logo-fda
clockThời gian làm việc: Từ 8h00 - 17h00 (Cả T7, CN & Lễ) tu-vanChuyên gia tư vấn: 1800.1030 (miễn cước) / 0984.191.112

Cách tăng chiều cao cho trẻ 10 tuổi hiệu quả

Đăng bởi: Trung Định
-
20/05/2020

Trẻ thiếu hụt chiều cao nên làm cách nào để con có thể cải thiện số đo nhanh chóng? Đây chính là chủ đề “hot” trên mọi diễn đàn mẹ và bé. Việc áp dụng chưa đúng phương pháp chính là “thủ phạm” khiến chiều cao của con luôn dậm chân tại chỗ. Để các bậc phụ huynh không còn đau đầu vì vấn đề chiều cao của con, bài viết dưới đây của NuBest Tall sẽ gợi ý cách tăng chiều cao cho trẻ hiệu quả mà các bậc phụ huynh nên áp dụng.

10 tuổi là độ tuổi chuẩn bị bước vào dậy thì, cũng là giai đoạn “vàng” cuối cùng để tăng trưởng chiều cao mạnh mẽ. Chuẩn bị tốt cho trẻ một nền tảng sức khỏe vững chắc giúp con có tốc độ phát triển tối ưu. Dưới đây là 13 cách tăng chiều cao cho trẻ 10 tuổi mà cha mẹ có thể tham khảo.
 

cach-tang-chieu-cao-cho-tre-10-tuoi-1

Chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ 10 tuổi là bao nhiêu?

Chiều cao, cân nặng chuẩn của trẻ có sự khác nhau ở từng độ tuổi, liên tục thay đổi trong khoảng 18 - 20 năm đầu đời. Ở tuổi lên 10, một đứa trẻ khỏe mạnh sẽ có chiều cao chuẩn 138,4cm và cân nặng 31,9kg (nữ) và 32kg (nam). Con số này có thể không giống nhau giữa những trẻ cùng tuổi dựa vào môi trường sống, chế độ dinh dưỡng mà cha mẹ áp dụng, thói quen vận động, nghỉ ngơi… 

Công thức tính tỷ lệ chiều cao cân nặng của trẻ 10 tuổi

Tỷ lệ chiều cao, cân nặng của trẻ 10 tuổi có thể tính bằng công thức BMI. Đối với những trẻ có chiều cao chưa cố định, BMI được xác định dựa vào biểu đồ bởi cơ thể trẻ lúc này có lượng chất béo biến đổi liên tục theo thời gian. Dựa theo biểu đồ tăng trưởng, trẻ em ở độ tuổi lên 10 có thể kiểm tra tình trạng cơ thể như sau:

  • Trẻ thiếu cân khi phân vị dưới 5.

  • Trẻ bình thường khi nằm trong khoảng từ 5 đến dưới 85%.

  • Trẻ thừa cân khi nằm trong khoảng 85% đến 95%.

  • Trẻ béo phì khi có chỉ số BMI cao hơn phần đường cong biểu thị 95%

Tham khảo: 

Vì sao cần theo dõi sự phát triển chiều cao cân nặng của trẻ 10 tuổi

Tuổi dậy thì bắt đầu vào khoảng 10 - 11 tuổi (đối với nữ) và 11 - 12 tuổi (đối với nam). Do đó trẻ 10 tuổi đang chuẩn bị bước vào giai đoạn dậy thì. Tình trạng sức khỏe của trẻ ở tuổi này quyết định một phần tốc độ tăng trưởng của trẻ ở giai đoạn dậy thì. Cha mẹ cần theo dõi quá trình phát triển thể chất khi con 10 tuổi để nắm được thể trạng hiện tại của con, cũng như kịp thời xử lý khi có vấn đề bất thường.

Theo dõi chiều cao của trẻ thường xuyên để nắm chắc tốc độ tăng trưởng

Theo dõi chiều cao của trẻ thường xuyên để nắm chắc tốc độ tăng trưởng

Những cách tăng chiều cao cho trẻ 10 tuổi hiệu quả nhanh chóng

Ăn uống đủ chất

Dinh dưỡng chiếm đến 32% quyết định khả năng phát triển chiều cao của trẻ. Do đó, bữa ăn đầy đủ dưỡng chất, đảm bảo hàm lượng khoa học, cân bằng sẽ giúp cơ thể có điều kiện nuôi dưỡng xương. Ngoài các nhóm chất chính như tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất, xương muốn phát triển nhanh cần thêm nhiều chất như canxi, collagen type 2, vitamin K, vitamin D, magie, phốt pho, kẽm… 

Các chất dinh dưỡng này nên được phân bổ với lượng hợp lý trong ngày thông qua 3 bữa chính và 2 bữa phụ. Trẻ cần ăn uống đúng giờ, đủ bữa, tuyệt đối không ăn quá trễ hoặc bỏ bữa. Một số thực phẩm mà trẻ nên ăn: Cá, hải sản, rau bina, cải xoăn, bông cải xanh, trứng, thịt gà, bơ, sữa chua, các loại hạt, đậu nành, đậu hũ...

