Chơi bóng rổ có giúp tăng chiều cao không?

Mục lục

    Chia sẻ

    Bóng rổ là một trong những môn thể thao phổ biến được nhiều bạn trẻ yêu thích. Chơi bóng rổ có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, trong đó có khả năng phát triển chiều cao tốt hơn cho trẻ em và thanh thiếu niên. Vậy liệu rằng, chơi bóng rổ sẽ tác động như thế nào đến quá trình tăng trưởng tự nhiên và lưu ý gì khi chơi bóng rổ để trẻ phát triển chiều cao mạnh mẽ? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau của Nubesttall.vn.

    Vận động tác động thế nào đến chiều cao?

    Thói quen vận động là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng phát triển chiều cao của trẻ em và thanh thiếu niên. Cụ thể, những người vận động thường xuyên và đúng cách đảm bảo 20% tốc độ tăng trưởng tự nhiên của xương. Tham gia các hoạt động thể chất còn là một cách thúc đẩy khả năng sản sinh nội tiết tố tăng trưởng - yếu tố hỗ trợ tuyệt vời giúp quá trình tăng chiều cao diễn ra thuận lợi.

    Hiệu suất tập luyện khác nhau sẽ có mức tác động khác nhau đến chiều cao. Hiệu suất vận động của trẻ còn phụ thuộc bởi chế độ dinh dưỡng đang áp dụng, hình thức tập, cường độ tập, giấc ngủ… Để có tốc độ tăng trưởng tối ưu, trẻ cần vận động đúng cách, duy trì đều đặn và đảm bảo các yếu tố liên quan. 

    bong-ro-la-mon-the-thao-giup-cai-thien-chieu-cao-nhanh-chong

    Bóng rổ là môn thể thao giúp cải thiện chiều cao nhanh chóng

    Chơi bóng rổ ảnh hưởng thế nào đến chiều cao?

    Bóng rổ là môn thể thao đối kháng, người chơi liên tục di chuyển trên sân, luồn lách qua đối thủ. Các động tác trong bóng rổ có tác dụng kích thích xương phát triển như: Bật cao, với tay ném bóng vào rổ, chạy, chuyền bóng, đập bóng... Các động tác được thực hiện và thay đổi liên tục. Chơi bóng rổ đúng cách thúc đẩy quá trình kéo dài xương, đồng thời tăng khoáng hóa xương để nâng cao mật độ xương. Nhờ vậy mà xương phát triển khỏe mạnh, không chỉ dài ra mà còn chắc khỏe hơn.

    Quá trình chơi bóng rổ đòi hỏi người chơi căng giãn cơ liên tục, do đó hệ cơ cũng được rèn luyện để săn chắc hơn. Điển hình là động tác bật nhảy cao trong bóng rổ giúp cơ được giải phóng, kéo xa các vị trí đầu xương sau đó được bồi đắp và tái tạo xương mới nhờ dinh dưỡng đầy đủ trong ngày. Lưu lượng máu trong cơ thể di chuyển đến cột sống và chân nhiều hơn khi chơi bóng rổ. Cột sống trở nên khỏe mạnh và vững vàng hơn, xương chân kéo dài hơn, tăng cường cơ bắp tốt hơn.

    Các tác động tích cực khi chơi bóng rổ đến xương khớp nói riêng và sức khỏe nói chung giúp phát triển chiều cao tốt hơn:

    • Kích thích cơ thể hấp thụ canxi để tạo ra mô xương mới.

    • Bổ sung chất nhờn để khớp hoạt động linh hoạt 

    • Cải thiện hệ tim mạch/hô hấp/tiêu hóa... 

    • Nâng cao sức đề kháng, miễn dịch tốt hơn.

    • Đốt cháy calo giúp giảm cân, loại bỏ mỡ thừa.

    Kỹ thuật chơi bóng rổ để tăng chiều cao hiệu quả

    tre-em-choi-bong-ro-giup-thuc-day-keo-dai-xuong-de-tang-chieu-cao

    Trẻ em chơi bóng rổ giúp thúc đẩy kéo dài xương để tăng chiều cao

    Kỹ thuật nhồi và rê bóng

    Học cách nhồi bóng là kỹ thuật cơ bản đầu tiên mà trẻ cần thực hiện khi chơi bóng rổ. Nhồi bóng đúng kỹ thuật là ôm trọn bóng bằng cả lòng bàn tay và nhồi thẳng đứng xuống mặt đất. Ở những lần đầu tập, trẻ nên đứng ở tư thế một chân trước, một chân sau hoặc mở rộng hai chân hơn vai một chút để giữ thăng bằng tốt hơn khi nhồi bóng. 

