7 cách tăng chiều cao ở tuổi 12 hiệu quả nhất

Mục lục

    Chia sẻ

    12 tuổi là thời điểm dậy thì ở cả nam và nữ, cần được chú trọng chăm sóc bởi đây được xem là giai đoạn “vàng” cuối cùng để tăng chiều cao. Con số cao thêm ở tuổi dậy thì chiếm tới ¼ chiều cao một người trưởng thành nếu được chăm sóc tốt. Do đó, phụ huynh hãy lưu lại ngay các cách tăng chiều cao ở tuổi 12 dưới đây, linh hoạt áp dụng cho trẻ và cùng cảm nhận những chuyển biến tích cực về vóc dáng chuẩn nhé.

    Tuổi 12 cao bao nhiêu là đạt chuẩn?

    Ở tuổi 12, nữ giới đạt chuẩn chiều cao ở mức tốt hơn nam giới sở dĩ do tuổi dậy thì xuất hiện ở nữ sớm hơn, kéo theo tốc độ tăng trưởng nhanh hơn trong thời gian này. Cụ thể, chiều cao chuẩn của nữ 12 tuổi là 149,8cm, trong khi mức chuẩn của nam giới cùng tuổi là 149,1cm. Chỉ số này chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như dinh dưỡng, vận động, giấc ngủ, môi trường sống, tình trạng cân nặng, tình trạng sức khỏe... 

    Trẻ 12 tuổi đạt chuẩn chiều cao là kết quả của một hành trình chăm sóc sức khỏe phù hợp và khoa học. Trường hợp trẻ chưa đạt được chỉ số này phản ánh chế độ dinh dưỡng kém, cần có sự điều chỉnh hợp lý để sớm cải thiện tốc độ phát triển, tăng tốc chiều cao. 

    dinh-duong-giup-tang-chieu-cao-tuoi-12


    Bữa ăn của trẻ dậy thì cần đầy đủ dinh dưỡng khoa học, thực phẩm lành mạnh

    Những cách tăng chiều cao hiệu quả tuổi 12

    Để có thể cải thiện chiều cao nhanh chóng và hiệu quả ở tuổi 12, các bạn có thể tham khảo những phương pháp sau đây nhé!

    Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

    Canxi, protein, vitamin D, vitamin K, magie, phốt pho, kẽm… cùng các loại vi khoáng là những chất dinh dưỡng thiết yếu cho quá trình tăng chiều cao thuận lợi. Các chất này có nhiều trong cá (cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi), trứng, sữa, sữa chua, phô mai, rau lá xanh, hạnh nhân, các loại đậu và hạt, ngũ cốc… Bằng cách chọn lựa nguồn thực phẩm an toàn, đa dạng, áp dụng đúng cách chế biến và bảo quản, trẻ có cơ hội nhận đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho chiều cao.

    Độ tuổi dậy thì cần hàm lượng dinh dưỡng nhiều hơn, do đó cha mẹ chú ý bổ sung đủ liều lượng, để đáp ứng nhu cầu phát triển thể chất mạnh mẽ của trẻ trong giai đoạn này. Ngoài các loại vi khoáng và chất đạm thì cũng cần bổ sung đủ tinh bột, chất xơ và chất béo. Trong đó, hãy ưu tiên chất béo lành mạnh như chất béo từ cá, hạt chia, hạt lanh, ô liu, quả bơ… Chất xơ từ ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ là nguồn cung cấp lý tưởng.

    Tập luyện đều đặn mỗi ngày 

    Thói quen tập thể dục nên được duy trì mỗi ngày, tối thiểu 30 - 45 phút/ngày. Các hoạt động thể chất như đạp xe, nhảy dây, chạy bộ, đu xà… giúp cơ thể trẻ giải phóng nhiều nội tiết tố tăng trưởng - một trong những yếu tố giúp trẻ tăng chiều cao thuận lợi. Ngoài ra, trẻ có thể chơi thể thao theo sở thích với các bộ môn hữu ích cho phát triển xương như bơi lội, bóng rổ, cầu lông, bóng chuyền… Các bài tập yoga cũng là một cách kéo giãn xương khớp, giải nén cơ thể, góp phần cân đối vóc dáng, giảm mỡ thừa đáng kể.

    Cải thiện chất lượng của giấc ngủ

    Hơn 90% quá trình tăng trưởng của xương diễn ra khi trẻ ngủ, hoặc cơ thể có sự nghỉ ngơi. Sở dĩ lúc này xương được thư giãn tối đa khỏi các áp lực từ trọng lượng cơ thể. Lượng nội tiết tố tăng trưởng được sản xuất nhiều nhất trong ngày, cùng quá trình trao đổi chất, chuyển hóa năng lượng, đào thải chất độc cũng hiệu quả hơn khi ngủ sâu giấc. Hãy đảm bảo trẻ được ngủ đủ 9 - 11 giờ mỗi ngày, buổi tối ngủ trước 23h.

