logo-fda
clockThời gian làm việc: Từ 8h00 - 17h00 (Cả T7, CN & Lễ) tu-vanChuyên gia tư vấn: 1800.1030 (miễn cước) / 0984.191.112

Chiều cao cân nặng chuẩn của nam trong tuổi dậy thì

Đăng bởi: Tào Vân
-
30/09/2020

Theo dõi và đối chiếu các chỉ số cơ thể với chiều cao cân nặng chuẩn của nam nữ trong độ tuổi dậy thì là cơ sở quan trọng đánh giá sức khỏe, tốc độ phát triển. Hình thể cân đối với cân nặng và chiều cao đạt chuẩn giúp trẻ tự tin làm điều mình thích và có cơ hội gặt hái những thành tựu nổi bật trong tương lai.

Để biết thế nào là thân hình cân đối, bạn cần dựa vào công thức BMI (Body mass index) hay còn gọi là công thức tính chỉ số khối cơ thể. Nếu chỉ số BMI dao động từ 18,5 – 24,9 thì chiều cao và cân nặng sẽ cân đối, còn thấp hơn 18,5 hoặc lớn hơn 24, thuộc diện gầy hoặc béo.

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nam nữ trong độ tuổi dậy thì

Dựa trên số liệu chiều cao chuẩn theo độ tuổi của WHO (Tổ chức Y tế Thế Giới) và các công thức tính cân nặng chuẩn dựa trên chiều cao, chúng tôi đã tổng hợp nên bảng chiều cao cân nặng chuẩn dưới đây. Tương ứng với độ tuổi, chiều cao, cân nặng của mình, các bạn có thể đối chiếu với số liệu trong bảng để nhận biết cơ thể mình liệu đã đạt chuẩn hay chưa.

bang-chieu-cao-can-nang-chuan-cua-nam-nu-trong-tuoi-day-thi

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nam nữ trong độ tuổi dậy thì (Bảng chỉ mang tính chất tham khảo)

Nam giới dậy thì từ năm bao nhiêu tuổi?

Ở giai đoạn dậy thì, nam giới sẽ có nhiều sự thay đổi về tinh thần và thể chất mạnh mẽ. Theo đó, tuổi dậy thì của nam sẽ bắt đầu khoảng từ 9-14 tuổi và thường kết thúc ở độ tuổi 16-18. Sự thay đổi của cơ thể sẽ không tuân theo một khuôn khổ nhất định, vì thế tốc độ phát triển của mỗi chàng trai trong giai đoạn này là hoàn toàn khác nhau.

Theo NHS (Dịch vụ Y tế quốc gia của Anh), các dấu hiệu đầu tiên ở tuổi dậy thì ở nam giới bao gồm:

  • Phát triển lông mu và phát triển tinh hoàn. Tinh hoàn sẽ tăng lên khoảng 4mm trong độ tuổi dậy thì và độ tuổi trưởng thành đầy đủ 25mm.

  • Lông mu cũng bắt đầu xuất hiện ở gốc dương vật.

  • Một năm sau những dấu hiệu dậy thì kể trên, cơ thể bé trai xuất hiện nhiều đặc điểm:

  • Dương vật, tinh hoàn, bìu trở nên sẫm màu hơn, lông mu dày và xoăn.

  • Lông nách phát triển mạnh

  • Ngực hơi sưng nhẹ và đau

  • Thường gặp giấc mơ ướt – xuất tinh không tự nhủ khi ngủ

  • Giọng trầm và ồm hơn

  • Mụn trứng cá xuất hiện ở mặt, lưng, ngực

  • Cơ thể của nở nang ở phần vai, hẹp dần ở phần eo, tạo thành hình dáng tam giác quen thuộc của người đàn ông. Cánh tay và chân sẽ trở nên vạm vỡ và to lớn hơn.

  • Trẻ bắt đầu có chính kiến, suy nghĩ độc lập, tự chủ và không muốn những người khác thay mình quyết định điều gì.

  • Trẻ thể hiện xu hướng giới tính, có thể nảy sinh tình cảm với những đối tượng mà trẻ cảm mến, yêu thích. 

Chiều cao cân nặng chuẩn của nam trong tuổi dậy thì

Chiều cao, cân nặng của bé trai có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn dậy thì. Chiều cao có thể tăng khoảng 3 inch – 7,5cm/năm , trong 1-2 năm bất kỳ ở thời kỳ dậy thì. Do đó, sau dậy thì, các bạn nam sẽ cao lớn vượt trội hơn hẳn thời kỳ trước dậy thì.

Về cân nặng, sự phát triển của cơ bắp và tăng trưởng chiều cao nhanh khiến cân nặng của các bạn nam có sự thay đổi mạnh.

Nữ giới dậy thì từ bao nhiêu tuổi?

Theo NHS (Dịch vụ Y tế quốc gia của Anh), các bé gái dậy thì sớm hơn các bé nam, trong giai đoạn từ 10 – 14 tuổi. Trong thời kỳ này, bé gái sẽ có nhiều sự thay đổi về thể chất lẫn tinh thần. Cơ quan sinh sản và đặc điểm giới tính của bé bắt đầu hoàn thiện.

