Bóng chuyền có giúp tăng chiều cao không?

Mục lục

    Chia sẻ

    Bóng chuyền được xem là một trong những môn thể thao giúp tăng trưởng mạnh mẽ và nhanh chóng. Vậy bóng chuyền có giúp tăng chiều cao không? Chơi bóng chuyền như thế nào để cải thiện chiều cao hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây của NuBest Tall nhé!

    Chơi bóng chuyền tác động như thế nào đến chiều cao?

    Nếu đã từng xem một trận thi đấu bóng chuyền chuyên nghiệp, chắc hẳn bạn sẽ thấy hầu hết các cầu thủ đều sở hữu chiều cao ấn tượng. Có phải chơi bóng chuyền thường xuyên giúp bạn cao nhanh hơn và dễ dàng đạt chuẩn khi trưởng thành không? Cùng điểm qua một số cơ chế tác động tích cực của bóng chuyền lên sự phát triển của xương:

    Chơi bóng chuyền giúp thanh thiếu niên cao lên nhanh chóng

    Chơi bóng chuyền giúp thanh thiếu niên cao lên nhanh chóng

    Trên hết, thói quen vận động, tập luyện thể dục thể thao ảnh hưởng đến khoảng 20% quá trình phát triển chiều cao của mỗi người. Chơi bóng chuyền đòi hỏi bạn liên tục thực hiện các động tác như: Chạy, bật cao, với tay đập bóng, chuyền bóng, phản xạ nhanh… Qua đó, toàn bộ cơ xương khớp của cơ thể tham gia hoạt động và kích thích giải phóng khỏi sự đè nén, thúc đẩy khả năng kéo dài của xương để tăng chiều cao.

    Sau thời gian chơi bóng chuyền, cơ thể sản sinh nhiều hơn nội tiết tố tăng trưởng - điều kiện để chiều cao phát triển thuận lợi. Bật nhảy liên tục khi chơi bóng chuyền giúp tăng cường cung cấp chất dinh dưỡng và oxy qua đường máu, giúp kích thích các mảng tăng trưởng ở xương. Nhờ vậy, chúng tạo ra nhiều mô xương hơn, đồng thời tăng cường sức mạnh cho cả mô xương mới và cũ, duy trì mật độ xương để xương chắc khỏe. Chơi bóng chuyền đúng cách giúp bạn cải thiện tư thế.

    Thời điểm nào nên chơi bóng chuyền để giúp tăng chiều cao?

    Chiều cao liên tục tăng lên trong khoảng 18 - 20 năm đầu đời. Sau khi dậy thì kết thúc (15 - 17 tuổi với nữ và 16 - 18 tuổi với nam), bạn có thêm 2 - 3 năm để tiếp tục phát triển chiều cao với tốc độ chậm hơn. Như vậy, việc áp dụng các biện pháp cải thiện nên được áp dụng trong thời gian cơ thể còn khả năng tăng trưởng tự nhiên, lưu ý không quá sớm hoặc quá muộn.

    Các động tác trong bóng chuyền đòi hỏi người chơi phải có đủ sức lực để thực hiện đúng kỹ thuật và duy trì trong một thời gian dài. Từ 8 - 10 tuổi là độ tuổi lý tưởng để bắt đầu học chơi bóng chuyền. Sở dĩ lúc này cấu trúc xương đã có những phát triển nhất định, có khả năng chịu tác động lực trong suốt quá trình chơi. 8 - 10 tuổi cũng là thời gian tiền đề cần chăm sóc để chuẩn bị cho giai đoạn dậy thì sau đó - giai đoạn “vàng” cuối cùng phát triển chiều cao mạnh mẽ.

    Tre-tu-8-tuoi-tro-len-co-the-bat-dau-choi-bong-chuyen

    Trẻ từ 8 tuổi trở lên có thể bắt đầu chơi bóng chuyền

    Cách chơi bóng chuyền để giúp cải thiện chiều cao hiệu quả

    Chơi đúng kỹ thuật

    Kỹ thuật chính xác trong bóng chuyền không chỉ tăng hiệu quả cải thiện chiều cao mà còn hạn chế các chấn thương cho cơ xương khớp. Người chơi lưu ý tiếp cận lưới một cách chính xác, cầu thủ tấn công càng lên cao thì càng có thể tiếp cận bóng và có quỹ đạo càng tốt. Lúc này, bạn xem xét và đưa ra quyết định nhanh cách tiếp cận quả bóng. Nên nhớ rằng, bạn càng lên cao, sức mạnh sẽ càng tạo ra nhiều hơn. 

