logo-fda
clockThời gian làm việc: Từ 8h00 - 17h00 (Cả T7, CN & Lễ) tu-vanChuyên gia tư vấn: 1800.1030 (miễn cước) / 0984.191.112

Cao 1m53 nặng bao nhiêu kg là đạt chuẩn?

Đăng bởi: Nguyễn Hoàng
-
02/12/2021

Câu hỏi liên quan đến cân nặng tương ứng với chiều cao được rất nhiều bạn trẻ quan tâm nhằm duy trì vóc dáng cân đối. Đây cũng là bí quyết để bạn phát triển thể chất cân bằng, bảo vệ sức khỏe tối ưu. Bạn cao 1m53? Bạn đã biết cân nặng nào phù hợp với chiều cao hiện tại của mình. Theo dõi ngay câu trả lời trong bài viết sau đây của NuBest Tall VN nhé 

Chiều chuẩn cho người cao 1m53 là bao nhiêu?

Chiều cao và cân nặng của mỗi người có sự thay đổi theo từng giai đoạn và độ tuổi. Theo bảng chiều cao, cân nặng chuẩn, chiều cao 1m53 sẽ tương ứng với mức 44 - 55kg đối với nam và 42 - 52kg đối với nữ. Đây là kết quả của một quá trình chăm sóc sức khỏe khoa học, đúng cách và đúng thời điểm. Nếu bạn chưa đạt được mức tối thiểu hoặc đã vượt quá con số cho phép, hãy điều chỉnh thói quen sinh hoạt hằng ngày.

muc-can-nang-nao-phu-hop-voi-nhung-ban-cao-1m53

Mức cân nặng nào phù hợp với những bạn cao 1m53?

Chiều cao 1m53 đã đạt chuẩn so với chiều cao trung bình chưa?

Ở mỗi độ tuổi, chiều cao sẽ ứng với một mức chuẩn được quy định tại bảng chiều cao chuẩn của WHO. 1m53 là mức chuẩn chiều cao ở giữa tuổi 12 và 13 của cả nam và nữ. Từ 1m53, bạn còn cách xa chiều cao trung bình, nên cần thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện nhiều hơn, nghỉ ngơi hợp lý hơn để tiếp tục cao lên đến mức tối ưu. 

Các cách tăng chiều cao nào giúp cải thiện chiều cao cho người 1m53

Áp dụng chế độ ăn uống khoa học

Dinh dưỡng chiếm 32% quyết định chiều cao của mỗi người. Chế độ ăn uống đầy đủ các dưỡng chất sẽ giúp xương được chăm sóc tốt hơn, tạo điều kiện để tăng trưởng về chiều dài. Tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất được bổ sung với hàm lượng hợp lý giúp bạn phát triển thể chất toàn diện.

Trong đó, protein, canxi, collagen type 2, vitamin D, vitamin K, phốt pho, kẽm, magie, kali, sắt… là những dưỡng chất tiêu biểu tham gia vào quá trình kéo dài của xương. Những chất này có thể bổ sung qua: Cá và các loại hải sản, thịt gà, trứng, thịt bò nạc, đậu nành, đậu hũ, hạnh nhân, ngũ cốc, rau có màu xanh đậm (cải xoăn, bông cải xanh, rau bina), sữa chua, bơ, chuối… 

Ăn đủ 3 bữa chính và 2 bữa phụ mỗi ngày giúp các chất dinh dưỡng được tiếp nạp liên tục vào cơ thể và thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng. Bạn lưu ý ăn uống đúng giờ, đủ bữa, ăn vừa phải, cân bằng các chất, không nên quá tập trung vào một nhóm thực phẩm nào.

thuc-pham-giau-dinh-duong-de-phat-trien-chieu-cao

Ăn uống khoa học với thực phẩm giàu dinh dưỡng để phát triển chiều cao

Chăm chỉ tập thể dục, thể thao

Thói quen tập luyện tác động đến 20% khả năng phát triển chiều cao của bạn. Ngoài ra, các bài rèn luyện thân thể cũng kích thích tuyến yên sản sinh hormone tăng trưởng, tạo điều kiện để cao lớn vượt trội. Tập thể dục hoặc chơi thể thao thường xuyên cũng xây dựng cơ xương khớp vững chắc, nâng cao sức khỏe tổng thể.