Ngực và bộ phận đầu tiên trong cơ thể phát triển, báo hiệu các bạn nữ bước vào thời kỳ dậy thì. Ban đầu, kích thước 2 bên vú có thể chênh lệch nhưng dần dần sẽ có sự đồng đều với nhau. Vùng kín cũng sẽ phát triển.

Lông nách, lông tay, lông chân xuất hiện nhiều hơn.

Kinh nguyệt là dấu mốc quan trọng trong quá trình dậy thì của nữ giới, xuất hiện trong vòng khoảng 2-3 năm kể từ thời điểm vú bắt đầu phát triển. Ở giai đoạn đầu khi mới có kinh nguyệt, chu kỳ kinh có thể bất thường, ngắn hơi 21 ngày hoặc kéo dài đến 35 ngày. Việc này hoàn toàn bình thường nên các bạn nữ không cần quá lo lắng.

do-tuoi-day-thi-anh-huong-rat-lon-den-chieu-cao

Độ tuổi dậy thì của nam và nữ dao động trong khoảng 10-14 tuổi

Một số trẻ có thể bị đau bụng, mệt mỏi trong kỳ kinh. Nếu các dấu hiệu này diễn ra nghiêm trọng và không có dấu hiệu giảm dần trong ngày đầu có kinh nguyệt, các bạn cần tiến hành thăm khám bác sĩ để kiểm tra sức khỏe.

Xuất hiện mụn trứng cá cũng là đặc điểm phổ biến của tuổi dậy thì ở các nam lẫn nữ hình thành do sự thay đổi nổi tiết và da tiết dầu nhiều hơn.

Tương tự như các bạn nam, nữ giới cũng có những chuyển biến tâm lý mạnh khi dậy thì: Thích làm điệu, chú ý đến ăn mặc, kiểu tóc, yêu đương, không muốn bị kiểm soát, hay lo lắng thái quá…

Chiều cao cân nặng chuẩn của nữ trong giai đoạn dậy thì

Tăng trưởng chiều cao nhanh cũng là một đặc điểm trong quá trình dậy thì của bé gái. Tốc độ tăng chiều cao nhanh thường diễn ra khi bé gái bắt đầu phát triển ngực và khoảng 6 tháng trước khi xảy ra kỳ kinh đầu tiên. Sau đó, hầu hết bé gái đều tăng thêm  1-2 inch (2,5 – 5cm) trong 1 -2 năm tiếp theo. Một số bạn nữ có thể cao thêm từ  đến 3 inch (7.5cm)/năm.

Sự thay đổi cân nặng của bé gái trong tuổi dậy thì không có sự đồng đều, tùy vào cơ địa và cách chăm sóc sức khỏe riêng của mỗi người. Đặc biệt, lớp mỡ dọc theo cánh tay, đùi, lưng trên, hông, eo hẹp hơn giúp hình thành các đường cong mềm mại của nữ giới.

Mẹo tăng chiều cao nhanh nhất của ở tuổi dậy thì

Ở tuổi dậy thì làm sao để phát triển chiều cao ? Đây là băn khoăn của không ít các bạn trẻ trong độ tuổi dậy thì chưa đạt chiều cao chuẩn so với tuổi và cân nặng. Chiều cao vẫn đang phát triển trong giai đoạn dậy thì. Đây cũng là cơ hội cuối cùng để tăng chiều cao. Các bạn cần áp dụng các mẹo tăng chiều cao nhanh nhất tuổi dậy thì dưới đây để cải thiện chiều cao hiệu quả.

Bổ sung đủ dinh dưỡng thông qua chế độ ăn

Trong tất cả các yếu tố tác động đến chiều cao thì dinh dưỡng là quan trọng nhất. Vì vậy, muốn trẻ phát triển chiều cao tốt và có cơ bắp rắn chắc thì cần bổ sung chế độ ăn đa dạng phong phú. Ở giai đoạn dậy thì, trẻ cần ít nhất 2500-2800 calo/ngày.

Thực đơn dinh dưỡng cần đa dạng, cung cấp đủ 4 nhóm chất: Đạm, bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. Số lượng bữa ăn mỗi ngày nên đảm bảo đủ 3 bữa: Sáng – trưa – tối, cùng 2 bữa phụ vào giữa buổi sáng và giữa buổi chiều.

Rau xanh và trái cây tươi là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu, tốt cho xương, chiều cao. Thực phẩm giàu Canxi và các vi khoáng quan trọng khác:

  • Sữa chua

  • Sữa tươi

  • Phô mai

  • Đậu nành

  • Rau bina

  • Bông cải xanh

  • Mít

  • Mận

bo-sung-da-dang-thuc-pham-de-dat-duoc-chieu-cao-chuan

Ăn đa dạng thực phẩm hỗ trợ chiều cao phát triển tốt

Các loại thịt động vật bổ sung protein, chất béo cần thiết cho các hoạt động thể chất và tăng khối lượng cơ. Một số thực phẩm giàu protein gồm:

  • Thịt gà

  • Hải sản

  • Trứng

  • Các loại hạt

  • Các loại đậu

Ngoài ra, nên hạn chế tiêu thụ nhóm thực phẩm nhiều dầu mỡ như thức ăn nhanh, các món chiên xào. Nước ngọt có ga, cà phê, rượu, bia… cũng cần được loại bỏ khỏi chế độ ăn uống hằng ngày.