    Ngoài tấn công thì chặn bóng cũng là một phần quan trọng trong bóng chuyền. Chặn bóng trong bóng chuyền là động tác phòng thủ ngăn không cho bóng chạm vào sân nhà. Người chơi không chỉ tập trung vào việc nhảy đủ cao mà còn thực hành đúng kỹ thuật sao cho bóng đập vào tay và rơi trở lại phần sân bên kia. 

    Tần suất chơi phù hợp

    Nếu có đủ sức khỏe và khả năng hiện tại cho phép, bạn có thể chơi bóng chuyền 5 lần/tuần. Hoặc bạn cũng có thể giảm xuống 3 lần/tuần và những ngày còn lại áp dụng các hình thức tập luyện khác. Bạn cần lưu ý về tần suất chơi bóng chuyền, nếu cơ và khớp liên tục đau nhức thì cần nghỉ ngơi đến khi lành hẳn. Thời gian mỗi buổi chơi có thể kéo dài 45 - 60 phút và nên duy trì trong thời gian dài để có hiệu quả cải thiện chiều cao tốt nhất.

    Chọn vị trí tốt nhất

    Vị trí tốt nhất trong bóng chuyền giúp bạn phát triển chiều cao vượt trội là tiền vệ trung lộ - người chịu trách nhiệm chính ngăn chặn cầu thủ đối phương ghi bàn. Người chắn giữa cũng là một trong những cầu thủ cao nhất trong đội vì thường xuyên nhảy từ độ cao của lưới trở lên, cũng nhờ vậy mà kích thích phát triển chiều cao. Vị trí này cần linh hoạt và thay đổi hướng nhanh chóng, đôi khi bạn phải thực hiện các động tác "mồi nhử" để đánh lạc hướng đối phương. Khả năng di chuyển ngang rất tốt, động tác vung tay nhanh giúp tăng khả năng phát triển của xương

    Chon-vi-tri-phu-hop-trong-bong-chuyen-de-dat-muc-dich-tang-chieu-cao-nhanh-chong

    Chọn vị trí phù hợp trong bóng chuyền để đạt mục đích tăng chiều cao nhanh chóng

    Bên cạnh chơi bóng chuyền đúng cách, bạn cần lưu ý áp dụng chế độ sinh hoạt khoa học để đạt hiệu quả phát triển chiều cao tối ưu như sau:

    Những điều cần lưu ý khi chơi bóng chuyền để tăng chiều cao hiệu quả

    Ăn uống đủ chất

    Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng quyết định kết quả chiều cao của bạn, mức độ ảnh hưởng lên đến 32%. Bữa ăn hằng ngày cần được chú trọng đầu tư đầy đủ dinh dưỡng, lượng chất đúng nhu cầu của độ tuổi. Protein, canxi, vitamin D, vitamin K, collagen, magie, phốt pho, kẽm, kali, sắt… là những chất tiêu biểu tham gia vào quá trình nuôi dưỡng và phát triển xương. Bạn có thể tìm thấy các chất dinh dưỡng này trong nhiều loại thực phẩm như: Cá và các hải sản khác, rau có màu xanh đậm (bông cải xanh, bina, cải xoăn…), đậu nành, phô mai, các sản phẩm từ sữa, trứng, thịt gà, hạnh nhân… 

    Kết hợp các bài tập khác

    Việc tập luyện nên được duy trì hằng ngày hoặc tối thiểu 5 ngày/tuần để đảm bảo hiệu quả hỗ trợ tăng chiều cao. Bên cạnh chơi bóng chuyền, bạn nên chọn thêm một vài bài tập khác để kết hợp nhằm đảm bảo việc vận động diễn ra thường xuyên và nâng cao hiệu suất. Đạp xe, tập yoga, chạy bộ, đu xà, nhảy dây, bơi lội… cũng nằm trong danh sách những hình thức tập luyện tốt cho chiều cao.

    Đi ngủ sớm

    Một giấc ngủ ngon giúp bạn tỉnh táo để chơi thể thao hiệu quả hơn. Đồng thời khi bạn ngủ, cơ thể tiết nội tiết tố tăng trưởng nhiều hơn, xương tiến hành quá trình phát triển mạnh mẽ nhất trong ngày. Bạn nên đi ngủ trước 22h để đảm bảo ngủ ngon và sâu giấc, đồng thời đủ thời lượng giấc ngủ theo nhu cầu.

    Loại bỏ các yếu tố gây cản trở

    Chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… cũng như các loại thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh… đều có khả năng gây cản trở quá trình tăng trưởng. Ngoài việc gây ra biến đổi chất, chúng còn khiến sức khỏe suy yếu, giảm chức năng nhiều cơ quan trong đó có xương khớp. Bạn cần tránh xa các sản phẩm này nhằm có tốc độ phát triển chiều cao tối ưu.