Một số bài tập giúp kéo dài xương bạn có thể áp dụng để thúc đẩy tăng chiều cao:

  • Đạp xe: Bạn cần thực hiện đủ các động tác đẩy, kéo, nâng, đạp trong 1 vòng đạp xe, nhiều vòng đạp xe như vậy tác động đến cơ hông, bắp đùi, gân khoeo, cơ bụng… Đạp xe giúp kéo dài xương chân, tăng chiều cao thuận lợi.

  • Nhảy dây: Nhảy dây vừa giúp bạn giải phóng cơ xương để kéo xa các đầu xương, vừa đốt cháy calo hiệu quả. Nhảy dây giúp điều chỉnh tư thế thẳng để bạn có vóc dáng cân đối.

  • Tập xà đơn: Động tác kéo người lên cao liên tục giúp các đầu xương được đẩy ra xa, hình thành xương mới dễ dàng. Tập xà đơn còn giúp săn chắc cơ bắp, đặc biệt là cơ vai, bắp chân.

  • Tập yoga: Một số tư thế yoga như chiến binh, rắn hổ mang, em bé, nâng xương chậu… giúp kéo giãn thân người, đồng nghĩa kéo dài xương qua thời gian. Tập yoga trước khi đi ngủ còn mang đến một giấc ngủ ngon. 

  • Bơi lội: Lực cản từ dòng nước đòi hỏi người bơi phải sử dụng một lực mạnh hơn để di chuyển dưới nước. Hầu hết các cơ đều tham gia hoạt động giúp kích thích phát triển mạnh mẽ về chiều cao, cơ bắp, đồng thời bảo vệ tim mạch, hô hấp.

  • Cầu lông: Môn thể thao này rèn luyện khả năng phản xạ, các động tác rướn người đánh cầu, di chuyển trên sân cũng giúp xương khớp được thúc đẩy tăng trưởng.

  • Bóng chuyền: Chơi bóng chuyền giúp bạn rèn luyện xương khớp, săn chắc cơ, tăng tiết hormone tăng trưởng… 

  • Bóng rổ: Đây là môn thể thao đối kháng đòi hỏi người chơi phải luồn lách qua đối thủ, bật cao, với tay ném bóng, di chuyển tư thế liên tục. Qua đó, xương được kích thích tăng trưởng tốt về chiều dài.

Chăm sóc giấc ngủ ngon

Hơn 90% quá trình phát triển của xương diễn ra khi xương không còn chịu áp lực từ trọng lượng cơ thể, đó là khi bạn nghỉ ngơi hoặc ngủ. Do đó, giấc ngủ cần được chăm sóc để đảm bảo chất lượng và thời lượng đúng nhu cầu khuyến nghị. Một giấc ngủ kéo dài 8 - 10 tiếng, bắt đầu trước 22h giúp cơ thể dễ dàng sản xuất hormone tăng trưởng với hàm lượng nhiều nhất trong ngày.

cai-thien-giac-ngu-de-tang-chieu-cao-cho-nguoi-1m53

Ngủ ngon mỗi đêm để tăng tiết hormone tăng trưởng 

Tắm nắng mỗi ngày

Thông qua cơ chế bức xạ tia cực tím loại B, ánh nắng mặt trời khi chiếu vào sẽ giúp cơ thể tổng hợp một lượng vitamin D đáng kể dưới da. Vitamin D tham gia vào quá trình hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi toàn diện. Ngoài phương pháp bổ sung bằng thực phẩm, bạn có thể chọn cách phơi nắng 10 - 15 phút/ngày để đảm bảo nhu cầu vitamin D hằng ngày. Lưu ý chỉ nên phơi nắng vào trước 10h sáng và sau 3h chiều. 

Cải thiện tư thế

Tư thế đi, đứng, ngồi, nằm cũng ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp. Tư thế ngồi cong vẹo cột sống, đi gù lưng, thường xuyên bắt chéo chân… khiến xương khớp bị tổn thương, cản trở quá trình tăng trưởng. Hãy luôn điều chỉnh tư thế đúng chuẩn, giữ thẳng lưng khi đi, đứng, ngồi, ưu tiên nằm ngửa và nằm nghiêng, tránh nằm sấp.

Loại bỏ các tác nhân cản trở tăng trưởng

Thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, các món ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, nước ngọt có gas… chứa nhiều chất phụ gia, đường, muối sẽ tấn công cơ thể, kìm hãm xương phát triển. Chế độ ăn quá ngọt hoặc quá mặn cũng ảnh hưởng đến cân nặng, khiến bạn dễ bị thừa cân, mỡ thừa chèn ép lên xương khiến xương khó phát triển.

