein đến quá trình phát triển chiều cao

    Protein đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng và phát triển của cơ thể, bao gồm cả chiều cao. Đối với trẻ em và thanh thiếu niên, protein có thể cung cấp các thành phần cấu trúc cho xương và mô cơ, góp phần vào sự phát triển và kéo dài xương. Protein góp phần tạo ra các tế bào mới, tăng cường sự phân chia và phát triển của chúng. Protein cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra collagen - một thành phần chính của xương và mô liên kết, giúp cung cấp độ cứng và độ bền cho xương.

    Ngoài ra, protein tham gia vào sự phát triển của cơ bắp. Hệ cơ mạnh mẽ và săn chắc tạo điều kiện cho kéo giãn xương. Protein bổ sung một lượng lớn năng lượng giúp cơ thể vận động hiệu suất cao, thúc đẩy xương phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, protein không phải là yếu tố duy nhất quyết định chiều cao của một người. Các chất dinh dưỡng quan trọng khác, hoạt động thể chất và thói quen sinh hoạt hằng ngày đóng vai trò nhất định trong quá trình tăng trưởng chiều cao của một người.

    2 phương pháp bổ sung protein cho cơ thể

    Việc bổ sung protein cần được thực hiện một cách cân nhắc và phù hợp với nhu cầu cá nhân của mỗi người. Dưới đây là hai cách phổ biến để bổ sung protein cho cơ thể:

    Chế độ ăn uống giàu protein

    Bổ sung protein thông qua chế độ ăn uống là cách tự nhiên và phổ biến nhất để cung cấp protein cho cơ thể. Hãy tìm cách bao gồm các nguồn thực phẩm giàu protein vào bữa ăn hàng ngày của bạn, bao gồm: Thịt, cá, hải sản, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, đậu và hạt, ngũ cốc...

    Bổ sung protein bằng thực phẩm hỗ trợ

    Ngoài chế độ ăn uống thông thường, bạn cũng có thể bổ sung protein cho trẻ thông qua các thực phẩm hỗ trợ có thành phần protein. Đây là lựa chọn lý tưởng cho những trẻ có nhu cầu bù đắp protein hoặc gặp khó khăn trong việc hấp thụ nguồn protein tự nhiên. Các sản phẩm bổ sung protein có thể dưới dạng bột, thanh nén, nước uống, viên nang... Trước khi sử dụng các sản phẩm này, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả.

    bo-sung-protein-bang-thuc-pham-hoac-san-pham-ho-tro

    Bổ sung protein bằng thực phẩm hoặc sản phẩm hỗ trợ

    Thực phẩm giàu protein trong bữa ăn hằng ngày

    Thịt bò nạc

    22g protein được cung cấp trong khẩu phần 85g thịt bò xay với 93% là nạc. Thịt bò không chỉ cung cấp protein chất lượng cao mà còn cung cấp năng lượng cho cơ thể với các dưỡng chất quan trọng như kẽm và sắt. Thịt bò là khẩu phần ăn cần thiết cho trẻ em và thanh thiếu niên phát triển chiều cao tốt hơn. Tuy nhiên, các loại thịt đỏ như thịt bò cũng không nên ăn quá nhiều hoặc quá thường xuyên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe nhé.

    Thịt gà

    Ức gà là nguồn cung cấp protein phổ biến nhất, đặc biệt dành cho những trẻ đang ăn kiêng hoặc có chế độ tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên. Một khẩu phần 85g ức gà không da giúp bổ sung đến 27g protein. Có rất nhiều cách chế biến ức gà tốt cho sức khỏe như: Ức gà áp chảo, ức gà nướng, ức gà sốt kem, ức gà hấp thái lát trộn salad rau củ...

    Cá hồi

    Cá hồi nổi tiếng là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, bên cạnh đó thực phẩm này cũng chứa một lượng lớn protein. Cụ thể khẩu phần 85g cá hồi giúp cơ thể đáp ứng 19g protein. Ăn cá ít nhất 2 lần mỗi tuần góp phần tăng luân chuyển protein hàng tuần. Cá hồi rất dễ chế biến với các món ăn hấp dẫn như cá hồi áp chảo sốt cam, cá hồi hấp, salad cá hồi, cá hồi nướng rau củ…

    Trứng

    Bạn có thể tìm thấy protein trong lòng trắng trứng với khoảng 6g protein trong một quả trứng lớn. Đó là lý do nhiều người chọn trứng luộc làm món ăn bổ sung năng lượng trước khi tập thể dục hoặc chơi thể thao. Trứng luộc, trứng ốp la, trứng xào/chiên với ít dầu mỡ, ăn kèm salad, bánh mì… giúp bạn tăng cường dinh dưỡng và cũng kích thích vị giác.

    trung-luoc-la-mon-an-giup-cung-cap-protein-dang-ke

    Trứng luộc là món ăn giúp cung cấp protein đáng kể

    Bơ đậu phộng

    Đậu phộng và bơ đậu phộng là nguồn cung cấp protein lý tưởng. Bơ đậu phộng ăn kèm sandwich hoặc làm thành nước sốt cho các món ăn salad cũng rất hợp. Với 2 muỗng canh bơ đậu phộng, bạn được cung cấp khoảng 7g protein. Protein có nguồn gốc thực vật như bơ đậu phộng giúp đảm bảo lành tính cho cơ thể. Tuy nhiên, một số cơ địa dị ứng đậu phộng sẽ không phù hợp với loại thực phẩm này.

