Uống sữa tươi không đường có tăng chiều cao không?

Mục lục

    Chia sẻ

    Sữa luôn được xem là một nguồn dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt đối với trẻ em và thanh thiếu niên trong giai đoạn phát triển. Có nhiều thông tin khẳng định rằng sữa, đặc biệt là loại sữa tươi không đường, có thể giúp hỗ trợ tăng chiều cao và cải thiện vóc dáng. Tuy nhiên, liệu điều này có phải là sự thật hay chỉ là một quan điểm phổ biến? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và phân tích để có câu trả lời chính xác thông qua bài viết dưới đây.

    Giá trị dinh dưỡng trong sữa tươi không đường

    Sữa tươi không đường được xem như sản phẩm tăng cường dinh dưỡng bởi thành phần bao gồm các chất quan trọng. Trong một khẩu phần 250ml sữa tươi chứa khoảng 152 calo, 88% nước, 8,14g đạm, 12g tinh bột, 8g chất béo. Ngoài các nhóm chất chính, sữa tươi không đường cũng cung cấp một số vitamin và khoáng chất như: Vitamin B12, riboflavin, phốt pho, canxi, kali… Sữa tươi không đường có một lượng nhỏ carbohydrates từ đường tự nhiên trong sữa và chiếm khoảng 5% thành phần sữa.

    sua-tuoi-khong-duong-tac-dong-den-tien-trinh-tang-truong-nhu-the-nao

    Sữa tươi không đường tác động đến tiến trình tăng trưởng như thế nào?

    Uống sữa tươi không đường có giúp tăng chiều cao không?

    Canxi, phốt pho, kali, protein… trong sữa tươi không đường được cho có khả năng thúc đẩy tăng trưởng. Sở dĩ do đây là những dưỡng chất quan trọng tham gia vào quá trình phát triển của xương. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rõ sữa tươi không đường chỉ có tác dụng hỗ trợ nhỏ về mặt dinh dưỡng nói riêng và năng lượng nói chung chứ không trực tiếp giúp bạn tăng chiều cao. Kết quả chiều cao còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, bao gồm: Chế độ ăn uống hằng ngày, thói quen vận động, nghỉ ngơi, sinh hoạt…

    Bản chất canxi trong sữa tươi không đường sau quá trình xử lý nhiệt không còn giữ được giá trị ban đầu. Sữa tươi không đường cũng không có hoặc có ít vitamin D (điều này phụ thuộc vào chế độ chăn nuôi bò) khiến cho việc hấp thụ canxi bị cản trở. Bổ sung canxi nhưng cơ thể hấp thụ kém dễ dẫn đến hiện tượng tích tụ canxi, gây ra các bệnh về sỏi thận, táo bón… và xương vẫn thiếu canxi để phát triển tối ưu.

    Sữa tươi không đường trên thực tế chỉ không thêm vào đường bên ngoài, nhưng vẫn chứa đường tự nhiên trong sữa và lượng chất béo nhất định. Nếu uống sữa tươi không đúng cách hoặc quá lạm dụng thực phẩm này, bạn có thể tăng cân nhanh, thừa cân hoặc nặng hơn là béo phì, cản trở tăng chiều cao. Nhìn chung, bạn chỉ nên uống sữa tươi không đường như một sản phẩm tăng cường năng lượng, không quá chú trọng vào hiệu quả tăng chiều cao.

    uong-sua-tuoi-khong-duong-co-tac-dung-tang-cuong-nang-luong-cho-tre

    Uống sữa tươi không đường có tác dụng tăng cường năng lượng cho trẻ

    Uống bao nhiêu sữa tươi không đường một ngày để tăng chiều cao tốt nhất?

    Hàm lượng sữa tươi không đường được khuyến nghị mỗi ngày có sự khác nhau tùy vào độ tuổi. 200 - 300ml (khoảng 1 - 2 ly) là liều lượng trung bình mà trẻ em và thanh thiếu niên có thể áp dụng trong ngày cho sữa tươi không đường. Liều lượng sữa vừa phải giúp cơ thể được bổ sung năng lượng và tránh được những rủi ro do uống quá nhiều sữa, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến cân nặng. 

    Lợi ích của sữa tươi không đường đối với sức khỏe

    Hỗ trợ sức khỏe xương

    Sự kết hợp giữa các chất canxi, phốt pho, protein, kali... trong sữa tươi không đường được cho là giúp xương chắc khỏe. Thêm sữa tươi không đường vào chế độ ăn uống hằng ngày giúp bạn ngăn ngừa các bệnh về xương như loãng xương, gãy xương. Hàm lượng protein trong sữa cũng quan trọng với sức khỏe xương do protein chiếm 50% thể tích xương và khoảng 1/3 khối lượng xương.

