Cao 1m58 nặng bao nhiêu kg là đạt chuẩn?

Mục lục

    Chia sẻ

    Vóc dáng cân đối, khỏe mạnh luôn là mơ ước của nhiều người. Tuy nhiên, để giữ cân nặng phù hợp với chiều cao thì cần nhiều yếu tố chăm sóc sức khỏe. Trong bài viết này, chúng ta cùng thảo luận về vấn đề cao 1m58 nặng bao nhiêu kg là đạt chuẩn. Đồng thời, NuBest Tall cũng sẽ chia sẻ đến các phụ huynh và các bạn trẻ bí quyết bứt phá chiều cao, cải thiện vóc dáng nhanh chóng.

    Cân nặng chuẩn cho người 1m58 là bao nhiêu?

    Cân nặng chuẩn dành cho chiều cao 1m58 cũng có sự khác nhau, tùy thuộc vào giới tính. Những bạn nam có chiều cao 1m58 nên giữ cân nặng ở mức 48 - 60 kg, trong khi đó nữ cùng chiều cao nên sở hữu cân nặng 46 - 55 kg. Việc giữ trọng lượng cơ thể cân bằng với chiều cao giúp vóc dáng trở nên cân đối hơn, đồng thời tạo điều kiện để phát triển chiều cao thuận lợi. 

    1m58 có đạt chiều cao chuẩn của người Việt chưa?

    Chiều cao 1m58 có đạt chuẩn chiều cao của người Việt Nam hay không phụ thuộc vào giới tính và độ tuổi của người đó. Theo bảng chiều cao chuẩn của nam và nữ người Việt, 1m58 là mức chuẩn ở khoảng độ tuổi 13 - 14 đối với nữ và 13 tuổi đối với nam. Dù bạn là nam hay nữ thì 1m58 cũng không phải chiều cao chuẩn của người Việt trưởng thành. Nhân cơ hội còn trong độ tuổi phát triển chiều cao tự nhiên (trước 20 tuổi), hãy điều chỉnh thói quen sinh hoạt hằng ngày khoa học hơn để cải thiện vóc dáng nhé.

    Làm thế nào để tăng chiều cao cho người 1m58 hiệu quả?

    Áp dụng bữa ăn khoa học

    Bữa ăn hằng ngày cần đầy đủ các chất dinh dưỡng cho chiều cao như protein, canxi, vitamin D, vitamin K, magie, phốt pho, collagen, kẽm, sắt… Đa dạng thực phẩm lành mạnh, áp dụng phương pháp chế biến cũng như bảo quản đúng cách giúp bảo toàn tối ưu lượng dưỡng chất ban đầu. Để nhanh cải thiện chiều cao, bạn có thể thêm vào thực đơn các loại thực phẩm như cá, trứng, sữa và sản phẩm từ sữa, rau lá xanh, ngũ cốc, các loại hạt và đậu…

    Chăm sóc giấc ngủ

    Xương được thư giãn tối đa khi cơ thể nghỉ ngơi, đặc biệt là giấc ngủ buổi tối cơ thể cũng tiết nhiều nội tiết tố tăng trưởng hơn, hỗ trợ tăng chiều cao thuận lợi. Khi cơ thể thư giãn thì quá trình đào thải độc tố, trao đổi và chuyển hóa các chất cũng tốt hơn, giúp xương nhận đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho chiều cao. 

    ngu-ngon-moi-dem-giup-xuong-thu-gian-va-phat-trien-manh-me
    Ngủ ngon mỗi đêm giúp xương thư giãn và phát triển mạnh mẽ

    Mẹo giúp cải thiện giấc ngủ đơn giản như sau:

    • Đảm bảo trẻ đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày, kể cả cuối tuần. Điều này giúp thiết lập đồng hồ sinh học ổn định.

    • Sử dụng rèm che ánh sáng và giảm tiếng ồn; đảm bảo phòng ngủ mát mẻ, yên tĩnh và đủ tối.

    • Hạn chế các đồ uống và thực phẩm chứa caffeine như cà phê, trà, nước ngọt, và sô-cô-la, đặc biệt là vào buổi chiều và tối.

    • Hạn chế sử dụng điện thoại, máy tính bảng và TV ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ. Ánh sáng xanh từ các thiết bị này có thể làm ức chế thần kinh gây khó ngủ hơn.

