Hé lộ bí quyết buổi sáng ăn gì để tăng chiều cao nhanh chóng nhất?

Mục lục

    Chia sẻ

    Bữa sáng vốn rất quan trọng đối với sức khoẻ nhưng thường bị xem nhẹ, bỏ qua. Nhiều người chú ý chăm sóc bữa sáng cho trẻ nhưng không biết buổi sáng ăn gì để tăng chiều cao nhanh chóng. Bài viết dưới đây của NuBest Tall sẽ giúp bạn giải đáp thực đơn bữa sáng gì thì tăng chiều cao tốt nhất, cùng khám phá nhé.

    Vai trò của bữa sáng đối với sự phát triển chiều cao

    Dinh dưỡng là một trong những yếu tố tác động đến tốc độ phát triển chiều cao, chiếm tỉ lệ 32%, lớn nhất trong các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao. Trẻ được chăm sóc dinh dưỡng khoa học ngay từ nhỏ sẽ có nhiều cơ hội đạt chuẩn chiều cao khi trưởng thành.

    Với các bữa ăn trong ngày, bữa sáng đóng vai trò rất quan trọng, kích thích tiết dịch vị tại dạ dày trong cả ngày, đảm bảo hệ tiêu hoá hoạt động hiệu quả. Bữa sáng cũng bổ sung năng lượng để cơ thể hoạt động tốt. Tuy nhiên, bữa sáng lại bị xem nhẹ hơn so với các bữa ăn khác trong ngày. Thậm chí, nhiều trẻ không kịp ăn sáng trước khi đến trường. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và sự phát triển thể chất.

    Bữa sáng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển chiều cao của trẻ

    Bữa sáng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển chiều cao của trẻ

    Vào buổi sáng khi thức dậy, cơ thể vừa trải qua một giấc ngủ dài, cần nạp năng lượng để có thể hoạt động hiệu quả trong cả ngày. Đây cũng là lúc cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất trong ngày. Việc áp dụng thực đơn ăn uống khoa học vào bữa sáng sẽ giúp hệ xương tiếp nhận dưỡng chất tốt hơn, hỗ trợ phát triển chiều cao nhanh chóng. Không ăn sáng, trẻ sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải do thiếu năng lượng, học tập hay chơi thể thao đều không thực sự hiệu quả. Điều này cũng tác động không tốt đến sự phát triển chiều cao tự nhiên của trẻ.

    Cha mẹ nên dành thời gian chuẩn bị cho con một bữa sáng chỉn chu, giàu dinh dưỡng để con bổ sung năng lượng, sẵn sàng cho một ngày học tập đạt hiệu quả cao. Để con có thời gian ăn sáng thoải mái, nên khuyến khích trẻ dậy sớm hằng ngày, đảm bảo con có thể ăn sáng tại nhà hay quán, không phải vội vàng hay ăn uống qua loa. Thói quen ăn uống đủ bữa, đúng bữa, giàu dinh dưỡng còn giúp trẻ khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, học tập và vận động tốt hơn.

    Buổi sáng ăn gì để tăng chiều cao?

    Để chiều cao tăng trưởng tốt, vào buổi sáng, cha mẹ nên ưu tiên cho trẻ ăn những thực phẩm sau đây:

    Trứng gà

    Dù có kích thước khá nhỏ nhưng dinh dưỡng trong trứng gà rất cao. Đặc biệt, nó giàu protein với lượng khoảng 6g/quả, cùng một lượng lớn canxi, vitamin D, sắt, kẽm… đều là những chất dinh dưỡng thiết yếu đối với chiều cao và sức khỏe. Vào buổi sáng, trẻ có thể ăn trứng luộc, trứng ốp la để bắt đầu một ngày mới và cung cấp dưỡng chất tăng chiều cao.

    Sữa tươi và sản phẩm làm từ sữa

    Sữa tươi, sữa chua, phô mai… là những thực phẩm tăng chiều cao rất tốt. Chúng giàu canxi, protein, vitamin D, phốt pho, magie, vitamin A… đều là những thành phần quan trọng đối với sự phát triển của hệ xương khớp.

    Sữa và sản phẩm làm từ sữa có giá trị dinh dưỡng cao

    Sữa và sản phẩm làm từ sữa có giá trị dinh dưỡng cao

    Thịt

    Với trẻ em, thực đơn bữa sáng nên có 1 loại thịt động vật để tăng chiều cao. Thịt động vật bổ sung taurine - một loại axit amin tham gia vào quá trình hình thành và phát triển tế bào xương. Ngoài ra, thịt động vậy cũng giàu phốt pho, selen, vitamin B6, vitamin B12 hỗ trợ xương tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn.