    Cải thiện huyết áp

    Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tim. Các sản phẩm từ sữa như sữa tươi không đường có liên quan tích cực đến khả năng làm giảm nguy cơ cao huyết áp. Kali trong sữa có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn các nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, chất béo trong sữa lại làm tăng nguy cơ bệnh tim, xơ vữa động mạch nên nếu bạn có bệnh này hoặc cần phòng tránh bệnh tim, hãy chọn loại sữa đã tách béo.

    Hỗ trợ sức khỏe não bộ

    Một nghiên cứu chỉ ra những người tiêu thụ nhiều sản phẩm từ sữa như sữa tươi không đường có lượng glutathione trong não cao hơn. Đây là một dạng chất chống oxy hóa mạnh mẽ có tác dụng ngăn chặn hoạt động và mở rộng hoạt động của các gốc tự do gây hại. 

    che-do-uong-sua-hop-ly-giup-tang-cuong-tri-nao

    Chế độ uống sữa hợp lý giúp tăng cường trí não

    Thư giãn tinh thần

    Uống sữa tươi không đường đúng cách với hàm lượng vừa phải hỗ trợ cơ thể sản xuất nội tiết tố serotonin. Đây là loại nội tiết tố có tác dụng làm tâm trạng của người uống trở nên vui vẻ hơn, giảm các triệu chứng căng thẳng, trầm cảm. Serotonin cũng giúp bạn cải thiện giấc ngủ để ngủ ngon hơn. Một giấc ngủ ngon là cơ sở cho một ngày tỉnh táo để học tập, vận động, làm việc hiệu quả, góp phần hỗ trợ trao đổi chất, chuyển hóa năng lượng…

    Xây dựng cơ bắp

    Mỗi ly sữa cung cấp khoảng 8g protein, đây là dưỡng chất cần thiết cho quá trình sửa chữa mô cơ thể và duy trì/nâng cao khối lượng cơ. Chế độ ăn giàu protein như sữa tươi không đường có thể giúp bạn cải thiện thời gian chữa lành vết thương, tăng khối lượng cơ bắp. Cơ bắp săn chắc là điều kiện thuận lợi để bạn tham gia các hoạt động thể chất

    Uống nhiều sữa tươi không đường có tác dụng phụ không?

    Nếu bạn uống nhiều sữa tươi, cho dù là sữa tươi không đường, bạn có thể “đối mặt” với nhiều hệ lụy cho sức khỏe như:

    Thừa cân, béo phì

    Uống nhiều sữa tươi không đường cũng đồng nghĩa nạp nhiều calo vào cơ thể, calo trong sữa chủ yếu đến từ chất béo. Nếu thói quen này kéo dài, các chất béo vốn không dễ đốt cháy sẽ tích tụ và trở thành mỡ trong cơ thể. Những bạn uống sữa quá hàm lượng cho phép sẽ tăng cân nhanh hơn, tăng mỡ thừa, dẫn đến thừa cân và thậm chí có thể là béo phì. 

    Xương yếu

    Đạm bò trong sữa tươi không đường có khả năng giảm lượng canxi dự trữ trong cơ thể, khiến bạn vô tình bị thiếu hụt canxi - dưỡng chất quan trọng nhất để tăng chiều cao. D-galactose được tìm thấy trong sữa cũng có thể gây ra những căng thẳng nhất định lên xương khớp và khiến xương bị tổn thương.

    xuong-khop-co-the-chiu-ap-luc-khi-uong-qua-nhieu-sua

    Xương khớp có thể chịu áp lực khi uống quá nhiều sữa

    Rối loạn tiêu hóa

    Uống quá nhiều sữa tươi không đường mà quên đầu tư cho bữa ăn hằng ngày có thể gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Sở dĩ do cơ thể tập trung bổ sung canxi nhưng lại thiếu vitamin D, vitamin K khiến canxi không được hấp thụ vào xương và tích tụ. Dấu hiệu phổ biến nhất chính là: Đầy bụng, chướng bụng, tiêu chảy, táo bón...

    Sỏi thận

    Canxi trong sữa khó hấp thụ hoàn toàn vào xương sẽ bị tích tụ chủ yếu ở thận. Thận hoạt động liên tục sẽ bị suy yếu dần, nặng hơn là gây sỏi thận. Tình trạng này xảy ra là do canxi sau khi bổ sung từ sữa sẽ được ruột hấp thụ nhanh để chuyển vào máu, gặp oxalat ở thận xảy ra các phản ứng sinh hóa theo thời gian tạo thành sỏi thận.