Thường xuyên vận động

Duy trì thói quen vận động giúp trẻ đảm bảo 20% quyết định chiều cao. Tập thể dục hoặc chơi thể thao là cách rèn luyện thân thể, kích thích xương phát triển mạnh mẽ và đồng thời tăng cường sản xuất nội tiết tố tăng trưởng. Trẻ ở độ tuổi lên 10 có thể lựa chọn những hình thức tập luyện đơn giản như đu xà đơn, chạy bộ, đạp xe, nhảy dây, bơi lội, cầu lông, học chơi bóng rổ, bóng chuyền…

Thời gian vận động lý tưởng nhất là 45 - 60 phút/ngày. Cha mẹ lưu ý nhắc nhở con tuân thủ những quy định tập luyện sau để nâng cao hiệu suất:

  • Luôn khởi động trước khi tập và giãn cơ nhẹ sau khi tập.

  • Uống đủ nước trong và sau khi tập.

  • Có kế hoạch và bài tập rõ ràng.

  • Không tập khi đang có chấn thương, cơ thể mệt mỏi, căng thẳng.

  • Không tập quá sức sẽ gây phản tác dụng.

  • Ăn nhẹ trước khi tập khoảng 45 - 60 phút để cơ thể có đủ năng lượng hoạt động.

Ngủ đủ giấc

Phần lớn thời gian phát triển của xương diễn ra khi cơ thể nghỉ ngơi, đặc biệt là giấc ngủ buổi tối. Lúc này, cơ thể tiết ra lượng nội tiết tố tăng trưởng nhiều nhất trong ngày, đồng thời tiến hành trao đổi chất, chuyển hóa năng lượng, đào thải độc tố. Mẹ nên cho trẻ ngủ trước 22h để đảm bảo con đạt trạng thái sâu giấc vào thời gian quy định (23h - 1h) và ngủ đủ 8 - 10 tiếng/ngày.

Không sử dụng chất kích thích

Các loại thức uống có cồn, thuốc lá… chứa nhiều chất độc hại có khả năng ức chế tế bào tăng trưởng, phá hủy xương, cản trở quá trình phát triển của xương. Mặt khác, các chất kích thích này còn có hại cho sức khỏe, nếu sử dụng trong thời gian dài gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Hạn chế các tác nhân gây cản trở

Thức ăn nhanh, nước ngọt có gas, thực phẩm chế biến sẵn… chứa nhiều chất béo không lành mạnh. Chế độ ăn quá ngọt hay quá mặn cũng gây ra nhiều biến đổi chất trong cơ thể. Mẹ cần hạn chế để trẻ ăn uống các loại thức ăn này để tránh các tác nhân kìm hãm tăng trưởng chiều cao.

Điều chỉnh tư thế

Tư thế đứng, ngồi, nằm hay đi đều ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe xương chậu và cột sống - hai cơ quan chính nâng đỡ cơ thể. Việc điều chỉnh tư thế chuẩn giúp bạn duy trì sức khỏe cơ quan này, tạo điều kiện để xương phát triển tối ưu hơn. Trẻ cần được hướng dẫn luôn giữ thẳng lưng, cổ, đầu khi đi, đứng, ngồi, ưu tiên nằm ngửa và nằm nghiêng, hạn chế nằm sấp khi ngủ.

Tiếp xúc ánh nắng mặt trời

Thông qua cơ chế bức xạ tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, cơ thể có khả năng tổng hợp một lượng vitamin D đáng kể dưới da. Vitamin D giúp làm tăng khả năng hấp thụ canxi trong cơ thể. Do đó, ngoài bổ sung vitamin D bằng thực phẩm, hãy cho trẻ tắm nắng 10 phút mỗi ngày trong khoảng thời gian 10h - 15h.