    Khoai lang

    Với những trẻ thích ăn khoai lang vào bữa sáng, cha mẹ có thể hỗ trợ con duy trì thói quen này nhé. Trong khoai lang giàu vitamin A sẽ giúp hệ xương của trẻ khoẻ mạnh và phát triển tốt. Hàm lượng chất xơ trong khoai lang cũng tương đối cao, sẽ giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hoá. Bên cạnh đó, khoai lang còn có nhiều mangan, kali, vitamin 6 giúp cơ thể con khoẻ mạnh hơn.

    Ngũ cốc nguyên cám

    Ngũ cốc nguyên cám là một sự lựa chọn rất lý tưởng cho trẻ em vào bữa sáng. Với hàm lượng protein, axit amin, chất xơ, tinh bột, chất chống oxy hoá, magie… sẽ giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và các nguyên liệu thiết yếu cho hệ xương phát triển. Đặc biệt, mangan, folate, phốt pho trong ngũ cốc nguyên hạt giúp hệ xương của con khoẻ mạnh hơn.

    Ngũ cốc nguyên cám có giá trị dinh dưỡng cao

    Ngũ cốc nguyên cám có giá trị dinh dưỡng cao

    Trái cây rau củ

    Trong các loại trái cây, rau củ chứa nhiều vitamin C, chất xơ dồi dào. Vitamin C sẽ kích thích cơ thể tổng hợp collagen tăng mật độ xương và kích thích phát triển chiều cao hiệu qủa. Trong khi đó, chất xơ lại hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hoá, giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt. Những loại rau màu xanh đậm như rau bina, cải xoăn, bông cải xanh giàu vitamin K, hỗ trợ xương hấp thụ canxi tốt.

    Gợi ý thực đơn bữa sáng tăng chiều cao trong 1 tuần

    Dù hiểu rõ tầm quan trọng của bữa sáng đối với chiều cao, nhưng không ít phụ huynh vẫn lo lắng không biết nên chuẩn bị món ăn sáng nào cho con, thực đơn ăn sáng trong tuần như thế nào để vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa giúp con ăn uống ngon miệng. Đừng lo lắng, nếu bạn gặp khó khăn trong việc chuẩn bị bữa sáng cho con, có thể tham khảo thực đơn bữa sáng tăng chiều cao cho trẻ trong 1 tuần của NuBest Tall nhé:

    Thời gian

    Thực đơn

    Thứ Hai

    Cháo yến mạch thịt bằm + Sữa tươi

    Thứ Ba

    Bánh mì trứng ốp la + Sữa tươi

    Thứ Tư

    Bánh cuốn chả + Sữa đậu nành

    Thứ Năm

    Khoai lang hấp + trứng luộc + sữa chua

    Thứ Sáu

    Bún chả cá + Nước ép thơm

    Thứ Bảy

    Bún riêu + Sữa hạt

    Chủ Nhật

    Bún bò + nước ép cam

    Một số lưu ý khi chuẩn bị bữa sáng cho con để giúp con tăng trưởng chiều cao tốt nhất

    Khi chuẩn bị bữa sáng, cho con ăn sáng hằng ngày, cha mẹ nên chú ý một số điểm quan trọng sau:

    • Không nên cho trẻ những thực phẩm nhiều dầu mỡ, nhiều đường vào buổi sáng. Những thực phẩm này có thể khiến nặng bụng, không tốt cho hệ tiêu hoá.
    • Nên tránh ăn quá nhiều vào buổi sáng, có thể khiến trẻ mệt mỏi, uể oải, học tập kém hiệu quả.
    • Thời gian ăn sáng phù hợp là khoảng 6h30 - 7h30. Nến đánh thức trẻ dậy trước giờ ăn sáng khoảng 30 phút để con tỉnh táo, vệ sinh cá nhân, chuẩn bị đồ dùng và thoải mái bắt đầu bữa sáng.
    Bắt đầu bữa sáng khoảng 30 phút sau khi con thức dậy

      Bắt đầu bữa sáng khoảng 30 phút sau khi con thức dậy

      • Không nên để con có thói quen dậy muộn, ăn sáng quá muộn, sẽ khiến con ăn không ngon miệng vào bữa trưa.
      • Thời gian cho bữa sáng lý tưởng là khoảng 20-30 phút. Không nên để con ăn quá lâu, sẽ hình thành thói quen ăn uống không tập trung, thức ăn cũng không còn giữ được hương vị thơm ngon như ban đầu.

      Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp cha mẹ nắm rõ buổi sáng ăn gì để tăng chiều cao, chuẩn bị bữa sáng cho con chu đáo để vừa đảm bảo sức khỏe, vừa phát triển chiều cao nhanh chóng.