Bảng chiều cao chuẩn của bé gái theo từng độ tuổi

Mục lục

    Chia sẻ

    Các bé gái từ khi chào đời đến khoảng 18 - 20 tuổi sẽ liên tục tăng chiều cao. Theo dõi tốc độ tăng trưởng ở từng giai đoạn giúp cha mẹ chăm sóc sức khỏe con yêu phù hợp để trẻ cao hết tiềm năng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về bảng chiều cao chuẩn của bé gái theo từng độ tuổi cũng như bí quyết nào giúp con yêu cải thiện vóc dáng nhanh chóng nhé.

    Vì sao cần theo dõi chiều cao chuẩn của trẻ?

    Lý do cơ bản nhất mà phụ huynh cần theo dõi chiều cao chuẩn của trẻ là để đánh giá liệu trẻ có đạt được các mốc phát triển không. Mô hình này có thể cung cấp những dự đoán về khả năng phát triển thể chất của trẻ. Thông qua chỉ số chiều cao, cha mẹ cũng như các chuyên gia y tế có thể xác định tình trạng dinh dưỡng của trẻ để kiểm tra trẻ có đang ăn uống thiếu khoa học hay không. 

    Một số kiểu tăng trưởng bất thường như tăng chiều cao quá nhanh hoặc quá chậm có thể là dấu hiệu sớm của các vấn đề sức khỏe như thiếu hụt nội tiết tố, bệnh tuyến giáp, rối loạn di truyền... Theo dõi chiều cao của trẻ định kỳ 6 tháng là rất quan trọng, tạo cơ hội cho các chuyên gia y tế cũng như phụ huynh có hướng điều chỉnh thói quen dinh dưỡng, lối sống lành mạnh và chăm sóc trẻ đúng cách.

    theo-doi-chieu-cao-cua-tre-thuong-xuyen-de-co-dinh-huong-cham-soc-phu-hop

    Theo dõi chiều cao của trẻ thường xuyên để có định hướng chăm sóc phù hợp

    Định nghĩa về chiều cao chuẩn

    Chiều cao chuẩn được thống kê từ số liệu cư dân của một quốc gia, khu vực hoặc chỉ một nhóm người nhất định. Thông thường, chiều cao chuẩn sẽ được xác định theo độ tuổi và giới tính. Chúng ta sẽ sử dụng chỉ số này để làm dữ liệu đối chiếu với kết quả chiều cao hiện tại của trẻ em và thanh thiếu niên và xác định trẻ có đang phát triển đúng tiềm năng hay không.

    Chiều cao chuẩn có thể chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như thói quen sinh hoạt, điều kiện môi trường sống, di truyền, phương pháp chăm sóc đang áp dụng… Hiện nay, bảng chiều cao chuẩn được sử dụng nhiều nhất là kết quả công bố của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). WHO đưa ra các tiêu chuẩn tăng trưởng dựa trên nhiều nhóm dân cư khác nhau và những tiêu chuẩn này thường được sử dụng để đánh giá sự tăng trưởng của trẻ em.

    Biểu đồ chiều cao chuẩn theo độ tuổi của bé gái

    Tuổi

    Chiều cao

    Tuổi

    Chiều cao

    Tuổi

    Chiều cao

    1 tuổi

    74,1 cm

    8 tuổi

    128,2 cm

    15 tuổi

    159,7 cm

    2 tuổi

    85,5 cm

    9 tuổi

    133,3 cm

    16 tuổi

    162,5 cm

    3 tuổi

    94 cm

    10 tuổi

    138,4 cm

    17 tuổi

    162,5 cm

    4 tuổi

    100,3 cm

    11 tuổi

    144 cm

    18 tuổi

    163 cm

    5 tuổi

    107,9 cm

    12 tuổi

    149,8 cm

    19 tuổi

    163 cm

    6 tuổi

    115,5 cm

    13 tuổi

    156,7 cm

    20 tuổi

    163,3 cm

    7 tuổi

    121,1 cm

    14 tuổi

    158,7 cm

       

     