    Duy trì cân nặng phù hợp với chiều cao

    Trọng lượng cơ thể quá lớn có thể tạo áp lực lớn lên xương và khớp, đặc biệt là cột sống và chân. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và gây ra các vấn đề về sức khỏe xương khớp. Khi bạn có cân nặng phù hợp, xương có đủ không gian và điều kiện để phát triển một cách tự nhiên. Duy trì cân nặng hợp lý đồng nghĩa cơ thể nhận đủ dinh dưỡng như protein, canxi, vitamin D để phát triển xương và sụn. Để sở hữu mức cân nặng cân đối với vóc dáng hiện tại, hãy áp dụng lối sống sinh hoạt lành mạnh sau đây:

    • Đảm bảo trẻ được ăn uống khoa học, lượng calo nạp vào cơ thể đúng nhu cầu khuyến nghị cho độ tuổi và giới tính: 2500 calo/ngày đối với nam và 2310 calo/ngày đối với nữ, trong trường hợp trẻ hoạt động thể chất ở mức trung bình.

    • Trẻ có thói quen tập luyện nhằm tiêu hao lượng calo dư thừa, giảm cân hiệu quả và tăng trao đổi chất lành mạnh.

    • Hạn chế tối đa các loại thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc quá ngọt có thể khiến trẻ tăng cân nhanh.

    chat-xo-giup-tang-chieu-cao-tuoi-12
    Bổ sung nhiều chất xơ và vi khoáng từ rau củ, trái cây để duy trì cân nặng tốt hơn

    Cải thiện tư thế hằng ngày

    Ở tư thế ngồi, hãy giữ lưng thẳng và thư giãn vai, tránh gù lưng hoặc ngả người về phía trước quá nhiều. Hoặc nên cho trẻ sử dụng ghế có lưng tựa hỗ trợ lưng dưới, đảm bảo độ cao của ghế phù hợp để đặt chân thoải mái trên sàn, tạo góc 90 độ ở đầu gối. Bàn học và ghế nên điều chỉnh sao cho thoải mái, đảm bảo tay có thể đặt trên bàn với góc 90 độ ở khuỷu tay. Ở tư thế đứng, trẻ cần đặt trọng lượng cơ thể đều trên cả hai chân, không đổ nghiêng về một bên, lưu ý đầu và cổ giữ thẳng, không cúi xuống. Trong trường hợp đứng lâu, thỉnh thoảng hãy thay đổi chân trụ để giảm áp lực lên một bên chân. 

    Ở tư thế nằm, hãy cho trẻ sử dụng nệm không quá cứng hoặc quá mềm, gối hỗ trợ cổ và gối không quá cao. Tư thế cuộn tròn hoặc nằm sấp không được khuyến khích, trẻ nên nằm ngửa hoặc nằm nghiêng với một cái gối mỏng kê giữa hai chân để giữ cột sống thẳng. Ngoài ra, cha mẹ giúp trẻ duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, không nên đứng hoặc ngồi quá lâu mà nên thay đổi tư thế và vận động nhẹ nhàng để giảm căng thẳng cho cơ và khớp. Các bài tập giãn cơ như yoga, pilates sẽ giúp tăng cường tư thế, thúc đẩy chiều cao.

    Tránh các thói quen gây hại

    Các thói quen như thức khuya, lười vận động, thường xuyên ăn uống các loại thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, nước ngọt... cần loại bỏ ngay nếu không muốn chiều cao "dậm chân tại chỗ". Ngoài ra, hãy hạn chế thời gian sử dụng thiết bị điện tử của trẻ, thay vào đó dành thời gian tham gia các hoạt động thể chất ngoài trời giúp cơ thể vận động và tổng hợp vitamin D dưới da thông qua ánh nắng mặt trời. Có đủ vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả hơn, xương được bổ sung canxi sẽ tăng chiều cao nhanh chóng.

    Tăng cường dinh dưỡng bằng các giải pháp hỗ trợ

    Bữa ăn hằng ngày của trẻ khó có thể đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng, ngay cả khi bạn thật sự đầu tư cho thực đơn. Sở dĩ do cơ chế hấp thu của mỗi người khác nhau, thông qua chế biến cũng dễ thất thoát chất, đặc biệt là các chất quan trọng cho chiều cao như canxi, vitamin D. Các sản phẩm hỗ trợ có thể giúp trẻ bù đắp dưỡng chất, điều quan trọng là chọn loại đảm bảo an toàn và chất lượng được kiểm định. Tham khảo thêm các phản hồi của người dùng để có cái nhìn khách quan hơn về hiệu quả thực tế mang lại.

    san-pham-tang-chieu-cao-nubest-tall
    Dòng sản phẩm NuBest Tall dành cho trẻ dậy thì giúp tăng cường dinh dưỡng cho xương

    Tăng chiều cao ở tuổi 12 không dựa vào yếu tố di truyền mà phụ thuộc rất nhiều vào lối sống và thói quen hàng ngày. Bằng cách duy trì chế độ dinh dưỡng đầy đủ, tập thể dục đều đặn, ngủ sớm đủ giấc và giữ sinh hoạt lành mạnh, trẻ 12 tuổi hoàn toàn có thể tối ưu hóa khả năng phát triển chiều cao. Cha mẹ áp dụng ngay những hướng dẫn trên, chắc chắn con yêu sẽ có một tương lai tươi sáng với chiều cao lý tưởng.

    NuBest Tall