Những sai lầm phổ biến khi cho trẻ uống sữa tăng chiều cao

Mục lục

    Chia sẻ

    Sữa tăng chiều cao là một phần của chế độ dinh dưỡng khoa học hiện nay cho lứa tuổi trẻ em và thanh thiếu niên. Sữa giúp trẻ bổ sung những dưỡng chất quan trọng của xương và thúc đẩy khả năng kéo dài xương, từ đó phát triển chiều cao. Tuy nhiên, hiệu quả của sữa có thể sụt giảm trong trường hợp phụ huynh mắc sai lầm khi cho trẻ sử dụng. Dưới đây là 10 sai lầm phụ huynh cần tránh nếu muốn con uống sữa nhận được kết quả chiều cao tối ưu.

    Uống nhiều loại sữa

    Mỗi sản phẩm sữa được nghiên cứu kỹ lưỡng và cho ra công thức dinh dưỡng chuyên biệt, với sự kết hợp và hàm lượng các chất phù hợp. Việc uống nhiều loại sữa cùng lúc có thể khiến chất dinh dưỡng trong các loại sữa sẽ “xung đột” nhau. Thậm chí, điều này còn có thể gây ra phản ứng hóa học tiêu cực, khiến các chất khó tan, hoặc gây biến đổi chất nguy hiểm. Cơ quan thận lúc này cần hoạt động liên tục để đào thải các chất, dẫn đến tình trạng quá tải, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bạn nên tìm hiểu kỹ và chỉ nên chọn 1 sản phẩm sữa tăng chiều cao cho con sử dụng lâu dài.

    Loại bỏ những sai lầm để trẻ bứt phá vóc dáng thành công cùng sữa tăng chiều cao
    Loại bỏ những sai lầm để trẻ bứt phá vóc dáng thành công cùng sữa tăng chiều cao

    Thành phần sữa không đủ đáp ứng nhu cầu

    Mỗi loại sữa tăng chiều cao cung cấp một bảng thành phần khác nhau cả về dạng chất, hàm lượng. Việc chọn sữa có quá ít chất có thể khiến trẻ chỉ được bổ sung năng lượng và thiếu đi các vi khoáng quan trọng của chiều cao. Để trẻ tăng chiều cao đúng tiềm năng, sữa cần cung cấp đủ bộ dưỡng chất xương cần như Canxi, Protein, Vitamin D3, Vitamin K2, Collagen, Phốt pho, Magie… với hàm lượng tối ưu, phù hợp với độ tuổi của trẻ. Khi chọn sữa, phụ huynh cần tham khảo kỹ bảng thành phần, đảm bảo hàm lượng các chất quan trọng như Canxi, đạm, Phốt pho, Collagen… dồi dào và dễ hấp thụ.

    Chọn sữa không đảm bảo an toàn, chất lượng

    Các loại sữa chưa qua kiểm định rất khó để kiểm chứng độ an toàn, trong khi cơ thể trẻ em và thanh thiếu niên đang phát triển từng ngày rất nhạy cảm. Ngoài ra, các loại sữa khó hấp thu cũng khiến trẻ gặp nhiều vấn đề về tiêu hóa trong thời gian sử dụng, ảnh hưởng đến cả quá trình tăng chiều cao và cân nặng. Do đó, phụ huynh cần ưu tiên sữa đã được chứng nhận chất lượng, đảm bảo vấn đề an toàn, vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm soát tốt nguồn nguyên liệu đầu vào. 

    lua-chon-sua-tang-chieu-cao-cho-tre

    Tham khảo kỹ bảng thành phần giúp cha mẹ chọn đúng sữa chất lượng

    Bạn có thể tìm hiểu thêm về dạng chất mà sữa bổ sung, nhất là các thành phần chính như Canxi vốn được xem là khoáng chất khó hấp thu. Tuy nhiên, một số sữa cung cấp Canxi từ tảo biển đỏ (loại Canxi chiết xuất Aquamin F), Canxi này có khả năng hấp thụ vào cơ thể nhanh hơn gấp 3 - 4 lần loại thường, từ đó đảm bảo trẻ tiếp nhận đầy đủ. Phụ huynh cũng ưu tiên chọn sữa áp dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất, ví dụ như công nghệ thủy phân cho Collagen, giúp dưỡng chất dễ dàng len lỏi vào từng tế bào và thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng xương.

    Uống thuốc cùng sữa

    Nhiều phụ huynh cho con uống thuốc cùng với sữa, tuy nhiên điều này nếu không được chỉ định của bác sĩ có thể khiến các chất điều trị trong thuốc phản ứng tiêu cực với thành phần sữa. Điều này sẽ kéo theo 2 hậu quả:

    • Thuốc giảm khả năng điều trị bệnh;
    • Sữa bị thất thoát chất, giảm hiệu quả thúc đẩy chiều cao.

    Liều lượng sữa không theo chỉ dẫn

    Quan niệm uống càng nhiều sữa thì trẻ càng cao là rất sai lầm, phụ huynh cần lưu ý. Nhà sản xuất luôn ghi rõ liều lượng/khẩu phần uống mỗi ngày trên bao bì sản phẩm sữa và chúng ta cần tuân thủ đúng quy định này. Liều uống đã được nghiên cứu theo độ tuổi nhằm bổ sung đúng và đủ hàm lượng các chất cho trẻ.