    Khi rê bóng, người chơi lưu ý cũng nhồi bóng theo phương thẳng đứng và di chuyển nhịp nhàng. Người chơi bóng rổ thường rê bóng bằng tay thuận, tuy nhiên, trẻ cũng có thể đổi sang rê bóng bằng tay không thuận sau một thời gian chơi bóng rổ. Rê bóng bằng cả hai tay giúp người chơi dễ dàng kiểm soát tình huống và phát triển đồng đều hơn. 

    Kỹ thuật ném bóng vào rổ ở vị trí xa rổ

    Để ném bóng vào rổ từ vị trí cách xa rổ, trẻ cần canh chuẩn góc độ để ném bóng chính xác. Yêu cầu cho kỹ thuật này là cơ thể cân bằng, giữ thẳng cột sống và cổ. Thực hiện đúng kỹ thuật giúp giải phóng cơ tốt hơn và kích thích sụn xương mới hình thành. Bí quyết giúp trẻ ném bóng vào rổ dễ dàng dù vị trí không gần rổ:

    • Đứng thẳng lưng và hơi trùng gối xuống để dễ dàng bật cao hết mức có thể.

    • Ôm trọn bóng bằng tay thuận, tay còn lại đỡ phía dưới bóng.

    • Hơi cong tay và dùng lực ném bóng về trọng tâm bảng rổ, tùy theo vị trí bật nhảy để quyết định hướng ném bóng theo phương thẳng, ngang hay vòng cung.

    Kỹ thuật bật cao ném bóng vào rổ

    Ở vị trí gần rổ, người chơi cần bật cao hết sức để có thể ném bóng chính xác vào rổ. Ném bóng ở cự ly gần đòi hỏi lực tạo ra phải mạnh hơn, nhưng sẽ giúp kích thích phát triển xương để kéo dài xương. 

    • Hạ thấp người để lấy đà, chú ý ôm bóng bằng tay thuận và nên ném bóng bằng tay này để tăng độ chính xác. 

    • Giữ bóng trước ngực, sau đó lấy đà bật cao hết mức có thể.

    • Hướng người về phía bảng rổ khi bật nhảy, nhanh tay ném bóng về phía rổ.

    bat-cao-nem-bong-vao-ro-la-dong-tac-kich-thich-keo-dai-xuong-tot-nhat

    Bật cao ném bóng vào rổ là động tác kích thích kéo dài xương tốt nhất

    Những điều cần lưu ý khi tập bóng rổ để tăng chiều cao

    Chơi bóng rổ là một hoạt động thể chất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng nếu muốn trẻ em và thanh thiếu niên tăng chiều cao nhờ chơi bóng rổ, bạn cần lưu ý thêm cho trẻ những điều sau đây để đạt hiệu suất tập luyện tối ưu: 

    • Tuân thủ luật chơi, phối hợp ăn ý cùng đồng đội để có buổi chơi thành công.

    • Khởi động kỹ trước trận đấu để hoạt động xương khớp thuận lợi, tránh gặp chấn thương.

    • Bổ sung nước trong và sau khi chơi bóng rổ để phục hồi chức năng cơ xương khớp cũng như bù đắp năng lượng kịp thời.

    • Chơi bóng rổ với cường độ hợp lý, tùy vào độ tuổi và tình trạng cơ thể để quy định thời gian. Trẻ có thể ngừng chơi khi cảm thấy cơ thể mệt mỏi, bị căng cơ hoặc chuột rút.

    • Chuẩn bị một số phụ kiện bảo hộ cho đầu gối, khuỷu tay, cổ chân...

    • Chọn sân chơi có chất lượng mặt sân tốt, bảng rổ chắc chắn, bóng rổ loại tốt...

    • Nếu chơi ngoài trời, hãy lưu ý về thời tiết, không chơi bóng rổ dưới tiết trời nắng gắt và cũng không chơi khi trời quá tối hoặc có mưa. Nếu thời tiết không cho phép, bạn có thể chuyển sang cho con chơi bóng rổ trong khuôn viên phòng, nhà thi đấu…

    • Ăn nhẹ trước khi chơi bóng rổ khoảng 30 phút để có năng lượng vận động, không nên để bụng đói sẽ giảm hiệu suất tập luyện.

    • Đảm bảo giấc ngủ, có thời gian nghỉ giải lao giữa các hiệp đấu để cơ xương khớp được nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng. 

