Nhảy dây có tăng chiều cao không?

Mục lục

    Chia sẻ

    Nhảy dây là một phương pháp hiệu quả để giảm cân. Có một số ý kiến cho rằng nhảy dây không ảnh hưởng đến việc tăng chiều cao, trong khi một số khác lại tin rằng có tác động tích cực. Vậy thì, nhảy dây có thực sự giúp tăng chiều cao hay không? Nếu có, thì cách nhảy dây nào được coi là tốt nhất và điều gì cần chú ý để đạt được kết quả tối ưu?

    Nhảy dây có tác động như thế nào đến chiều cao của bạn?

    Nhảy dây có thể giúp bạn tăng chiều cao. Đây là đáp án chính xác nhất cho câu hỏi được đưa ra ở đầu bài viết Nhảy dây có giúp tăng chiều cao không? Môn thể thao này đã tác động như thế nào đến sự phát triển chiều cao của bạn?

    Cũng giống như các môn thể thao khác, nhảy dây sẽ kích thích sự sản sinh nội tiết tố tăng trưởng từ tuyến yên. Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong việc cải thiện chiều cao cũng như ngoại hình của bạn.

    nhay-day-co-the-giup-ban-tang-chieu-cao
    Nhảy dây có thể giúp bạn tăng chiều cao

    Sự di chuyển liên tục đòi hỏi cơ thể hoạt động với gia tốc cao. Điều này tác động đến các cơ và dây chằng trên toàn bộ cơ thể, vừa co cơ vừa giãn nở làm tăng tính đàn hồi. Nhảy dây còn tác động đến cơ lưng và cột sống, tăng cường sức mạnh cốt lõi.

    Khi nhảy dây, tay sẽ quay và chân của bạn cũng co duỗi liên tục. Điều này tác động lực đến các khớp xương, kích thích các tấm sụn tăng trưởng. Những bài tập thể dục còn giúp bạn điều chỉnh và cải thiện tư thế, tạo điều kiện để xương phát triển liên tục và mạnh mẽ.

    Một điều thú vị khác đã được các nhà nghiên cứu chứng minh chính là nhảy dây có thể giúp bạn cải thiện mật độ xương, tăng cường sức mạnh của toàn bộ xương khớp.

    Nên nhảy dây như thế nào để tăng chiều cao nhanh chóng?

    Nếu không có kế hoạch tập luyện cũng như tập luyện không đúng cách, bạn sẽ không đạt được hiệu quả tăng chiều cao từ bài tập này. Vậy nên để cải thiện chiều cao nhanh chóng, bạn cần chú ý những điều sau:

    Nhảy dây liên tục: Nhảy dây có thể giúp bạn tăng chiều cao nếu việc tập luyện diễn ra thường xuyên. Hãy cố gắng duy trì thói quen này liên tục 3 - 7 tháng.

    Tập luyện đúng kỹ thuật: Dù bạn tập luyện bất kỳ môn thể thao nào, kỹ thuật là điều mà bạn cần chú ý hàng đầu. Với môn nhảy dây, hãy chú ý đến cách cầm dây, di chuyển cổ tay khi quay dây vừa giúp bạn không mất nhiều sức, hạn chế chấn thương mà việc nhảy dây cũng dễ dàng hơn.

    Tập luyện với cường độ tăng dần: Hãy bắt đầu bằng tập nhảy dây bằng cường độ thấp sau đó tăng dần cường độ trung bình, cường độ cao và duy trì nó. Nhảy dây ở cường độ cao làm tăng tác động đến các cơ trên cơ thể và bạn giữ được sức để tập luyện lâu dài hơn.

    su-tac-dong-cua-nhay-day-cuong-do-thap-va-cuong-do-cao

    Sự tác động của nhảy dây cường độ thấp và cường độ cao lên cơ thể

    Luôn có bước làm nóng và làm nguội khi luyện tập: Làm nóng các cơ trước khi tập luyện giúp bạn hạn chế được chấn thương và tăng hiệu suất tập luyện. Làm nguội các cơ sau khi tập luyện giúp thư giãn các cơ.

    Cung cấp đủ lượng chất lỏng: Nhảy dây làm nóng người, cơ thể tiết mồ hôi để cân bằng thân nhiệt. Vậy nên bạn cần uống nước khi tập luyện để cung cấp lượng chất lỏng đã mất. Tuy nhiên, chỉ nên uống từng hớp nhỏ thôi nhé.

    Một số bài tập nhảy dây giúp tăng chiều cao hiệu quả

    Để tăng cường cường độ nhảy dây, bạn có thể thay đổi nhiều cách nhảy khác nhau. Dưới đây là một số bài tập nhảy dây giúp tăng chiều cao hiệu quả.

    Nhảy dây cơ bản

    Nhảy dây cơ bản đặc trưng với cách nâng hai chân lên cùng một lúc khi nhảy. Bắt đầu bằng tư thế đứng thẳng và hai chân chụm, dây chạm mặt đất phía sau gót chân. Khi tay bắt đầu quay, đầu gối khuỵu nhẹ và bật nhảy khi dây xuống gần tới mũi chân.