    Các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của bé gái

    Yếu tố di truyền

    Gen di truyền ảnh hưởng đến kết quả chiều cao của bé gái với mức độ khoảng 23%. Nhiều người quan niệm cha mẹ cao con sẽ cao và ngược lại cha mẹ thấp lùn thì con cũng có tình trạng tương tự. Tuy nhiên thực tế không phải vậy, di truyền không quyết định hoàn toàn trạng thái vóc dáng khi trưởng thành của bé gái. Cha mẹ thấp nhưng chăm sóc con tốt, trẻ nhận đủ lượng dưỡng chất cần thiết suốt quá trình phát triển, thực hiện thói quen sinh hoạt lành mạnh thì vẫn đạt được chiều cao lý tưởng.

    Tình trạng dinh dưỡng

    Dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong phát triển chiều cao. Việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi, protein, vitamin D, và các khoáng chất khác nhằm nuôi dưỡng và phát triển xương và cơ. Dinh dưỡng tác động đến 32% khả năng tăng chiều cao của bé gái. Những trẻ ăn uống đủ chất có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng hơn nhóm trẻ kén ăn. 

    Trạng thái sức khỏe

    Trẻ có hệ miễn dịch kém, thường xuyên ốm vặt và sử dụng thuốc điều trị thường gặp khó khăn trong phát triển thể chất, trong đó có tăng chiều cao. Một số bệnh lý về tuyến giáp, thiếu máu, còi xương, rối loạn nội tiết tố tăng trưởng sẽ kìm hãm khả năng tăng chiều cao tự nhiên của bé gái. Do đó, cha mẹ hãy chăm sóc con yêu đúng cách, đảm bảo con luôn được nâng cao đề kháng để khỏe mạnh hơn, tạo điều kiện phát triển hết tiềm năng. 

    Thói quen vận động và tập luyện

    Các hoạt động thể chất tạo ra những kích thích nhất định lên xương và cơ, thúc đẩy sự kéo dài của xương và tăng cường cơ bắp. Những trẻ có thói quen tập thể dục hoặc chơi thể thao mỗi ngày đảm bảo được 20% khả năng tăng chiều cao tối ưu. Nhóm trẻ lười vận động sẽ chậm tăng chiều cao hơn và có thể hạn chế phạm vi hoạt động, giảm sức khỏe xương khớp.

    tap-luyen-thuong-xuyen-giup-be-gai-tang-chieu-cao-nhanh-chong
    Tập luyện thường xuyên giúp bé gái tăng chiều cao nhanh chóng

    Môi trường sống

    Các yếu tố về môi trường sống như nguồn nước, không khí, điều kiện y tế, không gian sinh hoạt… tác động nhiều đến sức khỏe cũng như khả năng phát triển chiều cao của trẻ. Trẻ sống trong điều kiện kém, không được quan tâm về y tế, nguồn nước và không khí ô nhiễm dễ bị các mầm bệnh xâm nhập. Trong khi đó, các bé gái sống trong môi trường trong lành, điều kiện sinh sống tốt sẽ có tốc độ tăng chiều cao tối ưu hơn.

    Yếu tố xã hội và văn hóa

    Một số vấn đề xã hội như điều kiện kinh tế, giáo dục và các yếu tố văn hóa có thể ảnh hưởng đến tình trạng dinh dưỡng và cách chăm sóc sức khỏe, ảnh hưởng đến phát triển chiều cao của trẻ. Trẻ ý thức được tầm quan trọng của chiều cao sẽ chủ động chăm sóc sức khỏe đúng cách. Điều kiện kinh tế tốt cũng giúp bạn dễ dàng chọn cho con những điều tốt nhất.

    Tuổi dậy thì

    Giai đoạn dậy thì được xem là thời điểm cuối cùng để trẻ có thể phát triển mạnh mẽ về chiều cao. Thông thường, các bé gái sẽ dậy thì từ khoảng 10 - 11 tuổi và kết thúc vào khoảng 15 - 16 tuổi. Trong thời gian này, mức tăng chiều cao rất ấn tượng, thậm chí có thể đạt 8 - 10cm/năm trong khoảng 1 năm đạt đỉnh nếu được chăm sóc đúng cách. Một số trẻ có thể dậy thì sớm trước 8 - 9 tuổi có chiều cao tăng nhanh trong thời gian ngắn rồi sớm ngừng cao hẳn. Do đó trẻ dậy thì sớm thường có chiều cao dưới chuẩn hoặc thấp hơn bạn bè cùng trang lứa.

