logo-fda
clockThời gian làm việc: Từ 8h00 - 17h00 (Cả T7, CN & Lễ) tu-vanChuyên gia tư vấn: 1800.1030 (miễn cước) / 0984.191.112

Chiều cao chuẩn của bé phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Đăng bởi: Tào Vân
-
19/01/2018

Chiều cao chuẩn của bé sẽ phát triển theo từng giai đoạn và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Dinh dưỡng, vận động, ngủ nghỉ, sinh hoạt lành lạnh… Do đó, các bậc cha mẹ cần có tác động phù hợp vào các yếu tố này để trẻ phát triển tốt, đạt được chiều chuẩn như mong muốn.

Chiều cao chuẩn của bé thay đổi theo từng giai đoạn

Chiều cao của bé thay đổi rõ rệt theo từng giai đoạn vàng phát triển. Đầu tiên, khi mới sinh ra, trẻ sẽ có chiều cao tối đa là 50 cm. Tiếp theo đó, vào các giai đoạn như:

Từ 0-3 tuổi: Trong năm đầu đời, trẻ sẽ tăng được 25 cm, 2 năm tiếp theo mỗi năm chỉ tăng 10 cm. Nếu trong thời gian này, trẻ được chăm sóc kỹ lưỡng, ít bị đau ốm, sẽ tăng thêm tối đa là 45 cm nữa.

Chiều cao của trẻ phát triển theo từng giai đoạn

Chiều cao của trẻ phát triển theo từng giai đoạn 

Từ 3-10 tuổi: Lúc này tốc độ phát triển chiều cao của trẻ sẽ chậm lại, chỉ tăng từ 6-7cm/năm.

Từ 10-18 tuổi: Đây là giai đoạn dậy đánh dấu bước phát triển ngoạn mục về chiều cao của trẻ. Bởi trong giai đoạn này sẽ có 1-2 năm bất kỳ, trẻ sẽ tăng từ 8-12 cm. Tuy nhiên thời điểm chính xác tăng chiều cao là năm nào thì rất khó kiểm chứng. Sau giai đoạn này trẻ đã có thân hình như một người lớn, trưởng thành hoàn toàn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao chuẩn của trẻ

Để trẻ có được chiều cao chuẩn theo từng giai đoạn, thì bạn phải có biện pháp tác động cụ thể vào từng yếu tố gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao của cơ thể. Cụ thể là dinh dưỡng chiếm 32%, di truyền 23%, luyện tập 20% và 25% còn lại là do nhiều yếu tố khác.

Vì thế, dù cha mẹ có thấp lùn thì vẫn có thể giúp con cao lớn nhờ vào 77 % thông qua dinh dưỡng, luyện tập và sinh hoạt hợp lý.

Dinh dưỡng

Dinh dưỡng chiếm 32% trong quá trình phát triển chiều cao của trẻ

Dinh dưỡng chiếm 32% trong quá trình phát triển chiều cao của trẻ 

Dinh dưỡng vẫn đóng vai trò quan trọng hàng đầu, do đó các bậc phụ huynh không được lơ là yếu tố này. Hiểu được đây là yếu tố quan trọng nên hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã bắt đầu sản xuất và phân phối các dòng TPBVSK mà nhiều người vẫn nhầm tưởng là thuốc tăng chiều cao để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể, nhất là Canxi, giúp hệ xương khỏe mạnh, tạo tiền đề phát triển chiều cao vững chắc.

Bên cạnh Canxi, trẻ cũng cần được bổ sung đầy đủ chất đạm, tinh bột, chất béo và vitamin D, vitamin A, sắt và kẽm, giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, phát triển chiều cao tối ưu.

Vận động

Nếu trẻ luôn được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, nhưng không vận động sẽ khiến cho cơ thể béo phì, ù lì, khó tăng chiều cao. Do đó, hàng ngày, các bậc phụ huynh nên khuyến khích con mình vận động nhiều hơn, thường xuyên tham gia các hoạt động thể dục thể thao, chơi các môn thể thao hỗ trợ tăng chiều cao như bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội.

Khi vận động xương khớp sẽ hoạt động, giãn ra, giúp xương dài ra, cơ thể cao lên một cách nhanh chóng và an toàn. 

Ngủ đủ giấc

Trẻ cần ngủ đủ giấc để hỗ trợ tốt quá trình tăng chiêu cao

Trẻ cần ngủ đủ giấc để hỗ trợ tốt quá trình tăng chiêu cao

Ngoài ăn uống và luyện tập thì giấc ngủ cũng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao. Bởi khi ngủ là lúc cơ thể được nghỉ ngơi, lúc này nội tiết tố tăng trưởng sẽ tiết ra và thời gian tiết ra nhiều nhất là vào 23h-1h giờ sáng.

Thời gian ngủ cho trẻ tùy thuộc vào độ tuổi, trẻ sơ sinh cần ngủ 20 tiếng/ngày, 15-18 tiếng/ngày khi được 2-6 tháng tuổi, 13-15 tiếng vào 6-18 tháng tuổi, 12-13 tiếng vào 18-36 tháng tuổi, giảm xuống 11-12 tiếng/ngày khi trẻ 3-7 tuổi, trên 7 tuổi cần ngủ khoảng 8 tiếng/ngày.

Ngoài ra, bạn không nên cho trẻ uống quá nhiều nước ngọt, cà phê, hay hút thuốc lá, uống bia, rượu… đây là những chất làm cản trở quá trình phát triển chiều cao của trẻ.

@ Copyright 2011-2019. Design by nubesttall.vn
All rights reserved.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
chiec-la