    Phô mai

    Phô mai là nguồn protein tự nhiên mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống hằng ngày để bù đắp một lượng protein nhất định. Với 1/2 cốc phô mai, bạn có thể thu về 12g protein. Hàm lượng protein sẽ có sự khác nhau tùy vào loại phô mai mà bạn lựa chọn. Phô mai có thể ăn kèm các món sinh tố, nước trái cây, bánh mì, salad… tùy vào khẩu vị của mỗi người.

    Đậu lăng

    Bổ sung protein từ nguồn thực vật như đậu lăng là một thói quen ăn uống tốt cho cơ thể. 1 chén đậu lăng nấu chín chứa khoảng 18g protein, đây là lượng protein đáng kể từ thực vật. Ngoài ra, đậu lăng còn cung cấp chất chống oxy hóa, chất xơ, nhiều vi khoáng quan trọng. Bạn có thể chế biến đậu lăng thành món soup, bánh, cháo… rất đơn giản.

    Mì ống

    Mì ống ăn kèm rau cải xoăn, bông cải xanh, nước sốt cà chua thịt bằm... là món ăn sáng giàu dinh dưỡng cho trẻ em và thanh thiếu niên. Mặc dù mì ống thường được coi là nguồn cung cấp carbohydrate, thế nhưng chúng cũng giúp con yêu đáp ứng nhu cầu protein. Hàm lượng protein trong 1 chén mì ống gần bằng 1 quả trứng lớn với khoảng 8g protein.

    cac-mon-mi-ong-giup-da-dang-bua-an-va-cung-cap-protein-cho-co-the

    Các món mì ống giúp đa dạng bữa ăn và cung cấp protein cho cơ thể

    Các loại rau xanh

    Các loại rau xanh cũng chứa một lượng protein đáng kể, bên cạnh đó là chất xơ và các vitamin, khoáng chất quan trọng. Có thể kể đến các loại rau cung cấp protein như (hàm lượng tính theo khẩu phần 1 chén nhỏ): Bông cải xanh (2,6g protein), súp lơ trắng (2g protein), cải thảo (1,2g protein)... Ăn nhiều rau củ, trái cây giúp trẻ em và thanh thiếu niên cân bằng dưỡng chất, giảm bớt calo nạp vào cơ thể mà vẫn đảm bảo đủ chất.

    Sữa và sữa chua

    Sữa bò cũng là một nguồn protein tuyệt vời, tuy nhiên lại không dành cho những người có cơ địa bất dung nạp lactose. Một ly sữa 235ml chứa khoảng 8g protein. Sữa chua cũng là một sản phẩm khác từ sữa giúp bạn cung cấp protein lành mạnh, đặc biệt là sữa chua Hy Lạp. 200g sữa chua Hy Lạp cung cấp 19g protein và ít chất béo. Bạn có thể trộn vào sữa chua các loại trái cây, quả mọng, ngũ cốc nguyên hạt… để tăng cường dinh dưỡng lành mạnh.

    Hạnh nhân

    Các loại hạt luôn là nguồn cung cấp tuyệt vời của chất béo lành mạnh, protein và một lượng calo vừa đủ. Một khẩu phần hạnh nhân khoảng 28g chứa 6g protein. Tuy nhiên hạnh nhân qua quá trình xử lý có thể chứa một lượng natri đáng kể, bạn ưu tiên chọn hạnh nhân không có hoặc rất ít muối để đảm bảo lành mạnh cho cơ thể nhé.

    Quả bơ

    Quả bơ không ngẫu nhiên được bình chọn là "siêu thực phẩm". Không chỉ chứa protein và chất béo không bão hòa, quả bơ còn chứa hàm lượng chất xơ đáng kể cùng nhiều vi khoáng quan trọng, điển hình là kali. Một khẩu phần 230g bơ giúp trẻ bổ sung 5g protein. Ăn bơ là một cách bổ sung năng lượng để vận động năng suất. Bơ thái lát ăn kèm sandwich cùng một chút dầu oliu cho bữa sáng, sinh tố bơ (ít ngọt) cho bữa phụ, bơ thái lựu trộn salad… là những món ăn dinh dưỡng từ bơ mà bạn có thể tham khảo.

    bo-mang-den-luong-protein-lanh-manh-cho-co-the-phat-trien-toi-uu

    Bơ mang đến lượng protein lành mạnh cho cơ thể phát triển tối ưu

    Lượng protein trẻ cần phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm cân nặng, tuổi tác, giới tính và tình trạng sức khỏe. Bổ sung protein đầy đủ theo nhu cầu khuyến nghị giúp trẻ em và thanh thiếu niên rèn luyện cơ bắp, tăng cường năng lượng vận động và thúc đẩy phát triển chiều cao. Bạn có thể tìm thấy protein trong các loại thực phẩm chúng tôi vừa chia sẻ, kết hợp với bữa ăn đủ chất, tập thể dục thường xuyên, đi ngủ sớm và sinh hoạt lành mạnh để sớm cao đạt chuẩn nhé.