    Sử dụng thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao

    Bữa ăn hằng ngày khó bổ sung đủ dinh dưỡng vì lý do thất thoát chất trong chế biến hoặc bảo quản thực phẩm. Bạn có thể bù đắp dưỡng chất bằng thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng. Hãy chọn một sản phẩm của thương hiệu uy tín, đảm bảo mức độ an toàn và chất lượng, đặc biệt kiểm tra vấn đề kiểm định, thành phần và các phản hồi từ người tiêu dùng.

    Su-dung-san-pham-ho-tro-tang-chieu-cao-la-mot-cach-bu-dap-dinh-duong

    Sử dụng sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao là một cách bù đắp dinh dưỡng

    Những lợi ích khác của việc chơi bóng chuyền đối với sức khỏe

    Nâng cao sức khỏe tim mạch

    Vận động liên tục khi chơi bóng chuyền giúp cải thiện vấn đề trao đổi chất, lưu thông máu, nuôi dưỡng tim và phổi tốt hơn. Từ đó, sức khỏe tim mạch được bảo vệ và nâng cao. Đây là 2 cơ quan quan trọng của cơ thể, giúp bạn khỏe mạnh hơn để phát triển thể chất tốt hơn. Vận động thường xuyên nói chung và chơi bóng chuyền nói riêng hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, ung thư, tiểu đường…

    Săn chắc cơ bắp

    Hầu hết các nhóm cơ đều tham gia hoạt động khi chơi bóng chuyền, từ đó rèn luyện và săn chắc cơ. Quá trình xây dựng cơ bắp được triển khai cả ở phần thân trên và dưới của người chơi bóng chuyền. Cơ bắp săn chắc, thân hình vạm vỡ là lợi thế của nam giới để gây ấn tượng trong nhiều mối quan hệ.

    Giảm cân

    30 phút chơi bóng chuyền có thể giúp bạn đốt cháy 188 calo. Hiệu quả tiêu hao calo giúp bạn điều chỉnh năng lượng sau khi nạp vào để giảm cân hiệu quả. Duy trì cân nặng ổn định và phù hợp với chiều cao hiện tại giúp thanh thiếu niên dễ dàng phát triển chiều cao hơn và người trưởng thành có vóc dáng cân đối, ưa nhìn hơn. 

    Cải thiện khả năng phối hợp

    Bóng chuyền đòi hỏi người chơi phải phối hợp nhịp nhàng tay, chân và mắt. Sau khi quan sát và phán đoán tình huống, chân quyết định vị trí và tay thực hiện động tác bóng phù hợp (chặn, ném, giao bóng...) với tình huống lúc đó. Nhờ vậy, khả năng phản xạ được nâng cao, khả năng phối hợp của cơ thể cũng được rèn luyện.

    Tam-trang-vui-ve-hon-sau-buoi-choi-bong-chuyen

    Tâm trạng vui vẻ hơn sau buổi chơi bóng chuyền

    Tăng khả năng giao tiếp

    Bóng chuyền là bộ môn thể thao đồng đội, người chơi trong cùng một đội phải kết hợp linh hoạt với nhau. Giao tiếp trên sân rất quan trọng để hiểu ý đồng đội và thực hiện các động tác chơi bóng chính xác và phù hợp. Ở những giờ nghỉ giải lao, bạn có thể trò chuyện với đồng đội và đội đối thủ, từ đó mở rộng mối quan hệ và tăng khả năng giao tiếp. Những người giao tiếp tốt sẽ thuận lợi hơn trong cuộc sống. 

    Thư giãn tinh thần

    Sau những giờ học tập, làm việc nhiều căng thẳng và mệt mỏi, bạn có thể chơi các môn thể thao như bóng chuyền để thư giãn tinh thần. Endorphin - một loại nội tiết tố mang đến cảm xúc hạnh phúc được tiết ra sau khi chơi bóng chuyền. Bạn cảm thấy vui vẻ, thoải mái hơn sau mỗi trận đấu bóng chuyền, xua tan cảm giác mệt mỏi thường ngày.

    Chiều cao tốt giúp bạn thuận lợi trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Chăm sóc cho chiều cao nên thực hiện từ sớm, chơi bóng chuyền là một trong những hình thức vận động giúp bạn khỏe mạnh hơn và cao lớn hơn. Để có hiệu quả như mong muốn, bạn cần chơi bóng chuyền đúng cách và không quên áp dụng thói quen sinh hoạt lành mạnh nhé.