    Sau khi dậy thì kết thúc, các bé gái có thời gian dậy thì bình thường sẽ tiếp tục cao lên nhưng tốc độ chậm dần rồi ngừng hẳn ở khoảng 18 - 20 tuổi. Đặc trưng phát triển ở tuổi dậy thì ngoài tăng chiều cao còn có tăng cường khối lượng xương và cơ bắp. Tận dụng tốt thời gian này để chăm sóc sức khỏe khoa học sẽ giúp trẻ tối ưu tiềm năng tăng trưởng. 

    tap-luyen-thuong-xuyen-giup-be-gai-tang-chieu-cao-nhanh-chong
    Chăm sóc bé gái đúng cách ở tuổi dậy thì giúp con phát triển hết tiềm năng

    Dấu hiệu chiều cao của bé tăng trưởng chậm

    Trẻ có thể xuất hiện các dấu hiệu tăng trưởng chậm do vấn đề về dinh dưỡng hoặc tình trạng sức khỏe. Dưới đây là một số dấu hiệu mà cha mẹ có thể theo dõi bé gái hằng ngày để sớm dự đoán và xác nhận con bị chậm tăng trưởng:

    • Chiều cao thấp hơn so với trung bình độ tuổi hoặc so với trẻ cùng trang lứa.

    • Cân nặng ít tăng.

    • Trẻ kén ăn hoặc biếng ăn.

    • Trẻ vận động kém hoặc hiệu suất không cao, hạn chế phạm vi hoạt động thể chất.

    • Những bất thường về xương như biến dạng xương, xương dễ gãy…

    • Trẻ chậm nói, chậm vận động, chậm đi.

    • Các vấn đề sức khỏe như bệnh lý tiểu đường, bệnh celiac, hoặc vấn đề liên quan đến hệ thống nội tiết tố.

    Cách thúc đẩy chiều cao phát triển tối ưu cho bé gái

    Áp dụng chế độ ăn uống khoa học

    Ăn uống đủ chất vẫn là điều quan trọng nhất cần ghi nhớ nếu muốn bé gái phát triển chiều cao nhanh chóng. Cha mẹ cần xây dựng thực đơn hằng ngày với các thực phẩm lành mạnh và đảm bảo hàm lượng các chất tối ưu đúng nhu cầu con cần. Trong suốt quá trình phát triển, con cần được đáp ứng đủ các nhóm chất chính như đạm, tinh bột, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

    Các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng tăng chiều cao có thể kể đến: Cá, thịt gà, trứng, rau cải bó xôi, cải xoăn, bông cải xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và hạt như đậu nành, hạnh nhân… và các sản phẩm từ sữa. Những thực phẩm này cung cấp protein, canxi, collagen, vitamin D, vitamin K, magie, phốt pho, kẽm, kali… đều là các chất tham gia vào quá trình phát triển của xương. 

    Cho bé phơi nắng mỗi ngày

    Thông qua cơ chế bức xạ tia UV từ ánh nắng mặt trời, cơ thể sẽ tổng hợp một lượng vitamin D đáng kể, giúp bù đắp lượng vitamin này để tăng khả năng hấp thụ canxi. Thời điểm thích hợp để cha mẹ cho con phơi nắng là trước 9h sáng và sau 3h chiều, chỉ cần duy trì 15 - 20 phút mỗi ngày. Bạn có thể cùng bé vận động nhẹ nhàng dưới nắng để vừa đảm bảo lượng vitamin D được tổng hợp, vừa giúp trẻ tăng cường sức khỏe xương khớp nhé.

    nhung-hoat-dong-vui-ve-nhe-nhang-duoi-anh-nang-giup-tre-tang-cuong-mien-dich
    Những hoạt động vui vẻ, nhẹ nhàng dưới ánh nắng giúp trẻ tăng cường miễn dịch

