Chiều cao trung bình của người Mỹ là bao nhiêu?

Mục lục

    Chia sẻ

    Mỹ là một trong số ít cường quốc trên thế giới với điều kiện sống cao và chính phủ từ lâu quan tâm đến chăm sóc sức khỏe cho người dân. Chiều cao trung bình của người Mỹ nhờ vậy cũng là con số được nhiều người quan tâm. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng theo dõi tốc độ tăng trưởng và chiều cao trung bình của nam nữ người Mỹ, cũng như cách người Mỹ đầu tư cho bản thân để tăng trưởng tối ưu nhé.

    Chiều cao trung bình của nam nữ ở Mỹ là bao nhiêu?

    Chiều cao trung bình của người Mỹ hiện nay là 163,3 cm đối với nữ và 176,9 cm đối với nam. Mặc dù chiều cao trung bình của Mỹ được xem là giảm sút so với trước đây, tuy nhiên vẫn được xem là vóc dáng lý tưởng của nhiều người khác. Cụ thể, chiều cao trung bình của nữ giới Mỹ tương tương với mức chuẩn thế giới hiện nay 163,3 cm, trong khi đó chỉ số của nam giới cũng tương đương mức chuẩn 177 cm của thế giới. 

    Thay đổi về tốc độ tăng trưởng chiều cao của người Mỹ

    Vào đầu thế kỷ 20, tốc độ tăng trưởng của thanh thiếu niên Mỹ khoảng 4 cm trong khoảng 20 năm. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng giảm dần 50 năm trở lại đây, chiều cao trung bình người Mỹ cũng gần như ổn định. Nhà nhân chủng học William Leonard cho biết chiều cao trung bình của người trưởng thành Mỹ có rất ít thay đổi so với thế hệ trước. Cùng với đó là thứ hạng trên thế giới, hiện nay Mỹ chỉ đạt vị trí 52/201 quốc gia về chiều cao. 

    Trong một báo cáo khác của Trung tâm thống kê y tế Mỹ (NCHS), người Mỹ đang có xu hướng thừa cân và lùn đi. Bằng chứng là tỷ lệ béo phì ở Mỹ đang tăng lên. Cân nặng trung bình, chỉ số BMI cũng như số đo 3 vòng của người Mỹ tăng đáng kể trong khoảng 18 năm qua. Từ năm 2000 đến nay, cân nặng trung bình của nam giới Mỹ tăng thêm 3,8kg, của nữ tăng 3kg. Thừa cân có thể là nguyên nhân khiến chiều cao bị cản trở tăng trưởng.

    thua-can-beo-phi-dang-la-van-de-dang-bao-dong-o-my
    Thừa cân, béo phì đang là vấn đề đáng báo động ở Mỹ

    So sánh chiều cao trung bình của người Mỹ với các quốc gia khác

    Dưới đây là bảng so sánh chiều cao trung bình của người Mỹ với một số quốc gia Âu Mỹ và châu Á để bạn dễ hình dung sự khác biệt về chiều cao của người dân các quốc gia.

    Quốc gia

    Nam

    Nữ

    Quốc gia

    Nam

    Nữ

    Mỹ

    176,9 cm

    163,3 cm

    Hàn Quốc

    174,5 cm

    162,5 cm

    Bỉ

    176,8 cm

    163,1 cm

    Nhật Bản

    171,8 cm

    158,6 cm

    Hà Lan

    180,7 cm

    167,2 cm

    Việt Nam

    168,1 cm

    156,2 cm

    Đức

    178,9 cm

    166,1 cm

    Hong Kong

    173,4 cm

    160,1 cm

    Anh

    175,3 cm

    161,9 cm

    Trung Quốc

    172,6 cm

    160,6 cm

    Pháp

    175,6 cm

    162,5 cm

    Thái Lan

    163,7 cm

    153,7 cm

    Ý

    179,4 cm

    165 cm

    Malaysia

    165,2 cm

    154,4 cm

    Canada

    177,7 cm

    163 cm

    Ai Cập

    170,3 cm

    158,9 cm

    Úc

    175,6 cm

    161,8 cm

    Ấn Độ

    165 cm

    152 cm

    Peru

    164 cm

    151 cm

    Philippines

    163,5 cm

    151,8 cm

     

    Những yếu tố nào tác động đến sự phát triển chiều cao của người Mỹ

    Gen di truyền

    Mỹ là quốc gia được nhập cư nhiều nhất, trong đó người châu Á và châu Phi nhập cư nhiều ở Mỹ. Về gen di truyền, người Á và Phi có nguồn gốc gen thấp bé hơn nhiều so với Mỹ. Sự nhập cư càng nhiều kéo theo sự kết nối giữa các gen khiến chiều cao của những trẻ này có sự tác động ít nhiều. Đây là một trong những nguyên nhân khiến chiều cao trung bình của người Mỹ dần ổn định thiếu sự bứt phá theo thời gian.

