Chiều cao trẻ sơ sinh phát triển như thế nào?

Mục lục

    Chia sẻ

    Chiều cao của trẻ sơ sinh phát triển theo từng giai đoạn, vì thế cách chăm sóc cũng cần phải thay đổi theo từng thời điểm cho phù hợp. Do đó, các mẹ cần phải nắm vững các điều sau đây, để giúp con phát triển tốt nhất.

    Các giai đoạn phát triển của trẻ sơ sinh

     Ngay từ khi trong bụng mẹ, trẻ đã bắt đầu phát triển chiều cao. Vì thế, trong giai đoạn 9 tháng 10 ngày mang thai, nếu mẹ có chế độ dinh dưỡng tốt, khi chào đời, trẻ sẽ đạt chiều cao tối đa là 50cm.

    Khi mới sinh ra trẻ em cao tối đa 50cm

    Khi mới sinh ra trẻ em cao tối đa 50cm 

    2 tháng đầu đời

    Bé bắt đầu nhận dạng giọng nói của cha và mẹ, cũng như nhận ra các vật thể xung quanh thường xuyên xuất hiện trước mặt.

    3 tháng tuổi

    Bé bắt đầu có thể lật và chộp ngay lấy những vật đặt ngay trước mắt, đồng thời có xu hướng mút lấy nắm tay và ngón tay của mình.

    4 tháng tuổi

    Bé yêu đã hóng chuyện, chăm chú lắng nghe âm thanh và bắt đầu nói chuyện. Bên cạnh đó, bé đã biết lật thuần thục và đang cố gắng học ngồi dậy.

    5 tháng tuổi

    Lúc này bé biết đòi lấy những thứ trước mặt, cũng bắt đầu thổi bong bóng nước bọt, cố gắng dùng vai để đẩy người ngồi dậy. Đồng thời, bé còn biết ôm bố mẹ và những người bạn thú bông thật chặt.

    6 tháng tuổi

    Thời gian này, bé biết chơi và thích đùa ú à với người lớn và giơ tay chào đón bạn. Bé có thể uống được những hớp nhỏ nước và tự ngồi vững.

    7 tháng tuổi

    Bé bắt đầu nói bập bẹ nhiều và rõ hơn, cố gắng trườn và lắc lư người, đã có thể đứng được bằng cách bám vào các điểm tựa xung quanh.

    8 tháng tuổi

    Bé 8 tháng tuổi có thể cầm được bình sữa, dùng tay đưa thức ăn vào miệng và cố gắng cầm những vật nhỏ bằng ngón tay.

    9 tháng tuổi

    Bé có thể phát âm được những từ đơn giản, bắt trước người lớn. Lúc này bé thích đi chơi nhiều hơn, biết phản ứng lại khi có người gọi tên mình.

    10 tháng tuổi

    Giai đoạn này bé đã có thể tự đi được vài bước không cần đỡ. Bé thích tự đi lòng vòng khắp nhà bằng cách bám víu vào các đồ vật xung quanh.

    11 đến 12 tháng tuổi

    Trong năm đầu đời sẽ tăng thêm 25cm nữa

    Trong năm đầu đời sẽ tăng thêm 25cm nữa

    Bé biết cầm đồ vật đưa cho bạn, đã dùng được một số những từ đơn giản để gọi tên một số đồ vật quen thuộc.

     Với tốc độ phát triển như trên cộng với chế độ ăn uống hợp lý, giai đoạn sơ sinh bé sẽ cao thêm được 25 cm. Cộng với chiều cao lúc mới sinh ra, trẻ sẽ đạt được chiều cao khoảng 75cm.

    Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ sơ sinh

    Di truyền 23%, dinh dưỡng 32%, vận động 20%, các yếu tố khác là 25%... đây là những nhân tố tác động đến quá trình phát triển chiều cao của trẻ sơ sinh. Vì thế để giúp trẻ sơ sinh phát triển tốt nhất, các mẹ hãy:

    Chú ý dinh dưỡng là yếu tố hàng đầu

    Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên

    Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên 

    Nạp đủ dinh dưỡng cơ thể mới có năng lượng để duy trì sự sống và phát triển chiều cao. Vì vậy, bổ sung dinh dưỡng cho trẻ không được lơ là. Trẻ sơ sinh cần được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên, sau đó cho ăn dặm đúng thời điểm. Đồng thời, cần bổ sung đầy đủ các vitamin, khoáng chất quan trọng nhất là Canxi, vitamin D, vitamin A, sắt và kẽm.

    Vận động

    Bên cạnh chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, mẹ cũng nên giúp trẻ vận động, múa tay, mua chân để xương khớp của trẻ linh hoạt hơn. Ngoài ra, mẹ cần cho trẻ ngủ đủ 20 tiếng/ngày, ngủ sâu giấc để kích thích nội tiết tố tăng trưởng tiết ra nhiều hơn, hỗ trợ quá trình phát triển chiều cao tối ưu.