    Sốc phản vệ do uống sữa

    Một số cơ địa nhạy cảm có thể bị sốc phản vệ sau khi uống sữa tươi không đường. Những trường hợp này chủ yếu do cơ địa bất dung nạp lactose - một loại đường quen thuộc có trong sữa bò. Những người mắc hội chứng không dung nạp lactose khi uống sữa có đường lactose sẽ bị phân hủy thành chất khí và lỏng. Đó cũng là lý do biểu hiện sau khi uống sữa của những người này thường là đau bụng, đầy bụng, buồn nôn, tiêu chảy… Nếu cơ thể phản ứng mạnh hơn, có thể người uống sẽ bị khó thở, nhức đầu, nôn…

    Câu hỏi thường gặp khi uống sữa tươi không đường để tăng chiều cao

    Có nên uống sữa tươi không đường hằng ngày không?

    Uống sữa tươi không đường hằng ngày có thể giúp cung cấp canxi và protein cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống với liều lượng hợp lý khoảng 1 ly mỗi ngày. Nếu muốn tăng chiều cao, bạn cần duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, bao gồm nhiều thực phẩm giàu canxi và protein khác nhau ngoài sữa. 

    Uống sữa tươi không đường vào thời điểm nào là tốt nhất?

    Cơ thể tiếp nhận và phát huy tốt nhất các chất dinh dưỡng có trong sữa là vào buổi sáng hoặc buổi chiều trước 17h. Việc uống sữa tươi không đường vào buổi tối - khi cơ thể không còn nhiều hoạt động thể chất, có thể khiến các dưỡng chất bị tích tụ, đầy bụng, khó ngủ. Bạn nên bổ sung sữa trong bữa sáng hoặc vào các bữa phụ, bữa ăn nhẹ trước khi tập luyện 30 - 45 phút.

    uong-sua-giup-ban-co-nang-luong-de-tap-the-duc-dat-hieu-suat-cao

    Uống sữa giúp bạn có năng lượng để tập thể dục đạt hiệu suất cao

    Các sản phẩm nào bổ sung dinh dưỡng thay sữa tươi không đường?

    Để hạn chế các tác dụng phụ không đáng có ở sữa tươi không đường, bạn có thể thay thế bằng các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, sữa tách béo… Sữa có nguồn gốc thực vật như sữa hạnh nhân, sữa đậu nành, sữa óc chó… cũng giúp bạn tăng cường dinh dưỡng lành mạnh cho cơ thể. Các loại đậu và hạt đều có thể làm sữa và thành phần dưỡng chất của chúng cũng có tác dụng hỗ trợ nuôi dưỡng xương, tạo điều kiện tăng chiều cao.

    Tóm lại, nếu trẻ em và thanh thiếu niên muốn phát triển chiều cao nhanh chóng, hãy áp dụng các thói quen sinh hoạt lành mạnh sau đây:

    • Đầu tư bữa ăn hằng ngày đầy đủ dinh dưỡng, cân bằng chất với các loại thực phẩm như: Cá, cua, tôm, rau bina, cải xoăn, bông cải xanh, trứng, thịt bò, thịt nạc, hạnh nhân, đậu nành, sữa chua…

    • Duy trì thói quen tập luyện thể dục, thể thao mỗi ngày, thời lượng lý tưởng 45 - 60 phút/ngày với các hình thức vận động như: Bơi lội, cầu lông, bóng chuyền, bóng rổ, đạp xe, nhảy dây, chạy bộ, tập yoga…

    • Đi ngủ sớm và luôn ngủ đủ 8 - 10 tiếng/ngày, bao gồm cả giấc ngủ trưa.

    • Loại bỏ hoặc hạn chế tối đa các yếu tố có khả năng gây cản trở như: Thức ăn nhanh, nước ngọt có ga, đồ ngọt, món ăn chiên rán, đồ ăn quá mặn, thực phẩm chế biến sẵn, thuốc lá, rượu, bia…

    • Hạn chế lao động nặng, duy trì tư thế chuẩn khi đi, đứng, ngồi, nằm để bảo vệ cột sống, sức khỏe xương khớp.

    • Sử dụng các loại thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao sẽ bù đắp dinh dưỡng tốt hơn, tập trung hơn vào các chất tham gia quá trình tăng chiều cao.

    su-dung-tpbvsk-co-tac-dung-bu-dap-dinh-duong-toi-uu-hon

    Sử dụng TPBVSK có tác dụng bù đắp dinh dưỡng tối ưu hơn

    Sữa tươi không đường nằm trong chế độ ăn uống hằng ngày của rất nhiều người. Đối với trẻ em và thanh thiếu niên, sản phẩm này chỉ tác động một phần nhỏ đến khả năng tăng chiều cao. Để đạt vóc dáng như mong muốn thì bạn không nên quá lạm dụng sữa tươi không đường, chỉ nên bổ sung như một dạng thực phẩm tăng cường năng lượng. Thay vào đó, hãy áp dụng các thói quen chăm sóc sức khỏe lành mạnh như chúng tôi vừa chia sẻ sẽ tốt hơn cho chiều cao của bạn đấy.