    Thói quen ăn uống mất cân bằng

    Người Mỹ đang có xu hướng ăn uống thiếu cân đối, đặc biệt là ăn nhiều đồ ngọt, thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, nước ngọt có ga… Những loại thực phẩm này thực chất chỉ chứa calo rỗng và rất ít chất dinh dưỡng. Ăn nhiều thực phẩm kém lành mạnh khiến người Mỹ trở nên thừa cân, thậm chí rất nhiều trường hợp bị béo phì. Cân nặng vượt quá mức cho phép khiến xương mất không gian tăng trưởng, kìm hãm khả năng kéo dài xương và có thể ức chế khung xương.

    thuong-xuyen-an-thuc-an-nhanh-la-thoi-quen-an-uong-gay-can-tro-phat-trien
    Thường xuyên ăn thức ăn nhanh là thói quen ăn uống gây cản trở phát triển

    Thiếu quan tâm đến sức khỏe

    Mặc dù Mỹ là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực y tế, thế nhưng vẫn còn nhiều người dân xem nhẹ yếu tố sức khỏe và ít quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe. Tỷ lệ trẻ em và thanh thiếu niên mắc bệnh ngày càng nhiều cũng cản trở khả năng phát triển về chiều cao của trẻ. Đặc biệt, các vấn đề sức khỏe như bệnh lý nhiễm trùng, rối loạn hệ thống nội tiết và các tình trạng dinh dưỡng kém có thể gây ảnh hưởng không tốt đến chỉ số chiều cao.

    Thói quen ít vận động

    Hoạt động vận động thể chất thường xuyên có thể hỗ trợ quá trình phát triển cơ bắp và xương. Thế nhưng, nhiều cha mẹ bận rộn không có thời gian hướng dẫn và nhắc nhở khiến trẻ tạo thói quen lười vận động. Mặt khác, sự phổ biến của công nghệ như tivi, điện thoại, máy tính, các trò chơi điện tử… ngày càng hấp dẫn khiến trẻ dành nhiều thời gian sử dụng thiết bị điện tử hơn và ít vận động tay chân.

    Trẻ ù lì, giảm phạm vi hoạt động thể chất đồng nghĩa xương khớp thiếu sự tác động lực, nội tiết tố tăng trưởng cũng hạn chế sản xuất. Những vấn đề này gây ra cản trở nhất định khiến xương khó phát triển, chiều cao của trẻ tăng chậm hơn, tác động không tốt đến tốc độ tăng trưởng chung của người Mỹ.

    Môi trường sống và xã hội

    Điều kiện sống như chất lượng nước, không khí và môi trường sống an toàn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng phát triển của trẻ em. Mức sống và điều kiện kinh tế cũng tác động đến việc người dân có đủ nguồn dinh dưỡng và khả năng chăm sóc y tế hay không. Nhiều năm trở lại đây, Mỹ có nhiều bất ổn cả về chính trị, kinh tế, cùng với dịch bệnh chung khiến đời sống khó khăn, thiếu sự quan tâm về dinh dưỡng, y tế và cả không gian sống, nguồn nước…

    Môi trường sống giảm sút kéo theo chất lượng thực phẩm thiếu đảm bảo. Ô nhiễm không khí, nước bẩn, không gian sống thiếu sự an toàn, mầm bệnh ở khắp mọi nơi… khiến sức khỏe của trẻ em và thanh thiếu niên giảm sút đáng kể. Từ đó, khả năng phát triển về thể chất cũng bị ảnh hưởng và trẻ gặp khó khăn để cao hết tiềm năng.

    moi-truong-o-nhiem-khien-suc-khoe-tre-bi-giam-sut-cham-tang-truong-hon
    Môi trường ô nhiễm khiến sức khỏe trẻ bị giảm sút, chậm tăng trưởng hơn

    Tình trạng tâm lý

    Mức độ stress và tâm lý căng thẳng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Stress kéo dài ảnh hưởng đến khả năng giải phóng nội tiết tố tăng trưởng và ảnh hưởng tiêu cực đến chiều cao. Một thống kê dân số cho thấy, dân cư ở những cường quốc như Mỹ có xu hướng stress nhiều hơn do áp lực học tập, lao động, công việc… 