    Nhảy dây chạy bộ

    Vị trí cơ thể khi chuẩn bị bài tập nhảy dây chạy bộ tương tự như khi nhảy dây cơ bản. Tuy nhiên, khi dây gần hạ xuống điểm cần bật nhảy, thay vì nâng cả hai chân lên cùng lúc, bạn chỉ cần nhấc chân lên như kiểu đang chạy bộ. Với mỗi lần vặn dây, bạn sẽ bật nhảy theo kiểu này.

    Nhảy dây chạm gót chân

    Bài tập nhảy dây tăng chiều cao này tương tự như bài tập nhảy dây chạy bộ phía trên. Tuy nhiên, thay vì chạy tại chỗ và nhấc từng chân và đá về phía sau thì bạn sẽ hất bàn chân ra phía trước. Sợi dây sẽ vượt qua điểm chạm khi bạn đổi vị trí chân.

    Nhảy dây vặn hông

    Bài tập nhảy dây vặn hông là sự kết hợp giữa nhảy dây và vận động phần hông. Tư thế cơ thể khi bắt đầu tương tự như các kiểu nhảy trước. Tuy nhiên, khi bật nhảy qua sợi dây, bạn sẽ đồng thời vặn hông và chân sang một bên, sao cho bàn chân, đầu gối và hông lệch góc với nhau.

    Nhảy dây bắt chéo chân

    Có lẽ bạn đã hình dung được cách nhảy này khi nghe tên. Khi nhảy dây, bạn sẽ bật đồng thời hai chân sang hai bên. Khi thu chân về, thay vì chụm lại ở trung tâm thì sẽ bắt chéo cả hai chân. Với mỗi lần nhảy, bạn sẽ thực hiện xen kẽ động tác này.

    Nhảy dây “cắt kéo”

    Bài tập nhảy dây “cắt kéo” này khá thú vị. Chân của bạn sẽ thực hiện động tác đưa chân xen kẽ ra phía trước trong mỗi lượt bậc nhảy. Chẳng hạn, ở lượt đầu tiên khi bật nhảy, chân trái co và chân phải duỗi ra phía trước. Trong lần nhảy dây thứ hai, chân phải co và chân trái duỗi ra phía trước.

    Nhảy dây bắt chéo tay

    Bài tập nhảy dây bắt chéo tay đòi hỏi kỹ thuật cao và phải mất một thời gian dài mới có thể tập luyện thành thạo. Khi bắt đầu nhảy, tư thế cơ thể tương tự như khi thực hiện bài tập nhảy dây cơ bản. Khi dây vượt qua đầu và đưa ra trước mặt, hai tay của bạn sẽ bắt chéo với nhau cho đến khi vừa qua điểm nhảy. Thực hiện xen kẽ động tác tay xui người và tay bắt chéo khi dây ở phía sau và đến điểm bật nhảy

    nhay-day-bat-cheo-doi-hoi-ky-thuat-cao

    Nhảy dây bắt chéo đòi hỏi kỹ thuật cao

    Nhảy dây lùi 

    Nhảy dây lùi về bản chất là bài tập nhảy cơ bản. Điều đặc biệt là thay vì đưa dây từ phía sau ra phía trước thì bài tập này sẽ đưa dây từ phía trước ra phía sau. Trong thời gian đầu tập luyện, hãy thực hiện với tốc độ chậm và bật nhảy cao hơn. Khi đã dần quen, bạn có thể thực hiện với tốc độ nhanh hơn.

    Nhảy dây Jack

    Đây là bài tập nhảy dây kết hợp với Jumping Jack. Bắt đầu với tư thế tương tự như các bài tập khác. Khi bật nhảy qua dây, hai chân mở rộng sang hai bên, sau đó thu chân về vị trí trung tâm như ban đầu.

    Nhảy dây sang hai bên

    Bài tập nhảy dây sang hai bên trông đơn giản nhưng đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng của cơ thể. Khi dây đến điểm nhảy, cong gối và bật người sang bên trái, trong lần nhảy tiếp theo thì bật người sang bên phải, thực hiện xen kẽ trong mỗi lần nhảy.

    Nhảy dây gót chạm mông

    Bài tập nhảy dây gót chạm mông không chỉ yêu cầu bạn đưa cơ thể vượt qua dây nhảy mà còn nâng cao chân để gót chạm được vào mông. Động tác này tăng cường sự nhanh nhạy, đồng thời góp phần kéo căng đùi trước, tạo sự chắc chắn cho đôi chân. 