Vận động thường xuyên

Vận động thể thao thường xuyên mang đến nhiều lợi ích sức khỏe. Đặc biệt, việc này còn giúp kích thích sản sinh ra nhiều nội tiết tố tăng trưởng, tăng cường sự dẻo dai cho hệ xương, thúc đẩy chiều cao tăng nhanh.

Các bộ môn thể thao thiên về sức bật và rướn người sẽ giúp chiều cao tăng nhanh:

  • Bóng rổ

  • Bóng chuyền

  • Cầu lông

  • Bơi lội

  • Nhảy dây

  • Chạy bộ

  • Yoga

  • Đu xà đơn

Mỗi ngày, các bạn nên vận động thể thao cường độ cao ít nhất 30 phút mới có thể tác động tích cực đến hệ xương và chiều cao. Tuy nhiên, không nên vận động quá sức có thể phản tác dụng, khiến các khối cơ tổn thương, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển chiều cao.

Ngủ sớm và đủ giấc

Nếu trong giai đoạn dậy thì, chúng ta thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc sẽ cản trở sự tăng trưởng chiều cao tự nhiên. Điều này liên quan đến hoạt động của tuyến yên – tuyến nội tiết chịu trách nhiệm sản xuất nội tiết tố tăng trưởng (GH) trực tiếp quyết định sự phát triển chiều cao.

Nội tiết tố này được tiết ra nhiều nhất vào ban đêm, từ 23h-01h nếu cơ thể ngủ ngon và sâu giấc. Ở tuổi dậy thì, thiếu hụt GH khiến chiều cao phát triển chậm.

ngu-du-giac-de-kiem-soat-chieu-cao-can-nang-co-the

Thời gian lý tưởng để bắt đầu ngủ là 21-22h. Mỗi ngày, chúng ta nên ngủ đủ 8 tiếng giúp cơ thể được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi. Một yêu cầu quan trọng không kém là điều kiện phòng ngủ: Thông thoáng, ít ánh sáng tự nhiên, giường êm ái, thoải mái.

Tắm nắng mỗi ngày

Tắm nắng là cách hỗ trợ cơ thể sản xuất vitamin D khi được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ Canxi và phốt pho hiệu quả hơn, đồng thời tăng cường khả năng miễn dịch.

Chỉ sau khoảng 15-20 phút tắm nắng trong khung giờ trước 8h sáng và sau 16h chiều, cơ thể đã có đủ lượng vitamin D cần thiết. Khung giờ từ 10-15h, chỉ số cường độ tia UV cao có thể gây hại cho da, mắt, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Do đó, không nên tắm nắng vào khung giờ này.

Sử dụng sản phẩm bổ sung dinh dưỡng

Sản phẩm bổ sung dinh dưỡng chứa các dưỡng chất cần thiết giúp tuổi dậy thì bứt phá chiều cao nhanh chóng. Trong giai đoạn dậy thì, để phục vụ cho tăng trưởng thể chất và hoàn thiện các chức năng sinh lý, cơ thể cần khối lượng dinh dưỡng lớn.

Chế độ ăn uống hằng ngày dù được chú trọng xây dựng khoa học nhưng vẫn có thể bị hao hụt dinh dưỡng trong khi chế biến. Do đó, sử dụng sản phẩm bổ sung dinh dưỡng sẽ giảm bớt gánh nặng trong việc nấu nướng, ăn uống mà vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể.

cung-cap-san-pham-ho-tro-de-dat-chieu-cao-chuan

Sản phẩm bổ sung cung cấp đa dạng dưỡng chất cho con

Để tăng chiều cao nhanh, an toàn, các bạn nên ưu tiên lựa chọn sản phẩm bổ sung của các thương hiệu lớn, có chứng nhận chất lượng do các cơ quan uy tín trong và ngoài nước cấp phép.

Công thức sản phẩm không thể thiếu Canxi vì đây là thành phần chính của xương. Canxi nếu được điều chế bằng công nghệ hiện đại, giảm kích thước, tăng khả năng hòa tan sẽ càng có lợi cho hệ xương đồng thời giảm áp lực cho hệ bài tiết như gan, thận.

Trên đây là bài viết chia sẻ của NuBest Tall về bảng chiều cao cân nặng chuẩn của nam ở tuổi dậy thì và một số mẹo tăng chiều cao của nam trong giai đoạn này. Các bậc phụ huynh nên chú trọng và nắm những thông tin trên để theo kèm sự phát triển của con mình nhằm hỗ trợ cho trẻ phát triển một cách tốt nhất.

@ Copyright 2011-2019. Design by nubesttall.vn
All rights reserved.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
chiec-la