    • Khuyến khích trẻ thực hiện các hoạt động thư giãn trước khi đi ngủ như đọc sách, nghe nhạc nhẹ nhàng, hoặc tập yoga, giãn cơ…

    Khuyến khích tập thể dục hoặc chơi thể thao thường xuyên

    Tập thể dục và chơi thể thao là những hoạt động quan trọng giúp phát triển chiều cao, đặc biệt là trong giai đoạn tuổi dậy thì. Việc tập luyện nên được khuyến khích thường xuyên để thúc đẩy cơ thể sản sinh nhiều nội tiết tố tăng trưởng, góp phần kéo dài và phát triển xương, đồng thời nâng cao sức mạnh cơ xương khớp. Các hình thức tập luyện phù hợp để cải thiện chiều cao như: đạp xe, nhảy dây, bơi lội, chạy bộ, chơi cầu lông, bóng rổ, bóng chuyền, tập yoga… 

    Hãy thiết lập một lịch trình tập luyện đều đặn hằng ngày hoặc tối thiểu là 3 - 4 lần mỗi tuần. Mỗi buổi tập nên kéo dài từ 30 - 60 phút để đảm bảo cơ thể được vận động đầy đủ. Ngoài ra, hướng dẫn trẻ cách bổ sung năng lượng trước và sau khi tập luyện để an toàn cho cơ thể, tập đúng kỹ thuật, bù đắp nước kịp thời trong suốt quá trình tập. Khuyến khích trẻ em tham gia các hoạt động thể chất từ nhỏ giúp hình thành thói quen và ý thức về tầm quan trọng của việc vận động đối với sức khỏe và phát triển chiều cao. 

    Tránh các thói quen ăn uống, sinh hoạt kém lành mạnh

    Tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn là thói quen cần thay đổi bởi các loại thực phẩm này thường chứa nhiều calo rỗng và thiếu dưỡng chất cần thiết, dẫn đến tăng cân không kiểm soát và cản trở phát triển chiều cao. Bên cạnh đó, cha mẹ cần tránh cho trẻ em và thanh thiếu niên sử dụng các sản phẩm chứa chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, caffeine... Những chất này có thể cản trở khả năng hấp thụ canxi, gây ức chế xương, kìm hãm sự phát triển của xương. Thói quen thức khuya, lười vận động, căng thẳng kéo dài… cũng cần điều chỉnh sớm.

    an-uong-lanh-manh,-han-che-cac-thuc-pham-che-bien-san
    Ăn uống lành mạnh, hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn để đảm bảo phát triển mỗi ngày

    Điều chỉnh tư thế

    Điều chỉnh tư thế đúng với chuẩn giúp cho hệ xương khớp được khỏe mạnh, đây cũng là điều kiện tiên quyết để xương phát triển hết tiềm năng. Một số mẹo giúp trẻ em và thanh thiếu niên cải thiện tư thế hằng ngày như sau:

    • Khi đứng, hãy tránh cong lưng hoặc khom lưng, quan trọng là giữ lưng thẳng, vai ngửa ra sau và đầu hơi nâng lên.

    • Đặt trọng lượng đều trên cả hai chân và giữ chân thẳng khi đứng, không để một bên bị cong hoặc chùng.

    • Khi ngồi, hãy giữ lưng thẳng và sát vào lưng ghế, đảm bảo rằng ghế có độ cao phù hợp với chiều cao hiện tại để không phải cúi lưng hoặc cong người.

    • Đặt cả hai chân trên sàn, tạo góc vuông ở đầu gối khi ngồi, tránh ngồi bắt chéo chân hoặc chân không chạm sàn.

    • Tư thế nằm ngửa với gối thấp dưới đầu và gối nhỏ dưới đầu gối có thể giúp giữ cột sống thẳng. Nằm sấp có thể gây căng thẳng cho cột sống và cổ, do đó trẻ nên nằm nghiêng hoặc nằm ngửa khi ngủ.

    • Thực hiện các bài tập tăng cường cơ lưng và bụng như plank, yoga kéo giãn... 

    Cải thiện tình trạng cân nặng

    Trọng lượng cơ thể hợp lý giúp giảm áp lực lên cột sống và các khớp xương, giúp xương phát triển tự nhiên, tránh bị chèn ép bởi lượng mỡ dư thừa. Cân nặng hợp lý cũng phản ánh chế độ dinh dưỡng khoa học, những trẻ thiếu hoặc thừa cân cần được cải thiện thực đơn ăn uống hằng ngày để cân đối vóc dáng. Cách tốt nhất để duy trì cân nặng hợp lý hỗ trợ tăng chiều cao:

    • Chế độ ăn uống cân đối các chất, đảm bảo lượng calo nạp vào phù hợp với độ tuổi, giới tính và mức độ hoạt động thể chất của mỗi trẻ. 

    • Chia nhỏ các bữa ăn ví dụ như 3 bữa chính, 2 bữa phụ mỗi ngày để cơ thể dễ dàng hấp thụ dưỡng chất và duy trì năng lượng ổn định.

    • Đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày để hỗ trợ quá trình trao đổi chất và giúp cơ thể hoạt động hiệu quả.

    • Tập thể dục hoặc chơi thể thao giúp đốt cháy lượng calo dư thừa, góp phần ổn định cân nặng.

    tap-luyen-moi-ngay-giup-giu-can-nang-on-dinh
    Tập luyện mỗi ngày giúp giữ cân nặng ổn định 

    Sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao

    Sử dụng sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao có thể giúp bù đắp dinh dưỡng thiếu hụt, đặc biệt trong các trường hợp chế độ ăn uống hằng ngày không cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết. Theo khảo sát của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, chỉ có khoảng 50% nhu cầu canxi được đáp ứng thông qua bữa ăn hằng ngày. Trong khi canxi lại là khoáng chất quan trọng nhất cần có đủ trong cơ thể nếu muốn phát triển xương và tăng chiều cao tối ưu.

    Do đó, các sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao được xem là giải pháp lý tưởng để trẻ bù đắp kịp thời dinh dưỡng cho quá trình phát triển xương diễn ra thuận lợi và mạnh mẽ hơn. Các sản phẩm này thường cung cấp một số dưỡng chất nhất định tham gia xây dựng xương, thúc đẩy xương kéo dài, đồng thời nâng cao sức khỏe tổng thể. Tùy vào độ tuổi, thể trạng, nhu cầu phát triển chiều cao mà phụ huynh có thể lựa chọn sản phẩm với dạng thức khác nhau. 

    Một số tiêu chí lựa chọn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao từ lời khuyên chuyên gia, cha mẹ có thể tham khảo:

    • Nguồn gốc rõ ràng: Chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, từ các thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng và an toàn.

    • Kiểm tra chứng nhận: Kiểm tra các chứng nhận an toàn và chất lượng của sản phẩm, như FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) hoặc các chứng nhận quốc tế khác.

    • Liều lượng và cách dùng: Tuân thủ đúng liều lượng và cách dùng được hướng dẫn trên nhãn sản phẩm để tránh tác dụng phụ và đảm bảo hiệu quả.

    • Thành phần dễ hấp thụ: Tham khảo kỹ bảng thành phần chứa đầy đủ các chất tốt cho chiều cao, hàm lượng tối ưu, dạng chất dễ hấp thụ để cơ thể tiếp nhận toàn diện.

    • Phản hồi tích cực: Ý kiến và đánh giá của những người dùng trước đó sẽ là thông tin khách quan để bạn kiểm chứng độ an toàn, chất lượng và hiệu quả mang lại thực tế của sản phẩm.

    Gợi ý cho phụ huynh dòng sản phẩm hỗ trợ phát triển xương cho lứa tuổi 2 - 19 từ NuBest Tall. Dòng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe và thực phẩm bổ sung NuBest Tall cung cấp các dưỡng chất tốt cho chiều cao, sản xuất đạt chuẩn cGMP, ConsumerLab, toàn bộ sản phẩm đã được FDA Hoa Kỳ chứng nhận. NuBest Tall được tin dùng rộng rãi hơn 118 quốc gia trên thế giới, chất lượng sản phẩm được chú ý bởi các kênh truyền thông hàng đầu Mỹ như đài truyền hình NBC. Các bác sĩ Nhi khoa, chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng để trẻ được tăng cường dinh dưỡng mỗi ngày, phát triển thể chất hết tiềm năng.

    dong-san-pham-nubest-tall-giup-tre-em-dap-ung-dinh-duong-day-du-cho-phat-trien-xuong
    Dòng sản phẩm NuBest Tall giúp trẻ em đáp ứng dinh dưỡng đầy đủ cho phát triển xương

    Đạt được vóc dáng cân đối không chỉ là duy trì trọng lượng cơ thể trong phạm vi lý tưởng mà còn bao gồm duy trì một lối sống lành mạnh và tích cực. Nếu bạn cao 1m58, trọng lượng cơ thể đạt chuẩn thường nằm trong khoảng từ 46 - 60 kg, tùy thuộc vào giới tính, cấu trúc xương và tỷ lệ cơ bắp. Để sở hữu vóc dáng cân đối, cải thiện chiều cao 1m58 hiện tại, hãy chú ý chế độ ăn uống đủ chất, tập thể dục thường xuyên và đảm bảo ngủ đủ giấc. Bằng cách tuân thủ các bí quyết nubesttall.vn vừa chia sẻ, trẻ em và thanh thiếu niên không chỉ đạt được vóc dáng lý tưởng mà còn cải thiện sức khỏe toàn diện.