    Nhảy dây một chân

    Nhảy dây một chân giúp tăng cường sức mạnh cho các cơ bắp chân. Bài tập này cũng đòi hỏi sự cân bằng và linh hoạt của cơ thể. Thay vì nhảy khoảng 30 giây cho một chân thì bạn nên thực hiện mỗi chân 5 bước nhảy xen kẽ với nhau.

    nhay-day-co-tang-chieu-cao-khong

    Nhảy dây một chân đặc trưng bởi bật nhảy và tiếp đất chỉ dùng chân phải hoặc trái

    Lịch nhảy dây để tăng chiều cao hiệu quả nhất

    Nếu bạn không thể dành khoảng 3 tiếng mỗi ngày để vận động cơ thể, hãy dành ra ít nhất 45 - 60 phút mỗi ngày để thực hiện bài tập nhảy dây thật chất lượng. Lịch trình tập luyện nhảy dây dưới đây sẽ giúp bạn tăng chiều cao hiệu quả.

    Hiệp 1: Khởi động và làm nóng cơ thể (5 - 15 phút)

    • Nhảy dây cơ bản: 1 phút

    • Nhảy dây vặn hông: 1 phút (Mỗi lần vặn hông, chú ý chếch chân, đầu gối sang bên phải/trái khoảng 45 độ).

    • Nhảy dây cơ bản với tốc độ nhanh hơn: 1 phút

    • Nhảy một chân: 30 giây

    Lặp lại các bài nhảy dây hiệp 1 thêm vài lần nữa, sau đó kết thúc bằng bài tập air squat ở tư thế plie trong 2 phút.

    Hiệp 2: Tăng tốc với cường độ cao (15 - 25 phút)

    • Nhảy dây cơ bản: 1 phút

    • Nhảy dây chạy bộ: 1 phút

    • Nhảy dây cơ bản tốc độ nhanh: 1 phút

    • Nhảy dây sang hai bên: 1 phút

    Lặp lại bài tập nhảy dây thêm vài lần nữa, sau đó kết thúc bằng bài tập giãn cơ tư thế lưỡi liềm thấp (mỗi chân từ 1 - 2 phút).

    Hiệp 3: Giai đoạn đốt cháy

    • Nhảy dây cơ bản: 15 giây

    • Nhảy dây cơ bản với tốc độ cao: 30 giây

    • Nhảy dây bật đôi: 15 giây

    Thực hiện các bài tập nhảy dây ở hiệp 3 thêm vài lần nữa cho đến khi hết thời gian tập luyện.

    Những lợi ích khác của việc nhảy dây đối với chiều cao

    Nhảy dây không chỉ giúp tăng chiều cao mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác hỗ trợ cho quá trình cải thiện tầm vóc.

    Cải thiện khả năng phối hợp

    Nhảy dây giúp bạn cải thiện khả năng phối hợp bằng cách tăng cường sự tập trung vào đôi chân. Luyện tập lặp đi lặp lại sẽ giúp bạn hình thành phản xạ cho bộ não và điều chỉnh sự phối hợp của toàn cơ thể.

    Giảm chấn thương ở chân và mắt cá chân

    Nhảy dây là một hình thức tập luyện hỗ trợ cho việc thực hiện các môn thể thao khác. Môn thể thao này không chỉ cải thiện khả năng phối hợp chân mà còn tăng sức mạnh của các cơ xung quanh khớp mắt cá chân và bàn chân, giảm nguy cơ chấn thương ở những vùng đó.

    Đốt cháy lượng lớn calo

    Cùng một khoảng thời gian 30 phút, nhảy dây giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn so với việc chạy bộ. Theo Sciencedaily, nhảy dây cường độ cao có thể đốt cháy khoảng 1.300 calo trong 1 giờ. Tương đương với 0.1calo trong mỗi lần nhảy và 10 phút nhảy dây bằng chạy 8 dặm.

    Cải thiện sức khỏe tim mạch

    Nhảy dây là một hình thức tập luyện được các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyến khích thực hiện. Bài tập này giúp điều chỉnh nhịp điệu, tăng cường sức khỏe tim phổi, từ đó nâng cao sức khỏe tổng thể.

    Điều chỉnh hơi thở

    Nhảy dây cũng là một trong những cách rèn luyện hơi thở, ngoài yoga. Nhờ đó mà khi thực hiện các hoạt động vận động cơ thể khác, bạn sẽ không bị hụt hơi, từ đó tăng hiệu suất tập luyện.

    Tăng cường hoạt động của não

    Một điều thú vị là nhảy dây có thể giúp bạn thông tin hơn. Điều này là bởi việc nhảy dây hỗ trợ sự phát triển của bán cầu não trái và phải, nâng cao nhận thức, cải thiện kỹ năng đọc, tăng khả năng ghi nhớ, sự tập trung và tỉnh táo. 

    Nhảy dây là một bài tập giúp bạn tăng chiều cao hiệu quả nếu biết có cách tập luyện khoa học. Ngoài ra nó còn giúp bạn cải thiện sự cân bằng động, khả năng phối hợp, phản xạ, mật độ xương và sức bền cơ bắp. Bên việc tập luyện, đừng quên có thời gian biểu sinh hoạt hợp lý và cung cấp cho cơ thể đầy đủ các chất dinh dưỡng để phát triển tối đa.