    Lên lịch trình tập luyện đều đặn 

    Thói quen tập thể dục hoặc chơi thể thao nên được duy trì mỗi ngày, hoặc tối thiểu là 3 - 5 ngày mỗi tuần. Tập luyện thường xuyên sẽ tăng cường khả năng hoạt động của xương, thúc đẩy xương phát triển và tăng khả năng kéo dài xương để cải thiện chiều cao. Cùng với sự tăng trưởng ở xương thì cơ bắp cũng săn chắc hơn nếu trẻ tập thể dục thường xuyên. 

    Các hình thức vận động tốt cho chiều cao như: Đạp xe, chạy bộ, nhảy dây, tập yoga, bơi lội, chơi cầu lông, bóng rổ… Tùy vào sở thích mà bé gái có thể lựa chọn bộ môn thể thao hoặc bài tập phù hợp với khả năng của mình. Hãy nhớ hướng dẫn trẻ tập đúng kỹ thuật, đảm bảo thời lượng buổi tập ít nhất 30 phút, có thời gian nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo hiệu suất tập luyện nhé.

    Trẻ ngủ đủ giấc

    Tùy vào độ tuổi hiện tại mà nhu cầu về thời lượng giấc ngủ có sự khác nhau. Thời gian ngủ cũng là lúc cơ thể chuyển hóa các chất dinh dưỡng và đảm bảo cơ thể nhận đủ các chất cần thiết và đào thải độc tố. Xương được thư giãn tốt hơn khi trẻ ngủ, từ đó phát triển mạnh mẽ. Hãy cho bé gái đi ngủ trước 22h và đảm bảo giấc ngủ buổi tối đủ 7 - 10 giờ, cùng với một giấc nghỉ trưa ngắn.

    Đảm bảo thói quen sinh hoạt của bé lành mạnh

    Thói quen sinh hoạt hằng ngày lành mạnh giúp trẻ loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn khiến chiều cao khó phát triển. Hãy hạn chế cho trẻ ăn uống các loại nước ngọt có ga, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, món ăn nhiều dầu mỡ… Ngoài ra, thời gian sử dụng thiết bị điện tử của trẻ cũng cần được giới hạn để phòng tránh thói quen lười vận động của trẻ. Cha mẹ có thể yêu cầu con thực hiện một số công việc nhà phù hợp với khả năng và lứa tuổi để con tăng cường vận động.

    Cho bé sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao

    Các sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao dành cho trẻ em và thanh thiếu niên có tác dụng bù đắp dưỡng chất. Sử dụng sản phẩm này giúp các bé gái được đáp ứng nhu cầu về dinh dưỡng - yếu tố quan trọng nhất để phát triển chiều cao hết tiềm năng. Tùy vào độ tuổi của con mà cha mẹ có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp. Dưới đây là một số tiêu chí lựa chọn sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao phụ huynh có thể tham khảo:

    • Nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thương hiệu có mức độ uy tín nhất định.

    • Thành phần cung cấp các chất dinh dưỡng mà trẻ cần để nuôi dưỡng xương và thúc đẩy kéo dài xương.

    • Sản phẩm đã được kiểm định và cấp giấy chứng nhận bởi các cơ quan có thẩm quyền.

    • Sản phẩm nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

    tpbvsk-cua-nubest-duoc-nhieu-phu-huynh-tin-chon-cho-be-yeu
    TPBVSK của NuBest được nhiều phụ huynh tin chọn cho bé yêu

    Chiều cao lý tưởng là lợi thế của nữ giới trong mọi lĩnh vực và hoạt động cuộc sống. Theo dõi chiều cao chuẩn của bé gái theo từng độ tuổi giúp các phụ huynh dễ dàng chăm sóc con và thúc đẩy phát triển hết tiềm năng. Cha mẹ tham khảo bí quyết tăng tốc chiều cao dành cho bé gái mà NuBestTall.vn vừa chia sẻ để giúp con cao lớn mỗi ngày nhé.