    Việc uống quá nhiều sữa có thể khiến lượng chất bổ sung vượt quá nhu cầu của cơ thể, gây ra nhiều tác động tiêu cực như trẻ bị đầy bụng, khó tiêu. Trường hợp uống ít hơn liều lượng chỉ định cũng khiến lượng chất được bổ sung không đủ, giảm khả năng tăng trưởng tối ưu của trẻ.

    sua-bo-sung-duong-chat-cho-tre
    Cần tuân thủ liều lượng sữa được chỉ định để cơ thể trẻ được đáp ứng đủ nhu cầu các chất

    Sữa không phù hợp với cơ địa trẻ

    Trẻ bị đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy, buồn nôn… hoặc không cao thêm sau một thời gian uống sữa có thể do mẹ chọn sữa chưa phù hợp với cơ địa. Thể trạng mỗi trẻ có sự khác nhau, không phải mọi loại sữa đều phù hợp với trẻ. Chẳng hạn, trẻ không dung nạp lactose hay dị ứng đạm bò cần uống sữa có nguồn gốc thực vật và nói không với các loại sữa bò hay các sản phẩm cung cấp đạm sữa.

    Trẻ có hệ tiêu hóa nhạy cảm cần ưu tiên lựa chọn sữa có dạng chất dễ hấp thụ hoặc chứa thành phần tốt cho đường ruột như chất xơ, men vi sinh… Tiêu hóa khỏe là điều kiện tiên quyết để trẻ nhận đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho chiều cao phát triển hết tiềm năng.

    Pha sữa không đúng cách

    Pha sữa đúng theo tỷ lệ hướng dẫn, nhiệt độ nước tương ứng là điều cần thiết để bảo toàn giá trị dinh dưỡng của trẻ. Nhiều người muốn thêm bột cho sữa đậm đà, thêm đường để sữa ngọt trẻ thích uống hơn, pha loãng ra vì sợ sữa ngọt… Điều này là không đúng và phản khoa học. Phụ huynh lưu ý tuyệt đối không tự ý thêm bột, thêm nước, điều chỉnh nhiệt độ ngoài khoảng cho phép hoặc thêm đường vào sữa. 

    Bảo quản sữa chưa đúng

    Nhiều hộp sữa bị mất chất hoặc kém an toàn do bảo quản trong tủ lạnh, nơi ẩm mốc, mặt trời chiếu vào, côn trùng xâm nhập… Nên nhớ rằng tủ lạnh không phải nơi bảo quản tất cả loại sữa, nhất là các sản phẩm sữa bột. Việc để sữa trong tủ lạnh có thể gây vón cục, sữa giảm giá trị dinh dưỡng hoặc biến đổi chất nguy hiểm. Bảo quản sữa tốt nhất ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào, đậy kín nắp sau khi sử dụng và chỉ dùng trong khoảng thời gian quy định sau ngày bắt đầu mở nắp.

    Sữa được bảo quản đúng cách sẽ có chất lượng tốt, bột tơi mịn
    Sữa được bảo quản đúng cách sẽ có chất lượng tốt, bột tơi mịn

    Bổ sung sữa tăng chiều cao quá muộn

    Đợi đến khi trẻ dậy thì mới bổ sung sữa tăng chiều cao khiến trẻ bỏ qua giai đoạn đầu tư tuyệt vời ở thời thơ ấu và giai đoạn tiền dậy thì. Trẻ em và thanh thiếu niên tăng chiều cao tự nhiên trong suốt 18 - 20 năm đầu đời, trong đó dậy thì là giai đoạn tăng trưởng “vàng” cuối cùng. Việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ từ sớm giúp trẻ có nền tảng sức khỏe vững chắc để phát triển hết tiềm năng. Từ khoảng 3 tuổi, các phụ huynh đã có thể bổ sung thêm cho trẻ sữa tăng chiều cao bên cạnh bữa ăn khoa học hằng ngày.

    Thiếu kết hợp sinh hoạt khoa học

    Sữa tăng chiều cao đóng vai trò hỗ trợ bổ sung dinh dưỡng, góp phần thúc đẩy chiều cao, không quyết định hoàn toàn khả năng tăng trưởng của trẻ. Việc quá lạm dụng sữa tăng chiều cao mà quên đi những yếu tố quan trọng khác đến từ chế độ ăn uống hằng ngày, thói quen tập luyện, giấc ngủ, sinh hoạt… sẽ khiến kết quả cải thiện không như mong muốn. Để trẻ có cơ hội cao lớn vượt trội, bên cạnh cho trẻ uống sữa tăng chiều cao thì phụ huynh cũng cần lưu ý:

    • Bữa ăn hằng ngày cần đầy đủ chất với các thực phẩm lành mạnh, hạn chế tối đa các loại thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, nước ngọt…
    • Khuyến khích trẻ tập luyện, chơi thể thao mỗi ngày để xương khớp khỏe mạnh, tăng cường phát triển.
    • Đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc mỗi đêm và đi ngủ sớm, nên ngủ trước 10 - 11h tối.
    • Giữ tư thế chuẩn khi đi, ngồi, đứng, đảm bảo lưng thẳng trong mọi tình huống.
    Chăm sóc bữa ăn hằng ngày đầy đủ dinh dưỡng để trẻ phát triển tốt về chiều cao
    Chăm sóc bữa ăn hằng ngày đầy đủ dinh dưỡng để trẻ phát triển tốt về chiều cao 

    Bằng cách hạn chế những sai lầm khi cho trẻ uống sữa tăng chiều cao, con bạn sẽ có cơ hội cao nhanh hơn, tốc độ vượt trội hơn. Những lưu ý này cũng sẽ giúp trẻ giữ gìn sức khỏe tổng thể, nhằm phát triển toàn diện hơn. Và quan trọng nhất vẫn là lựa chọn cho con một sản phẩm sữa chất lượng cao, an toàn, bảng thành phần lý tưởng cho chiều cao và sử dụng đúng theo hướng dẫn.