Uống đủ nước

Nước đóng vai trò như chất truyền dẫn đặc biệt hữu ích trong cơ thể. Uống đủ nước giúp vận chuyển chất dinh dưỡng dễ dàng hơn, đồng thời nước cũng bôi trơn sụn khớp để khớp hoạt động linh hoạt. Trẻ 10 tuổi nên bổ sung 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày, hoặc cha mẹ có thể áp dụng phương pháp tính: Số cân nặng của trẻ (kg) x 0,03 lít nước.

uong-du-nuoc-giup-tang-chieu-cao

Uống đủ nước giúp cơ thể trao đổi chất dễ dàng hơn

Duy trì cân nặng hợp lý

Trẻ bị thừa cân, béo phì có lượng mỡ thừa đè ép lên xương gây cản trở sự phát triển của xương. Trong khi đó, trẻ thiếu cân cũng gặp khó khăn trong hấp thụ dinh dưỡng khiến cơ thể không có đủ chất để nuôi dưỡng xương. Do đó, cha mẹ cần theo dõi tiến trình phát triển của con, kiểm tra chỉ số BMI định kỳ để đảm bảo con đang giữ mức cân nặng phù hợp với thể trạng. Ngoài ra, bữa ăn hằng ngày cần cân bằng chất, trẻ ăn nhiều chất xơ, trái cây để có cân nặng hợp lý.

Nâng cao sức đề kháng

Sức đề kháng tốt giúp trẻ hạn chế bớt các bệnh vặt, khả năng hấp thụ dưỡng chất cũng tốt hơn, hiệu suất vận động tăng lên. Mẹ chủ động nâng cao sức đề kháng cho trẻ bằng cách cho con ăn nhiều loại thực phẩm, trái cây có vitamin, đặc biệt là vitamin C, E… Ngoài ra, trẻ cần chăm chỉ tập thể dục để tăng cường sức khỏe, từ đó đề kháng sẽ được tăng lên.

Duy trì tâm trạng thoải mái

Tâm trạng của trẻ ảnh hưởng đến nhiều hoạt động trong cuộc sống, trong đó có bữa ăn hằng ngày, thói quen vận động, giấc ngủ… Tâm trạng thoải mái giúp trẻ ăn uống ngon miệng, vận động linh hoạt, ngủ ngon giấc… từ đó phát triển chiều cao tốt hơn. Cha mẹ hạn chế để con căng thẳng kéo dài, có thể cho con tham gia các hoạt động ngoài trời để nâng cao tinh thần và thể chất.

Mặc các loại trang phục phù hợp

Trang phục cũng ảnh hưởng một phần đến khả năng phát triển của xương. Trẻ thường xuyên mặc đồ chật, bó sát vô tình sẽ chèn ép cơ quan da và xương, ngăn cản sự tăng trưởng của chúng. Cha mẹ lưu ý cho con mặc trang phục thoải mái, đặc biệt khi con đi ngủ.

Sử dụng thực phẩm bổ sung

Một phương pháp giúp đẩy nhanh quá trình phát triển chiều cao đang được tin dùng chính là sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK). Đây là các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, có tác dụng lấp đầy lượng chất thường bị thiếu hụt trong chế biến và bảo quản thực phẩm. Mẹ chọn đúng loại sản phẩm bổ sung uy tín, chất lượng và an toàn giúp con cao lớn hết tiềm năng.

Một số tiêu chí lựa chọn TPBVSK tăng chiều cao:

  • Chọn sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nên chọn loại của Mỹ sản xuất bởi đây là quốc gia có nền y học tiên tiến, sản xuất hiện đại, các quy định về TPBVSK cũng nghiêm ngặt.

  • Thành phần nằm ở dạng dễ hấp thu, đúng công dụng tăng chiều cao.

  • Sản phẩm đã được chứng nhận chất lượng từ các tổ chức kiểm định uy tín trên thế giới.

  • Sản phẩm được nhập khẩu về Việt Nam phải được cấp phép, ưu tiên mua loại có đơn vị phân phối chính thức để tránh mua phải hàng giả. 

  • Sản phẩm nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng.

tpbvsk-ho-tro-tang-chieu-cao

Sử dụng TPBVSK để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng chiều cao

Trẻ 10 tuổi cần ngủ bao nhiêu là đủ để tăng chiều cao?

Thời gian ngủ được khuyến nghị có sự khác nhau ở từng độ tuổi. Thời lượng này nhằm đảm bảo khả năng phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Theo đó, trẻ từ 6 - 12 tuổi nên ngủ khoảng 10 - 11 tiếng mỗi ngày (bao gồm cả giấc ngủ trưa). Thời gian ngủ buổi tối nên bắt đầu từ 21h là hợp lý nhất để đảm bảo nhu cầu khuyến nghị.

Trẻ 10 tuổi cần được chú trọng chăm sóc sức khỏe để có cơ hội phát triển chiều cao tối ưu. Đây là thời điểm quan trọng để áp dụng các phương pháp thúc đẩy giúp trẻ cao hết tiềm năng. Cha mẹ linh hoạt kết hợp các cách trên để con yêu sớm đạt chiều cao lý tưởng trong tương lai nhé.

@ Copyright 2011-2019. Design by nubesttall.vn
All rights reserved.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
chiec-la