    Một số lợi ích khác của việc chơi bóng rổ đối với cơ thể

    Ngoài thúc đẩy quá trình kéo dài xương để tăng chiều cao, chơi bóng rổ cũng mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác như:

    Nâng cao sức bền

    Bóng rổ là môn thể thao đối kháng đòi hỏi người chơi rèn luyện thể chất cao bao gồm thực hiện các động tác chạy, nhảy và các chuyển động nhanh. Chơi bóng rổ thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, sức bền, sự nhanh nhẹn và sức mạnh tổng thể. Sức bền tốt giúp trẻ dễ dàng tham gia vào bất kỳ hoạt động thể chất nào.

    su-doi-khang-trong-bong-ro-giup-nang-cao-suc-ben-dang-ke

    Sự đối kháng trong bóng rổ giúp nâng cao sức bền đáng kể

    Rèn luyện cơ bắp, loại bỏ mỡ thừa

    Sự căng giãn liên tục ở cơ giúp cơ bắp được rèn luyện và săn chắc hơn. Cơ bắp vạm vỡ cũng là mong ước của nhiều bạn nam giúp thân hình gọn gàng và đẹp mắt hơn. Vận động mạnh liên tục giúp cơ thể đốt cháy calo tốt hơn, loại bỏ những phần mỡ thừa trên cơ thể để ổn định cân nặng. Cân nặng hợp lý là điều kiện để tăng trưởng và phát triển tối ưu, cũng như cải thiện vóc dáng cân đối.

    Tăng cường sức mạnh xương khớp

    Xương khớp vận động liên tục sẽ thúc đẩy sản xuất các nội tiết tố, chất nền liên quan để phát triển tốt hơn về bề dày. Chơi thể thao nói chung và bóng rổ nói riêng sẽ hỗ trợ tăng cường sức khỏe xương khớp thông qua các tác động:

    • Áp lực vật lý lên xương khi chạy, nhảy giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi nuôi dưỡng xương khỏe mạnh.

    • Tăng cường mật độ xương, nâng cao lượng khoáng chất trong xương.

    • Giảm nguy cơ loãng xương hoặc gãy xương.

    Tăng tính linh hoạt cơ thể

    Bóng rổ đòi hỏi sự phối hợp giữa mắt, tay, chân, kỹ thuật vận động của cơ thể… Các động tác rê bóng, ném bóng, chuyền bóng hay phòng thủ đều tăng cường tính linh hoạt của cơ thể và giúp trẻ kiểm soát chuyển động tốt hơn. Điều này cũng hỗ trợ trẻ dễ dàng thực hiện tư thế chuẩn và vận động thuận lợi hơn.

    su-phoi-hop-cac-bo-phan-giup-co-the-tro-nen-linh-hoat-hon

    Sự phối hợp các bộ phận giúp cơ thể trở nên linh hoạt hơn

    Cải thiện kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp

    Trong quá trình chơi bóng rổ, người chơi cần hợp tác và giao tiếp nhiều với đồng đội. Điều này phát triển các kỹ năng làm việc nhóm cần thiết như: Hợp tác, tin tưởng, lãnh đạo, giao tiếp. Khả năng giao tiếp tốt được áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống như trong công việc, trường hợp, các môi quan hệ cá nhân. Chơi bóng rổ mang đến cho trẻ cơ hội kết nối những người cùng sở thích. Tham gia các môn thể thao tập thể như bóng rổ thúc đẩy sự tương tác xã hội, phát triển tình bạn và tăng tính cộng đồng.

    Nâng cao nhận thức

    Người chơi cần quyết định nhanh chóng, giải quyết tình huống trên sân và tư duy chiến lược để giành chiến thắng. Người chơi phân tích tình huống, dự đoán nước đi của đối thủ và đưa ra phán đoán trong tích tắc giúp tăng tính nhận thức, nâng cao sự tập trung và nhạy bén trong cuộc sống. 

    Giảm căng thẳng

    Tham gia các hoạt động thể chất, bao gồm cả bóng rổ, có khả năng làm giảm mức độ căng thẳng bằng cách kích thích giải phóng endorphin - một loại chất cải thiện tâm trạng tự nhiên. Chơi bóng rổ được xem như một hình thức giải trí và giúp thư giãn, giảm bớt lo lắng và tăng cường sức khỏe tinh thần.

    Ngoài ra, khi người chơi phát triển kỹ năng bóng rổ đồng nghĩa với cải thiện sự tự tin và lòng tự trọng. Thành công trên sân, những phản hồi tích cực từ đồng đội và huấn luyện viên, việc vượt qua thử thách góp phần tạo ý thức lớn hơn về giá trị bản thân và niềm tin vào khả năng của chính mình. Những người tự tin thường dễ dàng thành công hơn trong học tập, công việc cũng như cuộc sống thường ngày.

    choi-bong-ro-giup-ban-thu-gian-tinh-than-rat-tot

    Chơi bóng rổ giúp bạn thư giãn tinh thần rất tốt

    Để đảm bảo những lợi ích sức khỏe và thúc đẩy tăng chiều cao, hãy chơi bóng rổ đúng kỹ thuật và chú trọng tính an toàn. Ở thời gian đầu, người chơi nên có sự hướng dẫn và giám sát từ người huấn luyện, sử dụng trang thiết bị bảo hộ. Ngoài ra, ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý, đi ngủ sớm và sinh hoạt lành mạnh cũng là điều quan trọng để tăng hiệu suất chơi thể thao cũng như phát triển chiều cao hết tiềm năng.