    Chính phủ Mỹ đang ra sức kêu gọi người dân chủ động chăm sóc sức khỏe cũng như đưa ra nhiều phương pháp cải thiện vóc dáng, nâng cao sức khỏe cho trẻ em và thanh thiếu niên. Dưới đây là những lưu ý người Mỹ đang áp dụng cho trẻ để nhanh chóng bứt phá chiều cao:

    Thực hiện chế độ ăn uống khoa học hơn:

    Các bữa ăn trong ngày được người Mỹ chú trọng hơn về chất lượng thực phẩm, tính toán hàm lượng các chất đầy đủ theo đúng nhu cầu. Tổng lượng calo nạp vào phù hợp với nhu cầu mỗi người, tránh nạp quá mức cho phép dẫn đến thừa cân hoặc béo phì. Ngoài các nhóm chất chính thì chất xơ cũng được thêm vào hợp lý và ưu tiên lựa chọn chất béo lành mạnh. Thực phẩm giàu protein, collagen, canxi, vitamin K, vitamin D, phốt pho, magie, kẽm, kali, sắt… cần có trong bữa ăn hằng ngày.

    Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao:

    Chăm chỉ tập luyện hoặc chơi môn thể thao bất kỳ giúp vận động xương khớp và rèn luyện sức khỏe. Đồng thời, dành ra 30 - 60 phút luyện tập mỗi ngày còn giúp tăng cường sản xuất nội tiết tố tăng trưởng - yếu tố hỗ trợ tuyệt vời cho quá trình tăng chiều cao. Bạn có thể áp dụng các hình thức vận động như chạy bộ, đạp xe, nhảy dây, bơi lội, tập yoga, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông…

    van-dong-thuong-xuyen-de-tang-toc-chieu-cao-tot-hon
    Vận động thường xuyên để tăng tốc chiều cao tốt hơn

    Chăm sóc giấc ngủ:

    Giấc ngủ của trẻ cần được chăm sóc đúng cách bởi xương sẽ phát triển mạnh mẽ nhất ở thời gian này, nhất là giấc ngủ tối. Trẻ cần đi ngủ trước 23h và ngủ đủ 7 - 9 giờ mỗi đêm, trong đó cũng không quên giấc ngủ ngắn buổi trưa. Khi ngủ đủ giấc và ngủ đúng giờ, cơ thể trẻ sản sinh nội tiết tố tăng trưởng với hàm lượng nhiều nhất trong ngày, đồng thời xương được thư giãn tối đa. Các hoạt động chuyển hóa năng lượng, trao đổi chất, đào thải độc tố trong lúc ngủ cũng thực hiện tốt hơn.

    Tránh xa thói quen sinh hoạt kém lành mạnh:

    Các loại thức ăn nhanh, thức ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn, nước ngọt… được hạn chế tối đa trong chế độ ăn hằng ngày. Trẻ được tăng cường thực phẩm lành mạnh và thay các món ăn vặt tốt cho sức khỏe hơn. Cha mẹ cũng giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử và giúp trẻ tăng cường vận động. 

    Sử dụng sản phẩm hỗ trợ:

    Mỹ là một trong những quốc gia tiên phong về lĩnh vực sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Sử dụng các sản phẩm này là giải pháp tối ưu để trẻ bù đắp dinh dưỡng, đặc biệt là thành phần tốt cho xương khớp, nhằm thúc đẩy khả năng tăng trưởng. Điều quan trọng là cha mẹ chọn cho con loại sản phẩm phù hợp độ tuổi, thành phần dễ hấp thụ, đã được kiểm định và cấp chứng nhận lưu hành từ các tổ chức uy tín. 

    Việc sử dụng sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao sẽ giúp cha mẹ giải quyết tình trạng trẻ bị thiếu chất do ăn uống kém khoa học, cơ địa trẻ hấp thu kém hoặc phương pháp chế biến, bảo quản chưa đúng cách. Sử dụng thực phẩm hỗ trợ suốt thời kỳ tăng trưởng tự nhiên và kết hợp lối sống lành mạnh giúp trẻ em và thanh thiếu niên dễ dàng cao hết tiềm năng.

     

     

    nubest-tall-huong-vani-6
    Tăng chiều cao vượt trội chỉ với 890.000đ

    Chiều cao trung bình của người Mỹ đã trải qua nhiều biến động qua các thập kỷ, từ giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng đến sự ổn định gần đây. Sự đa dạng văn hóa và nhập cư cũng đã đưa ra thách thức mới và tạo ra sự đa dạng trong dân số, ảnh hưởng đến thứ hạng chiều cao toàn cầu của nước Mỹ. Với những đầu tư chăm sóc sức khỏe hiện tại, chiều cao trung bình của Mỹ có khả năng sẽ được tăng tốc hơn trong thời gian tới