Nếu muốn tăng chiều cao thuận lợi, hãy loại bỏ ngay thói quen hút thuốc lá, uống rượu, bia… hay sử dụng các loại chất kích thích khác. Những chất độc này sau khi xâm nhập vào cơ thể gây ra biến đổi chất, gây tổn thương xương và các cơ quan quan trọng khác như tim mạch, huyết áp, hô hấp...

Duy trì cân nặng hợp lý

Tình trạng cân nặng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng phát triển chiều cao. Những bạn thiếu cân có cơ thể ốm yếu, gầy gò, không có đủ điều kiện dinh dưỡng để chăm sóc xương. Trong khi đó, những người thừa cân hoặc béo phì có lượng mỡ thừa chèn ép lên xương khiến xương không còn đủ không gian để lớn lên.

Duy trì cân nặng tương ứng với chiều cao hiện tại giúp bạn có cơ hội thuận lợi để phát triển chiều cao. Cùng với đó, cân nặng và chiều cao hợp lý sẽ mang đến cho bạn vóc dáng cân đối, ngoại hình ưa nhìn

can-nang-chuan-giup-ban-phat-trien-chieu-cao-thuan-loi

Cân nặng chuẩn giúp bạn phát triển chiều cao thuận lợi

Thúc đẩy tốc độ tăng chiều cao bằng thực phẩm bổ sung

Uống thêm thực phẩm chức năng là một cách bổ sung dinh dưỡng cực kỳ hiệu quả giúp bạn bù đắp lượng chất bị thiếu hụt. Quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm không đảm bảo dễ bị xảy ra thất thoát chất. Trên thực tế, bữa ăn hằng ngày chỉ đảm bảo đáp ứng được 60 - 70% nhu cầu dinh dưỡng được khuyến nghị, chưa kể đến cơ chế hấp thụ của mỗi người cũng khác nhau.

Thực phẩm chức năng lúc này sẽ là lựa chọn lý tưởng để đảm bảo các chất được bổ sung đầy đủ vào cơ thể, sẵn sàng cho quá trình tăng trưởng của xương. Tuy nhiên, thị trường thực phẩm chức năng đa dạng đòi hỏi bạn phải tỉnh táo tìm hiểu kỹ lưỡng các loại sản phẩm. Nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thương hiệu phổ biến với độ uy tín cao. Công thức thành phần tối ưu, dễ hấp thụ, ưu tiên có nguồn gốc thiên nhiên. Sản phẩm đạt chuẩn chất lượng, đảm bảo an toàn, đã được phản hồi về hiệu quả tăng chiều cao.

Chiều cao 1m53 mặc gì đẹp để ăn gian chiều cao

Một số item không thể thiếu trong tủ đồ của các cô nàng/anh chàng “nấm lùn” sẽ giúp bạn “ăn gian” chiều cao:

  • Áo, quần hoặc chân váy có họa tiết sọc dọc sẽ ưu tiên hướng nhìn của người đối diện theo chiều dọc cơ thể nhiều hơn.

  • Áo hoặc đầm có cổ chữ V giúp phần thân trên thon gọn, dài người hơn.

  • Giày cao gót hay giày độn đế cũng là “vật bất ly thân” giúp bạn tăng được vài cm chiều cao.

  • Chân váy, quần cạp cao có thể kết hợp với áo crop-top, áo đóng thùng.

  • Chân váy ngắn trên đầu gối khéo làm lộ đôi chân thon dài.

  • Trang phục có màu sắc và họa tiết đơn giản, tránh sự rườm rà khiến bạn trông càng thấp bé hơn.

  • Đầm có chi tiết nhấn ở eo như bèo nhún, thắt lưng, chun bo, nơ… để phân chia tỷ lệ cơ thể phù hợp giúp bạn hack dáng.

chieu-cao-1m53-mac-gi-dep

Phối hợp trang phục khéo léo sẽ “ăn gian” chiều cao cho bạn

Giữ cân nặng tương ứng với chiều cao là một phương pháp tạo điều kiện để xương phát triển nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đồng thời, các bạn cao 1m53 cũng nên điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt hằng ngày khoa học, lành mạnh hơn để sớm cao hết tiềm năng

@ Copyright 2011-2019. Design by nubesttall.vn
All rights reserved.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
chiec-la